Trẻ tiêm vaccine Covid-19 có phải hoãn những loại vaccine khác?

Thứ tư, 27/04/2022-16:04
Theo các chuyên gia, trẻ tiêm vaccine phòng Covid-19 không ảnh hưởng đến quá trình tiêm chủng vaccine khác nhưng các mũi tiêm của trẻ nên cách nhau tối thiểu 3 ngày để đảm bảo việc theo dõi các phản ứng phụ sau tiêm.

Từ giữa tháng 4 năm nay, nhiều địa phương trên cả nước bắt đầu triển khai việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi. Những vấn đề sức khỏe liên quan đến việc tiêm vaccine luôn là điều các bậc cha mẹ quan tâm. Trong đó, không ít phụ huynh thắc mắc rằng: Trẻ tiêm vaccine Covid-19 nhưng trùng lịch với các mũi tiêm vaccine khác thì phải làm thế nào?

Giải đáp vấn đề này, các chuyên gia khẳng định rằng, việc tiêm vaccine phòng chống Covid-19 không ảnh hưởng đến lịch tiêm của các loại vaccine khác. Vì thế, các bậc cha mẹ không cần phải trì hoãn tiêm vaccine Covid-19 hay các loại vaccine phòng bệnh khác.

Bên cạnh đó, VOV cũng dẫn lại lời của TS.BS Phạm Quang Thái, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng miền Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: “Theo hướng dẫn của nhà sản xuất không có một lo ngại nào là vì tiêm vaccine khác mà phải dừng tiêm vaccine phòng COVID-19 và ngược lại. Cũng không có ghi nhận nào về sự tương tác vaccine lẫn nhau. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn các cơ sở tiêm chủng sẽ có lời khuyên là nên tách lịch tiêm hai vaccine ra ít ngày”.


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Dù không ảnh hưởng đến quá trình tiêm chủng của trẻ, thế nhưng các chuyên gia vẫn khuyến cáo rằng, những mũi tiêm của trẻ tốt nhất nên được cách nhau tối thiểu 3 ngày để đảm bảo cho việc theo dõi chính xác những phản ứng phụ sau tiêm. 

Liên quan đến vấn đề này, TS. BS Phạm Quang Thái cũng bổ sung rằng: “Vaccine nào cũng có thể có phản ứng không mong muốn, các phản ứng này có thể không xảy ra ngay lập tức mà là vài ngày sau khi tiêm. Vì vậy, nên tách ra vài ngày để biết là phản ứng với vaccine nào. Không cần trì hoãn mà chỉ cần điều chỉnh lịch tiêm”.

Thực tế cho thấy, công tác tiêm chủng tại các địa phương đều diễn ra an toàn sau gần 10 ngày triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi. Chỉ có hơn 100 trẻ được ghi nhận những phản ứng nhẹ, thông thường sau tiêm như đau, sốt, sưng tại chỗ tiêm và không ghi nhận các phản ứng nghiêm trọng. Vì thế, các chuyên gia khuyên rằng, các bậc phụ huynh nên đưa con đi tiêm sớm ngay khi đủ điều kiện để sớm tạo miễn dịch cộng đồng, đảm bảo an toàn cho trẻ đến trường. 

Trước đó, vào ngày 25/4 nhiều địa phương trên cả nước đã tiến hành tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi. Lộ trình tiêm sẽ là tiêm cho trẻ lớp 6 trước, sau đó hạ dần độ tuổi và khối lớp.  

Sau 10 ngày triển khai, đến nay đã 45/63 tỉnh, thành phố tiến hành tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ trong độ tuổi này và có báo cáo kết quả hàng ngày về Bộ Y tế. Theo thống kê của Bộ Y tế, số liều vaccine phòng COVID-19 đã tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đến nay là 575.771 liều (mũi 1).
 

Theo: vov.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

8 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

10 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

11 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

14 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

15 giờ trước