Trí tuệ nhân tạo trong marketing ngày nay

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Cùng với sự phát triển của công nghệ, trí tuệ nhân tạo từng bước được áp dụng trong các lĩnh vực khác nhau như thiết bị sức khỏe, tài chính, sản xuất,… và đặc biệt là trong Marketing. Các hoạt động trí tuệ nhân tạo trong marketing từ trước đến nay được tìm thấy sự hiểu biết về mong muốn của khách hàng và tiếp thị sản phẩm, dịch vụ, quảng bá thương hiệu. Bài viết dưới đây, hãy cùng mình tìm hiểu vấn đề này nhé!

AI marketing?

Về cốt lõi, Trí tuệ nhân tạo là một tập hợp các công nghệ kết hợp với nhau để giúp chúng có khả năng thực hiện các nhiệm vụ mà trí tuệ con người khó có thể thực hiện được.Nó được sử dụng để mô phỏng trí thông minh của con người trong máy tính, giúp chúng ta tiết kiệm rất nhiều thời gian, điện năng và tiền bạc.

Hiểu một cách đơn giản, AI Marketing là phương pháp tận dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để thu thập dữ liệu, những hiểu biết sâu sắc về khách hàng, dự đoán các hoạt động tiếp theo của khách hàng và tạo tác động cho các nỗ lực tiếp thị. Trên thực tế, AI có thể trực tiếp thúc đẩy lợi tức đầu tư (ROI) của hoạt động tiếp thị.


AI trong marketing ngày nay được sử dụng ra sao?
AI trong marketing ngày nay được sử dụng ra sao?

Với AI, các nhà tiếp thị có thể hiểu rõ hơn về hành vi của khách hàng, dự đoán hoạt động và tín hiệu của họ. Do đó, họ có thể thực hiện một cách hiệu quả và tối ưu chiến lược phù hợp với khách hàng mục tiêu.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong marketing như thế nào?

Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo AI xuất hiện làm thay đổi bộ mặt của xã hội ngày nay. Cụ thể trí tuệ nhân tạo trong marketing với các lĩnh vực như y tế, giáo dục, kinh doanh, vận tải và đặc biệt không thể thiếu lĩnh vực marketing. Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong marketing đã mang lại sự thay đổi lớn cho các doanh nghiệp về cách nhìn nhận và cách tiếp cận, thiết lập khách hàng, đối tác. Những ứng dụng đó mang lại hiệu quả rất cao, hãy cùng tìm hiểu ở một số ứng dụng nổi bật dưới đây:

Ứng dụng trong công cụ tìm kiếm(google)

Các công cụ tìm kiếm sử dụng trí tuệ nhân tạo AI có thể tự phân loại, dự đoán và gợi ý cho người dùng những nội dung, chủ đề mà họ quan tâm, ví dụ rõ ràng nhất là GOOGLE. IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng để nhận dạng giọng nói, hình ảnh của vật thể, giúp chuyển ngữ và dịch các cụm từ thành dữ liệu thông tin phù hợp với người dùng tại thời điểm đó.

Ứng dụng trong việc xác định khách hàng mục tiêu(Data)

Dựa trên Big Data, các doanh nghiệp, công ty, tổ chức có thể phân loại khách hàng thông qua thông tin và dữ liệu có sẵn trong hệ thống này. Trí tuệ nhân tạo trong marketing giúp xác định khách hàng mục tiêu, đánh giá hành vi từ đó đưa ra lựa chọn chính xác nhất về mục tiêu của mình.

Với công nghệ AI, doanh nghiệp có thể xác định giới hạn, độ tuổi, khách hàng mới hay cũ, thời điểm mua hàng, số lượng mua,… Và đó chính là cách xác định khách hàng tiêu chuẩn của công nghệ AI.


AI giúp xác định khách hàng mục tiêu, đánh giá hành vi khách hàng
AI giúp xác định khách hàng mục tiêu, đánh giá hành vi khách hàng

Ứng dụng xây dựng và phát triển mối quan hệ với khách hàng, độ thân mật với khách hàng.

Trí tuệ nhân tạo trong marketing có thể giúp doanh nghiệp nắm bắt được hàng hóa. Điển hình là công nghệ nhận diện khuôn mặt, AI sẽ phân tích kết quả đưa ra, doanh nghiệp theo đó cải thiện trải nghiệm cho khách hàng của mình. 

Hiệu quả mang lại là vô cùng lớn khi doanh nghiệp hiểu rõ về khách hàng của mình. Ngoài ta, trí tuệ nhân tạo cũng giúp phân biệt các đối tượng khả nghi và cảnh báo hệ thống về điều này.

Ứng dụng trong quảng cáo tự động

Tối ưu hóa chi phí quảng cáo là điều đầu tiên mà AI mang lại cho doanh nghiệp. Các nhà quảng cáo sử dụng AI để tùy chỉnh với từng khách hàng của họ. Họ có thể thu hút đúng khách hàng, tăng thời gian trên trang web, tăng lượt tìm kiếm và tương tác.

