Tâm thư của ông Đặng Tất Thắng gửi đến Bamboo Airways hậu từ nhiệm, hé lộ hãng hàng không này được chuyển giao cho nhà đầu tư mới

Thứ hai, 01/08/2022-13:08
Cựu Chủ tịch Bamboo Airways cho biết: "Cuộc đời với tôi là những chữ duyên, duyên được gặp anh Quyết, duyên được đến với FLC, được sáng lập và xây dựng Bamboo Airways đồng thời cũng đã đến lúc được hết duyên thì tôi mới hoàn thành nhiệm vụ chuyển giap Bamboo Airways dành cho Nhà đầu tư mới từ đó đảm bảo được quyền lợi mới và cũ cũng như Bamboo Airways".

Ông Đặng Tất Thắng viết tâm thư hậu từ nhiệm

Theo Nhịp sống kinh tế, vào ngày 31/7, ông Đặng Tất Thắng - cựu Chủ tịch Bamboo Airways đã có lời tạm biệt ở trên trang cá nhân thu hút được hàng ngàn lượt tương tác và chia sẻ sau thời gian đăng tải. Đặc biệt, ông Thắng đồng thời cũng tiết lộ việc Bamboo Airways đã được chuyển giao cho nhà đầu tư mới. 

Ông Đặng Tất Thắng cho hay: "Cuộc đời với tôi là những chữ duyên, duyên được gặp anh Quyết, duyên được đến với FLC , được sáng lập và xây dựng Bamboo Airways và cũng đã đến lúc hết duyên khi tôi hoàn thành nhiệm vụ chuyển giao Bamboo Airways cho Nhà đầu tư mới, đảm bảo được quyền lợi mới và cũ cũng như của Bamboo Airways. Với cá nhân tôi, được làm CEO một hãng hàng không là một may mắn không phải ai cũng có được. May mắn hơn nữa, hàng không là 1 trong những đam mê của tôi thời trẻ. 


Ngày 29/7, truyền thông đã đưa tin ông Đặng Tất Thắng đã bất ngờ từ nhiệm vị trí Chủ tịch kiêm CEO của Bamboo Airways đồng thời cũng từ nhiệm vị trí Phó Chủ tịch Tập đoàn FLC
Ngày 29/7, truyền thông đã đưa tin ông Đặng Tất Thắng đã bất ngờ từ nhiệm vị trí Chủ tịch kiêm CEO của Bamboo Airways đồng thời cũng từ nhiệm vị trí Phó Chủ tịch Tập đoàn FLC

Cựu chủ tịch này gọi việc từ nhiệm tại Bamboo Airways là chia tay đứa con đẻ và đứa con tinh thần như sau: "Dù tay ngang nhưng vì đam mê, cộng thêm may mắn được sự hỗ trợ của cả 1 tập thể những con người tâm huyết và yêu hàng không nên Bamboo Airways có được ngày hôm nay". 

Thời điểm trước đó, ngày 29/7, truyền thông đã đưa tin ông Đặng Tất Thắng đã bất ngờ từ nhiệm vị trí Chủ tịch kiêm CEO của Bamboo Airways đồng thời cũng từ nhiệm vị trí Phó Chủ tịch Tập đoàn FLC. Ông Thắng từng giữ chức Chủ tịch FLC vào hồi tháng 3/2022 sau khi ông Trịnh Văn Quyết bị khởi tố vì hành vi thao túng giá chứng khoán và đến thời điểm đầu tháng 7/2022 thì ông giữ vai trò là Phó Chủ tịch.


Vào ngày 31/7, ông Đặng Tất Thắng - cựu Chủ tịch Bamboo Airways đã có lời tạm biệt ở trên trang cá nhân thu hút được hàng ngàn lượt tương tác và chia sẻ sau thời gian đăng tải
Vào ngày 31/7, ông Đặng Tất Thắng - cựu Chủ tịch Bamboo Airways đã có lời tạm biệt ở trên trang cá nhân thu hút được hàng ngàn lượt tương tác và chia sẻ sau thời gian đăng tải

Có thể thấy, việc từ nhiệm ở vị trí cao nhất tại Bamboo Airways của ông Đặng Tất Thắng đã thực sự gây bất ngờ cho thị trường bởi nhân vật này được xem là cơ trưởng của Bamboo Airways, hành trình phát triển của hãng hàng không đến ngày hôm nay có được đều mang dấu ấn của ông Đặng Tất Thắng.

