Tư vấn tiêu chuẩn thiết kế phòng Gym chuyên nghiệp đẹp hiện đại

Thứ ba, 15/06/2021-15:06

Những mẫu thiết kế phòng gym chuyên nghiệp luôn khiến người ta xốn xang và nhất là những ai đang có nhu cầu mở phòng tập. Ngày nay nhu cầu rèn luyện thể thao nâng cao sức khỏe và vóc dáng của mọi người đều cao nên xu hướng tìm kiếm phòng gym chất lượng là điều dễ hiểu. Bạn đang tìm kiếm những mẫu phòng gym đẹp để đầu tư thì có thể xem nội dung bài viết này.

Tiêu chuẩn khi thiết kế phòng tập Gym

Khi xu hướng tập gym của mọi người đã trở nên rộng rãi hơn thì các phòng tập cũng được hình thành nhiều. Tất nhiên các phòng tập được lên ý tưởng thiết kế cho tới khi xây dựng cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn nhất định để hình thành không gian lành mạnh và bổ ích cho người dân rèn luyện sức khỏe, vóc dáng.

Thực tế có rất nhiều tiêu chuẩn khi thiết kế phòng gym chuyên nghiệp mà các chủ đầu tư cần phải chú ý tìm hiểu, càng làm chuẩn thì sau này đi vào hoạt động sẽ quy củ, chuyên nghiệp và ít sự cố xảy ra.

Hơn nữa, phòng tập là nơi mà các gymer không chỉ giúp cơ thể dẻo dai mà còn muốn giảm stress, giúp tinh thần thoải mái hơn nên yếu tốt không gian cực kỳ quan trọng. Do đó, bạn xác định dựng phòng gym thì nên nắm rõ các tiêu chuẩn thiết kế sau đây:

Không gian tiêu chuẩn để thiết kế phòng tập gym

Đầu tiên chính là tiêu chuẩn về không gian của phòng gym, bởi đây là yếu tố để những người có nhu cầu tập gym lựa chọn địa chỉ đó hay không. Chắc chắn rằng phòng gym đẹp có không gian chất lượng nhìn là mê thì không ai là không muốn được trải nghiệm tập luyện ở đó.


Ảnh 1: Tiêu chuẩn không gian phòng tập gym thông thoáng
Ảnh 1: Tiêu chuẩn không gian phòng tập gym thông thoáng

Các kiến trúc sư chia sẻ tư vấn thiết kế phòng gym với không gian cần phải được bố trí hài hòa, đồng nhất, an toàn và tính toán khoảng cách hợp lý giữa các thiết bị với không gian đi lại. Làm sao để không gian không quá bí bách, ngột ngạt vì làm ảnh hưởng tới chất lượng tập luyện, cảm xúc của người tập.

Theo quy định chung thì các chủ đầu tư chú ý một phòng tập cần có kích thước tối thiểu từ 60m2 trở lên và có mái che chắn phía trên. Khi lắp đặt các thiết bị tập luyện cần đặt cách nhau ít nhất 1m trở lên đảm bảo không gian cho các gymer sử dụng các máy tập thoải mái, an toàn.

Thiết kế phòng gym nhỏ

Với các phòng gym nhỏ thì việc thiết kế cũng không hề đơn giản, các kiến trúc sư phải tư vấn làm sao để đảm bảo phòng có đủ chỗ đặt thiết bị hợp lý mà không bị chiếm chỗ quá nhiều. Đồng thời cần tạo được sự thông thoáng cho không gian và có chỗ mọi người qua lại không bị vướng vào máy hay va chạm nhau để tạo tâm lý thoải mái khi tập luyện.

Cụ thể là trong phòng tập nhỏ thì sẽ thiết kế nhiều cửa sổ, lỗ thông hơi để mở rộng không gian, đón gió và ánh sáng tự nhiên vào phòng. Hệ thống cửa sẽ lắp khung sắt, kính cường lực trong suốt để bên trong có thể nhìn ra không gian bên ngoài thoáng đạt hơn và nhìn bên trong không bị quá nhỏ và bí bách. 

Tiếp tới là diện tích phòng nhỏ thì kiến trúc sư sẽ tư vấn đóng trần nhà cao hơn để tận dụng chiều cao căn phòng. Như vậy thì nhìn chung căn phòng sẽ thông thoáng hơn, để nhiều đồ đạc và máy tập cũng không chật chội.


