Thiên can Quý là gì? Vận mệnh & tính cách của người Thiên can Quý

Thứ bảy, 16/04/2022-09:04
Người thuộc Thiên can Quý ở mỗi tuổi khác nhau sẽ có những vận mệnh và tính cách đặc trưng khác nhau. Vậy nên, để có thể tìm hiểu chi tiết hơn về người thuộc can Quý thì vận mệnh sẽ như thế nào? Bản chất tính cách con người ẩn dấu ở bên trong ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết sau.

1. Tổng quan Thiên can Quý là gì? Thuộc hành gì?

Thiên can Quý là can đứng ở vị trí cuối cùng trong tổng 10 Thiên can. Can đứng phía trước Quý là Nhâm và đứng phía sau là Giáp. Thiên can mang ý nghĩa gắn liền với chu kỳ sinh trưởng của thực vật. Còn Quý tượng trưng cho hạt bị vùi lấp trong bùn đất và được tưới nước lên trên.

Về phương hướng, can Quý chính là hướng Bắc. Theo ngũ hành, can Quý tương ứng với hành Thủy. Trong thuyết âm – dương, can Quý là âm Thủy (- Thủy).


Thiên can Quý là can đứng ở vị trí thứ 10 trong Thiên can
Thiên can Quý là can đứng ở vị trí thứ 10 trong Thiên can

Trong lịch Gregory các năm thuộc can Quý sẽ có chữ số cuối là số 3 như: năm 1963 (Quý Mão), năm 1973 (Quý Sửu), năm 1983 (Quý Hợi), năm 1993 (Quý Dậu), năm 2003 (Quý Mùi), năm 2013 (Quý Tỵ), năm 2023 (Quý Mão)…

2. Hình tượng của Thiên can Quý

Quý thuộc về âm Thủy, tượng là chén nước trà quý, nước trong mưa sương …mang sự thi vị, hương thơm lan tỏa, cũng có ý nghĩa là sinh sôi và nảy nở bên trong.

QUÝ (Thủy) là Thủy âm, Thủy sương sớm, giúp thấm ướt vạn vật; khi uống loại thủy này có thể giúp cho cơ thể người dùng trở nên khỏe mạnh. Bởi vậy QUÝ là Thủy dùng để uống, cũng để làm ẩm ướt.


Quý thuộc về âm Thủy, tượng là chén nước trà quý
Quý thuộc về âm Thủy, tượng là chén nước trà quý

Những chất ở dạng lỏng mang thuộc tính gây ẩm ướt đều gọi là QUÝ (Thủy). Theo đông y kinh nguyệt của phụ nữ được gọi là “thiên Quý” và có loại thuốc Đông y gọi là “Thanh thiên Quý”, được dùng để làm sạch kinh nguyệt.

QUÝ (Thủy) với ý nghĩa là Thủy ấm áp, đây là thủy có thể khống chế được, như Thủy trong ao hồ, bể cá, bể nước.

Ngoài ra, với ý nghĩa tượng trưng cho chức năng bài tiết, chức năng của ruột thì QUÝ (Thủy) cũng tượng trưng cho tử cung của phụ nữ.

3. Tính cách của người Thiên can Quý

Quý (Thủy) là chị em của nước vậy nên tính cách người Thiên can Quý luôn nhẹ nhàng, ôn nhu và hướng nội. Họ làm bất kỳ việc gì cũng luôn thận trọng, bình tĩnh cũng như coi trọng nguyên tắc. Vì là người có tính cách hướng nội nên người thuộc can này ít khi chia sẻ với người khác.

Can Quý là người nặng về tình cảm và có nhiều mơ mộng, bay bổng, tuy có tính nhường nhịn, nhẫn nại nhưng đôi khi cũng sẽ nổi nóng nếu bị khiêu khích quá đáng. Người Quý (Thủy) thường mang cảm giác mình chưa hoàn thành sứ mệnh và luôn chờ đợi thời cơ đến để bứt phá lên. Họ giống như biển cả bao la vì không thể phát tiết nên đem lại cho họ cảm giác đơn độc, nặng nề.


