Thuỷ sản Nam Việt (ANV) dự kiến phát hành hơn 133 triệu cổ phiếu, tăng vốn điều lệ lên 2.666 tỷ đồng

Thứ năm, 01/06/2023-14:06
Theo như tài liệu gửi cổ đông, Thủy sản Nam Việt (ANV) dự kiến sẽ phát hành hơn 133 triệu cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu, tương ứng với 100% số cổ phần đang lưu hành trên thị trường. Tỷ lệ thực hiện là 1:1, tức là cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu ANV sẽ được nhận về 1 cổ phiếu mới. 

Doanhnhan.vn thông tin, mới đây CTCP Nam Việt (Thuỷ sản Nam Việt – Mã chứng khoán: ANV) đã công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023. Theo như tài liệu này, công ty dự kiến sẽ chia cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 10% bằng tiền mặt, tức là 1 cổ phiếu của cổ đông sẽ được nhận về 1.000 đồng.

Theo ban lãnh đạo công ty, Thuỷ sản Nam Việt trong năm nay hướng đến chuỗi sản xuất nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm đồng thời tiết giảm chi phí. Đồng thời, công ty cũng tìm kiếm thêm các khách hàng mới và duy trì lượng khách hàng hiện hữu.


Trong năm 2023, Thuỷ sản Nam Việt đặt mục tiêu doanh thu là 5.200 tỷ đồng cùng 500 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế; đồng thời đã hoàn thành được 22% kế hoạch doanh thu và mục tiêu lợi nhuận sau quý đầu năm
Trong năm 2023, Thuỷ sản Nam Việt đặt mục tiêu doanh thu là 5.200 tỷ đồng cùng 500 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế; đồng thời đã hoàn thành được 22% kế hoạch doanh thu và mục tiêu lợi nhuận sau quý đầu năm

Cũng trong tài liệu gửi đến các cổ đông, Thuỷ sản Nam Việt trong thời gian tới dự kiến phát hành hơn 133 triệu cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu, tương ứng với 100% số cổ phần đang lưu hành trên thị trường. Tỷ lệ thực hiện là 1:1, tức là cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu ANV sẽ được nhận về 1 cổ phiếu mới. 

Được biết, số cổ phiếu này sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng. Đồng thời, nguồn vốn thực hiện được lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính tại ngày 31/12/2022, rơi vào khoảng 1.613 tỷ đồng.

Đối với việc phân phối lợi nhuận năm 2022, Thuỷ sản Nam Việt dự kiến sẽ trả cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%, tương đương 1 cổ phiếu sẽ nhận về 1.000 đồng. Với hơn 133 triệu cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường, dự kiến công ty sẽ chi khoảng 133 tỷ đồng để trả cổ tức cho các cổ đông.

Trước đó, Thuỷ sản Nam Việt cũng đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất của quý đầu năm nay. Theo đó, doanh thu của công ty trong kỳ này là 1.155 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã giảm 5% do sản lượng và giá bán cùng giảm. Ngoài ra, giá vốn tăng 11% so với cùng kỳ, lên mức 952 tỷ đồng trong bối cảnh giá nguyên liệu thức ăn cùng giá cá nguyên liệu tăng cao. Vì thế, biên lãi gộp của Thuỷ sản Nam Việt trong kỳ này cũng đã giảm từ 29% xuống còn 18%. 

Trong quý đầu năm, chi phí bán hàng của công ty giảm xuống trong khi các loại chi phí khác như chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng lên. Kết quả, Thuỷ sản Nam Việt ghi nhận lợi nhuận sau thuế giảm 56%, xuống chỉ còn 92 tỷ đồng.  


Tính tại thời điểm ngày 31/3, tổng tài sản của Thuỷ sản Nam Việt là 5.713 tỷ đồng, so với thời điểm đầu năm đã tăng 245 tỷ đồng và đang có 316 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng. Ảnh minh họa
Tính tại thời điểm ngày 31/3, tổng tài sản của Thuỷ sản Nam Việt là 5.713 tỷ đồng, so với thời điểm đầu năm đã tăng 245 tỷ đồng và đang có 316 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng. Ảnh minh họa

Trong năm nay, Thuỷ sản Nam Việt đặt mục tiêu doanh thu là 5.200 tỷ đồng cùng 500 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Như vậy, công ty này sau quý đầu năm đã hoàn thành được 22% kế hoạch doanh thu và mục tiêu lợi nhuận.

