Đá hoa cương vân gỗ- Đặc điểm, ưu điểm & ứng dụng trong đời sống

Chủ nhật, 15/05/2022-22:05
Đá hoa cương là một loại đá rất được ưa chuộng trong xây dựng nhờ vào vẻ đẹp riêng và độ bền cao. Trong đó, đá hoa cương vân gỗ với gam màu nhẹ nhàng tinh tế thường được chọn lựa trong nhiều hạng mục xây dựng. Cùng chúng tôi tìm hiểu đôi nét về đá hoa cương vân gỗ trong bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa về đá hoa cương và đá hoa cương vân gỗ

Đá hoa cương (còn gọi là đá granite) là một dạng của dòng macma lỏng phun trào khỏi lòng đất. Đá hoa cương có kiến trúc hạt trung tới thô, đá hoa cương có nhiều loại màu sắc như màu hồng, xám tối hoặc màu đen, màu sắc của đá phụ thuộc vào thành phần hóa học và khoáng vật cấu tạo nên đá. Các khối đá hoa cương hình thành ở dạng khối và có xu hướng tròn cạnh khi bị phong hóa.

Đá hoa cương vân gỗ là dòng đá được phát hiện sau các loại đá hoa cương khác. Đá có các đường vân uốn lượn đẹp mắt và theo từng lớp sắp xếp trật tự đồng đều trông giống như vân của thớ gỗ. Đá hoa cương vân gỗ có độ sáng bóng cao, màu sắc chủ yếu là màu vàng, nâu gỗ, kem hoặc nâu đậm.





Nơi khai thác đá hoa cương
Nơi khai thác đá hoa cương

Đặc điểm của đá hoa cương vân gỗ

Thành phần đá hoa cương vân gỗ chủ yếu từ tinh thể đá xếp xen kẻ lẫn nhau gọi là kiến trúc porphia hoặc nổi ban, tạo thành một khối cấu trúc có khả năng chống xước, chống ẩm rất tốt, lại không bị ố màu và có thể tận dụng với nhiều không gian nội thất. Khi được mài dũa thì bề mặt đá có độ bóng rất cao và có độ bền rất tốt trong môi trường thời tiết khắc nghiệt.

Loại đá này siêu cứng và siêu bền theo năm tháng do được hình thành dưới áp lực cao và áp suất thấp, nhờ vậy đá hoa cương vân gỗ còn có khả năng chịu nhiệt tốt, chịu nắng mưa và bền màu với thời gian. Loại đá granite vân gỗ là loại vật liệu nặng với mật độ phân phủ dày, không thấm nước giúp dễ dàng trong việc dọn vệ sinh và lau chùi.

Đá hoa cương vân gỗ được hình thành từ nhiều loại khoáng chất có tỷ lệ khác nhau, có đường vân độc đáo như vân các thớ gỗ. Tùy thuộc vào thành phần mà mỗi loại đá lại có từng màu sắc và hoa văn riêng biệt. Vậy nên mỗi bề mặt đá sẽ có nét đẹp đặc trưng và duy nhất, giống như hoa tay của con người, không tảng đá nào giống tảng đá nào. Chính vì vậy, đá hoa cương vân gỗ rất được khách hàng yêu chuộng nhờ nét đẹp độc đáo đó.

Đá hoa cương thường có kích thước khổ đá rất lớn, trong quá trình thi công được cắt gọt thành nhiều tảng đá có chiều dài và chiều rộng khác nhau, nhờ vậy có thể phù hợp với nhiều hạng mục công trình. Hiện nay đây cũng là loại đá có độ cứng nhất trong các loại đá xây dựng.

Ý nghĩa phong thủy khi dùng đá hoa cương vân gỗ

Đá hoa cương vân gỗ cũng mang lại nhiều ý nghĩa phong thủy quan trọng và sẽ có ảnh hưởng nhất định đến các thành viên trong gia đình. Mỗi gia chủ mang mỗi bản mệnh sẽ phù hợp với từng màu sắc đá hoa cương khác nhau.

Gia chủ mệnh Kim nên chọn những loại đá hoa cương vân gỗ có màu trắng bạc (màu bản mệnh) hoặc các loại đá có màu nâu, vàng (màu mệnh Thổ), vì theo thuyết ngũ hành thì Thổ sinh Kim, Kim hợp Kim, sẽ mang lại nhiều may mắn và tài lộc cho gia chủ.

Đá hoa cương vân gỗ có màu đen rất phù hợp với gia chủ mệnh Mộc, vì đây là màu của mệnh Thủy, mà Thủy sinh Mộc nên đem lại nguồn sinh khí rất tốt cho gia chủ. Ngược lại, gia chủ mệnh Mộc nên tránh chọn các loại đá hoa cương có màu chủ đạo là trắng hoặc xám trắng, sẽ tương khắc mệnh với gia chủ và đem lại xui xẻo.

Gia chủ mệnh Thủy nên chọn các loại đá hoa cương vân gỗ có màu chủ đạo là màu đen hoặc trắng. Loại đá có các màu này vừa mang lại vẻ đẹp sang trọng quyền quý, vừa nằm trong nhóm màu tương sinh, rất phù hợp với bản mệnh của gia chủ. Lưu ý, gia chủ không nên chọn các loại đá có màu nâu hay vàng, vì theo thuyết ngũ hành Thổ khắc Thủy, sẽ làm hao hụt tiền tài.

