Top những trường đại học có việc làm cao bạn nên biết

Thứ tư, 01/06/2022-15:06
Danh sách top những trường đại học có việc làm cao là câu hỏi của không ít bạn học sinh có nhu cầu tìm kiếm trường đại học để theo học hiện nay. Để giúp bạn có thể trả lời chính xác câu hỏi này hãy cùng dành một chút thời gian tham khảo và tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích cung cấp dưới đây.

Tiêu chí để đánh giá và xếp hạng top các trường đại học có việc làm cao tại Việt Nam

- Điểm đầu vào

- Nhận xét và phản hồi

- Cơ hội việc làm

- Sự hài lòng chung

- Mức đầu tư / sinh viên

- Số lượng nhân viên / sinh viên

- Chất lượng giảng dạy

- Các giá trị gia tăng.


8 tiêu chí để bạn có thể đánh giá được top các trường đại học có việc làm cao
8 tiêu chí để bạn có thể đánh giá được top các trường đại học có việc làm cao

Căn cứ vào các tiêu chí ở trên, sau đây là danh sách những trường đại học thuộc top đầu Việt Nam mới được thống kê hiện nay:

  • Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
  • Trường Đại học quốc gia Hà Nội
  • Trường Đại học Bách khoa Hà Nội
  • Trường Đại học Xây dựng Hà Nội
  • Trường Học viện nông nghiệp Việt Nam
  • Trường Đại học Bách khoa TP.HCM
  • Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội
  • Trường Học viện Ngoại giao Hà Nội
  • Trường Đại học Cần Thơ
  • Trường Đại học sư phạm Hà Nội
  • Trường Đại học Đà Nẵng
  • Trường Đại học y Hà Nội
  • Trường Đại học Khoa học Tự nhiên
  • Trường Đại học Tài chính và Marketing TP HCM
  • Trường Đại học Hà Nội
  • Trường Học viện Ngân hàng
  • Trường Đại học thương mại Hà Nội
  • Trường Đại học Thái Nguyên
  • Trường Đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh
  • Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội
  • Trường Học viện Tài chính Hà Nội
  • Trường Đại học Mở Hà Nội
  • Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
  • Trường Đại học Vinh
  • Trường Đại học Thủy lợi               
  • Trường Đại học Mỏ Địa chất
  • Trường Học viện âm nhạc quốc gia
  • Trường Đại học Huế
  • Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng
  • Trường Đại học Dược Hà Nội

Trên đây là TOP 30 trường đại học thuộc danh sách những trường đại học top đầu Việt Nam, các bạn có thể tham khảo và lựa chọn cho mình một ngôi trường phù hợp nhất khi tham gia dự tuyển. Vậy những điều mà bạn cần hết sức lưu ý khi chọn trường là gì? Các bạn nên lưu ý đặc biệt với các trường trong top 10 trường đại học tốt nhất Việt Nam, đó có thể vừa là bệ phóng cũng vừa là thách thức cho bạn.

Những điều cần lưu ý khi chọn trường trong top các trường đại học có việc làm cao

Việc chọn trường đại học là một trong những quyết định rất quan trọng mà bạn sẽ phải lựa chọn. Mặc dù có rất nhiều thông tin để có thể giúp bạn đưa ra quyết định, biết được những điểm chính cần cân nhắc khi lựa chọn một trường đại học là điều cực kỳ quan trọng. Dưới đây là 15 tiêu chí có thể giúp bạn đánh giá những trường tiềm năng trước khi tham dự thi tuyển vào top các trường đại học ở Việt Nam cho mình ngay lúc này.

Đã được công nhận

Đó là những trường đại học được chính quyền địa phương, quốc gia công nhận rằng trường có thể cung cấp một nền giáo dục chất lượng cao. Sự công nhận này là điều rất quan trọng đối với các học sinh ghi danh vào trường, đặc biệt là những ngành nghề cần phải có trình độ cao trong các lĩnh vực như y học, luật ,….cũng như các học sinh nộp đơn xin trợ cấp. 

Tài chính là cần thiết để tham dự một tổ chức được công nhận. Nếu bạn có kế hoạch muốn chuyển tín chỉ từ trường đại học này sang trường đại học khác, thì việc công nhận sẽ là một yếu tố quyết định. Trường mới của bạn sẽ chỉ chấp nhận điểm số cho các khóa học trước của bạn nếu chấp nhận các bài thi của trường trước đó của bạn.


