Trung Quốc tăng cường mua dầu Nga với giá hời

Thứ sáu, 20/05/2022-21:05
Theo Reuters dẫn từ số liệu về vận tải đường biển và thông tin các nhà buôn cho thấy Trung Quốc vẫn đang âm thầm mua thêm dầu của Nga với giá hời.

Theo Tiền Phong, số liệu ước tính của hãng phân tích Vortexa cho thấy sản lượng dầu nhập khẩu qua đường biển từ Nga đến Trung Quốc sẽ tăng cao kỷ lục, đạt 1,1 triệu thùng/ ngày vào tháng 5. Con số này cao hơn nhiều so với 750.000 thùng/ ngày vào quý 1 và 800.000 thùng/ ngày trong năm 2021.

Theo số liệu về vận tải hàng hải, công ty thương mại của tập đoàn dầu khí Sinopec Trung Quốc - Unipec và Zhenhua Oil – chi nhánh của tập đoàn quốc phòng Norinco quốc gia đang là những bên mua nhiều nhất. 


Trung Quốc tranh thủ nhập thêm dầu Nga
Trung Quốc tranh thủ nhập thêm dầu Nga

Reuters dẫn lời các thương nhân trong ngành cho biết Livna, đăng ký tại Hong Kong mới đây đã nổi lên là hãng vận chuyển chính dầu Nga qua đường biển tới Trung Quốc.

Zhenhua và Livna không phản hồi đề nghị bình luận trong khi Sinopec từ chối bình luận.

Dường như những doanh nghiệp này đang lấp đầy vào khoảng trống mà khách hàng phương Tây để lại kể từ khi Nga bắt đầu cuộc chiến tranh tại Ukraine.

Không lâu sau khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra, Mỹ, Anh và một số nước đã cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Nga. Hiện tại, Liên minh châu Âu EU vẫn đang bàn về gói trừng phạt thứ 6 có bao gồm lệnh cấm mua dầu Nga. Trước nỗi lo vi phạm lệnh trừng phạt hoặc vấp phải phản ứng bất lợi từ dư luận, nhiều hãng lọc dầu châu Âu đã ngừng việc nhập khẩu dầu mỏ của Nga.

Hai hãng buôn dầu lớn nhất thế giới là Vitol và Trafigura đã dừng mua hàng của tập đoàn dầu khí Nga Rosneft trước khi quy định của Liên minh châu Âu có hiệu lực vào ngày 15/5, nhằm cấm nhập khẩu dầu trừ những trường hợp rất thiết để đảm bảo nguồn cung năng lượng cho châu Âu.
 
Một thương nhân Trung Quốc giấu tên đã nói với Reuters rằng: “Sau khi Vitol và Trafigura dừng mua, tình hình chuyển biến diễn ra nghiêm trọng, gây ra khoảng trống lớn. Và chỉ các công ty mang lại giá trị và đối tác Nga tin tưởng mới có thể phủ đầy khoảng trống bị bỏ lại này".

Các thương nhân cho biết họ đang mua dầu mỏ Nga với giá thấp hơn so với thời điểm trước khi chiến tranh Nga Ukraine nổ ra, thấp hơn mức 29 USD/ thùng. Với các hãng lọc dầu Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng giảm sút lợi nhuận do nền kinh tế tăng trưởng chậm lại thì điều này mang lại lợi nhuận lớn. So với dầu nhập khẩu từ châu Phi, châu Âu, Mỹ và Trung Đông, thì mức giá này thấp hơn nhiều.

Ngoài ra, Trung Quốc vẫn mua khoảng 800.000 thùng dầu/ngày của Nga thông qua dudường ống dẫn mà hai nước này đã ký kết trước đó. Với con số này, tổng số dầu của Trung Quốc nhập từ Nga đã lên gần 2 triệu thùng/ ngày trong tháng 5. Do đó, có thể đảm bảo 15% tổng lượng nhu cầu của quốc gia tỷ dân.

Về phía nước Nga, việc bán được dầu cũng giúp họ duy trì nền kinh tế trong bối cảnh chịu những lệnh cấm vận của Mỹ và các nước phương Tây.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

6 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

8 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

9 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

12 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

13 giờ trước