TS Đinh Thế Hiển: Năm 2023, lãi suất sẽ hạ nhiệt trong quý 1 và trở về ổn định vào cuối quý 2

Chủ nhật, 01/01/2023-12:01
“Doanh nghiệp phải nỗ lực để vượt cơn gió ngược” chính là nhận định của các chuyên gia tại tọa đàm “Dự báo kinh tế - Vượt cơn gió ngược 2023” tổ chức hôm nay 27.12.

Chuyên gia dự báo vẫn còn nhiều khó khăn phía trước

Theo chuyên gia kinh tế TS Đinh Thế Hiển, dự báo từ các tổ chức tài chính trên thế giới cho đến các chuyên gia Việt Nam đều cho rằng, hiện nay nền kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn đến từ yếu tố bên ngoài chứ không đến từ nội tại của Việt Nam. Đặc biệt là sự suy giảm tiêu dùng của các nước phát triển, còn một số yếu tố phụ ví dụ như chuỗi cung ứng trên toàn cầu gián đoạn có tác động đến Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn có những thuận lợi cũng như những cơ hội nhất định. 

TS Đinh Thế Hiển phát biểu rằng: “Những gì mà chúng tôi lo lắng từ hệ thống ngân hàng, kể cả trái phiếu doanh nghiệp cũng đã từng bước được kiềm chế. Vậy nên điểm xấu của lãi suất, tín dụng cuối năm nay chúng ta lo lắng thì sang năm sau sẽ được tháo gỡ. Hiện nay các nước đã và đang chuyển dịch đầu tư vào thị trường Việt Nam khi mà chúng ta ổn định kinh tế vĩ mô. Song song với đó, trong thời gian ba năm từ 2018 - 2021, sự dịch chuyển đầu tư từ Trung Quốc qua các nước Đông Nam Á cũng đã giúp cho tỷ trọng xuất khẩu của Trung Quốc đang từ mức 33% qua Mỹ giảm xuống 25%. Còn các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam đã tăng từ 10 - 14%”. 


Theo chuyên gia kinh tế TS Đinh Thế Hiển, dự báo từ các tổ chức tài chính trên thế giới cho đến các chuyên gia Việt Nam đều cho rằng, hiện nay nền kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn đến từ yếu tố bên ngoài chứ không đến từ nội tại của Việt Nam
Theo chuyên gia kinh tế TS Đinh Thế Hiển, dự báo từ các tổ chức tài chính trên thế giới cho đến các chuyên gia Việt Nam đều cho rằng, hiện nay nền kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn đến từ yếu tố bên ngoài chứ không đến từ nội tại của Việt Nam

Ông Hiển cũng dự báo rằng, năm 2023, lãi suất cũng có thể hạ nhiệt trong quý 1 và trở về mức ổn định vào cuối quý 2. Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cũng sẽ có nguồn tín dụng tăng dần với mức lãi suất sẽ hạ nhiệt trong quý 1 và trở về ổn định vào cuối quý 2. Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cũng sẽ có nguồn tín dụng tăng dần với lãi suất tốt từ quý 2 trở đi. Xuất khẩu cũng sẽ tiếp tục suy giảm trong quý 1 và quý 2 và cũng sẽ phục hồi trong quý 3. Có thể nói rằng, nền kinh tế nội địa cũng sẽ giảm khó khăn từ quý 2/2023 và cũng có sự tăng trưởng tích cực từ quý 3 với hiệu ứng đầu tư công cũng như ổn định về tài chính tiền tệ. Đồng thời thì thị trường bất động sản cũng phục hồi nhẹ từ quý 4/2023 chú trọng ở các khu vực đô thị lân cận khu công nghiệp và khu vực hạ tầng đang đầu tư mạnh. 

Chủ tịch HoREA - ông Lê Hoàng Châu cho biết, Trung Quốc cũng đã thay đổi chính sách "zero Covid" để mở cửa nền kinh tế. Như thế thì đây không còn là cơn gió ngược gây trở ngại cho sự phục hồi của nền kinh tế trên toàn cầu. Điều này cũng là tin vui cho các doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu cũng như thị trường bất động sản. Bên cạnh đó thì trước các khó khăn của thị trường bất động sản thì Ban chấp hành Trung ương cũng đã có Nghị quyết 18 yêu cầu hết năm 2023 thì phải sửa đổi xong một số luật liên quan để có thể đảm bảo đồng bộ. Trong đó thì có luật Nhà ở, luật Đất đai, luật Kinh doanh bất động sản. Và những luật này cũng sẽ được thông qua trong cuối năm 2023 và có hiệu lực từ tháng 1/2024.