Sự công nhận của các cấp ban ngành đối với trường đại học là điều rất quan trọng đối với các học sinh ghi danh vào trường
Sự công nhận của các cấp ban ngành đối với trường đại học là điều rất quan trọng đối với các học sinh ghi danh vào trường

Xem xét chuyên ngành học và bằng cấp

Cho dù ngôi trường có tốt đến đâu đi nữa, thì chắc hẳn không phải là nơi thích hợp nếu không có chuyên ngành bạn muốn học hoặc ở mức độ mà bạn mong muốn. Bộ phận tuyển sinh của các Trường có thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào mà bạn quan tâm về loại bằng cấp bạn muốn đạt được ở trường. Những thông báo trên giấy hoặc trên web của họ cũng cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin. Đọc những chương trình giảng dạy và ghi chú lại chính những điều đó, yêu cầu về việc học tín chỉ cũng như tỷ lệ đạt điểm tốt nghiệp của trường như thế nào.

Học phí tại trường đại học

Chi phí chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà bạn sẽ phải cân nhắc khi lựa chọn một trường đại học, và cần phải xác định số tiền học phí mà bạn có thể trả trước khi chọn một trường đại học. Hiện nay khoảng cách chi phí giữa các trường đại học công và trường đại học tư đã tăng lên đáng kể. Tổng chi phí cũng sẽ khác nhau tùy theo thời lượng của khóa học bạn chọn.

Cơ hội nhận các hỗ trợ tài chính

Mặc dù chi phí giáo dục đại học hiện nay đã tăng đáng kể, các cơ hội hỗ trợ tài chính cũng theo đó mà đang tăng dần lên. Trợ cấp tài chính tại các trường đại học có thể dưới dạng trợ cấp của nhà trường, hay địa phương nơi sinh viên sinh sống với lãi suất thấp được tính từ ngày sinh viên bắt đầu theo học đại học. Một số trường cao đẳng và đại học cũng sẽ có các gói cung cấp học bổng cho sinh viên.

Các trường trong top những trường đại học ở Việt Nam sẽ thường cung cấp thông tin về tỷ lệ phần trăm học sinh hiện đang nhận được các gói trợ cấp từ phía nhà trường. Dữ liệu này sẽ là nguồn thông tin hữu ích để bạn ước tính hỗ trợ tiềm năng mà bạn có thể nhận được nếu bạn chọn học tại ngôi trường đó. Việc nhận được hỗ trợ tài chính có thể rất khốc liệt, vì vậy bạn nên bắt đầu sớm và nói chuyện với văn phòng hỗ trợ tài chính thích hợp tại trường để giúp bạn có thể đi đúng hướng trong quá trình này.

Tỷ lệ trúng tuyển vào top những trường đại học có việc làm cao

Tỷ lệ nhập học vào một ngôi trường đại học hay tỷ lệ phần trăm người nộp đơn được chấp nhận, có thể cho biết được khả năng bạn sẽ được nhận vào trường. Những trường có tỷ lệ ghi danh cao hơn thường sẽ tuyển dụng sinh viên với những nền tảng khác nhau. Thậm chí còn tuyển dụng các ứng viên không đạt điểm cao ở các trường trung học, trong khi đó những trường có tỷ lệ tuyển sinh thấp sẽ là những trường thường chỉ lựa chọn sinh viên có năng lực thực sự nhất. 


Những trường có tỷ lệ ghi danh cao hơn thường sẽ tuyển dụng sinh viên với những nền tảng khác nhau
Những trường có tỷ lệ ghi danh cao hơn thường sẽ tuyển dụng sinh viên với những nền tảng khác nhau

Sự khác biệt về tỷ lệ nhập học chính là yếu tố phản ánh danh tiếng của trường và trong một số trường hợp thì thậm chí có thể liên quan đến chất lượng của học sinh giáo dục nhận được. Đó cũng là lý do ra đời bảng xếp hạng của Top 10 trường đại học tốt nhất Việt Nam.