Tính cách người Thiên can Quý luôn nhẹ nhàng, ôn nhu và hướng nội
Tính cách người Thiên can Quý luôn nhẹ nhàng, ôn nhu và hướng nội

Người can Quý (Thủy) luôn được Quý nhân phù trợ nên có nhiều lộc với cuộc đời “phú Quý”. Được mọi người xung quanh yêu mến vì nắm bắt tâm lý tốt và nói năng nhỏ nhẹ. Bên cạnh đó, Quý (Thủy) có tính cần mẫn, chính trực nên dù gặp bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào cũng cố gắng giải quyết tốt nhất.

Họ yêu thích và phù hợp với ngành nghề tự do và không mong muốn dựa vào thế lực của Thiên, Địa, Nhân mà chỉ cố gắng dựa vào sự nỗ lực của bản thân.

4. Luận giải về Thiên can Quý qua từng tuổi

4.1 Thiên can Quý Sửu

  • Người tuổi Quý Sửu sinh từ ngày 03/02/1973 đến ngày 22/01/1974 và thuộc mệnh Tang Đố Mộc, hay Gỗ cây dâu.
  • Quý Sửu nạp âm hành Mộc do Can Quý (- Thủy) được ghép với Chi Sửu (- Thổ).

Thổ khắc Thủy, tức là Chi khắc Can cho nên những người tuổi Quý Sửu thường gặp nhiều trắc trở ở Tiền Vận. Khi đến Trung Vận, họ gặp khó khăn nhưng sẽ vươn lên được, chủ yếu là do sự phấn đấu của chính mình. Hậu Vận về sau, sẽ an nhàn, thanh thản hơn nhờ sự tương hợp Ngũ Hành giữa Nạp âm và can.

Quý Sửu sống nội tâm, trầm lặng, mẫn cảm nhưng ngay thẳng khi gặp thời sẽ biến hóa như Rồng. Bên cạnh đó, họ còn rất kiên trì, siêng năng, chịu khó, suy nghĩ chín chắn nên dễ thành công. Họ có khiếu về Kinh tế nên dễ thành công trong lĩnh vực Tài chính ngân hàng. Người tuổi Quý Sửu mùa thuận sinh là mùa đông.


Người tuổi Quý Sửu sinh từ ngày 03/02/1973 đến ngày 22/01/1974
Người tuổi Quý Sửu sinh từ ngày 03/02/1973 đến ngày 22/01/1974

Về mặt tình cảm, vì Hồng Loan ngộ Tuần, Đào Hỉ gặp Cô Quả, Phục Binh nên một số người thường gặp nhiều trắc trở, đời sống tình cảm dễ gặp vấn đề nếu bộ Sao trên rơi vào Cung Phối hay Mệnh thân.

Tuổi Quý Sửu hợp với tuổi Quý Tỵ, Kỷ Tỵ, Ất Tỵ, Ất Dậu, Tân Dậu, Đinh Dậu, Đinh Sửu, Kỷ Sửu và các mệnh Thủy, Mộc và Hỏa.

Tuổi Quý Sửu kỵ với tuổi Ất Mùi, Tân Mùi và các tuổi trong ngũ hành Kim, Thổ mang hàng Can Mậu, Kỷ.

4.2 Thiên can Quý Mão

  • Người tuổi Quý Mão sinh từ ngày 25/01/1963 đến ngày 12/02/1964 thuộc mệnh Kim Bạc Kim, chính là Vàng bạch kim.
  • Quý Mão nạp âm hành Kim do Can Quý (-Thủy) được ghép với Chi Mão (-Mộc).