Ảnh 2: Tiêu chuẩn thiết kế phòng gym nhỏ
Ảnh 2: Tiêu chuẩn thiết kế phòng gym nhỏ

Ngoài ra với phòng tập thiết kế dạng nhà ống với chiều rộng hẹp phổ biến ở thành thị thì nên đặt thiết bị tập ở một bên, trống một bên còn lại. Như vậy thì nhìn tổng thể căn phòng không bị rối mắt và các gymer có lối đi lại, khi tập mỗi người có đủ không gian để nghỉ ngơi.

Hiệu ứng sử dụng gương đặt trong phòng gym nhỏ cũng cực kỳ tiện ích trong việc mở rộng không gian. Vì thế các chủ đầu tư nên xem xét vị trí hợp lý lắp gương, căn phòng sẽ sáng sủa hơn và nhiều gymer cũng muốn theo dõi gương các động tác tập của mình có chuẩn không để điều chỉnh, theo dõi sự thay đổi của vóc dáng từng ngày, điều này hoàn toàn hợp lý.

Thiết kế phòng gym trung bình

Phòng tập có diện tích trung bình từ 200m đổ lại khá phổ biến hiện nay. Việc thiết kế căn phòng này thì không làm khó được các kiến trúc sư, quan trọng là chủ đầu tư muốn hướng tới phong cách nào. Về tiêu chuẩn quy định, căn phòng trung bình này cũng cần sắp xếp máy móc hợp lý, tránh việc làm cản trở đường đi lại và không khoa học khiến việc tập luyện bị ảnh hưởng.

Với không gian này thì các phòng gym sẽ có quầy tiếp tân ở cửa ra vào, tủ chứa đồ đạc cá nhân của khách. Thường tủ đựng đồ sẽ ở sau quầy tiếp tân cho dễ quản lý và khu vực nhà vệ sinh cũng ở gần đây luôn, là nơi cho các gymer thay đồ, vệ sinh cá nhân.


Ảnh 3: Tiêu chuẩn thiết kế phòng gym trung bình
Ảnh 3: Tiêu chuẩn thiết kế phòng gym trung bình

Không gian vừa phải sẽ sắp xếp các thiết bị như máy chạy bộ, máy gập bụng, xe đạp tập thể dục, máy chạy bụng, ...cách nhau ít nhất 80-100cm. Với các thiết bị tập nặng như giàn tạ, thiết bị tập chân thì cần đặt ở nơi thoáng ít người qua lại, thường là ở phía sau cùng của phòng tập, khoảng cách các máy này ít nhất 2-3m.

Với các máy tập xô, tạ đơn,...thường sẽ được đặt ở vị trí trung tâm, nơi có nhiều người sử dụng nhưng không chiếm quá nhiều diện tích. Nếu diện tích đủ rộng thì căn phòng có thể sắp xếp thiết bị sang cả hai bên để đủ cho các gymer phân bố vị trí tập luyện không va chạm vào nhau.

Thiết kế phòng gym cao cấp

Nhu cầu của những người có điều kiện được tập luyện ở môi trường đẳng cấp, sang trọng. Vì thế nên nhiều cơ sở tập gym cao cấp, hiện đại ra đời với chất lượng phòng cực kỳ đẹp, rộng rãi, thoáng đạt và trang thiết bị đầy đủ, hiện đại phục vụ nhu cầu đa dạng của mọi người.

Phòng gym có diện tích lớn cao cấp sẽ có chi phí đầu tư cao, vị trí tọa lạc đẹp và có thể nhiều tầng với các phòng chức năng khác nhau. Ví dụ phòng tập gym, phòng tập yoga, phòng tập aerobic, phòng nhảy sexydance,...Không gian rộng nhưng việc bố trí thiết bị cũng phải khoa học, từng dòng máy sắp xếp một chỗ không lộn xộn để gymer dễ tìm và tập luyện.

Trong chế độ tập luyện có tập từ động tác này mới tới động khác khó và nặng hơn nên các máy cũng có xu hướng sắp xếp phù hợp với nhu cầu chuyển động tác. Thông thường máy chạy bộ, các máy gập bụng,...đặt ở đầu phòng. Các loại tập tay chân, tạ đơn...đặt ở giữa trung tâm. Các máy tập tạ, tập mông,...đặt ở phía cuối nơi ít người qua lại hơn.


