Thất bại đau đớn 7 lần mới chạm đến thành công, tỷ phú “điên rồ” Richard Branson ngẫm ra chân lý: Không thể chịu đựng, đừng mơ làm giàu!

Thứ bảy, 18/02/2023-11:02
Bất kỳ một thất bại nào của Richard Branson cũng có thể khiến sự nghiệp của ông lệch hướng. Tuy nhiên, nhờ khả năng thích ứng linh hoạt của một doanh nhân thực thụ, Richard Branson đã trở thành một nhà thám hiểm trong cả kinh doanh và cuộc sống, tiếp tục vượt qua giới hạn của mình để khám phá và chinh phục những thứ tuyệt vời hơn.

Tỷ phú nổi tiếng thế giới Richard Branson được biết đến là một ông trùm kinh doanh, một nhà đầu tư và nhà từ thiện người Anh. Ông là người sáng lập của Tập đoàn Virgin và là chủ sở hữu của hơn 500 công ty lớn nhỏ. Richard Branson đã được chính phủ Anh phong tước sau những đóng góp lớn cho lĩnh vực khởi nghiệp và danh tiếng về sự thành công của mình.

Được biết, khối tài sản của Richard Branson ước tính hơn 5 tỷ USD. Để có được thành công và sự nghiệp vang dội như hôm nay, vị doanh nhân này cũng đã trải qua nhiều bước ngoặt và những tính toán sai lầm. Đặc biệt, ông chủ của Virgin đã từng thất bại 7 lần, nhưng ông vẫn mạnh mẽ bước tiếp, thậm chí còn máu lửa và điên rồ hơn.

Công ty đầu tiên không thể kiếm tiền


Sau đó, hãng hàng không của Richard Branson đã nhận được những chứng nhận cần thiết, chuyến bay đầu tiên của Virgin từ Gatwick đến Newark cũng đã thuận lợi thành công
Sau đó, hãng hàng không của Richard Branson đã nhận được những chứng nhận cần thiết, chuyến bay đầu tiên của Virgin từ Gatwick đến Newark cũng đã thuận lợi thành công

Năm 1967, ở tuổi 16 Richard Branson quyết định bỏ học để bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên của mình, đó là làm Tạp chí Student (hay còn gọi là Tạp chí Sinh viên). Thời điểm đó, Richard Branson mong muốn Student có thể trở thành tiếng nói của thế hệ mình. Tạp chí của ông cũng đã đăng một số bài phỏng vấn tên tuổi nhưng lại không kiếm được nhiều tiền. Không bao lâu sau, dòng tiền đã trở thành một vấn đề lớn đối với người đàn ông này.

Nếu cứ đi theo kế hoạch ban đầu, có thể Richard Branson sẽ thất bại. Nhưng không, ông đã quyết định linh hoạt hơn, chuyển sang lĩnh vực mới là âm nhạc - sau này cũng trở thành một lĩnh vực thành công hơn rất nhiều. Vì thế, Richard Branson bắt đầu kinh doanh đĩa hát giảm giá đặt trước qua mail, sau này phát triển thành Virgin Records - một đế chế thu âm với trị giá hàng tỷ USD. 

Virgin Atlantic Airlines gần như bị sụp đổ trước khi bắt đầu

Năm 1984, Richard Branson thành lập Virgin Atlantic Airlines, mục tiêu mang đến cho hành khách những trải nghiệm bay tốt hơn. Cơ hội lớn rộng mở, nhưng do kinh nghiệm còn ít ỏi nên công việc kinh doanh mới của ông đã gần như thất bại trước khi nó bắt đầu.

Cụ thể, trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của chiếc máy bay duy nhất của hãng - một chiếc Boeing 747 đi thuê, có một đàn chim đã bay thẳng vào động cơ và gây hư hỏng nặng. Vì tai nạn này, hãng không thể có được chứng nhận để có thể vận chuyển hành khách nếu không có máy bay hoạt động. Đồng thời, nếu không được chứng nhận, hãng cũng không thể nào kiếm được tiền sửa chữa.

