Thất nghiệp vì Covid, 9X Đà Nẵng "bỏ phố về rừng" đánh liều bỏ 100 triệu mua homestay để kinh doanh

Thứ tư, 27/04/2022-16:04
Tự nhận bản thân khá liều lĩnh nhưng với cô gái 9X đến từ Đà Nẵng này, tuổi trẻ và "không có gì" chính là lợi thế để trải nghiệm và thử sức mình.

Mạo hiểm bỏ ra 100 triệu đồng mua homestay kinh doanh

Không kinh nghiệm, không vốn liếng, chỉ có tuổi trẻ và một ý chí phải "sống cho xứng những năm tháng thanh xuân", Nguyễn Thị Hồng (sinh năm 1996) đã có một khoảng thời gian đầy thử thách và thú vị.

Theo Trí thức trẻ, vào tháng 8/2020, Hồng thất nghiệp vì dịch Covid-19, cô bạn đã quyết định đến Đà Lạt bằng công việc làm trong farmstay và xác định đó là cách để mang đến những trải nghiệm mới. 

Ban đầu, Hồng chỉ dự tính trải nghiệm trong thời gian ngắn rồi sẽ trở lại Đà Nẵng. Thế nhưng, mọi dự tính đã thay đổi. Sau khoảng thời gian thích ứng với môi trường cuộc sống tại Đà Lạt, Hồng tình cờ gặp Nguyễn Thùy Trang (sinh năm 1997), cũng đam mê xê dịch và thích những trải nghiệm mới. Yêu thích không khí trong lành của thành phố mộng mơ, cảm mến sự bình dị của người dân Đà Lạt, Hồng và Trang đã quyết định thay đổi kế hoạch, muốn tìm kiếm một công việc lâu dài tại Đà Lạt.


Nguyễn Thị Hồng (sinh năm 1996)
Nguyễn Thị Hồng (sinh năm 1996)

Hồng chia sẻ, đến khi sắp hết 1 tháng tới Đà Lạt trải nghiệm, cô bạn vô tình biết được thông tin có người đang muốn bán homestay với giá 100 triệu đồng. Dù học kinh tế, còn người bạn đồng hành tốt nghiệp trường ngoại ngữ, kinh nghiệm kinh doanh thực tế bằng không, nhưng Hồng và Trang vẫn bàn với nhau "liều một phen" đầu tư vào homestay.

Hồng xác định, với tình hình dịch bệnh thời điểm đó thì Đà nẵng còn đóng cửa khách sạn, dịch vụ vui chơi 3 tháng. Dù dịch có được khống chế thì du lịch cũng khó hồi phục nhanh. Trong khi đó, Đà Lạt vẫn hút lượng khách ổn định, đa phần là khách nội địa. Tính toán khả năng phục hồi của du lịch Đà Lạt sẽ nhanh hơn, nhu cầu tìm kiếm phòng tốt, hơn thế lại gặp căn homestay ưng ý với mức chi phí thấp do dịch, đôi bạn trẻ đã quyết định cùng nhau xuống tiền đầu tư.

Chia sẻ về quá trình sang nhượng, Hồng cho biết chỉ được chuyển giao nội thất nhưng mỗi tháng vẫn trả tiền thuê mặt bằng cho chủ nhà. Đôi bạn trẻ được   được phép cải tạo homestay và cho thuê. Theo Hồng, căn homestay về cơ bản đã được đầu tư chỉn chu, hai cô bạn chỉ phải sửa sang lại đồ đạc, chăm sóc cây cối, vườn tược. Với việc tự làm tất cả từ A đến Z khiến Hồng nhận ra rằng, tự kinh doanh không hề dễ dàng vì phải chủ động lo bài toán đầu vào và ra. Để tiết kiệm chi phí, 9X phải tự tìm hiểu và cố gắng mày mò làm tất cả mọi việc.

Bài học sau quyết định mạo hiểm kinh doanh homestay

Căn homestay được hai cô gái trẻ đặt tên là "Gỗ Mục", có vị trí cách xa trung tâm 6-7km, không gian yên tĩnh, thoáng và nhiều quán cafe đẹp. Hồng và Trang cùng vay mượn thêm tiền để cải tạo lại homestay.