Ảnh 4: Tiêu chuẩn thiết kế phòng gym lớn
Ảnh 4: Tiêu chuẩn thiết kế phòng gym lớn

Đồng thời thiết kế nội thất trong phòng gym cao cấp bao giờ chủ đầu tư cũng chú trọng tới sự chuyên nghiệp và làm nổi bật thương hiệu. Do đó trong phòng sẽ có các tấm biển bảng hoặc dập logo thương hiệu với màu sắc, hình ảnh cực kỳ bắt mắt.

Trong phòng sẽ lắp gương và đèn chiếu sáng đủ nhiều để các học viên thấy không gian sáng sủa, thoải mái. Đồng thời hiệu ứng gương sẽ mở rộng không gian hơn, cũng dễ cho người tập theo dõi các động tác của mình điều chỉnh chuẩn hơn.

Phòng gym đẳng cấp chắc chắn luôn có quầy lễ tân đặt ở phía ngoài cùng đón tiếp khách. Sau đó là tủ đồ cá nhân và khi vào phòng, nhân viên sẽ gửi chìa khóa cho khách hàng gửi đồ cẩn thận. Với không gian rộng thì phòng thay đồ, vệ sinh có thể vừa có ở bên ngoài, bên trong phòng tập cũng lắp đặt tiện cho người tập sử dụng bất cứ lúc nào.

Tiêu chuẩn về ánh sáng khi thiết kế phòng gym

Yếu tố ánh sáng là điều cực kỳ cần thiết cho một phòng gym đạt chuẩn chất lượng, mọi người cần đủ sáng để nhìn mọi vật xung quanh. Nếu phòng gym quá tối và nhìn mọi thứ không rõ ràng thì chắc chắn chất lượng tập luyện sẽ kém, chưa kể dễ va chạm gây chấn thương.


Ảnh 5: Tiêu chuẩn phòng gym đủ ánh sáng
Ảnh 5: Tiêu chuẩn phòng gym đủ ánh sáng

Nhiều trung tâm đã thiết kế cửa sổ với kính cường lực, thường xuyên mở rộng để đón ánh sáng tự nhiên lưu thông không khí cho bên trong thông thoáng, mát lành. Vừa tập vừa hít thở không khí trong lành sẽ khiến cho các gymer thích thú và hay lui tới. Nếu view cửa sổ là đường phố và khoảng vườn xanh tươi thì càng tuyệt vời.

Nếu như căn phòng không nhận được nhiều ánh sáng tự nhiên thì nên thiết kế hệ thống đèn chiếu bên trong đủ sáng. Như vậy khi bước vào trong mọi người sẽ cảm nhận căn phòng sang trọng, sạch sẽ hơn. Theo quy định thì hệ thống ánh sáng trong phòng có độ rọi từ 150Lux mới đủ để các gymer hoạt động thể chất.

Khi tìm hiểu về tiêu chuẩn thiết kế phòng gym thì chủ đầu tư cũng cần chú ý tới hệ thống thoáng khí. Nơi tập luyện thể dục, thể thao của đông người cùng lúc nên rất cần hệ thống thoáng khí tối ưu hiệu quả và bố trí hợp lý, không gian sẽ thơm tho và không có mùi mồ hôi, mùi dầu mỡ máy móc ngột ngạt khó chịu. 

Các chủ đầu tư nên nghiên cứu tới các nguyên liệu đặc biệt dùng trong ngành thể thao để khử ẩm mốc, mùi hôi, kiểm soát độ ẩm trong phòng để lúc nào cũng thoáng khí và thơm tho. Không gian sáng sủa mới giúp tinh thần thể thao của người tập luôn phấn khởi.

Tiêu chuẩn thiết kế sàn phòng gym

Phần sàn tập gym khác với sàn nhà thông thường nên được quy định riêng biệt để các chủ phòng gym chú ý thực hiện theo, tránh các tai nạn đáng tiếc không nên có. Sàn căn phòng cần phải đảm bảo bằng phẳng, không trơn trượt và không bị biến dạng. Nếu có lỗi thì cần phải được phát hiện nhanh chóng và khắc phục luôn mới đảm bảo sự an toàn cho người tập.