Thủy sinh Mộc, tức Can sinh Chi nên Quý Mão là tuýp người có năng lực, căn bản vững, gặp nhiều điều may mắn cũng như ít gặp trở ngại ở Tiền Vận. Nhưng Nạp âm khắc Chi nên ở thời Trung Vận đôi khi gặp nhiều điều không vừa ý nguyện. Song Hậu Vận về sau cuộc sống  sẽ an nhàn, thanh thản hơn nhờ có sự tương hợp Ngũ Hành giữa Nạp âm và Can cùng sự vươn lên của bản thân từ Trung Vận.

Người Quý Mão có tính cách ngay thẳng, bình lặng. Nếu họ gặp thời vận sẽ biến hóa như Rồng. Tuy bên ngoài Chi Mão là tuýp người khôn ngoan, nhanh nhẹn có chút nhẹ nhàng nhưng khi đã đưa ra quyết định họ sẽ quyết tâm làm đến cùng. Quý Mão sở hữu khả năng thiên phú về Nhân Văn. Nếu ngày sinh mang hàng Can Giáp Ất, Nhâm Quý, sinh giờ Sửu Mùi thì sẽ hưởng thêm Phúc ấm của dòng họ. Còn sinh vào mùa Thu hay các tuần lễ giao mùa là thuận mùa sinh.

Về vấn đề tình cảm, vì Lộc Tồn và Đào Hồng ngộ Triệt nên tiền bạc khó có khả năng tích lũy, chuyện lứa đôi dễ gặp nhiều trắc trở.

Tuổi Quý Mão hợp với các tuổi Tân Mùi, Ất Mùi, Đinh Mùi, Đinh Hợi, Tân Hợi, Qúy Hợi, Kỷ Mão, Ất Mão và các hành Thổ, Thủy, Kim.

Tuổi Quý Mão kỵ với tuổi Đinh Dậu, Tân Dậu và các Tuổi thuộc mệnh Hỏa, Mộc mang hàng Can Mậu, Kỷ.

4.3 Thiên can  Quý Tỵ

  • Người tuổi Quý Tỵ sinh trong thời gian từ ngày 14/02/1953 đến ngày 02/02/1954 thuộc mệnh Trường Lưu Thủy, hay Nước sông dài.
  • Quý Tỵ nạp âm hành Thủy do Can Quý (-Thủy) được ghép với Chi Tỵ (-Hỏa).

Thủy khắc Hỏa, nghĩa là Can khắc Chi. Tiền vận, người tuổi Quý Tỵ gặp nhiều điều trở lực, tuy cũng có may mắn, nhưng chủ yếu do sức phấn đấu của bản thân để vươn lên từ Trung Vận. Khi đến Hậu Vận họ sẽ an nhàn, thanh thản hơn nhờ có sự tương hợp Ngũ Hành giữa Can và Nạp âm.


Quý Tỵ là người mạnh mẽ, sống nội tâm và luôn phấn đấu vươn lên
Quý Tỵ là người mạnh mẽ, sống nội tâm và luôn phấn đấu vươn lên

Quý Tỵ thuộc tuýp người sống nội tâm, trầm tính và rất dễ mẫn cảm. Khi gặp thời họ sẽ biến hóa mạnh mẽ như Rồng. Tuy nhiên họ thường hay đa nghi và thích hoạt động âm thầm một mình. Quý Tỵ dễ dàng thấu hiểu các ưu khuyết của người xung quanh nên khi làm việc dễ có được thành công và không khoan nhượng với những người đối đầu với mình.

Về mặt tình cảm, vì Đào Hoa ngộ Tuần, Hồng Hỉ đi với Phục Binh, Cô Quả nên người này thường gặp nhiều sóng gió, đời sống lứa đôi khó hoad thuận, đặc biệt là kho bộ Sao trên rơi vào Cung Phối hay mệnh thân.

Tuổi Quý Tỵ hợp với các tuổi Quý Dậu, Ất Dậu, Tân Dậu, Ất Sửu, Đinh Sửu, Quý Sửu, Tân Tỵ, Kỷ Tỵ và các hành Kim, hành Thủy, hành Mộc.