Chia tay với ông Đặng Tất Thắng, trên fanpage của Bamboo Airways cũng đã viết những lời chia tay rất nuối tiếc về người lãnh đạo của mình, cụ thể: "Từ chiếc máy bay đầu tiên về với Bamboo Airways, chuyến bay thương mại đầu tiên cất cánh, hình ảnh lịch thiệp, chuyên nghiệp, ân cần, tận tâm của đội ngũ tiếp viên, nhân viên dịch vụ mặt đất, chứng chỉ IATA, chuyến bay thẳng tới Mỹ đầu tiên, những giải thưởng danh giá cho hãng và đội ngũ tiếp viên… đều mang dấu ấn của anh - nguyên Tổng Giám đốc Bamboo Airways Đặng Tất Thắng".

Ông Đặng Tất Thắng sinh năm 1981 với chuyên ngành kiến trúc sư, sau đó ông tốt nghiệp Thạc sĩ Chuyên ngành Xây dựng và quản lý dự án tại Đại học Northumbria (Anh). Ông Thắng đã tham gia vào Tập đoàn FLC và được tin tưởng giao phụ trách qua nhiều mảng từ thiết kế, quy hoạch, đầu tư rồi đến truyền thông, marketing và ông Thắng cũng đã lọt vào mắt xanh của Cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết và được giao phụ trách dự án hàng không Cây Tre (Bamboo Airways) nhờ có niềm đam mê với mô hình máy bay hơn 10 năm nay. 


Báo cáo tài chính
Báo cáo tài chính

Khởi đầu từ con số 0, vào ngày 8/11, Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đồng thời cấp phép cho Bamboo Airways mở ra hãng bay thương mại thứ 3 và là hãng hàng không tư nhân thứ 2 ở thị trường Việt Nam. Sau thời gian hơn 3,5 năm cất cánh, dưới sự điều hành của ông Đặng Tất Thắng thì Bamboo Airways hiện đang có đội tàu gần 30 chiếc, trong đó là hãng tư nhân duy nhất khai thác dòng tàu thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner với các đường bay thẳng sang Đức và Anh. Hiện tại hãng đang khai thác gần 200 chuyến bay một ngày với mạng lưới nội địa và 12 đường bay quốc tế. 

Và trên cương vị là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc, ông Đặng Tất Thắng cũng đã ghi dấu ấn trong quá trình Bamboo Airways thực hiện các hoạt động xúc tiến để tiến hành khai thác đường bay thương mại thẳng đến Mỹ. Bamboo Airways cũng đã ký hợp tác 4 bên với Thành phố Los Angeles, Hiệp hội Du Lịch và Sự kiện Los Angeles (LATCB), sân bay quốc tế Los Angeles (LAWA) đồng thời được cấp slot bay (gồm lượt cất cánh và hạ cánh) thẳng thường lệ từ TP. Hồ Chí Minh đến San Francisco và Los Angeles.

Được biết, Bamboo Airways từng có kế hoạch IPO nhưng vì dịch bệnh COVID-19 và sự việc xảy ra với ông Trịnh Văn Quyết nên chưa thể thực hiện được và thậm chí tham vọng của cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết là đưa Bamboo Airways niêm yết tại Mỹ thông qua việc chào bán từ 5 - 7% cổ phần thu về 200 triệu USD. Cũng bởi tác động từ COVID-19 mà năm 2021, Bamboo Airways đã ghi nhận mức lỗ hơn 2.200 tỷ đồng trong khi đó các năm trước lãi khoảng 240 - 300 tỷ/năm. 


Tình hình tài chính của Bamboo Airways
Tình hình tài chính của Bamboo Airways

Cũng theo ước tính trong báo cáo tài chính của FLC - đơn vị hiện này còn nắm giữ 21,7% vốn của Bamboo Airways cho thấy, hãng hàng không này lỗ khoảng 2.100 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2022 - nghĩa là gần bằng mức lỗ của cả năm 2021. Trên thực tế, giai đoạn năm 2019 - 2020, hoạt động chính của Bamboo Airways cũng lỗ rất lớn nhưng nhờ vào một số khoản đầu tư cũng đã mang lại cho công ty khoản doanh thu tài chính khổng lồ và kéo theo lợi nhuận dương. Việc cố giữ lợi nhuận dương cũng nhằm mục đích thực hiện kế hoạch IPO/niêm yết. 