Tính tại thời điểm ngày 31/3, tổng tài sản của Thuỷ sản Nam Việt là 5.713 tỷ đồng, so với thời điểm đầu năm đã tăng 245 tỷ đồng. Công ty này cũng đang có 316 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng. Hàng tồn kho chính là khoản chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tài sản với 46%, khoảng 2.666 tỷ đồng, so với đầu năm đã tăng 14%.

Cuối quý 1/2023, tổng nợ vay của Thuỷ sản Nam Việt là khoảng 2.056 tỷ đồng, chủ yếu là nợ vay ngắn hạn và chiếm 36% tổng nguồn vốn. Vốn chủ sở hữu của công ty này đạt 3.034 tỷ đồng, trong đó có 1.705 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/3.

Quý 1/2023, xuất khẩu cá tra gặp nhiều khó khăn

Số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP) cho thấy, xuất khẩu cá tra trong quý đầu năm nay đã giảm 32% so với cùng kỳ năm trước, đạt 447 triệu USD. Điều đáng nói, cá tra chính là mặt hàng chủ lực của Thuỷ sản Nam Việt,

Phía VASEP cho biết, xuất khẩu cá tra sụt giảm là do thị trường thế giới vẫn đang chịu sự tác động nặng nề bởi lạm phát và kinh tế suy giảm. Do đó, nhu cầu tiêu thụ và nhập khẩu đều giảm xuống, khiến cho giá nhập khẩu giảm theo. Bên cạnh đó, trong thời gian qua cuộc khủng hoảng của nhiều ngân hàng lớn trên thế giới đã khiến cho khả năng tiếp cận vốn tín dụng của các nhà nhập khẩu ngày càng eo hẹp. Chính vì thế, họ không đủ khả năng trả tiền để nhập vào những đơn hàng lớn.


Số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP) cho thấy, xuất khẩu cá tra trong quý đầu năm nay đã giảm 32% so với cùng kỳ năm trước do nhiều nguyên nhân khác nhau, đạt 447 triệu USD
Số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP) cho thấy, xuất khẩu cá tra trong quý đầu năm nay đã giảm 32% so với cùng kỳ năm trước do nhiều nguyên nhân khác nhau, đạt 447 triệu USD

Cuối tháng 3 vừa qua, bà Tô Thị Tường Lan - Phó Tổng thư ký của VASEP từng nhận định trong Hội nghị xúc tiến thương mại rằng, tình hình khó khăn của xuất khẩu thuỷ sản có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong thời gian tới, ít nhất đến mùa hè năm nay.

Đáng chú ý, cá tra của Việt Nam cũng đang gặp sự cạnh tranh vô cùng lớn từ những sản phẩm cá tuyết cùng với cá minh thái, trong bối cảnh giá của những sản phẩm này đã giảm sâu xuống mức thấp nhất trong lịch sử. Điều này còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức mua của người tiêu dùng về sản phẩm cá tra của Việt Nam tại thị trường Trung Quốc.

Đồng thời, bà Tô Thị Tường Lan cũng khẳng định, tín hiệu tích cực của ngành cá tra đã và đang dần xuất hiện trong bối cảnh nguồn cung được dự báo vẫn tiếp tục thiếu hụt trong 2 quý cuối năm nay; ngoài ra lượng tồn kho của các doanh nghiệp nhập khẩu cũng đang ngày càng cạn kiệt.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Bất chấp lãi suất huy động tăng nhẹ, một số ngân hàng vẫn giảm lãi suất cho vay mua nhà

8 phút trước

Nóng bỏng “cuộc chiến” cạnh tranh về giá của các nhà bán lẻ nội địa

4 giờ trước

Tháng 4/2024, PMI Việt Nam vượt ngưỡng 50 điểm

4 giờ trước

“Ông lớn công nghệ” Nvidia đang thống trị ngành chip như thế nào?

4 giờ trước

Loạt công ty tài chính báo lỗ và bài toán khó trong thu hồi nợ

4 giờ trước