Phòng gym là nơi có đông người qua lại, trong quá trình tập luyện đổ nhiều mồ hôi hoặc độ ẩm trong phòng cao khiến sàn nhà dễ bị ướt hoặc ẩm. Do đó nếu chất liệu sàn dễ trơn trượt thì nguy cơ đi lại hoặc tập luyện trượt ngã gây trầy xước, chấn thương cực kỳ nguy hiểm.

Các máy móc, thiết bị tập luyện có trọng lượng khá nặng nên khi tập luyện khó tránh khỏi việc rơi dụng cụ xuống dưới sàn. Do đó, thiết kế sàn cần chú ý đảm bảo độ cứng của bề mặt sàn, chống chịu lực tác động và tải trọng lớn. Việc lựa chọn chất liệu làm sàn thì nên để các đơn vị chuyên làm sàn nhà tư vấn. Thảm trải sàn nếu có cũng cần đảm bảo độ dày và độ đàn hồi tốt.

Hiện nay các phòng gym sử dụng nhiều chất liệu sàn với gạch cao su và thảm cao su  hoặc chất liệu tương ứng khác vì có tính đàn hồi tốt, chống chịu lực tác động cao và không bị trơn trượt. Chất liệu cao su cũng có tác dụng tốt trong việc cách âm, tránh sự ồn ào từ phòng tập với xung quanh.


Ảnh 6: Tiêu chuẩn sàn phòng gym đủ độ bền
Ảnh 6: Tiêu chuẩn sàn phòng gym đủ độ bền

Trên sàn nhà sẽ trải chất liệu lót sẽ giúp cho việc cố định thiết bị ổn định và chắc chắn hơn so với việc đặt trực tiếp lên bền mặt sàn gạch. Trong quá trình tập luyện, vận động, nâng lên hạ xuống thiết bị thì dịch chuyển vị trí máy móc là điều khó tránh khỏi.

Các tiêu chuẩn khác

Ngoài các tiêu chuẩn thiết kế phòng tập gym được nêu ở trên thì thiết kế phòng tập gym chuyên nghiệp cần đảm bảo thâm các tiêu chuẩn sau:

Hệ thống âm thanh

Âm thanh là một yếu tố quan trọng trong phòng tập gym để tạo nên sự chuyên nghiệp và sôi động. Nhiều bài tập thường có nhạc để hướng dẫn các học viên tập hoặc nhảy đúng nhịp. Yếu tố này ảnh hưởng tới chất lượng tập luyện, không khí vui tươi, khỏe khoắn hay không nên yêu cầu phải đạt chất lượng tốt.

Việc thiết kế phòng tập với âm thanh vừa đủ không ảnh hưởng tới hàng xóm xung quanh nhưng cần êm tai, rõ tiếng, không bị giật rè. Âm thanh chất lượng sẽ tạo hứng tốt cho người tâm và tạo cảm giác dễ chịu khi nghe. Nếu phòng rộng và đông người tập để tránh tiếng ồn quá thì phải thiết kế phòng có kính, tường cách âm, giảm âm lượng khi ra ngoài.

Theo quy định của Ủy ban thể dục thể thao. thì âm thanh hoặc tiếng ồn trong phòng gym không vượt quá 90dBA. Đây là tiêu chuẩn vừa đủ để tạo nên sự sôi động trong phòng tập.


Ảnh 7: Hệ thống âm thanh phòng gym chất lượng
Ảnh 7: Hệ thống âm thanh phòng gym chất lượng

Về dụng cụ y tế 

Trong các phòng tập gym có nhiều máy móc, thiết bị khác nhau, trong quá trình rèn luyện sử dụng máy thì có thể gặp sự cố hoặc các gymer bị chấn thương. Do vậy, theo quy định phòng nào cũng phải có tủ thuốc sơ cấp cứu với những dụng cụ và sản phẩm y tế cơ bản. 

Vị trí đặt tủ thuốc ở nơi dễ nhìn thấy, sạch sẽ, khô ráo tránh bụi bẩn, vi khuẩn tấn công. Kể cả phòng gym quy mô mở cũng cần trang bị đủ tủ đồ y tế vì sự cố có thể xảy ra bất cứ ở đâu, lúc nào. Thường thì tủ đựng y tế sẽ đặt ở quầy lễ tân ngay cửa ra vào nơi có nhân viên dễ dàng nắm bắt thông tin và hỗ trợ người tập nhanh chóng, đúng cách.

