Thống đốc Fed vẫn giữ vững quan điểm về tiền số, coi đó là 'vàng điện tử'

Chủ nhật, 27/03/2022-17:03
Các quan chức cấp cao của Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ bày tỏ nghi ngại về tiền số, về việc áp dụng tiền kỹ thuật số của Ngân hàng trung ương.

Ngày 25 tháng 3, Thành viên của Hội đồng Fed - Christopher Waller đã bày tỏ sự nghi ngờ và lo ngại của mình đối với việc áp dụng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương. Trước đó vào ngày 9/3, sắc lệnh hành pháp đã được ký bởi Tổng thống Joe Biden. Theo đó, yêu cầu đánh giá lợi ích và rủi ro khi phát triển đồng USD kỹ thuật số cùng và vấn đề liên quan khác với tiền ảo.


 
 

Theo ông Waller phát biểu trong cuộc hội thảo về tiền tệ kỹ thuật số, “Những thứ như tiền điện tử không phải là công cụ để thanh toán. Tôi cho rằng nó chỉ là vàng điện tử. Đây được xem là hình thức lưu trữ của cải qua thời gian. Như thẻ bóng chày hay tác phẩm nghệ thật, tất cả về bản chất là vô dụng. Tuy nhiên, mọi người vẫn chi rất nhiều tiền để giữ chúng với suy nghĩ rằng sẽ thu lại số tiền của mình khi bán chúng trong tương lai”.

“Tôi cho rằng mọi người đang đánh giá blockchain quá cao. Blockchain không phải là tất cả những gì chúng ta cần lúc này”.

Lời bình phẩm của ông Waller về blockchain và tiền điện tử được đưa ra trong cuộc thảo luận của Hội đồng Fed về tiền kỹ thuật số và tác động của nó lên tài chính thế giới. Ngoài việc nhấn mạnh về sự nghi ngại của mình khi áp dụng tiền kỹ thuật số với ngân hàng, ông còn cho biết người dùng không cần dùng tới tiền kỹ thuật số, trong khi có quyền truy cập và hệ thống thanh toán nhanh hơn.


Thống đống Fed - ông Christopher Waller
Thống đống Fed - ông Christopher Waller

Ông đưa ra câu hỏi tại sao Mỹ cần CBDC (Hội đồng về tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương), ví các tài liệu nghiên cứu về CBDC với thông tin về thương mại. “Liệu Hội đồng Fed có nên suy nghĩ lại về quan điểm vốn đã tổn tại cả một thế kỷ của hệ thống thanh toán và thực thi việc đổi mới xử lý khoản thanh toán cho doanh nghiệp và người dùng, đồng thời bỏ qua các ngân hàng không”.

“Tôi đang tập trung vào vấn đề tại sao chúng ta cần thay vì tính đến những tính năng hấp dẫn kia. Và tôi vẫn nghi ngại thay vì bị thuyết phục. Không phải là không thể nhưng tôi chưa thấy CBDC hấp dẫn ở điểm gì”.

Trong khi Hoa Kỳ vẫn đang dành thời gian nghiên cứu về lợi ích và rủi ro khi thực hiện CBDC, thì nhiều ngân hàng thế giới cũng đang xoay quanh ý tưởng này và một vài trong số đó đã bắt đầu thử nghiệm. Nhiều người tin rằng nếu áp dụng CBDC, đồng tiền của những quốc gia tụt lại đằng sau có thể đối mặt với thách thức lớn. Ông Waller cho rằng các loại tiền kỹ thuật số khác của ngân hàng trung ương khó có thể gây rủi ro cho đồng đô la, và nhất là loại tiền của Trung Quốc.

Đây là lời bình của ông Waller sau lời phát biểu của Chủ tịch Fed Jay Powell vào đầu tuần này. Theo ông Powell, Fed vẫn chưa đi đến quyết định cuối cùng rằng chấp nhận CBDC hay không mặc dù họ đang liên kết và hợp với các ngân hàng trung tường khác nhằm giải quyết những vấn đề trong thanh toán quốc tế và đi tìm sự đồng thuận trong nguyên tắc. Ngày 24/3, ông Powell cho biết các quy định mới và quá trình thực hiện đổi mới kỹ thuật số trong lĩnh vực tài chính vẫn đang được thi hành và bổ sung.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

4 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

4 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

5 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

5 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

5 giờ trước