Từ cô gái suýt thất học đến kỹ sư Google: Số phận không công bằng nhưng mọi người có thể thay đổi nó bằng sự nỗ lực

Thứ ba, 22/03/2022-17:03
Trong thời gian 10 năm từ một cô công nhân trở thành kỹ sư của Google, Tôn Linh đã phải đánh đổi rất nhiều thứ và phải nỗ lực 10 phần để có thể thực hiện được giấc mơ của mình.

Đây là câu chuyện truyền cảm hứng của một cô công nhân nghèo trở thành kỹ sư của Google Tôn Linh. Tự truyện chứa đựng nhiều cảm xúc khiến cho mọi người khi đọc nó có thêm động lực hơn trong cuộc sống. 

Cô gái nghèo quyết tâm đi học để đổi đời

Được biết, Tôn Linh là cô gái sinh ra trong một gia đình nông thôn Trung Quốc điển hình. Cha mẹ của Tôn Linh đều là nông dân Trung Quốc truyền thống. Thế nên từ khi còn nhỏ cô đã rất vất vả chăn trâu, cho lợn ăn, đi cấy,... và hầu hết việc gì cô cũng đã làm qua. Cha của Tôn Linh cho rằng con gái thì không cần học hành gì mà nên ở nhà làm việc nhà thì sẽ có ích hơn. 

Trong kỳ tuyển sinh trung học, Tôn Linh đã được 3 trường trung học hàng đầu của quận nhận. Nhưng vì cha không đồng ý cộng thêm công việc đồng áng bận rộn nên cô đã bị lỡ mất cơ hội nhập học. Tuy vậy nhưng cô đã không bỏ cuộc. Sau nhiều lần thuyết phục thì cha cô cũng miễn cưỡng đồng ý cho cô tiếp tục đi học. Thời điểm này, chỉ còn lại một trường tư thục còn đang chiêu sinh, tuy nhiên điều kiện học tập ở đây lại khá là lạc hậu cũng như chất lượng giảng dạy kém. Và cứ như thế cô lên cấp 3. Sau khi kết thúc kỳ thi tuyển sinh đại học, thành tích của cô thấp hơn điểm chuẩn của tỉnh Hồ Nam. Khi biết được điểm thì Tôn Linh đã biết con đường học tập của mình đã thực sự kết thúc rồi. 

Vào năm 2009, Tôn Linh lúc này 19 tuổi đã cùng với bạn bè đến Thâm Quyết để bắt đầu kiếp sống làm thuê. Được anh trai giới thiệu vào làm tại một nhà máy, cô đã trở thành một trong hàng nghìn công nhân của dây chuyền lắp ráp. Công việc của cô tuy khá đơn giản nhưng lại vô cùng nhàm chán. Ở đây, khoản tiền lương được tính theo khối lượng công việc, khi làm càng nhiều thì tiền lương thưởng sẽ càng cao. Tiền lương tháng đầu tiên của Tôn Linh là 800 tệ, sau một thời gian tay nghề được nâng cao nên cô có thể nhận được mức lương đến 1.000 tệ/tháng. Vào thời điểm đó thì con số này được xem là không quá ít nhưng cũng không nhiều để cho cô tiêu xài hoang phí. 


Chân dung Tôn Linh
Chân dung Tôn Linh

Quyết làm mới bản thân để thoát ly khỏi khoảng trời nhỏ bé của một người công nhân

Trong một lần đi dạo trên đường phố Thâm Quyến, Tôn Lệ đã nhìn thấy những nhân viên văn phòng tươi cười trên phố khi đó cô mới nhận ra đây chính là cuộc sống mà cô vẫn hằng ao ước. Và ngay phút đó cô đã quyết định thay đổi, làm mới bản thân để có thể sống tốt hơn để thoát ly khỏi khoảng trời nhỏ bé này. Vậy, thay đổi có thực sự khó khăn không. Trên thực tế để thay đổi thế giới là rất khó nhưng để có thể thay đổi bản thân thì lại không khó khăn như vậy chỉ cần bạn đủ kiên trì, đủ dũng cảm mà thôi. 

Vào năm 2010, Tôn Linh đã lấy hết can đảm để rời khỏi nhà máy. Cô đã dùng số tiền dành dụm được trong thời gian làm công nhân đăng ký vào một cơ sở đào tạo và theo học lập trình phần mềm. Ban ngày thì cô đi học còn ban đêm sẽ làm thêm để có tiền trả tiền thuê nhà, tiền học phí. 