Xem xét tiêu chí tuyển sinh của trường

Tiêu chí tuyển sinh ở hầu hết các trường thường tính đến điểm trung bình tối thiểu, yêu cầu của khóa học và điểm chuẩn mà thí sinh thi được. Trường cũng có thể yêu cầu bạn viết một bài định hướng nghề nghiệp cá nhân hoặc phỏng vấn trực tiếp với người thực hiện công tác tuyển sinh. Thông tin về những tiêu chuẩn ghi danh của trường bạn có thể tìm thấy trên trang web của trường. Các trường sẽ công khai điểm GPA và điểm thi tuyển sinh của năm ngoái, đây là một cách tốt để bạn đánh giá cơ hội được nhập học của mình.

Tỷ lệ tốt nghiệp tại trường

Mặc dù việc tốt nghiệp sẽ là điều cuối cùng mà bạn quan tâm khi bạn bắt đầu tìm kiếm một trường đại học, tỷ lệ tốt nghiệp là yếu tố rất quan trọng khi đánh giá trường đại học tương lai của bạn. Tỷ lệ tốt nghiệp của trường rõ ràng cho thấy số lượng học sinh đã hoàn thành chương trình giáo dục, vì vậy bạn có thể biết cơ hội của bạn sẽ là gì.


 Tỷ lệ tốt nghiệp là yếu tố rất quan trọng khi đánh giá trường đại học tương lai của bạn
 Tỷ lệ tốt nghiệp là yếu tố rất quan trọng khi đánh giá trường đại học tương lai của bạn

Chính sách thu học phí linh hoạt hay không?

Bởi nhiều sinh viên đang theo học các chương trình bán thời gian và phải cân bằng giữa các yếu tố: công việc, gia đình và các nghĩa vụ khác, những lựa chọn học phí linh hoạt sẽ giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Nhiều trường đại học sẽ công bố danh mục khóa học của họ cũng như kế hoạch trả học phí cho các khóa học ngay trên trang web. Việc tìm kiếm các lớp học vào buổi tối và cuối tuần, các tùy chọn trực tuyến nhằm nâng cao trải nghiệm trong lớp học của bạn và chọn ra những bài giảng trong giảng đường lớn với nhiều thảo luận.

Số lượng học viên trong một lớp (Tức tỷ lệ học sinh / giáo viên)

Nhà trường thường công bố các thông tin về quy mô lớp học trung bình. Các trường đại học sẽ có quy mô khác nhau, trong đó với các trường đại học nhỏ, số lượng học sinh một lớp sẽ ít hơn. Nếu bạn muốn có nền giáo dục cá nhân, quy mô lớp học sẽ là một yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn trường Đại học của bạn. Học sinh muốn học thông qua hình thức thảo luận và muốn thu hút nhiều sự chú ý cá nhân hơn khi học thì các lớp nhỏ hơn sẽ giúp bạn hưởng lợi nhiều hơn.

Thực hành 

Đối với nhiều học sinh, phần thú vị nhất của nền giáo dục đại học là áp dụng những gì được học trong lớp học vào những trải nghiệm thực tế. Nhiều chương trình học sẽ kết hợp thực hành vào các chương trình giảng dạy thông qua mô hình phòng thí nghiệm, trải nghiệm thực tế. Để từ đó bạn có thể ứng dụng những điều trên sách vở vào thực tiễn, đây là điều rất có ích cho công việc sau này của bạn. Mặc dù bạn có thể tự tìm được những địa điểm thực tập tốt thì bạn cũng nên xem xét các trường  có thể cung cấp nơi thực tập.


Một ngôi trường có điều kiện thực hành tốt sẽ tạo là cơ hội ứng dụng rất hữu ích cho bạn sau này 
Một ngôi trường có điều kiện thực hành tốt sẽ tạo là cơ hội ứng dụng rất hữu ích cho bạn sau này 

Cơ sở vật chất của trường đại học 

Cho dù đó là một phòng thí nghiệm hiện đại, một trung tâm máy tính với đa mục đích hoặc phòng tập thể dục rộng lớn có nhiều môn thể thao, cơ sở vật chất trường sẽ tạo nên sự khác biệt để bạn có thể đến trải nghiệm và có môi trường học tập tốt nhất. Vậy nên bạn nên xác định điều gì là quan trọng với mình, và tìm hiểu xem trường có những cơ sở bạn muốn hay không.