Trước tình huống khó khăn này, Richard Branson vẫn giữ cho mình tinh thần lạc quan, không hề hoảng sợ hay bỏ cuộc. Ông nhanh chóng tái cấu trúc công ty, rút tiền từ những dự án kinh doanh khác để nhanh chóng tiến hành sửa chữa. Sau đó, hãng hàng không của Richard Branson đã nhận được những chứng nhận cần thiết, chuyến bay đầu tiên của Virgin từ Gatwick đến Newark cũng đã thuận lợi thành công.

Công ty nước giải khát phá sản

Đến năm 1994, Richard Branson lại tiếp tục tham gia một lĩnh vực mới thông qua tung ra Virgin Cola. Sản phẩm mới này của Virgin là một loại soda được thiết kế để cạnh tranh trực tiếp với Coke và Pepsi. Richard Branson vô cùng kỳ vọng vào sản phẩm này khi những thử nghiệm hương vị ban đầu rất nhiều hứa hẹn. Vị tỷ phú người Anh từng hào hứng chia sẻ: “Coke là thương hiệu nổi tiếng nhất trên thế giới, tôi nghĩ rằng, sẽ rất thú vị nếu như chúng tôi có thể lật đổ được Coke”.


Vị tỷ phú người Anh từng hào hứng chia sẻ: “Coke là thương hiệu nổi tiếng nhất trên thế giới, tôi nghĩ rằng, sẽ rất thú vị nếu như chúng tôi có thể lật đổ được Coke”
Vị tỷ phú người Anh từng hào hứng chia sẻ: “Coke là thương hiệu nổi tiếng nhất trên thế giới, tôi nghĩ rằng, sẽ rất thú vị nếu như chúng tôi có thể lật đổ được Coke”

Thế nhưng, doanh số bán hàng của Virgin Cola lại không hề khả quan. Việc quá giống với những loại nước ngọt có ga khác khiến nó trở nên chìm nghỉm trên thị trường, khó có thể nổi bật. Chỉ sau một vài năm, công ty cũng nhanh chóng giải thể. Điều này đã mang đến một bài học quan trọng cho Richard Branson, đó là: Nếu bạn không phải là duy nhất, bạn không thể gây được sự chú ý.

Suýt mất mạng trong chuyến đi vòng quanh thế giới

Không chỉ tham vọng nghề nghiệp, tham vọng cá nhân của Richard Branson cũng lớn không kém. Vị doanh nhân này đã cố gắng lập thật nhiều kỷ lục thế giới mạo hiểm. Ông cũng chính là người đầu tiên đã lái khinh khí cầu đi qua Đại Tây Dương.

Tuy nhiên, chuyến đi vòng quanh thế giới của Richard Branson lại không được thành công như thế. Khi đã vô tình tiêu tốn gần hết nhiên liệu, ông cùng với phi công phụ của mình lơ lửng giữa Thái Bình Dương với cơn gió quật vô cùng mạnh. Nếu hạ cánh khẩn cấp xuống biển, cả hai tính toán khả năng sống sót chỉ là 5% và không có hi vọng giải cứu. Richard Branson cho biết, họ phải đối mặt với 2 lựa chọn, thứ nhất là buông xuôi và chấp nhận số phận, thứ hai là phải thức trong 3 ngày liên tiếp để cố gắng đến được Bắc Mỹ.

Tất nhiên, Branson đã chọn phương án hai. Sau đó, họ đã đến được nơi an toàn. Chính kinh nghiệm cuộc sống đã dạy cho ông chủ Virgin giá trị của sự kiên cường. Trong một cuộc phỏng vấn, vị tỷ phú này nhấn mạnh: “Đừng bao giờ bỏ cuộc. Dù nó nghe có vẻ hơi cũ rích nhưng hãy mạnh mẽ chiến đấu, chiến đấu và chiến đấu hết mình để tồn tại”.  