Đầu tháng 1/2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chủ trương sẽ họp kỳ họp bất thường lần thứ hai để có thể giải quyết các vấn đề nóng và bất động sản cũng đã được đề nghị đưa vào trong nội dung của kỳ họp. Chính phủ trong năm vừa qua cũng đã tổ chức 18 cuộc họp chuyên đề về pháp luật để giải quyết nhiều vấn đề. Trong đó thì có các chỉ đạo trực tiếp để có thể giải quyết những vướng mắc khó khăn của bất động sản - đây chính là con số chưa có tiền lệ. 

Ông Lê Hoàng Châu cho hay: “Với những hành động quyết liệt để có thể tháo gỡ vướng mắc pháp lý sẽ tạo điều kiện để cho thị trường bất động sản phát triển minh bạch, lành mạnh và an toàn bền vững, hướng về nhu cầu thực”. 


Có thể nói rằng, nền kinh tế nội địa cũng sẽ giảm khó khăn từ quý 2/2023 và cũng có sự tăng trưởng tích cực từ quý 3 với hiệu ứng đầu tư công cũng như ổn định về tài chính tiền tệ
Có thể nói rằng, nền kinh tế nội địa cũng sẽ giảm khó khăn từ quý 2/2023 và cũng có sự tăng trưởng tích cực từ quý 3 với hiệu ứng đầu tư công cũng như ổn định về tài chính tiền tệ

Ánh sáng cuối đường hầm

Tổng giám đốc Công ty dữ liệu WiGroup - ông Trần Ngọc Báu nhận định rằng, lạm phát toàn cầu giảm nhanh nhưng lạm phát Việt Nam lại được dự báo sẽ cao trong năm 2023. Chính phủ cũng đã đưa ra mức lạm phát 5% trong năm 2023 trong khi đó thì các năm trước chỉ là 4%. Tổng giám đốc Công ty dữ liệu WiGroup nói thêm rằng: “Vì thế, chúng tôi cũng cho rằng lạm phát sẽ cao trong những tháng đầu năm nhưng giảm dần và khó khăn cũng sẽ qua, thanh khoản cũng sẽ tốt hơn ở những tháng cuối năm và là ánh sáng cuối đường hầm của một năm 2023 nhiều khó khăn".


Tổng giám đốc Công ty dữ liệu WiGroup - ông Trần Ngọc Báu
Tổng giám đốc Công ty dữ liệu WiGroup - ông Trần Ngọc Báu

Còn theo Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - ông Võ Tân Thành thì theo khảo sát nhanh của VCCI về triển vọng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thực hiện ở TP. Hồ Chí Minh cùng một số tỉnh, thành phía Nam vừa qua thì kết quả ghi nhận có 9% doanh nghiệp được khảo sát cho biết tăng đơn hàng và 68% giảm đơn hàng, 23% chưa biết được tình hình sản xuất trong thời gian tới. Và với những số liệu trên thì tình hình kinh doanh của doanh nghiệp không được khả quan trong tháng cuối năm 2022 và dự báo cũng sẽ kéo dài ít nhất là đến hết quý 1 năm sau. Những biến động khó đoán định của thị trường gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc lên kế hoạch sản xuất kinh doanh cũng như sử dụng lao động. Hiện tại thì VCCI cũng đã có kiến nghị các giải pháp nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp. Đáng chú ý là cần phải có nghị quyết riêng về phát triển doanh nghiệp cho cả nhiệm kỳ. Mặc dù vậy thì doanh nghiệp cũng cần phải nỗ lực để vượt cơn gió ngược. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Nhu cầu mua vàng cao kỷ lục trong quý I, Việt Nam lọt Top 10 toàn cầu

15 giờ trước

Bức tranh thị trường bất động sản "tích cực" cả về nguồn cung và thanh khoản

15 giờ trước

Đất DTT là gì? Ưu nhược điểm và mục đích sử dụng ra sao?

15 giờ trước

Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục hơn 4.300 tỷ đồng quý I/2024

17 giờ trước

"Ông lớn” Vingroup, Hoa Sen, Thế giới Di động, Bamboo Capital sẽ đưa “con cưng” IPO trong năm 2024

18 giờ trước