Sự bùng nổ của AI có thể đưa Nvidia sớm cán mốc 1.000 tỷ USD vốn hóa, sánh vai với Apple, Alphabet

Thứ bảy, 27/05/2023-10:05
Các chuyên gia cho rằng nhờ sự phát triển vượt bậc của AI, Nvidia có thể sớm trở thành một trong những công ty có vốn hóa đạt nghìn tỷ USD, để sánh ngang với những ông lớn như Alphabet, Amazon, Apple hay Microsoft.

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, hãng tin CNBC cho biết ở phiên giao dịch ngày 25/5, việc giá cổ phiếu tăng vọt có thể giúp gã khổng lồ ngành chip của Mỹ là Nvidia sớm gia nhập “câu lạc bộ ưu tú nhất tại phố Wall”.

Nhà sản xuất chip đã ghi nhận giá cổ phiếu tăng 25% ở phiên giao dịch ngày 25/5. Qua đó, đưa giá trị vốn hóa thị trường của doanh nghiệp đạt mức 951 tỷ USD. Giá trị vốn hóa thị trường của Nvidia trước đó chỉ là 755 tỷ USD (ngày 24/5).

Nvidia có thể lọt vào danh sách những công ty có giá trị vốn hóa nghìn tỷ đô la ở thời điểm hiện tại, trở thành công ty giao dịch công khai thứ 5 của Mỹ. Apple là công ty đầu tiên đạt được mức giá trị vốn hóa này vào năm 2018. Sau đó, các ông lớn như Alphabet, Microsoft, hay Amazon cũng đạt được thành tích trên.


Cổ phiếu Nvivida tăng vọt chỉ sau 1 đêm
Cổ phiếu Nvivida tăng vọt chỉ sau 1 đêm

Theo nhà phân tích Ravindra Gill của Needham, họ bắt đầu chứng kiến những dấu hiệu chỉ ra rằng Nvidia sẽ là công ty chip đầu tiên có giá trị vốn hóa thị trường nghìn tỷ USD từ cuối năm 2021. Họ tin rằng Nvidia có thể đạt được mức định giá đó theo thời gian dù trải qua một số biến động.

Ngày 24/5, Nvidia đã đưa ra dự báo doanh thu công ty có thể đạt mức 11 tỷ USD cho quý thứ 2 của năm tài chính 2024. Ngay lập tức, mọi sự chú ý đều đổ dồn vào Nvidia. 

Công ty đưa ra lý do là vì nhu cầu về bộ xử lý đồ họa cung cấp năng lượng cho các ứng dụng trí tuệ nhân tạo như của Microsoft, Google và OpenAI. Dự báo này đã thúc đẩy giá cổ phiếu Nvidia tăng vọt chỉ sau 1 đêm.

Cũng theo nhà phân tích Gill, khách hàng đang chạy đua nhằm đáp ứng các mô hình ngôn ngữ lớn và nhu cầu dựa trên AI tổng quát trên mọi phương thức chính. Họ nhận thấy dường như tất cả những cản trở trong quá khứ đang lùi lại phía sau và hy vọng công ty sẽ đáp ứng được nhu cầu thật về AI trong thời gian không xa sắp tới.

Tính từ đầu năm 2023 đến trước phiên giao dịch ngày 24/5, giá cổ phiếu của Nvidia đã tăng 108%. Thậm chí, dự báo về doanh số bán hàng gây nhiều bất ngờ của Nvidia còn cao hơn 50% so với mức 7,15 tỷ USD được các nhà phân tích dự đoán trong quý. Điều đó đã góp phần thúc đẩy giá trị vốn hóa thị trường của công ty tăng vọt gần như chỉ sau đúng một đêm.

Theo Chuyên gia Vivek Arya của Bank of America nhận định, họ chưa từng thấy mức tăng trưởng triển vọng Nvidia lớn như ở quý hiện tại. Bên cạnh đó, giá trị vốn hóa thị trường của công ty chip này cũng đang trên hành trình đạt đến 1.000 tỷ USD và nhiều hơn thế nữa.

Thẻ:AI
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Lãi suất cho vay bất động sản thấp kỷ lục nhưng thị trường chưa thể hấp thụ

13 giờ trước

Hơn 78 triệu cổ phiếu TAR sẽ chính thức bị hủy niêm yết từ ngày 21/5

14 giờ trước

Chuyên gia SGI Capital: Môi trường đầu tư đã kém thuận lợi hơn, nhà đầu tư cần kỷ luật và kiên nhẫn khi lựa chọn cơ hội xuống tiền

16 giờ trước

Giá vé máy bay chưa vượt khung quy định

16 giờ trước

Doanh nghiệp ngoài ngành tham gia “cuộc đua” dành quỹ đất khu công nghiệp

18 giờ trước