Virgin Cars đã bỏ lỡ mục tiêu

Cho đến nay, tập đoàn Virgin đã đạt được rất nhiều thành công trong lĩnh vực máy bay cùng với tàu hỏa. Tuy nhiên, với ô tô lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Vào năm 2000, tỷ phú Branson quyết định thành lập Virgin Cars - một công ty kinh doanh trực tuyến với mục đích thay đổi cách mà một chiếc xe hơi sẽ được bán ra. Dù có một khởi đầu khá mạnh mẽ, nhưng Virgin Cars lại sớm mất đà và đóng cửa chỉ trong vòng vài năm.


Sau thất bại này, Branson nhận ra một điều quan trọng, điều cần phải thay đổi đối với ngành công nghiệp ô tô không phải là cách bán mà chính là cách mà chúng vận hành
Sau thất bại này, Branson nhận ra một điều quan trọng, điều cần phải thay đổi đối với ngành công nghiệp ô tô không phải là cách bán mà chính là cách mà chúng vận hành

Sau thất bại này, Branson nhận ra một điều quan trọng, điều cần phải thay đổi đối với ngành công nghiệp ô tô không phải là cách bán mà chính là cách mà chúng vận hành. Vì thế, ông đã đầu tư rất nhiều công sức và tiền bạc để tạo ra nhiều loại nhiên liệu bền vững, thân thiện hơn với môi trường. Cũng từ đây, Branson đã áp dụng quy tắc mới với tất cả các doanh nghiệp của mình: “Nếu không có mục đích rõ ràng, không thể tạo ra lợi nhuận”. 

Trang phục của Branson bị người mua sắm từ chối

Trong quá khứ, vị tỷ phú người Anh từng thực hiện một số bước đột phá đối với giới thời trang nhưng lại không thành công. Cụ thể, Branson đã cho ra đời một công ty thời trang cùng với một thương hiệu mỹ phẩm. Thậm chí, ông còn cho ra đời một số nhãn hiệu đồ lót để cạnh tranh trực tiếp với Victoria's Secret.

Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên nhất trong số những dự án thời trang của Virgin phải kể đến Virgin Brides. Năm 1996, cửa hàng váy cưới này được khai trương; và Branson đã cạo râu, mặc một chiếc váy cưới của thương hiệu này trong sự kiện ra mắt. Tuy nhiên, sự nghiệp người mẫu ngắn ngủi cũng không thể giúp cửa hàng của Branson bán được nhiều đồ ăn.

Không lâu sau, dự án này cũng thất bại. Dù không sẵn sàng từ bỏ nhưng Branson cũng chẳng hề bối rối khi mọi thứ diễn ra không đúng như kế hoạch. Đối với vị tỷ phú này, ông luôn có thể sẵn sàng bắt đầu lại với một cách tiếp cận hoàn toàn mới. 

Lượt tải xuống của Virgin Digital không khả quan

Năm 2005, Virgin Digital đã mở cửa trực tuyến. Được biết, đây là một trang web tải nhạc tương tự như iTunes. Đương nhiên, nền tảng âm nhạc của Branson khi ấy đã một thư viện bài hát đồ sộ.

Tuy nhiên, Virgin Digital lại không có một thứ, đó chính là iPod. Trong khoảng thời gian hai năm trước khi đóng cửa vĩnh viễn vào năm 2007, dịch vụ này đã thất bại trước Apple cùng với những trang web âm nhạc vi phạm bản quyền khác. Thất bại lần này tiếp tục là một lời nhắc nhở với Branson rằng: Tốt nhất là nên tự tạo ra con đường của riêng mình thay vì đi theo bước chân của những người khác. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Khuyến nghị 10 cổ phiếu thuộc 10 nhóm ngành tiềm năng tăng giá tốt nhất năm 2024

19 phút trước

Làm thế nào để Gen Z gia tăng dòng tiền với mức lương 8 triệu đồng/tháng?

31 phút trước

Những sếp lớn không cần trả lương trong quý I/2024

1 giờ trước

Giới chuyên gia dự báo gì về thị trường bất động sản trong thời gian tới?

2 giờ trước

Tiềm năng của Gen AI rất lớn, dự kiến đạt 1.300 tỷ USD vào năm 2032

2 giờ trước