Tài nguyên để hỗ trợ cho việc học

Bạn hãy chuẩn bị cho mình thông tin cần thiết về việc xác định loại tài nguyên hỗ trợ cho việc học tập cần thiết trong trường học tương lai của bạn. Nhiều trường đại học có các lớp học dạy kèm cho tất cả học sinh, cũng như khu vực để hỗ trợ sinh viên địa điểm thực tập. Một sự hiểu biết trước về những nguồn hỗ trợ học tập của trường sẽ rất hữu ích trong tương lai.

Dịch vụ định hướng nghề nghiệp

Một văn phòng hướng dẫn và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên là điều cần thiết. Các trường đại học sẽ tư vấn mở rộng tầm nhìn của bạn về sự nghiệp mà có thể bạn chưa bao giờ biết, và trung tâm hướng nghiệp có thể là một công cụ hữu hiệu đưa ra những tư vấn hữu ích để chuẩn bị cho sự nghiệp của bạn sau khi tốt nghiệp. Dịch vụ hướng dẫn nghề nghiệp thông thường sẽ bao gồm chuẩn bị phỏng vấn, tư vấn cách làm CV, hỗ trợ việc làm và nhiều hơn thế nữa.


Định hướng dẫn nghề nghiệp thông thường sẽ bao gồm chuẩn bị phỏng vấn, tư vấn cách làm CV, hỗ trợ việc làm 
Định hướng dẫn nghề nghiệp thông thường sẽ bao gồm chuẩn bị phỏng vấn, tư vấn cách làm CV, hỗ trợ việc làm 

Tỷ lệ phần trăm của vị trí tuyển dụng

Để có thể biết được số lượng sinh viên tốt nghiệp trong một lĩnh vực cụ thể nào đó tìm việc ra sao, và mất khoảng thời gian là bao lâu để sẽ tìm được một công việc. Điều này sẽ giúp cho bạn có thể đánh giá trường đại học tương lai của bạn một cách chuẩn xác nhất. Tại nhiều trường đại học cũng đã công bố dữ liệu về tỷ lệ sinh viên tìm được việc làm trong vòng sáu tháng sau khi tốt nghiệp. 

Một số trường hiện nay có thể hỗ trợ sinh viên mới tốt nghiệp trong việc tìm kiếm việc làm nhiều hơn những nơi khác. Biết tỷ lệ việc làm sẽ giúp bạn đảm bảo rằng học phí mà bạn bỏ ra sẽ được chi tiêu một cách chính xác và sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyết định chọn một trường học và chọn ngành của chính bạn.

Vị trí của trường đại học

Nếu bạn dự định sinh sống và đi học đại học ở một nơi khác thì hẳn là bạn sẽ muốn tìm nơi ở trong một ký túc xá hoặc nhà trọ gần đó để việc đi lại được thuận tiện nhất. Hãy thử truy cập thông tin về các trường đại học để xem cả hai khu vực trong và ngoài ngôi trường liệu có thích hợp với bạn hay không. Ngoài ra, khi lựa chọn theo học tại một trường đại học, hãy xem xét những công ty lân cận, vì nếu gần các công ty bạn có thể có thêm một nguồn cơ hội thực tập tốt trong mùa hè và trong tương lai gần của bạn.

Kết bài

Trên đây là tổng hợp danh sách top những trường đại học có việc làm cao uy tín và chất lượng nhất hiện nay kèm theo đó là là những gợi ý chi tiết về việc lựa chọn trường đại học. Hãy cùng tham khảo để tìm cho mình một ngôi trường tốt, phù hợp để có cơ hội tìm việc cao khi ra trường bạn nhé.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Việt Nam tăng tốc bồi dưỡng nhân tài cho lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

2 giờ trước

Quý I/2024 có gần 30 doanh nghiệp lãi ròng hơn nghìn tỷ đồng, cái tên nào sáng nhất?

2 giờ trước

Giá vàng trong nước và thế giới sắp tới sẽ biến động như thế nào?

3 giờ trước

Nhà đầu tư đang “săn đón” phân khúc bất động sản nào nhiều nhất?

3 giờ trước

Thị trường bất động sản “hút mạnh” lực lượng môi giới

3 giờ trước