Tuổi Quý Tỵ kỵ với tuổi Đinh Hợi, Ất Hợi và các mệnh Thổ, Hỏa mang hàng Can Mậu, Kỷ.

4.4 Thiên can Quý Mùi

  • Người tuổi Quý Mùi sinh từ ngày 05/02/1943 đến ngày 24/01/1944 thuộc mệnh Dương Liễu Mộc, hay Gỗ cây dương liễu.
  • Quý Mùi nạp âm hành Mộc do Can Quý (-Thủy) được ghép với Chi Mùi (-Thổ).

Thổ khắc Thủy, chính là Chi khắc Can nên người tuổi Quý Mùi thường gặp nhiều điều không may ở Tiền Vận. Về sau Trung Vận, Hậu Vận của người này sẽ tốt hơn nhờ sự tương hợp Ngũ Hành giữa Can và Nạp âm và sự cố gắng của bản thân.

Người tuổi Quý Mùi có tính cách trầm lặng, ngay thẳng. Khi gặp thời vận thì người này sẽ biến hóa như Rồng nhưng vẫn biết thu mình lúc cần. Quý Mùi sở hữu năng khiếu về nghệ thuật, có tinh thần cầu tiến và tỉ mỉ trong mọi việc. Tuy nhiên, với một số người an phận, không muốn đảm đương chuyện đại sự nên hay bỏ lỡ cơ hội tốt.

Quý Mùi là sự kết hợp giữa Chi Mùi và Can Quý nên người tuổi này thường mềm mỏng, có khả năng thuyết phục người khác, bản chất hướng thiện nên rất được lòng mọi người xung quanh. Họ sinh vào mùa Đông, mùa Xuân là thuận mùa sinh, mùa Thu sẽ ít thuận lợi.

Về tình cảm, Hồng Hỉ khi gặp Cô Quả, Đào Hoa và Lộc Tồn ngộ Triệt nên về tiền bạc dễ kiếm nhưng rất khó để tích lũy, nên dẫn đến duyên phận của Quý Mùi gặp nhiều trắc trở, đời sống lứa đôi gặp trắc trở.

Tuổi Quý Mùi hợp với các tuổi Quý Hợi, Ất Hợi, Kỷ Hợi, Ất Mão, Tân Mão, Đinh Mão, Đinh Mùi, Kỷ Mùi và các hành Thủy, hành Mộc, hành Hỏa.

Tuổi Quý Mùi kỵ với những tuổi Ất Sửu, Tân Sửu và các tuổi mệnh Kim, Thổ mang hàng Can Mậu, Kỷ.

4.5 Thiên can Quý Dậu

  • Người tuổi Quý Dậu sinh từ ngày 23/01/1993 đến ngày 09/02/1994 hoặc từ ngày 26/01/1933 đến ngày 13/02/1934 thuộc mệnh Kiếm Phong Kim, nghĩa là Cây kiếm vàng.
  • Quý Dậu nạp âm hành Kim do Can Quý (-Thủy) được ghép với Chi Dậu (-Kim).

Kim sinh Thủy, tức là Chi sinh Can; Can Chi và nạp âm tương hợp Ngũ Hành nên người tuổi Quý Dậu có năng lực tốt, căn bản vững chắc, cuộc sống gặp nhiều điều may mắn, ít gặp trở ngại từ Tiền Vận đến Hậu Vận.