Căn homestay mà đôi bạn trẻ mua lại và kinh doanh
Căn homestay mà đôi bạn trẻ mua lại và kinh doanh

Thời điểm đầu, công việc kinh doanh khá tốt, Hồng và Trang thu được nhiều kinh nghiệm hơn trong việc điều hành. Sau 6 tháng, đôi bạn trẻ lại quyết định mở rộng địa bàn kinh doanh với việc thuê một homestay lớn hơn. Tuy nhiên, đúng thời điểm này, dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, khiến quyết định mở rộng kinh doanh của đôi bạn trẻ gặp nhiều khó khăn khi dòng tiền cho thuê không như kỳ vọng. Sau 2 tháng gánh tiền nhà, hai cô gái phải đi đến quyết định chuyển nhượng căn homestay lớn và chỉ tập trung vào việc kinh doanh 1 căn. Cô bạn 9X chia sẻ, khoảng thời gian giãn cách xã hội, cuộc sống khá chật vật. Lượng khách không có, dòng tiền cho thuê phòng về 0 đồng nghĩa với việc không có thu nhập. Hồng và Trang phải xin chủ nhà giảm tiền thuê và kiếm công việc làm thêm để duy trì cuộc sống.

Để duy trì hoạt động của homestay, Hồng và Trang thực hiện nhiều chương trình ưu đãi dành cho khách thuê.

Sau quãng thời gian trải nghiệm với công việc kinh doanh homestay, hai cô gái trẻ nhận ra rằng: "Với mỗi bài toán kinh doanh, cần đánh giá rộng hơn về tất cả các yếu tố. Chúng tôi chỉ mới tính đến bài toán khách hàng, chi phí, lợi nhuận, tiềm năng phát triển, mà chưa đi sâu vào các yếu tố bất khả kháng". Tuy nhiên, chính khoảng thời gian giãn cách vì dịch bệnh ấy lại mang đến bài học lớn trong kinh doanh cho đôi bạn trẻ.

Hiện tại, hai cô gái 9X vẫn tiếp tục duy trì công việc kinh doanh homestay của mình. Sau tất cả, Hồng chia sẻ, với những bạn trẻ đang có ý định "bỏ phố về rừng" làm homestay hay farmstay thì việc chuẩn bị kỹ những kiến thức về điều hành, tư duy du lịch, lấy dịch vụ làm sản phẩm là điều hết sức quan trọng. Bên cạnh đó, vốn cũng là một yếu tố đặc biệt quan trọng. Cô gái 9X nhấn mạnh, nếu bạn là một freelancer thì việc bỏ phố về rừng khởi nghiệp cũng là một việc nên thử, vì công việc trước đó có thể hỗ trợ bạn thêm phần chi phí, chi tiêu. Còn nếu bỏ hoàn toàn công việc hiện tại, thì nên cân nhắc kỹ.


Căn homestay được đôi bạn trẻ chăm chút
Căn homestay được đôi bạn trẻ chăm chút

Xu hướng "bỏ phố về rừng" hay săn đất vườn làm Farmstay (trang trại nghỉ dưỡng) nở rộ suốt những năm qua. Trong bối cảnh dịch Covid-19, xu hướng này càng thể hiện rõ nét.

Nếu như trước kia, chỉ có những người đã nghỉ hưu, muốn tìm kiếm một vùng quê yên bình để tận hưởng khoảng thời gian điền viên, rời xa thành phố tránh khói bụi thì hiện nay lại nhiều bạn trẻ lại có xu hướng muốn bỏ phố tìm về với những miền quê hay những vùng đất yên bình để sinh sống, làm vườn, kinh doanh Homestay, Farmstay…

Theo các chuyên gia, các bạn trẻ thuê nhà làm homestay thì trước khi quyết định đầu tư phải tính toán khá kỹ lưỡng, từ chọn địa điểm, vốn hỗ trợ đến thỏa thuận hợp đồng thuê. Rất nhiều trường hợp nhà đầu tư homestay thất bại vì không tính toán kỹ khu vực đầu tư hoặc bị chủ nhà chấm dứt hợp đồng thuê "bất thình lình", dẫn đến lỗ vì chưa kịp thu hồi vốn đầu tư vào căn nhà. Hoặc khi mua/thuê nhà làm homestay nhưng doanh thu không đạt như kỳ vọng hoặc khó điều khiển từ xa, kiểm soát được lượng khách hàng…

Theo: Trí thức trẻ
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Nhà đầu tư nước ngoài rục rịch động thái mới với bất động sản Việt Nam

1 giờ trước

Khai tử Workplace, Meta muốn dồn lực để phát triển AI

2 giờ trước

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

4 giờ trước

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

5 giờ trước

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

6 giờ trước