Trước vòng vây lạm phát, ngành nào vẫn sống khoẻ và ngành nào đang "hấp hối"?

Thứ tư, 29/06/2022-21:06
Người Mỹ có vẻ vẫn đang sẵn lòng rút ví để có thể đi du lịch, xem phim và mua phấn son. Nhưng chi phí tăng cao hơn và nguy cơ suy thoái đã khiến họ cẩn trọng hơn đối với những khoản chi lớn như xe cộ và nhà ở.

Theo Doanh nghiệp & Kinh Doanh, cách người Mỹ tiêu tiền đang dần thay đổi trong bối cảnh tăng trưởng giảm tốc và lạm phát đang khiến giá cả leo thang hơn ở nhiều nơi trên thế giới từ trạm xăng cho tới cửa hàng tạp hoá và những cửa hàng bán đồ xa xỉ.

Ví dụ như thị trường nhà đất đã bắt đầu cảm nhận thấy áp lực hơn, nhưng nhiều ngành khác từ lâu đã được coi là miễn nhiễm trước sự suy thoái và thậm chí còn đang phát đạt hơn nhờ những nhu cầu ăn chơi của người Mỹ sau khi phải nhẫn nhịn và không thể chi tiêu trong đại dịch.

Theo CNBC, dưới đây là tình hình của nhiều ngành khác nhau trong bối cảnh tăng trưởng giảm tốc và lạm phát gia tăng hơn:

Những hãng máy bay và rạp chiếu phim không bị ảnh hưởng nhiều

Những buổi biểu diễn ca nhạc, phim ảnh và du lịch cũng như những trải nghiệm mà mọi người đã từng bỏ lỡ trong thời đai dịch là những ngành hiện đang ghi nhận nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ nhất.


 
 

Theo Live Nation Entertainment, công ty sở hữu nhiều địa điểm biểu diễn ca nhạc, cho biết rằng niềm yêu thích của mọi người đối với việc tham dự những buổi biểu diễn vẫn chưa hề sụt giảm nhiều.

Những bộ phim bom tấn như "Jurassic World: Dominion" và "Topp Gun: Maverick" cũng ghi nhận đạt được doanh thu phòng vé vô cùng ấn tượng. Theo CNBC, ngành phim ảnh từ lâu đã được nhìn nhận là ngành "miễn nhiễm với suy thoái", vì những ai từ bỏ những chuyến du lịch tốn kém thường vẫn có đủ tiền để có thể ra rạp xem phim vài tiếng.

Mặt khác, rượu là mặt hàng thường được bảo vệ tốt trong thời kỳ kinh tế yếu kém. Nhiều người đang vô cùng hào hứng tới những quán bar sau một thời gian dài phải uống rượu tại nhà vì phong toả. Bất chấp giá tăng cao hơn, doanh nghiệp đang đánh cược rằng mọi người đang sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho những loại rượu cao cấp.

Được biết, nguyên nhân còn là do giá rượu không đi lên nhanh bằng những loại hàng hoá khác. Trong tháng 5, giá rượu tăng 4% so với cùng kỳ năm trước, còn chỉ số giá tiêu dùng nói chung lại đang bật lên mức 8,6%.

Những hãng hàng không lớn như Delta, American và United cũng đang dự báo nhiều khả năng sẽ sớm sinh lời trở lại nhờ nhu cầu di chuyển tăng vọt. Được biết, phần lớn người tiêu dùng vẫn đang chấp nhận giá vé cao hơn nhiều so với trước đây, điều này đã góp phần giúp những hãng bay bù đắp được giá nhiên liệu và những chi phi khác hơn.

Ngoài ra, nhu cầu giao lưu và giao tiếp của mọi người cũng đang tạo ra những cú hích lớn cho những sản phẩm như son dưỡng môi và giày cao gót. Điều này đã giúp ích cho doanh số tại nhiều nhà bán lẻ như Macy's và Ulta Beauty. Vào tháng trước, hai công ty đã nâng dự báo lợi nhuận cả năm.


 
 

Những thương hiệu xa xỉ như Chanel và Gucci hiện cũng đang kinh doanh vô cùng ổn định vì giới nhà giàu không mấy ảnh hưởng bởi giá cả leo thang.

