Sự kiện "chia đôi khối" có thể thúc đẩy giá Bitcoin tăng mạnh

Thứ hai, 17/04/2023-09:04
Sự kiện "chia đôi khối" của Bitcoin sẽ diễn ra sau khoảng 1 năm nữa. Giới quan sát cho rằng sự kiện này có thể trở thành chất xúc tác cho đà tăng trưởng của đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới này.

Theo Zingnews, dù Bitcoin được hưởng lợi sau những vụ phá sản của các ngân hàng truyền thống tại Mỹ thời gian gần đây. Tuy nhiên, sự kiện "chia đôi khối" sắp tới được cho sẽ thúc đẩy giá đồng tiền điện tử này hơn nữa.

Theo CNBC, sự kiện "chia đôi khối" của Bitcoin sẽ diễn ra sau khoảng một năm nữa. Theo nhận nhật của giới quan sát, sự kiện này có thể sẽ trở thành chất xúc tác cho đà tăng phi mã của đồng tiền số này kể từ đầu năm đến nay.

Vào tháng 4 hoặc tháng 5 năm sau, Bitcoin sẽ trải qua sự kiện chia đôi khối, tức là quá trình làm giảm tốc độ tạo ra những đơn vị tiền mã hóa mới. hay nói cách khác, phần thưởng mà các thợ đào Bitcoin nhận được sẽ giảm một nửa khi khai thác một khối Bitcoin mới. Sự kiện này diễn ra định kỳ nhằm ngăn chặn nguy cơ lạm phát cho đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới này. Quá trình này sẽ tạo ra nguồn cung hữu hạn cho Bitcoin, từ đó hỗ trợ giá của đồng tiền mã hóa hàng đầu.


Biến động của giá Bitcoin kể từ đầu năm nay
Biến động của giá Bitcoin kể từ đầu năm nay

Giá tăng vọt từ đầu năm

Giá Bitcoin kể từ đầu năm đến nay ghi nhận mức tăng mạnh bất chấp những biến động trên các thị trường tài chính khác. Giới đầu tư hiện đang đặt cược vào kịch bản Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay do kinh tế suy yếu.

Bên cạnh đó, thị trường tiền điện tử cũng được hưởng lợi nhờ hàng loạt vụ sụp đổ trong hệ thống ngân hàng của Mỹ. Tình trạng hỗn loạn của ngành đã thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư đối với Bitcoin. Họ tin rằng tiền mã hóa hàng đầu này sẽ là giải pháp thay thế cho hệ thống tài chính truyền thống.

Wall Street Journal dẫn lời ông Michael Safai tại công ty giao dịch tiền mã hóa Dexterity Capital cho biết, khi nhận thấy hệ thống ngân hàng đang gặp nguy hiểm, mọi người sẽ thấy Bitcoin được phát minh ra để miễn nhiễm với các rủi ro đó.

Ngay từ ban đầu, khi Bitcoin được tung lên Internet và đi vào hoạt động hồi tháng 1/2009, đồng tiền điện tử này đã thu hút được sự quan tâm lớn từ một nhóm nhà đầu tư nhờ những thất bại của hàng loạt nhà băng trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.


Đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới tăng vọt hơn 80% kể từ đầu năm tới nay
Đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới tăng vọt hơn 80% kể từ đầu năm tới nay

Dữ liệu của CoinGecko cho thấy, giá Bitcoin đã đạt khoảng 30.000 USD/BTC vào sáng ngày 12/4. Theo đó, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới này đã tăng vọt hơn 80% kể từ đầu năm đến nay.

Ông Vijay Ayyar - Phó chủ tịch phát triển doanh nghiệp và quốc tế tại sàn giao dịch tiền mã hóa Luno cho biết, vào thời điểm hàng loạt ngân hàng sụp đổ và triển vọng kinh tế xấu đi, giá Bitcoin đã nhảy vọt lên mức 30.000 USD/BTC. Điều này cho thấy mức đáy đã được hình thành và giá từ đây sẽ phục hồi.

Vị chuyên gia cho rằng, việc hình thành đáy có xu hướng xảy ra vào khoảng một năm trước sự kiện "chia đôi khối" của Bitcoin.