Trong năm 2021, đây cũng là giai đoạn Bamboo Airways tiến hành tăng vốn mạnh từ mức 7.000 tỷ đồng trong năm 2020 tăng lên 18.500 tỷ đồng trong năm 2021. Tổng tài sản cũng đã tăng mạnh từ 6.000 tỷ đồng lên hơn 17.900 tỷ đồng trong năm. Bên cạnh việc tăng vốn của chủ sở hữu thì Bamboo Airways còn tiến hành tăng gấp đôi nợ ngắn hạn lên mức 4.274 tỷ đồng đồng thời tăng gấp rưỡi nợ dài hạn lên mức 977 tỷ đồng để có thể chống chọi với cơn bão COVID-19.

Còn trên bảng cân đối kế toán của hãng hàng không này, trong năm 2021 có khoản đầu tư chứng khoán kinh doanh ghi nhận hơn 6.300 tỷ đồng và phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 9.500 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2020 tăng gần gấp 4 lần. 

Thời điểm trước đó, ông Đặng Tất Thắng cũng đã từng chia sẻ với truyền thông về việc cân nhắc lời mời dành cho nhà đầu tư chiến lược mới dành cho Bamboo Airways như sau: "Với những thách thức lớn, đi kèm với mục tiêu cao, chúng tôi cần thêm các nhà đầu tư chiến lược mới để bổ sung nguồn lực cho Bamboo Airways. Chúng tôi sẽ bàn về định hướng sắp tới đối với hãng bay, và không loại trừ khả năng thu hút thêm các nhà đầu tư để đảm bảo tốc độ phát triển của hãng đạt kế hoạch đề ra".

Giới thiệu về hãng hàng không Bamboo Airways

Bamboo Airways là hãng hàng không startup trong nước dưới sự điều hành cũng như quản lý của Tập đoàn FLC. Bamboo Airways được Chính phủ Việt Nam cho phép thành lập theo quyết định vào ngày 9/7/2018, trụ sở được đặt tại sân bay Phù Cát - Bình Định. 


Bamboo Airways là hãng hàng không startup trong nước dưới sự điều hành cũng như quản lý của Tập đoàn FLC
Bamboo Airways là hãng hàng không startup trong nước dưới sự điều hành cũng như quản lý của Tập đoàn FLC

Vào ngày 13/7/2018, Hội đồng quản trị của Tập đoàn FLC đã thông qua chủ trương tăng vốn điều lệ dành cho 9/7/2018 từ 700 tỷ đồng lên mức 1.300 tỷ đồng. Số vốn tăng thêm đến từ nguồn vốn góp của chủ sở hữu. Đến ngày 8/11/2018, Thủ tướng Chính Phủ Việt Nam đã chủ trì cuộc họp với các bộ ngành liên quan đồng thời đã đồng ý nguyên tắc cấp phép bay dành cho Bamboo Airways. Đến thời điểm ngày 12/11/2018, Bộ Giao thông Vận tải đã cấp giấy phép bay cho Bamboo Airways. Ngày 8/1/2019, Bamboo Airways đã chính thức được khai thác các chuyến bay thương mại thông qua chứng chỉ nhà khai thác tàu bay AOC. Đây được đánh giá là một cột mốc quan trọng trong 4 năm chuẩn bị của hãng hàng không Bamboo Airways. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Nhu cầu mua vàng cao kỷ lục trong quý I, Việt Nam lọt Top 10 toàn cầu

7 giờ trước

Bức tranh thị trường bất động sản "tích cực" cả về nguồn cung và thanh khoản

7 giờ trước

Đất DTT là gì? Ưu nhược điểm và mục đích sử dụng ra sao?

8 giờ trước

Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục hơn 4.300 tỷ đồng quý I/2024

9 giờ trước

"Ông lớn” Vingroup, Hoa Sen, Thế giới Di động, Bamboo Capital sẽ đưa “con cưng” IPO trong năm 2024

11 giờ trước