Tại sao phải ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp?

Thứ ba, 19/07/2022-23:07
Việt Nam là đất nước đang trong thời kỳ đổi mới toàn diện, thời kỳ hội nhập và toàn cầu hóa trong mọi lĩnh vực của đời sống văn hóa, xã hội. Việc tiếp nhận những thành tựu mới, những công nghệ mới của nhân loại là điều tất yếu để khiến một đất nước có thể phát triển vững mạnh và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Chính vì vậy, sự phát triển của một quốc gia luôn phụ thuộc và sự chuyển biến của ứng dụng công nghệ thông tin mà quốc gia đó đang áp dụng. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi số của một quốc gia nói chung và một số doanh nghiệp nói riêng thì vấn đề áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin còn gặp phải những vướng mắc và hạn chế. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để tháo gỡ những thắc mắc của bản thân nhé!

Tại sao phải ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp?
Tại sao phải ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp?

Công nghệ thông tin là gì?

Công Nghệ Thông Tin là ngành ứng dụng công nghệ quản lý và xử lý thông tin. Theo nghị quyết 49/CP ký ngày 04/08/1993 về phát triển CNTT của Chính phủ Việt Nam,  thì Công nghệ thông tin là tập hợp các phương pháp khoa học, các phương tiện và công cụ kỹ thuật hiện đại - chủ yếu là kỹ thuật máy tính và viễn thông - nhằm tổ chức khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên thông tin rất phong phú và tiềm năng trong mọi lĩnh vực hoạt động của con người và xã hội”. Nói một cách ngắn gọn và dễ hiểu hơn, Công Nghệ Thông Tin  là chế tạo và sử dụng công nghệ (phần mềm) để truyền đạt thông tin (số liệu, hình ảnh) đến với người dùng một cách tốt nhất. 


Công nghệ thông tin là gì?
Công nghệ thông tin là gì?

Chuyển đổi số là gì?

CHuyển đổi số là việc tích hợp công nghệ thông tin và côn công nghệ phần mềm vào sản phẩm, dịch vụ, quy trình, cơ cấu và chiến lược của một tổ chức từ đó mang lại một giá trí trị mới ngân cao được lợi thế cạnh tranh riêng cho mỗi doanh nghiệp.


Chuyển đổi số là gì?
Chuyển đổi số là gì?

Bên cạnh đó, quá trình chuyển đổi số cần đòi hỏi doanh nghiệp phải cải thiện về nhiều mặt, từ yếu tố chọn nền tảng công  nghệ thông tin cho đến chuỗi cung ứng, quy trình làm việc, đào tạo kỹ năng cho nhân viên và cơ cấu tổ chức của mình phù hợp với những mục tiêu mà doanh nghiệp đã đặt ra ban đầu. Việc chuyển đổi số thành công sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển cho doanh nghiệp và giúp tổ chức hình thành nên  một công nghệ hay một quy trình kỹ thuật mới phản ứng kịp với xu hướng tiêu dùng của khách hàng. Điều này là nền tảng để xây dựng cơ sở hạ tầng và những kỹ năng cần thiết cho việc tận dụng các ứng dụng công nghệ thông tin đang phát triển. Tóm lại, chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp bám trụ và phát triển được với lĩnh vực mình đã chọn khi công nghệ thông tin như một phương tiện, động lực chính của nền kinh tế.

Tại sao ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình chuyển đổi số lại quan trọng với doanh nghiệp?

Trong quá trình ứng dụng công nghệ thông tin để chuyển đổi số của mỗi doanh nghiệp, có thể thấy vấn đề tối ưu hóa và tăng trưởng luôn là động lực cho sự chuyển đổi thành công của doanh nghiệp. Nền tảng của sự chuyển đổi này đó là hiệu quả của việc áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin vào toàn bộ quá trình từ sản xuất đến quản lý dữ liệu hay bán hàng của tổ chức. Cụ thể, các chiến dịch chuyển đổi số sẽ mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho doanh nghiệp:


Tại sao ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình chuyển đổi số lại quan trọng với doanh nghiệp?
Tại sao ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình chuyển đổi số lại quan trọng với doanh nghiệp?
  • Nâng cao được hiệu suất công việc: Khi chuyển đổi số nhờ áp dụng các ứng dụng công nghệ nhứ AI (trí tuệ nhân tạo) hay RPA (giải pháp tự động hóa quy trình robot) giúp tổ chức không cần phải tốn quá nhiều thời gian và chi phí của mình để thuê những nhân sự không cần thiết. Điều này, đồng nghĩa với vấn đề nữa đó là doanh nghiệp có thể tránh được những sai sót nghiêm trọng, rút ngắn được nhiều thời gian trong các quy trình truyền thống trước đây và nhờ vào quy trình được đổi mới nhờ công nghệ số lại giúp nâng cao được năng suất và tốc độ phát triển của doanh nghiệp.
  • Cải thiện được sự tiếp cận, tương tác giữa nhân viên, khách hàng và đối tác: Khi doanh nghiệp sử dụng các quy trình có áp dụng những công nghệ cao thì việc thu thập và xử lý dữ liệu sẽ trở nên vô cùng dễ dàng, chính xác từ đó tổ chức có thể đưa ra các quyết định tuyệt đối và dự đoán được nhu cầu của từng đối tượng có liên quan.
  • Khả năng thích ứng với môi trường và đổi mới của doanh nghiệp được nâng cao: Việc áp dụng công nghệ trong quy trình chuyển đổi số trong tổ chức sẽ thay đổi năng lực của nhân viên sang hướng hỗ trợ những thay đổi của quy trình. Chính vì thế, năng lực công nghệ được cập nhật liên tục sẽ bao hàm cả sự rủi ro và cơ hội cho những doanh nghiệp muốn chuyển đổi số theo hướng này.