Loại đá đỏ hoa cương vân gỗ rất phù hợp với gia chủ mệnh Hỏa, đây là màu bản mệnh của mệnh Hỏa nên mang ý nghĩa tương sinh rất tốt. Ngoài ra tông màu này còn mang màu sắc sinh động mang lại vẻ đẹp bắt mắt cho căn nhà. Trái lại, gia chủ nên tránh chọn các loại đá vân gỗ có màu đen chủ đạo vì Thủy tương xung với Hỏa sẽ không tốt.

Và cuối cùng, gia chủ mệnh Thổ nên chọn các loại đá hoa cương vân gỗ có màu sắc nâu hoặc vàng đất là hai tông màu vô cùng hợp, hoặc gia chủ mệnh Thổ cũng có thể chọn loại đá hoa cương đỏ vân gỗ vì Hỏa sinh Thổ. Ngược lại, gia chủ mệnh Thổ không nên chọn các màu kỵ với mệnh Mộc như đá hoa cương màu xanh lục.

Một số mẫu đá hoa cương vân gỗ được ưa chuộng

Đá hoa cương đỏ vân gỗ

Là loại đá hoa cương tự nhiên, có xuất xứ từ Ấn Độ, vân đá trông rất sống động với dạng đứt gãy tự nhiên không trùng lắp tạo nên nét riêng đặc trưng. Loại đá này có khả năng chịu nhiệt chịu ẩm tốt và lực nén lớn nên phù hợp các công trình lớn như nhà phố, biệt thự, khách sạn, resort… Áp dụng cho các hạng mục thi công như ốp tường, tiền sảnh hoặc lối đi hành lang.





Đội ngũ đang thi công loại đá hoa cương đỏ vân gỗ
Đội ngũ đang thi công loại đá hoa cương đỏ vân gỗ

Đá hoa cương xám vân gỗ

Đây là loại đá hoa cương vân gỗ tự nhiên có màu sắc chủ đạo là màu xám, có xuất xứ từ Italia. Loại đá này cũng có những đường vân gỗ tự nhiên, mỗi bề mặt đá đều có những đường vân rất riêng biệt. Loại đá này cũng có các ưu điểm đặc trưng của đá hoa cương nên được lựa chọn nhiều trong các công trình xây dựng lớn.





Đá hoa cương xám vân gỗ
Đá hoa cương xám vân gỗ

Đá hoa cương vàng vân gỗ

Đá hoa cương vàng vân gỗ được khai thác chủ yếu từ mỏ đá thiên nhiên ở Tây Ban Nha. Loại đá này có đặc tính sáng bóng và chống thấm tốt nên dễ dàng lau chùi vệ sinh bằng các dung dịch tẩy rửa thông thường. Nhờ vẻ đẹp sang trọng và tính ứng dụng cao nên loại đá này được áp dụng cho các hạng mục thi công ngoài trời của resort, khách sạn hoặc khu vực hành lang.





Đá hoa cương vàng vân gỗ
Đá hoa cương vàng vân gỗ

Ứng dụng của đá hoa cương trong xây dựng

Nhờ vẻ đẹp độc đáo cùng khả năng chịu nước, chịu nhiệt tốt và có độ bền cao, đá hoa cương vân gỗ được áp dụng trong nhiều hạng mục thi công nội thất và ngoại thất, dưới đây là một số hạng mục thi công điển hình sử dụng loại đá hoa cương vân gỗ.

Dùng để ốp tường hoặc lát nền phòng khách

Đá hoa cương vân gỗ với tông màu trang nhã sang trọng, rất thích hợp để trang trí cho khu vực phòng khách là khu vực chính của căn nhà. Ngoài ra đá có độ bền cao sẽ giúp tiết kiệm chi phí tu sửa và bảo dưỡng cho ngôi nhà.

Dùng để lát mặt bàn bếp, khu vực bếp

Đá hoa cương vân gỗ được áp dụng trong khu vực phòng ăn nhờ vào khả năng chống thấm tốt, rất tiện cho việc vệ sinh và lau chùi bàn ăn. Loại đá này với gam màu nhẹ nhàng sẽ giúp không gian bếp trở nên ấm cúng và bữa ăn của gia đình sẽ ngon miệng hơn.

Dùng để ốp cột, vách dựng, bậc tam cấp

Ngoài các hạng mục nội thất, đá hoa cương vân gỗ còn được ứng dụng vào các hạng mục ngoại thất nhờ vào khả năng chịu áp lực lớn và độ bền cao. Hơn nữa, các đường vân gỗ của đá sẽ đem lại vẻ đẹp sang trọng và tinh tế cho ngôi nhà của bạn. Khả năng chống nước và chịu nhiệt tốt cũng giúp ngôi nhà giữ được vẻ đẹp lâu dài trong điều kiện thời tiết ngoài trời.





Đá hoa cương vân gỗ được dùng để ốp bậc thang
Đá hoa cương vân gỗ được dùng để ốp bậc thang

Lời kết

Nói tóm lại, bài viết trên đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về nguồn gốc cùng như các đặc tính thú vị của đá hoa cương vân gỗ. Hi vọng các bạn cũng đã có đủ tư liệu tham khảo để đưa ra quyết định lựa chọn loại vật liệu phù hợp cho căn nhà của mình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

5 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

7 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

7 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

11 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

12 giờ trước