Thị trường chứng khoán tuần cuối cùng trước Tết sẽ diễn biến ra sao?

Thứ hai, 16/01/2023-21:01
Dù có nhiều thông tin tích cực hỗ trợ, nhưng thị trường chứng khoán vẫn không thể bứt phá, giao dịch có phần ảm đạm trong tuần áp Tết. Trong tuần giao dịch cuối năm, kỳ vọng bứt phá càng khó xảy ra hơn, khi tâm lý thận trọng, chờ nghỉ Tết đang bao trùm.

Theo Tiền phong, thị trường chứng khoán Việt nam tuần qua đã tích lũy trong biên độ hẹp với thanh khoản sụt giảm. Thị trường đón nhận thêm nhiều thông tin vĩ mô tích cực như: Lạm phát tại Mỹ tiếp tục hạ nhiệt, Ngân hàng Nhà nước đã mua vào một lượng lớn dự trữ ngoại hối trong tuần qua. Bên cạnh đó, toàn bộ 25 gói thầu tại 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đều được chỉ định thầu, cùng với đó, Bộ Công thương đã ban hành khung giá năng lượng tái tạo cho các nhà máy điện chuyển tiếp.

Mặc dù có nhiều thông tin hỗ trợ, nhưng chỉ số VN-Index vẫn chưa thể bứt phá qua vùng cản mạnh 1.070 điểm do nhiều nhà đầu tư có tâm lý e ngại giải ngân trong tuần giao dịch cận Tết Âm lịch.

Thanh khoản thị trường giảm nhẹ với giá trị giao dịch bình quân trên 3 sàn giảm 7%, xuống mức 10.892 tỷ đồng.Về giao dịch khối ngoại, họ đã có hành động bất ngờ khi mua ròng 4 phiên trong tuần, sau đó bán mạnh trong phiên cuối tuần, kết thúc tuần ghi nhận giá trị bán ròng đạt 1.515 tỷ đồng trên sàn HoSE.

Trong đó, ngân hàng tiếp tục là ngành dẫn dắt tuần vừa qua, nhờ những thông tin tích cực liên quan đến kết quả kinh doanh. Cổ phiếu ngân hàng đồng loạt tăng giá, trong đó có thể kể đến VCB (+2,4%), ACB (+4,3%), VIB (+7,0%), và VPB (+2,4%). Một trụ cột khác của chỉ số VN-Index là nhóm bất động sản lại chứng kiến sự phân hóa, trong khi VHM (+4,2%), NVL (+5,2%) tăng mạnh, còn KDH (-5,8%), NLG (-12,9%), và CRE (-8,6%) lại điều chỉnh giảm. Dòng tiền cũng hướng đến các cổ phiếu xây dựng dựa trên bối cảnh dự án cao tốc Bắc Nam trúng thầu hàng loạt, đơn cử như VCG (+7,7%), HHV (+6,8%) và FCN (+5,4%).


Giao dịch của các nhóm nhà đầu tư trong tuần qua (thống kê: FiinTrade)
Giao dịch của các nhóm nhà đầu tư trong tuần qua (thống kê: FiinTrade)

Về mặt thông tin, nhiều yếu tố hỗ trợ cho xu hướng tăng của thị trường, điều mà thị trường thiếu hiện tại là sự đồng thuận của dòng tiền.

Ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường, Chứng khoán VNDirect nhận định, tuần giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán khó có thể kỳ vọng dòng tiền lớn sẽ gia nhập vào thị trường.

Theo ông Hinh, giá trị trung bình trên 3 sàn chỉ có thể loanh quanh 10.000 tỷ đồng/phiên. Do đó, ông cho rằng chỉ số VN-Index có thể duy trì xu hướng tích lũy trong tuần tới trước ngưỡng cản 1.070 điểm. Vị chuyên gia kỳ vọng dòng tiền có thể trở lại thị trường mạnh mẽ hơn sau kỳ nghỉ lễ cũng như giúp thị trường bứt phá quanh ngưỡng kháng cự này để hình thành xu thế tăng điểm trong ngắn hạn.

Theo đó, vị chuyên gia khuyến nghị những nhà đầu tư đang có sẵn cổ phiếu trong tài khoản có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu qua kỳ nghỉ lễ và chờ các chỉ số chứng khoán bứt phá khi có sự đồng thuận của dòng tiền.