Công nghệ có vai trò như thế nào trong chuyển đổi số?

Công nghệ thông tin hay các phần mềm công nghệ được sử dụng trong việc chuyển đổi số của doanh nghiệp không phải là toàn bộ của một quy trình chuyển đổi số. Ở một khía cạnh tổng quan thì chuyển đổi số không chỉ bao gồm mỗi yếu tố công nghệ mà còn nhiều yếu tố khác nữa. Việc có tầm nhìn và một kế hoạch chuyển đổi số cụ thể và một công nghệ cơ bản đề chuyển là một điều kiện cần thiết để doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Vì thế, công nghệ thông tin là một lĩnh vực được cho là nền tảng và yếu tố thức đẩy cho cuộc cách mạng doanh nghiệp trong thế kỷ 21.


Công nghệ có vai trò như thế nào trong chuyển đổi số?
Công nghệ có vai trò như thế nào trong chuyển đổi số?

Dưới đây là một số công nghệ nổi bật góp phần thành công cho những doanh  nghiệp đã phát triển hiện nay:

  • Công nghệ điện đám mây: Ứng dụng này cho phép truy cập vào các phần mềm với nhiều chức năng mới được cập nhật nhanh hơn ở mọi lúc mọi nơi và  lưu lượng data dữ liệu rất lớn. 
  • Phổ thông hóa công nghệ thông tin: Công nghệ này giúp các doanh nghiệp có thể quản lý được nguồn tài chính, nhân sự nhanh hơn và đồng thời tạo ra những giá trị mới khác biệt với các đối thủ trên thị trường.
  • Tích hợp với nền tảng thiết bị di động: Giúp cho doanh nghiệp, nhân viên, khách hàng hay đối tác có thể truy cập thông tin ở mọi lúc mọi nơi nên nhờ đó mà sự tương tác trở nên dễ dàng hơn.
  • Machine learning và AI: Công nghệ này mang lại sự quyết định nhanh chóng dựa trên nền tảng data về các mảng như: sales, marketing, phát triển sản phẩm và chiếc lược truyền thông của doanh nghiệp.
  • Công nghệ tự động hóa: Sử dụng những quy trình tự động có thể robot tự động để thực hiện các công việc có sự trùng lặp để hạn chế những sai sót và tiết kiệm thời gian hơn.
  • Ngoài ra, các công nghệ mới như blockchain, thực tế ảo tăng cường (AR), thực tế ảo (VR) hay IoT sẽ tạo ra những cách thức đổi mới trong dữ liệu số tạo ra một sự bùng nổ trong quy trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

Các xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong chuyển đổi số của doanh nghiệp

Chuyển đổi số đang phát triển một cách nhanh chóng, đặc biệt nó được thể hiện rõ nét hơn trong thời gian vừa qua kho toàn bộ người dân phải phòng chống đại dịch Covid-19. Sau đây là một số xu hướng chuyển đổi số mà bạn có thể tham khảo qua:

  • Phương pháp quản lý và phát triển tinh gọn được áp dụng những công nghệ chuyên sâu trong cơ cấu tổ chức đẻ tái định hình mô hình kinh doanh và văn hóa của doanh nghiệp.
  • Xu hướng chuyển đổi số dựa trên nền tảng công nghệ đơn giản chủ yếu tập trung vào trải nghiệm của khách hàng và nhân viên.
  • Dịch vụ điện tử đám mây mang lại những điều kiện cho việc thu thập lưu trữ, phân tích dữ liệu trên nhiều nền tảng công nghệ khác nhau.
  • Quy trình chuyển đổi đơn giản hóa nhớ vào công nghệ machine learning.

Các xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong chuyển đổi số của doanh nghiệp
Các xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong chuyển đổi số của doanh nghiệp

Ngoài ra, trải qua giai đoạn chuyển đổi số dưới thời kỳ Covid-19 thì một số doanh nghiệp có những xu hướng dịch chuyển như sau:

  • Sử dụng nhiều ứng dụng thân thiện với khách hàng
  • Sử dụng nhiều ứng dụng công nghệ tự phục vụ để thu thập những dữ liệu về khách hàng nhanh hơn.
  • Sử dụng nền tảng ecommerce hiện đại giúp doanh nghiệp điều chỉnh được chuỗi cung ứng thích nghi với sự thay đổi nhu cầu của thị trường.
  • Sử dụng công nghệ AI nhiều hơn để phân tích dữ liệu từ hệ thống ecommerce hiện đại.

Bên trên là toàn bộ nội dung về vấn đề tại sao phải ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng bài viết sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích và giúp bạn nhận ra được một mặt khác của chuyển đổi số. Cảm ơn đã đọc bài viết và chúc bạn thật nhiều may mắn!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

9 giờ trước

Động lực từ Fintech

9 giờ trước

Thị trường IPO London phục hồi chậm do đâu?

9 giờ trước

Động lực phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng đến từ đâu?

1 ngày trước

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

2 ngày trước