TP Hồ Chí Minh: Nguồn cung căn hộ dồi dào, thiết lập mặt bằng giá mới

Chủ nhật, 16/01/2022-23:01
Trong năm 2022, các chuyên gia dự báo thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh khởi sắc với 25.000 - 30.000 căn hộ được mở bán.

Giá căn hộ tăng  tại TP Hồ Chí Minh

Trong năm 2021, đại dịch Covid-19 bùng phát ảnh hưởng lớn tới kinh tế - xã hội của Việt Nam. Trong đó ngành bất động sản ghi nhận nhiều đợt “sốt đất” gây xáo trộn thị trường. Tuy nhiên, cuối năm khi nhiều địa phương thực hiện các hành động nhằm ngăn chặn “bong bóng” bất động sản. Thì thị trường này đã dần ổn định hơn và phát triển trở lại. Phân khúc nhà ở tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh doanh số bán hàng tăng. Có những dự án căn hộ bán hết ngay trong lần đầu mở bán. 

Theo báo cáo của C&W Việt Nam, trong quý IV/2021, lượng căn hộ mở bán mới tại TP Hồ Chí Minh ghi nhận 2.600 căn, từ 9 dự án, giảm 69% so với cùng kỳ năm 2020 nhưng tăng 54% so với quý III/2021.


Giá căn hộ tại TP Hồ Chí Minh tăng. 
Giá căn hộ tại TP Hồ Chí Minh tăng. 

Trong tổng nguồn cung căn hộ mới, thì căn hộ hạng A chiếm 10%, hạng B chiếm ưu thế với 90% và hạng C không ghi nhận nguồn cung mới. Tổng số căn bán được là gần 3.000 căn. Nguồn cầu dành cho phân khúc căn hộ tại TP Hồ Chí Minh xuất phát từ nhu cầu mua nhà ở và mua để đầu tư. Căn hộ hạng B được đánh giá là có sức hấp dẫn nhất, chiếm 82% tổng lượng giao dịch nhờ sản phẩm đa dạng và chiến lược bán tốt của chủ đầu tư. Dự án căn hộ hạng A như Thảo Điền Green, Define ghi nhận mức hấp thụ nhanh chóng. Do số lượng mở bán hạn chế, trong thời kỳ lãi suất thấp như hiện nay sẽ là kênh đầu tư tốt.

Báo cáo của Công ty C&W Việt Nam, giá căn hộ trung bình tăng 9% theo quý; 15,3% theo năm. Căn hộ hạng A (nhà cao cấp) ghi nhận mức giá trung bình đạt 143,6 triệu VNĐ/m2, tương đương với 6.266 USD/m2, tăng 36% theo quý và 23% theo năm, nhờ lượng chào bán mới với mức giá rất cao trong quý này.

Phân khúc hạng B (nhà trung cấp) có mức giá ổn định 56,7 triệu VNĐ/m2, tương đương với 2.474 USD/m2. Trong khi hạng C (nhà bình dân, giá rẻ) ghi nhận mức tăng 7% so với quý trước với 40,9 triệu VNĐ/m2, tương đương với 1.785 USD/m2.

Như vậy, cả năm 2021 thì giá căn hộ hạng B và hạng C đều ghi nhận mức tăng giá bán, trong đó lần lượt là 15% và 26%. Nguyên nhân là do nhiều dự án chất lượng cao như Vinhomes Grand Park-Beverly, The 9 Stellars và Picity High Park được mở bán ở ngoại thành TP Hồ Chí Minh. 

Có thể thấy sự lệch pha của nguồn cung căn hộ tại TP Hồ Chí Minh khi lượng bán của căn hộ cao cấp và trung cấp lại tăng, trong khi căn hộ bình dân lại không có thêm. Điều này khiến những người có thu nhập thấp gặp khó khăn khi mua nhà. 