Mục đích của sự kiện "chia đôi khối"

Sự kiện "chia đôi khối" diễn ra 4 năm một lần, hoặc mỗi khi chuỗi khối được bổ sung 210.000 khối khác. Mục đích chính của quá trình này là làm giảm số lượng đơn vị tiền mã hóa mới được tung ra thị trường.

Các thợ đào Bitcoin ở thời điểm hiện tại nhận được khoảng 6,25 Bitcoin cho mỗi khối mà họ khai thác thành công. Tuy nhiên, sau sự kiện chia đôi khối tiếp theo, họ sẽ chỉ thu về được 3,125 Bitcoin.

Cơ chế chia đôi khối đảm bảo cho số lượng Bitcoin tối đa sẽ được giới hạn ở mức 21 triệu đơn vị. Bởi phần thưởng dành cho thợ đào khai thác khối cuối cùng là con số 0. 

Những người ủng hộ tiền điện tử tin rằng việc chia đôi khối này sẽ khiến Bitcoin trở nên khan hiếm hơn, từ đó thúc đẩy giá đồng tiền này đi lên.

Trước đợt chia đôi khối diễn ra gần đây nhất là vào ngày 11/5/2020, giá Bitcoin khi đó đã tăng 19% trong vòng 12 tháng trước đó, từ mức 7.191,36 USD/BTC lên 8.568,88 USD/BTC.

Trong khi đó, giá Bitcoin ở đợt chia đôi khối diễn ra vào ngày 9/7/2016 đã tăng 142% so với 12 tháng trước đó, từ 269,14 USD/BTC lên 651,83 USD/BTC.

Theo nhà phân tích Jamie Sly tại CryptoCompare phân tích các sự kiện phân đôi trong quá khứ có thể thấy, các nhà đầu tư thường tích lũy Bitcoin trong thời gian chuẩn bị diễn ra sự kiện này. Hơn thế, giá cũng có xu hướng tăng sau sau sự kiện này. Kết thúc quá trình chia đôi khối hồi năm 2020, giá Bitcoin đã tăng 688,31% trong 546 ngày tiếp theo, rồi đạt mức cao kỷ lục vào tháng 11/2021.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giá Bitcoin hôm nay trên sàn Coindesk ghi nhận vào thời điểm 8h12' ngày hôm nay 13/4 ghi nhận giảm 0,9% so với 24h trước còn 29.975 USD. 

Dữ liệu thống kê trong 24 giờ qua tại Coindesk cho thấy, giá đồng tiền ảo phổ biến và giá trị nhất thế giới giao động trong khoảng 29.725 USD - 30.462 USD.

Khối lượng giao dịch đạt 19,6 tỷ USD, vốn hóa thị trường hiện ở mức 580 tỷ USD.

Các đồng tiền ảo chủ chốt trên sàn Coindesk có sự phân hóa trong đó: Ethereum tăng 0,15%, Cardano tăng 1,5%... ngược lại các đồng tiền giảm gồm Polygon giảm 1,05%, Dogecoin giảm 1,06%, BNB giảm 1,02%, XRP giảm 2,3%...

Tổng vốn hóa thị trường giảm 0,3% còn 1.228 tỷ USD.

Bitcoin đã mất mốc kháng cự quan trọng là 30.000 USD, nhưng các chuyên gia cho rằng, mức giảm này chỉ là bước lấy đà cho sự bật tăng mạnh mẽ của đồng tiền mã hóa này.

Phần lớn chuyên gia dự đoán giá Bitcoin sẽ tăng vọt, trong khi đồng Ethereum sẽ đạt mức từ 2.500 - 3.000 USD vào cuối năm nay. Nhà phân tích Leonid Kornilov, Chủ tịch Hội đồng quản trị Finbridge ước tính rằng lạm phát của Mỹ có thể đạt đỉnh vào năm 2023, trong khi Fed nhiều lần phát tín hiệu rằng sẽ ngừng thắt chặt vào tháng 12 năm nay, điều này sẽ thúc đẩy giá cổ phiếu và tiền điện tử.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Bất động sản nhận động lực từ vốn rẻ của ngân hàng

1 giờ trước

TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần dùng biện pháp thương mại với thị trường vàng

2 giờ trước

Thanh Hóa khởi công loạt dự án trọng điểm theo cơ chế, chính sách đặc thù

2 giờ trước

Chứng khoán đang phát tín hiệu tích cực

3 giờ trước

Fintech thay đổi bộ mặt bất động sản như thế nào?

7 giờ trước