Triệu chứng đáng sợ hậu Covid-19: BS cảnh báo những nhóm người này cần phải đi khám ngay

Thứ tư, 23/03/2022-15:03
Triệu chứng hậu Covid-19 là điều mà các bệnh nhân F0 lo sợ hơn cả. Để đảm bảo an toàn và đảm bảo sức khỏe, có những đối tượng bác sĩ cảnh báo nên đi khám sớm để có những biện pháp kịp thời.

Sau một thời gian điều trị Covid-19, nhiều bệnh nhân dù đã có kết quả xét nghiệm âm tính và đã phục hồi nhưng vẫn phải đối diện với nhiều vấn đề về sức khỏe. Nhiều người khẳng định, đây chính là hội chứng hậu Covid-19 hoặc hội chứng Covid-19 kéo dài.

PGS.TS Hồ Thị Kim Thanh - Giám đốc Trung tâm Y Học gia đình & chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, phần lớn các ca nhiễm Covid-19 chủ yếu có triệu chứng nhẹ. BS Khanh cũng nêu ra những triệu chứng hậu Covid-19 đáng lo ngại cũng như những đối tượng cần phải đi kiểm tra hậu Covid-19.

Theo như thống kê thì hậu Covid-19 có đến hơn 100 triệu chứng. Tuy nhiên, những triệu chứng rõ ràng và thường gặp đến phải kể đến gồm: Hụt hơi, tức ngực, mệt mỏi, khó thở đặc biệt là khi gắng sức.


Theo như thống kê thì hậu Covid-19 có đến hơn 100 triệu chứng. Ảnh: minh họa
Theo như thống kê thì hậu Covid-19 có đến hơn 100 triệu chứng. Ảnh: minh họa

Thế nhưng, trong số những triệu chứng bệnh nhân hậu Covid-19 có thể phải đối mặt, xơ phổi chính là triệu chứng đáng lo ngại hơn cả. Tình trạng này được gây ra do tổn thương trực tiếp khi virus Sars-CoV-2 xâm nhập trực tiếp vào niêm mạc đường hô hấp. Ngoài ra, tổn thương này còn do các yếu tố viêm kích hoạt quá trình xơ hóa phổi; tác dụng phụ của thuốc cũng như quá trình thở máy hay thở oxy phân áp cao...

Xơ phổi sẽ có các biểu hiện là hụt hơi, khó thở. Bệnh nhân hậu Covid-19 cần đến bệnh viện thăm khám, để các bác sĩ chuyên khoa kiểm tra bằng những phương tiện hiện đại. Không phải bệnh nhân nào cũng gặp tình trạng này sau khi đã xét nghiệm âm tính. Thông thường, những bệnh nhân nằm ICU và thở oxy phân áp cao nên đi tái khám lại sau khoảng từ 4-8 tuần.

Đáng chú ý, PGS.TS Hồ Thị Kim Thanh còn nhắc nhở về một số triệu chứng hậu Covid-19 khác mà nhiều người hay mắc phải, bao gồm: Rối loạn trên da, nổi mề đay, sẩn nhỏ; khởi phát các bệnh chưa từng mắc trước đó như: Hốt hoảng, sợ hãi, rối loạn tiêu hóa, giảm tập trung, suy giảm trí nhớ, sương mù não...

Trong hầu hết các trường hợp, bệnh sương mù não sẽ tự khỏi một cách tự nhiên sau vài tuần. Tuy nhiên, một số người mắc chứng này lại phát triển nhanh thành căn bệnh mãn tính, kéo dài suốt nhiều tháng. 


Thông thường, những bệnh nhân nằm ICU và thở oxy phân áp cao nên đi tái khám lại sau khoảng từ 4-8 tuần. Ảnh: minh họa
Thông thường, những bệnh nhân nằm ICU và thở oxy phân áp cao nên đi tái khám lại sau khoảng từ 4-8 tuần. Ảnh: minh họa

Tiến sĩ Janet Diaz chia sẻ trong một bài viết đăng tải trên tạp chí Times of India, rằng đa số các triệu chứng hậu Covid-19 thường kéo dài từ 2 tháng trở lên. Đồng thời, tiến sĩ cũng khuyến nghị những bệnh nhân F0 đã khỏi bệnh gặp phải các triệu chứng hậu Covid-19 sau 3 tháng nhiễm bệnh thì cần đi khám sức khỏe. 

Thực tế, di chứng hậu Covid-19 thường xảy ra ở những người có tiền sử nhiễm bệnh kèm theo các triệu chứng, kéo dài ít nhất 2 tháng mà không thể dùng chẩn đoán thay thế để giải thích. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến sức khỏe người bệnh suy giảm, ảnh hưởng tiêu cực đến công việc và cuộc sống hàng ngày.  

Các chuyên gia WHO cũng khẳng định, không có phương pháp điều trị chung cho mọi người. Biện pháp tốt nhất là tập trung vào các triệu chứng của từng người để có biện pháp điều trị cụ thể, phù hợp. 
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Nhu cầu mua vàng cao kỷ lục trong quý I, Việt Nam lọt Top 10 toàn cầu

15 giờ trước

Bức tranh thị trường bất động sản "tích cực" cả về nguồn cung và thanh khoản

16 giờ trước

Đất DTT là gì? Ưu nhược điểm và mục đích sử dụng ra sao?

16 giờ trước

Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục hơn 4.300 tỷ đồng quý I/2024

18 giờ trước

"Ông lớn” Vingroup, Hoa Sen, Thế giới Di động, Bamboo Capital sẽ đưa “con cưng” IPO trong năm 2024

19 giờ trước