Ngoài ra, thị trường căn hộ cho thuê cũng rất được giá do đại dịch Covid-19. Các chuyên gia của Công ty C&W cho rằng khi đường bay quốc tế được mở lại vào năm 2022 thì căn hộ cho thuê sẽ được phục hồi hoàn toàn vào năm 2023.

Mặt bằng giá mới cho thị trường căn hộ 

Theo C&W Việt Nam, với cuộc sống “bình thường mới” tại TP Hồ Chí Minh, đặc biệt khi TP đã chính thức trở thành vùng xanh. Tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ xây dựng và các hoạt động mở bán bất động sản sôi động trở lại. Nhận xét về triển vọng của thị trường năm 2022 được dự báo sẽ đón nhận nguồn cung khoảng 25.000 - 30.000 căn hộ được mở bán. Trong khi đó sức cầu cũng tăng dù vẫn chưa thể bằng so với thời điểm trước đại dịch Covid-19. 

“Gần đây, 4 khu đất ở Thủ Thiêm đã được đấu giá thành công. Điều này sẽ mở đầu cho thủ tục đấu giá các lô đất còn lại ở Thủ Thiêm và tạo ra nhiều cơ hội để mời gọi thêm các nhà đầu tư vào khu vực này, từ đó nâng cao bộ mặt tổng thể cho thị trường TP Hồ Chí Minh”, chuyên gia C&W nhận định.

Theo báo cáo của DKRA cho thấy, thị trường căn hộ tại TP Hồ Chí Minh đang có xu hướng giá tăng cao hơn so với các năm trước cho từng phân khúc căn hộ. Cụ thể, căn hộ hạng A có mức giá dao động từ 60 - 100 triệu đồng/m2, gần bằng giá chung cư hạng sang có giá trên 100 triệu đồng/m2. Căn hộ hạng B có giá 35 - 60 triệu đồng/m2. Căn hộ hạng C trước đây có mức giá từ 25 - 30 triệu đồng/m2, nhưng nay mức giá đã lên đến gần 35 triệu đồng/m2. 


Mặt bằng giá căn hộ tại TP Hồ Chí Minh sẽ được thiết lập lại.
Mặt bằng giá căn hộ tại TP Hồ Chí Minh sẽ được thiết lập lại.

Đại diện DKRA Việt Nam cũng nhận định, nguồn cung nhà ở mới tập trung chủ yếu ở TP Thủ Đức. Căn hộ hạng A và hạng B dẫn dắt thị trường trong khi nguồn cung căn hộ hạng C tiếp tục khan hiếm. Căn hộ hạng sang tăng mạnh và có thể xác lập mặt bằng giá mới. 

Nguồn cung nhà phố, biệt thự năm 2022 tại TP Hồ Chí Minh vẫn tập trung ở khu Đông. Đây đều là những dự án nằm trong khu đô thị lớn, có hạ tầng giao thông kết nối tốt, được quy hoạch bài bản, dự báo sẽ dẫn dắt thị trường trong năm 2022.

Theo ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, cho biết nhận định từ phía doanh nghiệp thì năm 2022 thị trường bất động sản sẽ thiết lập mặt bằng giá mới cao hơn năm 2021. Điều này xuất phát từ kết quả đấu giá đất kỷ lục tại Thủ Thiêm. 

Cùng với đó, khi độ bao phủ vắc-xin phòng Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phố nhanh chóng. Đây là điều kiện giúp các nhà môi giới, chủ sàn mở cửa bán hàng trực tiếp trở lại, hoạt động bất động sản sẽ nhộn nhịp hơn. 

Ông Nguyễn Lộc Hạnh, CEO Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Ngọc Châu Á cùng có quan điểm tương tự. Giá nhà tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh xung quanh sẽ có đà tăng từ cuối năm 2021. Dự báo chỉ số lạm phát trong năm 2022 của Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ tác động tới tâm lý của các nhà đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, nếu muốn lướt sóng trong năm 2022 này thì khó thắng vì các cơ hội mua nhanh bán nhanh đang bị triệt tiêu. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

53 phút trước

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

53 phút trước

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

11 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

13 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

14 giờ trước