TikTok Shop, ngôi sao đang lên đe dọa vị thế của Shopee và Lazada

Thứ bảy, 27/05/2023-10:05
Người dùng đã chi tiền cho TikTok Shop đang giảm chi tiêu cho các nền tảng khác, với mức giảm lần lượt là 51% với Shopee, 45% với Lazada và 38% với tiêu dùng trực tiếp.

Theo trang tin CNBC, TikTok Shop đang trở thành "mối đe dọa” lớn đối với vị thế của các ông trùm thương mại điện tử tại Đông Nam Á như Lazada hay Shopee.

Xuất hiện kể từ khi công ty mẹ ByteDance đẩy mạnh phát triển ứng dụng video ngắn ra các thị trường bên ngoài Mỹ và Ấn Độ nhằm tìm nguồn thu mới, lại kế thừa thêm các tính năng cho phép người dùng giới thiệu và bán hàng hóa của mình, Tiktok Shop đang nhận được vô số sự chú ý.

Năm 2022, TikTok Shop đã bắt đầu mở rộng sang 6 quốc gia ở khu vực Đông Nam Á, bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan.


TikTok Shop đã bắt đầu mở rộng sang 6 quốc gia ở khu vực Đông Nam Á vào năm ngoái
TikTok Shop đã bắt đầu mở rộng sang 6 quốc gia ở khu vực Đông Nam Á vào năm ngoái

“TikTok Shop đang phát triển nhanh chóng ở các nước Đông Nam Á. Chúng tôi ước tính tổng giá trị hàng hóa (GMV) của họ vào năm 2023 sẽ đạt 20% so với Shopee”, ông Shawn Yang - nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Blue Lotus - cho biết.

GMV (gross merchandise value) của TikTok Shop đã tăng hơn 4 lần, lên 4,4 tỷ USD ở Đông Nam Á trong năm 2022, và nền tảng này được cho là đang hướng tới mục tiêu 12 tỷ USD vào năm 2023.

Dù vậy, GMV hiện tại của TikTok Shop mới chỉ bằng một phần nhỏ so với con số 73,5 tỷ USD của Shopee và 21 tỷ USD của Lazada.

Mối đe dọa gia tăng

Chia sẻ với CNBC, người phát ngôn của TikTok Shop cho biết họ đang “có lợi thế phát triển nhanh chóng” khi nhiều người dùng sử dụng nền tảng này để tiếp cận với tệp khách hàng mới.

Ngoài ra, Đông Nam Á cũng là khu vực được chú trọng nhiều. Tính đến tháng 5, số lượng người dùng TikTok chỉ riêng ở Đông Nam Á là 135 triệu người, theo công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence. Còn theo Statista, Indonesia là quốc gia có số lượng người dùng TikTok lớn thứ hai thế giới sau Mỹ, với khoảng 113 triệu tài khoản.

Nhận xét về điều này, ông Sachin Mittal - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu lĩnh vực viễn thông & Internet tại Ngân hàng DBS - cho biết: “Việc vừa có thể mua hàng vừa có thể xem video là lợi thế cạnh tranh của TikTok”.

Được biết, một cuộc khảo sát mới đây của công ty chuyên sâu về bán lẻ trực tuyến Cube Asia còn cho thấy những người tiêu dùng sử dụng TikTok Shop đang giảm chi tiêu cho Shopee là 51%, Lazada là 45%, và 38% đối với mua hàng trực tiếp.

TikTok Shop, ngôi sao đang lên đe dọa vị thế của Shopee và Lazada - ảnh 2

Trên thực tế, sự phát triển của TikTok Shop diễn ra khi ứng dụng TikTok đang bị giám sát đặc biệt tại Mỹ. Tuần trước, bang Montana của Mỹ đã cấm nền tảng này và các bang khác cũng đang xem xét dự luật.

Mặc dù TikTok rất cố gắng để bác bỏ các cáo buộc về việc chính phủ Trung Quốc “có thể truy cập dữ liệu" và "khiến trẻ vị thành niên tiếp xúc với nội dung trực tuyến có hại”, giới chức Mỹ vẫn không hài lòng và lệnh cấm thì không thay đổi.

Trong khi đó, đối thủ của TikTok Shop là Sea Group đang dựa vào Shopee để cải thiện tài chính tập đoàn khi nhánh trò chơi Garena tiếp tục chứng kiến ​​doanh thu giảm. Shopee cũng đang mở rộng dấu ấn của mình tại Malaysia và tiếp tục xây dựng các hoạt động tại Brazil sau khi rời khỏi một số thị trường châu Âu và Mỹ Latinh.

Tăng trưởng không bền vững

Dù lạc quan với khả năng tăng trưởng của nền tảng này, nhiều chuyên gia vẫn cho rằng TikTok đang đốt tiền để phát triển và giành thị phần.

Ông Jonathan Woo - nhà phân tích cấp cao của Phillip Securities Research - cho biết: “TikTok đang chi rất nhiều tiền để khuyến khích người mua và người bán, mà điều này chẳng hề bền vững chút nào”. Theo ước tính của ông, các ưu đãi mà TikTok đưa ra hiện tiêu tốn từ 600-800 triệu USD/năm, tương đương 6-8% của GMV 12 tỷ USD vào năm 2023.

Để khuyến khích người bán tham gia nền tảng, TikTok Shop đã miễn phí hoa hồng khi ra mắt tại Singapore vào tháng 8 và người bán chỉ phải trả phí thanh toán 1%. Trong khi đó, Shopee từ lâu đã tính phí hoa hồng, phí giao dịch và dịch vụ ít nhất 5%.

Ông Woo lưu ý rằng TikTok Shop “vẫn còn rất non trẻ” và đang trong “giai đoạn đốt tiền để phát triển, điều này cực kỳ không tốt trong thị trường ngày nay do việc gọi vốn ngày càng khó hơn”.

Đối với ông, đây cũng “chỉ là một nền tảng không có khả năng tổng thể”, khác với Shopee và Lazada - những công ty đã và đang đầu tư mạnh vào việc cải thiện trải nghiệm khách hàng.

“Nhìn chung, tôi nghĩ TikTok Shop cũng có tiềm năng lớn tương tự Shopee hay Lazada, tuy nhiên họ có lẽ sẽ mất khá nhiều năm để đạt được điều này”, ông Woo nhận định, đồng thời lưu ý đến khoảng cách giữa TikTok Shop và GMV của Shopee.

Theo: Zingnews.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Vì sao lãi suất vay mua nhà thấp nhưng nhiều người vẫn e ngại chưa “xuống tiền”?

26 phút trước

Loạt doanh nghiệp hoãn ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

1 giờ trước

Kết quả kinh doanh quý I/2024: Nhóm ngành bất động sản ảm đạm

2 giờ trước

ĐHĐCĐ HAGL Agrico: Kế hoạch thua lỗ 4 năm liên tiếp, dự kiến đến năm 2028 sẽ lãi 2.450 tỷ đồng

3 giờ trước

Đất nền lại sốt ảo, cò đất tranh thủ thổi giá

4 giờ trước