Những mặt hàng giá trị cao và nhà đất đối mặt nhiều khó khăn

Được biết, thị trường nhà đất sốt nóng một thời gian rõ ràng là đang bị tổn thương bởi sự giảm tốc của kinh tế. Sự gia tăng của lãi suất làm giảm nhu cầu vay thế chấp, hiện chỉ bằng một nửa so với năm trước. Tâm lý của những công ty xây dựng dã rơi xuống mức thấp nhất trong vòng hai năm trở lại đây sau khi giảm trong 6 tháng liên tiếp.

Trong tuần vừa qua, hai công ty bất động sản Redfin và Compass đều thông báo cắt giảm nhiều nhân sự. CEO Redfin, ông Gelnn Kelman viết trong một email gửi nhân viên rằng: "Với nhu cầu tháng 5 giảm mạnh hơn dự kiến tới 15%, chúng tôi không còn đủ việc cho những môi giới và nhân viên hỗ trợ".

Đối với ngành bán lẻ, dữ liệu từ Bộ Thương mại Mỹ đã ghi nhận mức giảm doanh số vô cùng ấn tượng 0,3% cho tháng 5 so với tháng trước. Con số này đã bao gồm doanh số tại những nhà bán lẻ trực tuyến và nhũng cửa hàng khác như hàng hoá và văn phòng phẩm.

Tuy nhu cầu cho ô tô cũ và mới vẫn vô cùng mạnh mẽ, những lãnh đạo trong ngành đã bắt đầu nhận thấy dấu hiệu rắc rối. Trong bối cảnh chi phí xe mới và cũ tăng tới hai chữ số trong năm qua, doanh số của những đại lý xe hơi và những loại xe khác trong tháng 5 đã giảm 4% so với tháng liền trước.


 
 

CFO của Ford Motor, ông John Lawler cho biết rằng những khoản nợ vay mua ô tô quá hạn đang bắt đầu gia tăng hơn. Nhưng ông cho rằng đây vẫn chưa thực sự là mối lo vì trước đó những vụ trễ hạn có khá ít. Ông cho rằng: "Tôi nghĩ chúng tôi chỉ đang quay lại mức trung bình".

Mặt khác, ngành công nghiệp nhà hàng cũng đang nhận thấy nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Một số công ty đang đặt cược rằng mọi người vẫn sẽ ăn tiệm khi giá thực phẩm tươi sống ở cửa hàng tạp hoá tăng nhanh chóng mặt hơn so với những thực phẩm đã được chế biến tại nhà hàng.

Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, chi phí ăn ngoài hàng đi lên 7,4% trong vòng 12 tháng tính tới tháng 5. Nhưng giá đồ ăn nấu tại nhà còn tăng nhanh hơn, khoảng 11,9%. CEO của hai chuỗi đồ ăn nhanh Restaurant Brands International và Wendy's đều nhấn mạnh rằng khoảng cách này chính là lợi thế của ngành.


 
 

Vào hồi đầu tháng 5, CEO Chris Kempczinski của McDonald's cho biết rằng những khách hàng thu nhập thấp đã bắt đầu gọi nhiều món rẻ hơn hoặc giảm đi cỡ bánh. Với tư cách là chuỗi nhà hàng lớn nhất nước Mỹ tính theo doanh thu, McDonald's thường được coi là phong vũ biểu của toàn ngành.

Được biết, vào tuần đầu của tháng 6, lượng thực khách đến những nhà hàng trên toàn nước Mỹ đã chững lại xuống mức thấp nhất từ đầu năm 2022 tới nay. Công ty nghiên cứu Black Box Intelligence cho biết rằng lượng khách đi ăn nhà hàng cũng chậm lại trong tháng 5, dù doanh thu tăng 0,7% nhờ khách chi tiêu nhiều hơn.

Theo nhà phân tích Jeffrey Bernstein của Barclays viết trong lưu ý ngày 17/6 rằng những nhà hàng đang đẩy nhanh việc giảm giá. Đây chính là dấu hiệu cho thấy họ dự kiến rằng sự tăng trưởng doanh số bán hàng sẽ giảm tốc.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

12 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

14 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

14 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

18 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

19 giờ trước