Với trí tuệ nhân tạo AI, nó có thể phân tích tốt các thao tác của người dùng, đưa ra đề xuất các nội dung liên quan và gửi tin nhắn ưu đãi tự động đến đúng đối tượng.

Thành tựu của trí tuệ nhân tạo trong marketing

Ở thời điểm hiện tại, khi công nghệ trở thành một mảnh ghép vô cùng quan trọng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, mang đến những sự thay đổi thú vị. Những thành tựu của trí tuệ nhân tạo trong marketing mang lại vô cùng to lớn nó đánh giá 1 bước ngoặt làm thay đổi toàn cầu mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng.

Vì vậy, sự quan tâm đến các công nghệ là công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo AI luôn là chủ đề hàng đầu. Nhìn một cách khách quan nhất, có thể nói trong thời đại 4.0 cạnh tranh vô cùng khốc liệt, công ty nào giữ được công nghệ AI sẽ có lợi hơn trên thị trường.


Kết quả đạt được từ các ứng dụng AI marketing
Kết quả đạt được từ các ứng dụng AI marketing

Đây cũng là lý do tại sao các công ty công nghệ nổi tiếng hiện nay như: IBM, Salesforce, Albert Technologies ... đang đẩy mạnh làm phần mềm tiếp thị AI giúp doanh nghiệp dễ dàng sử dụng. 

Qua đó, cơ hội kinh doanh sẽ được mở rộng cho tất cả các doanh nghiệp nếu công nghệ AI được ứng dụng vào kinh doanh nói chung và marketing nói riêng. Như vậy, AI được áp dụng trong quá trình tiếp thị mang lại kết quả mà không ai có thể phủ nhận. 

Lợi ích của trí tuệ nhân tạo trong Marketing

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và các kênh truyền thông, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực Marketing đã mang đến những điều vô ích với các thiết bị. 

Đồng thời, nghệ thuật của AI cũng giải quyết vấn đề lớn nhất của hoạt động marketing, đó là sự tương tác và giữ chân khách hàng. Đây là lý do chính giải thích tại sao, hoạt động marketing của nhiều công ty trong và ngoài nước hiện nay liên quan đến rất nhiều công việc. Đặc biệt, dành cho lợi ích sau như:

Xử lý data nhanh gọn, hiệu quả

Công nghệ AI do con người tạo ra có thể xử lý hàng triệu tương tác chỉ trong 1 phút. Trong khi đó, với sức người, chúng ta không thể làm được điều này, thậm chí phạm sai lầm là điều khó tránh khỏi. Những khách hàng tiềm năng có khả năng mua hàng thì AI sẽ lọc những khách hàng đó lên đầu mà không hề bỏ sót.


AI tương tác trên toàn thế giới, có thể xử lý hàng triệu tương tác
AI tương tác trên toàn thế giới, có thể xử lý hàng triệu tương tác

Quản lý đồng bộ, khoa học

Đồng thời, AI còn đảm nhận vai trò quản lý hàng trăm nghìn từ khóa hoặc chạy thử nghiệm với hàng nghìn thông điệp và thay đổi để đưa ra kết quả tối ưu. Từ đó, giải quyết các vấn đề về hành vi của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Tăng tỷ lệ khách hàng mua sắm

Thông qua việc phân tích các hoạt động của khách hàng, công nghệ AI sẽ xác định một nhóm nhỏ khách hàng và thực hiện các bài kiểm tra để truyền tải thông tin sản phẩm theo từng kênh. Như vậy, khách hàng tiêu chuẩn sẽ cao hơn và tỷ lệ mua sắm sẽ tăng lên.

Tính toán, xác định số vốn 

Đây là một lợi ích vượt trội của trí tuệ nhân tạo, khi nó có thể tính toán và xác định doanh nghiệp cần chi bao nhiêu vốn cho hoạt động tiếp thị hoặc các công cụ khả thi trên mỗi kênh. Có những phép toán rất dài và rắc rối nhưng nhờ trí tuệ nhân tạo thì những phép toán đó chỉ xử xong trong vài giây một thứ mà người tính toán giỏi khó có thể làm được.


Tính toán, xử lý được những phép tính khó chỉ trong vài giây
Tính toán, xử lý được những phép tính khó chỉ trong vài giây

Kết luận 

Về cơ bản, trí tuệ nhân tạo trong marketing chính là quản lý ảo. Nó giúp khách hàng nhanh chóng tìm thấy nội dung phù hợp, báo cáo và phân tích cho doanh nghiệp về hành vi thường xuyên của khách hàng. Từ đó có những thao tác tiếp theo để đáp ứng yêu cầu của khách hàng, Đồng thời đảm bảo rằng doanh nghiệp không bỏ lỡ bất kỳ tiềm năng nào.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

26 phút trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

29 phút trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

45 phút trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

55 phút trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

1 giờ trước