Lưu ý không đặt tủ thuốc quá cao hoặc sát đất để đảm bảo sự sạch sẽ và dễ lấy. Tủ thuốc quan trọng không đặt ở nơi có quá nhiều vật dụng, thiết bị khó lấy hoặc mất nhiều thời gian tìm kiếm. Chủ phòng cũng không lắp tủ thuốc ở gần cửa sổ dễ bụi bẩn và có ánh nắng mặt trời chiếu vào làm hỏng chất lượng thuốc.

Bảng nội quy phòng tập

Mỗi phòng tập sẽ có những quy định rõ ràng về giờ mở - đóng cửa, lịch hoạt động hàng ngày, hàng tuần. Và các quy định về đảm bảo an toàn tập luyện, không hút thuốc, không uống rượu bia hay chất kích thích trong phòng tập, đảm bảo môi trường lành mạnh cho mọi người. 

Tiêu chuẩn về an toàn phòng chống cháy nổ

Theo quy định của Ủy ban thể dục thể thao thì các phòng gym phải tuân thủ vấn đề phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự, vệ sinh sạch sẽ, môi trường, an toàn lao động. Hệ thống phòng gym cần trang bị các thiết bị phòng chống cháy nổ theo quy định. Đồng thời chủ phòng gym cũng như nhân viên được trang bị, huấn luyện kiến thức phòng chống cháy nổ.

Tiêu chuẩn về trang thiết bị


Ảnh 8: Tiêu chuẩn về thiết bị phòng gym tốt
Ảnh 8: Tiêu chuẩn về thiết bị phòng gym tốt

Các trang thiết bị, dụng cụ tập luyện trong phòng gym sẽ ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe, vóc dáng của người tập. Do đó các dụng cụ này phải có giấy chứng nhận của cơ quan quản lý nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, hàng chính hãng không gây nguy hiểm, không gây các biến đổi xấu cho sự phát triển của người tập.

Những mẫu thiết kế phòng Gym đẹp chuyên nghiệp nhất

Bạn đang quan tâm tới những mẫu thiết kế phòng gym đẹp nhất để tham khảo ý tưởng xây dựng cơ sở của mình tối ưu nhất. Vậy mời bạn tham khảo những mẫu phòng gym được tổng hợp đẹp nhất bên dưới

Mẫu thiết kế phòng tập đẹp kiểu cá tính năng động


Ảnh 9: Mẫu thiết kế phòng gym năng động
Ảnh 9: Mẫu thiết kế phòng gym năng động

Mẫu thiết kế phòng gym gần gũi với thiên nhiên


Ảnh 10: Mẫu thiết kế phòng gym gần gũi thiên nhiên
Ảnh 10: Mẫu thiết kế phòng gym gần gũi thiên nhiên

Mẫu thiết kế phòng gym cao cấp hiện đại


Ảnh 11: Mẫu thiết kế phòng gym cao cấp
Ảnh 11: Mẫu thiết kế phòng gym cao cấp

Thiết kế phòng gym đẹp bằng kết hợp ánh sáng


Ảnh 12: Mẫu thiết kế phòng gym đẹp kết hợp ánh sáng
Ảnh 12: Mẫu thiết kế phòng gym đẹp kết hợp ánh sáng

Mẫu phòng tập gym rộng rãi thoáng mát


Ảnh 13: Mẫu thiết kế phòng gym rộng rãi thoáng mát
Ảnh 13: Mẫu thiết kế phòng gym rộng rãi thoáng mát

Mẫu thiết kế phòng gym siêu đẹp nhờ cây xanh và thiên nhiên


Ảnh 14: Mẫu thiết kế phòng gym đẹp nhờ cây xanh và thiên nhiên
Ảnh 14: Mẫu thiết kế phòng gym đẹp nhờ cây xanh và thiên nhiên

Mẫu thiết kế phòng gym của California


Ảnh 15: Mẫu thiết kế phòng gym của California
Ảnh 15: Mẫu thiết kế phòng gym của California

Thiết kế phòng gym chuyên nghiệp không phải là điều đơn giản nên bạn có ý tưởng mở nên tham khảo nhiều mẫu và các tiêu chuẩn khi hoạt động thật cẩn thận. Như vậy khi đi vào vận hành, cơ sở hoạt động mới chuyên nghiệp và uy tín thu hút đông đảo học viên.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

8 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

10 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

10 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

10 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

20 giờ trước