Đối với Tôn Linh, khoảng thời gian đó rất khó khăn, cô không có tiền để mua sắm và cũng không có thời gian để kết thân thêm bạ bè, ăn uống thì qua loa, sơ sài. Dù vậy nhưng Tôn linh vẫn thấy đây là một cuộc sống rất đỗi ngọt ngào, hạnh phúc. cô lúc này giống như một miếng bọt biển và đang không ngừng hấp thu kiến thức để làm giàu cho bản thân và khiến bản thân mình mạnh mẽ hơn. 

Sau thời gian 1 năm học tập vất vả, cuối cùng Tôn Linh cũng chính thức bước chân vào ngành công nghệ thông tin với mức lương thực tập là 3.000 tệ (chính thức 4.000 tệ) và từ 9h sáng đến 6h chiều, được nghỉ 2 ngày cuối tuần. 

Khi công việc đã dần ổn định, cuộc sống cũng bắt đầu đơn giản hơn, ngày ngày đi làm, rảnh rỗi thì có thể chơi thể thao và đọc sách. Tuy nhiên thì Tôn Linh vẫn chưa thấy hài lòng với bản thân mình. 

Đến tháng 4/2012 cô đã đăng ký học thêm tiếng Anh tại một trung tâm và sau một khoảng thời gian nỗ lực học tập dưới sự giúp đỡ tận tình của giáo viên, tiếng anh của cô đã được cải thiện rất nhiều. Sau đó thì cô cảm thấy chỉ với bằng cấp 3 của mình thì rất khó để tìm được việc làm tốt trong tương lai. Chính vì thế cô đã đăng ký học từ xa tại Đại học Giao thông Tây An. Vừa học tại trung tâm lại vừa học đại học nên kinh phí của cô đã dần trở nên eo hẹp từ đó cô quyết định đổi sang một công việc khác. Với một năm kinh nghiệm, cô đã dễ dàng tìm được một công việc với mức lương gấp đôi từ 3000 - 6000 tệ. Cũng từ đó cuộc sống của cô cũng dần trở nên phong phú hơn, đi làm, học tiếng anh, học đại học, chơi thể thao và đọc sách. 


Tôn Linh và gia đình
Tôn Linh và gia đình

Và sau khi nhận bằng tốt nghiệp đại học thì Tôn Linh đã đăng lý tự kiểm tra việc thăng hạng đại học của Đại học Thâm Quyến. Khi đến Thâm Quyến để có thể tham gia vào các lớp học vào cuối tuần, cô cũng phải mất một năm rưỡi để lấy bằng đại học và chứng chỉ tốt nghiệp đại học từ Đại học Thâm Quyến. 

Đến tháng 7/2016 Tôn Linh thấy chương trình yêu cầu đi thực tập có lương tại Mỹ, lúc đó cô dù muốn tham gia nhưng kinh phí không đủ nên đành gác lại. Vào năm 2017, với mong muốn mãnh liệt được nhìn thấy một thế giới khác, cô nhớ lại tin tuyển dụng đã xem năm ngoái. Đây là chương trình thạc sĩ khoa học máy tính tại một trường học của Mỹ với thời gian học 9 tháng, thực tập 1 năm và yêu cầu kinh nghiệm lập trình, bằng cử nhân, khả năng giao tiếp tiếng Anh đồng thời phải nộp học phí 1 năm. Lúc đầu cô khá do dự nhưng với một lòng muốn đến một khoảng trời mới nên cô đã quyết ghi danh đi học. Sau khi đã đặt ra mục tiêu, Tôn Linh đã đề ra kế hoạch là tiết kiệm 100.000 nhân dân tệ tiền học phí và đạt 5.5 IELTS. Vào ngày 8/9/2017, cô đã nhận được thông báo sẽ đi học vào ngày 27/10 từ bên Mỹ. 

Sau đó không lâu cô đã kết thúc việc học và bắt đầu hành trình tìm một công việc tại Mỹ. Vào tháng 10 cô đã nhận được lời đề nghị từ EPAM Systems đến làm việc trong tòa nhà văn phòng của Google với mức lương lên đến 120.000 USD/năm chưa tính thuế. 

Có thể thấy, trong 10 năm cô gái trên dây chuyền đã hoàn thành một cuộc biến hình và điều đó cũng đã chứng minh cho chúng ta thấy rằng số phận cũng không công bằng nhưng ai cũng có cơ hội để thay đổi nó. 
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

1 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

1 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

1 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

11 giờ trước

Động lực từ Fintech

11 giờ trước