Với những nhà đầu tư đang có sẵn cổ phiếu trong tài khoản, có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu qua kỳ nghỉ lễ
Với những nhà đầu tư đang có sẵn cổ phiếu trong tài khoản, có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu qua kỳ nghỉ lễ

Còn với những nhà đầu tư chưa có cổ phiếu hoặc tỷ trọng thấp có thể căn nhịp điều chỉnh đầu tuần để giải ngân thăm dò một phần lấy vị thế. Bên cạnh đó, ưu tiễn những cổ phiếu có câu chuyện tăng trưởng rõ nét trong năm 2023, chẳng hạn như nhóm đầu tư công, năng lượng (điện, dầu khí), ngân hàng hoặc bảo hiểm.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, bộ phận phân tích đến từ công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) do ông Trần Minh Hoàng làm trưởng phòng cho rằng, xu hướng tăng trước đó của thị trường đã hạ nhiệt, rủi ro tạo phân kỳ âm trong ngắn hạn đã giảm bớt.

Với những diễn biến hiện tại, sau khi chỉ số VN-Index ghi nhận một nhịp tăng nhẹ và thanh khoản tiếp tục duy trì xu hướng tích lũy trong tuần vừa qua, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục giằng co, rung lắc trong biên độ hẹp cho đến trước kỳ nghỉ lễ. Theo đó, vị chuyên gia khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng nhịp răng để hiện thực hóa lợi nhuận trên các cổ phiếu đầu cơ trong ngắn hạn, đồng thời hạn chế mở mới giao dịch cho đến phiên giao dịch cuối năm.

Trong tuần giao dịch cuối cùng của năm âm lịch, Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (HSH) cho rằng thị trường sẽ không ghi nhận nhiều biến động. Dù vậy, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể giải ngân với kỳ vọng tận dụng nhịp hồi phục tiếp theo. Tuy nhiên, nên cân nhắc việc giải ngân, hạn chế ở tỷ trọng vừa phải bởi thị trường đang bước vào kỳ nghỉ lễ nên khả năng biến động mạnh là không cao.


Chuyên gia khuyến nghị, nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng nhịp tăng để hiện thực hóa lợi nhuận trên các cổ phiếu đầu cơ ngắn hạn
Chuyên gia khuyến nghị, nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng nhịp tăng để hiện thực hóa lợi nhuận trên các cổ phiếu đầu cơ ngắn hạn

Còn theo ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Agriseco, đây sẽ là cơ hội để nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu tại vùng giá thấp với các cổ phiếu đầu ngành, đặc biệt trong nhóm VN30.

Đồng quan điểm, ông Lê Đức Khánh, Giám đốc phân tích Chứng khoán VPS cho rằng, trong tuần giao dịch trước kỳ nghỉ Tết, nhà đầu tư có thể tận dụng để giao dịch ngắn hạn những cổ phiếu thuộc các nhóm xây dựng, ngân hàng, dầu khí, bất động sản khu công nghiệp.

Vị đại diện VPS nhận định, trong giai đoạn này, nhà đầu tư nên giao dịch linh hoạt linh hoạt. Đặc thù của giai đoạn trước Tết là chỉ số sẽ biến động trong biên độ hẹp, nhưng vẫn có những nhóm ngành biến động mạnh như dầu khí, do đó nhà đầu tư có thể xem xét nắm giữ trong ngắn hạn và bán ra khi đã có lãi. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng nên chú ý đến những cổ phiếu có thể mua tích lũy trong dài hạn.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, VCBS cho rằng với diễn biến hiện nay sau khi chỉ số chính ghi nhận nhịp tăng nhẹ và thanh khoản duy trì ở mức thấp trong tuần qua, khả năng cao thị trường sẽ tiếp tục giằng co trong biên độ hẹp cho tới trước kỳ nghỉ Tết. Theo đó, nhóm phân tích khuyến nghị nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp tăng để hiện thực hóa lợi nhuận trên các cổ phiếu đầu cơ ngắn hạn, đồng thời hạn chế mở mới giao dịch cho đến phiên giao dịch cuối năm.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Nhu cầu mua vàng cao kỷ lục trong quý I, Việt Nam lọt Top 10 toàn cầu

3 giờ trước

Bức tranh thị trường bất động sản "tích cực" cả về nguồn cung và thanh khoản

3 giờ trước

Đất DTT là gì? Ưu nhược điểm và mục đích sử dụng ra sao?

4 giờ trước

Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục hơn 4.300 tỷ đồng quý I/2024

5 giờ trước

"Ông lớn” Vingroup, Hoa Sen, Thế giới Di động, Bamboo Capital sẽ đưa “con cưng” IPO trong năm 2024

7 giờ trước