Thiên can Quý Dậu thuộc mệnh Kiếm Phong Kim
Thiên can Quý Dậu thuộc mệnh Kiếm Phong Kim

Quý Dậu là mẫu người xem trọng tình nghĩa, có nghĩa khí, trực tính nên rất dễ va chạm. Khi hợp tác làm ăn với Quý Dậu sẽ dễ xảy ra tranh cãi. Tuy vậy, Quý Dậu có đức  tính khiêm nhường, vị tha, ngay thẳng, nặng lòng với người xung quanh. Nếu ngày sinh có Can Nhâm Quý, sinh giờ Sửu Mùi, thì tuổi quý dậu sẽ hưởng trọn Phúc ấm từ Tổ Tiên. Còn với ai sinh vào mùa Thu, mùa Đông là thuận mùa sinh, mùa Hạ thì sẽ hơi vất vả.

Tuổi Quý Dậu hợp với các tuổi Đinh Sửu, Ất Sửu, Tân Sửu, Đinh Tỵ, Tân Tỵ, Quý Tỵ, Ất Dậu, Kỷ Dậu và các mệnh Thổ, Kim, Thủy.

Tuổi Quý Dậu kỵ với tuổi Đinh Mão, Tân Mão và các mệnh Hỏa, mệnh Mộc mang hàng Can Mậu, Kỷ.

4.6 Thiên can Quý Hợi

  • Những người tuổi Quý Hợi sinh từ ngày 13/02/1983 đến ngày 01/02/1984 thuộc mệnh Đại Hải Thủy, tức là Nước biển lớn.
  • Quý Hợi nạp âm hành Thủy do Can Quý (-Thủy) ghép với Chi Hợi (-Thủy).

Đây là tuổi duy nhất mà có cả 3 yếu tố (gồm Can, Chi và Nạp Âm) đều thuộc Hành Thủy nên tuổi này hay có năng lực thực tài, luôn gặp nhiều may mắn, đường đời rộng mở, ít gặp những trở ngại từ Tiền Vận cho đến Hậu Vận.

Quý Hợi thường hay ngay thẳng, là người sống có nhiều cảm xúc và tài lãnh đạo, ý chí tiến thủ. Mẫu người Quý Hợi hay trầm tĩnh, ít bị dao động trước những biến động, dễ đạt thành công trong bất cứ hoàn cảnh nào. Những người sinh vào mùa Thu hay mùa Đông thường là thuận mùa sinh.

Về mặt tình cảm, vì Lộc Tồn và Đào Hoa đều ngộ cả Tuần lẫn Triệt nên về tiền bạc thì Quý Hợi dễ kiếm nhưng lại khó tích lũy, tình cảm có nhiều rắc rối nếu bộ Sao trên rơi vào Mệnh Thân hoặc là Cung Phu Thê.

Tuổi Quý Hợi sẽ hợp với Quý Mão, Tân Mão, Ất Mão, Quý Mùi, Ất Mùi, Đinh Mùi, Tân Hợi, Kỷ Hợi và các tuổi thuộc hành Kim, hành Thủy, hành Mộc.

Tuổi Quý Hợi sẽ kỵ với tuổi Đinh Tỵ, Ất Tỵ và các tuổi mệnh Thổ, Hỏa mang hàng Can Mậu, Kỷ.

Trên đây là những thông tin chi tiết về tính cách và vận mệnh của Thiên can Quý ở từng tuổi. Việc hiểu rõ về Thiên can sẽ giúp bạn phần nào đoán được tương lai của bản thân. Để từ đó có những định hướng tốt và quyết định phù hơn cho mình.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Tin mới cập nhật

ĐHĐCĐ HAGL Agrico: Kế hoạch thua lỗ 4 năm liên tiếp, dự kiến đến năm 2028 sẽ lãi 2.450 tỷ đồng

22 phút trước

Đất nền lại sốt ảo, cò đất tranh thủ thổi giá

1 giờ trước

Chuyên gia gợi ý nhóm ngành có khả năng tăng trưởng lợi nhuận cao trong quý II/2024

2 giờ trước

Bất chấp doanh số iPhone giảm, Apple chi 110 tỷ USD mua lại khối cổ phiếu kỷ lục

2 giờ trước

Đề xuất không dùng tiền mặt khi mua bán vàng

2 giờ trước