Thị trường chứng khoán hôm nay 17/3: Nỗ lực hồi phục thất bại, VN-Index giảm nhẹ hơn 2 điểm phiên cuối tuần

Thứ sáu, 17/03/2023-17:03
Sau phiên giảm sâu ngày hôm qua, thị trường chứng khoán đã có nỗ lực để lấy lại những gì đã mất. Mặc dù trong phiên vẫn diễn biến tương đối tích cực, nhưng áp lực bán mạnh ở một số nhóm cổ phiếu vào cuối phiên đã khiến thị trường quay đầu giảm điểm.

Theo Nhịp sống thị trường, sau phiên giảm khá mạnh hôm qua, thị trường chứng khoán phiên giao dịch cuối tuần tích cực hơn ngay từ khi mở cửa. Tuy nhiên, tâm lý thận trọng trong ngắn hạn chưa thể "gỡ rối" của các nhà đầu tư khiến chỉ số VN-Index đánh mất hết thành quả đầu phiên. Chỉ số chính giằng co trong phiên chiều và quay đầu giảm điểm.

Đáng chú ý, phiên hôm nay cũng là ngày hoàn tất cơ cấu danh mục kỳ review quý 1 của các ETF tham chiếu theo các bộ chỉ số FTSE Vietnam 30 Index (ETF Fubon),  FTSE Vietnam Index (ETF FTSE), MarketVector Vietnam Local Index (ETF VNM). Các cổ phiếu bị loại khỏi danh mục như TCH, PLX đều giảm điểm, PDR đứng giá, riêng STB lại tăng khá tốt gần 2%. SHB được thêm vào danh mục ghi nhận mức tăng 1,5%. Trong khi đó, dù EIB được dự báo mua tích cực song vẫn giảm tới 2,5%.

Bốn cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đến chỉ số chung phiên hôm nay là VCB, VHM, HPG và VNM với mức giảm hơn 2% giá trị. Trong nhóm bluechips, ở chiều giảm còn có những cái tên như VIC, TCB, PLX, MSN, GAS, FPT, ACB. Ngược lại, ở chiều tăng tích cực nhất phải kể đến VJC với mức tăng sát trần 6,9%, ngoài ra HDB và NVL cũng tăng hơn 3%.


Thị trường phân hóa ở nhóm cổ phiếu bluechip và hầu hết các nhóm ngành trong biên độ khá hẹp. Nguồn Vietstock
Thị trường phân hóa ở nhóm cổ phiếu bluechip và hầu hết các nhóm ngành trong biên độ khá hẹp. Nguồn Vietstock

Kết phiên, VN-Index giảm 2,26 điểm (-0,22%) xuống 1.045,14 điểm; HNX-Index tăng 0,28 điểm lên 204,47 điểm; UpCOM-Index tăng 0,41 điểm lên 76,43 điểm.

Toàn sàn HoSE ghi nhận 187 mã tăng giá, 83 mã đứng giá tham chiếu và 178 mã giảm giá. Thanh khoản tăng tốt 20% so với phiên giao dịch trước, giá trị khớp lệnh đạt xấp xỉ 9.603 tỷ đồng.

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục trở thành điểm sáng khi mua ròng 719 tỷ đồng trên toàn thị trường.

Trên HoSE, nhà đầu tư ngoại mua ròng với giá trị gần 616 tỷ đồng. Trong đó, SHB được mua ròng mạnh nhất sàn với giá trị khoảng 185 tỷ đồng. Xếp ở vị trí tiếp theo trong danh sách là NVL, VND, SSI được mua ròng trên 100 tỷ đồng mỗi mã. Ngược lại, HPG bị bán ròng 400 tỷ đồng, ngoài ra STB và VNM cũng bị khối ngoại bán mạnh với giá trị lần lượt là 224 và 141 tỷ đồng.


Khối ngoại mua ròng hơn 700 tỷ đồng trong ngày các quỹ ETF cơ cấu
Khối ngoại mua ròng hơn 700 tỷ đồng trong ngày các quỹ ETF cơ cấu

Khối ngoại cũng mua ròng tích cực 105 tỷ đồng trên HNX. Tại chiều mua, IDC được mua ròng nhiều nhất 37 tỷ đồng. Bên cạnh đó, SHS, HUT, PVS... cũng được gom hơn 22 tỷ đồng mỗi cổ phiếu. Trong khi đó, NVB, BVS, bị bán ròng nửa tỷ đồng, theo sau là VCS, NET, VNR... bị bán ròng nhưng với giá trị không nhiều.

Trên UPCoM, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng nhẹ 1 tỷ đồng. Ở chiều bán, cổ phiếu QNS và BSR bị bán mạnh nhất với khoảng 2 tỷ đồng. Xếp ở vị trí tiếp theo trong danh sách còn có CSI, VOC, VGG,... với giá trị không đáng kể. Ngược lại, GHC, ACV, QTP... bị bán ròng mỗi mã một vài trăm triệu đồng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

1 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

1 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

1 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

11 giờ trước

Động lực từ Fintech

11 giờ trước