Sổ đỏ là gì? Cách tra cứu sổ đỏ online như thế nào?

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Bạn là một người có niềm đam mê với bất động sản, mong muốn sở hữu nhiều mảnh đất tiềm năng khác nhau? Tuy nhiên, với tình trạng đất “ảo” ngày càng nhiều như hiện nay. Để không bị kẻ xấu lợi dụng hay rơi vào những tình huống “dở khóc dở cười”, bạn nên kiểm tra sổ đỏ trước khi quyết định mua. Vậy hôm nay, hãy cùng mình tìm hiểu cách tra cứu sổ đỏ online, vừa miễn phí vừa tiết kiệm thời gian nhé.

1. Sổ đỏ là gì?

Sổ đỏ hay còn được gọi giấy đỏ, bìa đỏ, thực chất là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Những loại giấy tờ tương tự như quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác liên quan đến đất đều do Bộ Tài Nguyên và Môi trường ban hành và quản lý.

Theo pháp luật Việt Nam ban hành ở điều 3 của Bộ luật đất đai 2013, ghi rõ “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.”

Hầu hết sổ đỏ đều được cấp riêng cho từng hộ gia đình. Cho nên, khi muốn chuyển nhượng, mua bán hay thực hiện các giao dịch dân sự liên quan thì đều phải có sự đồng thuận của các thành viên trong gia đình. Tức là phải có đầy đủ các chữ ký của các thành viên từ đủ 18 tuổi trở lên và có tên trong hộ khẩu của gia đình đó.


Sổ đỏ hay còn được gọi bằng giấy đỏ là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Sổ đỏ hay còn được gọi bằng giấy đỏ là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

2. Sổ đỏ thường được tra cứu ở đâu?

Nếu như bạn có nhu cầu tra cứu sổ đỏ thì có thể tìm đến một trong những địa điểm dưới đây để nhận được những thông tin chính xác nhất:

  • Văn phòng công chứng tra cứu.
  • Văn phòng đăng ký đất đai tra cứu.
  • Phòng địa chỉ phường tra cứu.
  • Sở tư pháp tra cứu.
  • Tra cứu sổ đỏ online qua các website trực tuyến.

Tuy nhiên, ngày nay, nhiều người vẫn ưu tiên lựa chọn tra cứu online bởi vì sự tiện lợi và nhanh chóng của nó. Hình thức này đang ngày càng được mở rộng ở khắp các tỉnh thành tại Việt Nam cùng với sự phát triển của công nghệ 4.0. Mỗi tỉnh, thành phố sẽ có địa chỉ website riêng để truy cập.

3. Lợi ích của việc tra cứu sổ đỏ online

Hiện nay, đi cùng với sự tiến bộ của công nghệ, chính là khả năng làm giả giấy tờ rất tinh vi của những tên lừa đảo. Do đó, nếu bạn không kiểm tra kỹ giấy tờ sẽ dễ bị kẻ gian lừa. Chính vì thế, việc tra cứu sổ đỏ online giúp bạn tránh được những giấy tờ giả mạo khi giao dịch mua bán hay chuyển nhượng.

Việc tra cứu sổ đỏ qua hình thức trực tuyến sẽ giúp bạn có thể theo dõi được tiến độ giải quyết hồ sơ của mình. Bên cạnh đó phương thức này còn tiết kiệm được công sức và thời gian so với cách kiểm tra truyền thống. Bởi vì theo như trước đây, bạn phải đi đến các văn phòng công chứng hay các cơ quan có thẩm quyền thì mới có thể tra cứu thông tin.


Tra cứu sổ đỏ online giúp bạn tránh được những giấy tờ giả mạo khi giao dịch
Tra cứu sổ đỏ online giúp bạn tránh được những giấy tờ giả mạo khi giao dịch

4. Hướng dẫn cách tra cứu sổ đỏ online

Nếu như bạn đang muốn thực hiện một giao dịch đất đai nào đó. Nhưng tra cứu thông tin theo cách truyền thống thì lại mất quá nhiều thời gian và công sức. Do đó, việc lựa chọn tra cứu sổ đỏ online là một sự lựa chọn không thể hoàn hảo hơn. Nó vô cùng thuận tiện, nhanh chóng lại cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho bạn. Các bước thực hiện như sau:

  • Trước tiên, bạn chỉ cần truy cập vào các trang website tra cứu online. 
  • Đối với người dân ở TP.HCM, bạn có thể dùng smartphone để tải ứng dụng Thông tin quy hoạch TP.HCM. Thông qua ứng dụng để tra cứu thông tin liên quan đến nhà đất, giúp tiết kiệm công sức, thời gian đi lại.
  • Sau đó, bạn chỉ cần nhập một số thông tin chung cơ bản theo yêu cầu. Chẳng hạn như mã sổ đỏ, chứng minh thư hoặc số điện thoại của người chủ mảnh đất đó.

Thông thường, thông tin tra cứu trả về cho bạn, bao gồm: Ngày cấp sổ đỏ, lịch sử giao dịch hay chuyển nhượng: cho ai, ở đâu, thời gian nào. Đất có đang trong tình trạng thế chấp hay vay mượn không. Trong trường hợp gia đình đã có mã số biên nhận cho hồ sơ xin cấp sổ đỏ mới. Chúng ta cũng có thể tự tra cứu, xem hồ sơ của mình đang được giải quyết tới đâu, còn thừa thiếu giấy tờ, thủ tục gì không…

Tuy nhiên, hiện nay vẫn có một số web hay đơn vị cung cấp tra cứu thông tin về sổ đỏ trả kết quả khá chậm. Thường thì họ sẽ cung cấp dịch vụ trong vòng 24 giờ. Khi phải chờ đợi kết quả trong khoảng thời gian như vậy sẽ ảnh hưởng không ít đến cơ hội giao dịch cũng như mua bán của bạn.


Cách tra cứu sổ đỏ online khá nhanh chóng với các bước đơn giản\
Cách tra cứu sổ đỏ online khá nhanh chóng với các bước đơn giản\

5. Một số lưu ý khi tra cứu sổ đỏ online

Mặc dù tra cứu sổ đỏ online vừa nhanh chóng vừa thuận tiện. Tuy nhiên, bạn cũng cần lựa chọn những website lớn, uy tín để tra cứu. Tránh trường hợp tìm kiếm thông tin tại các website mạo danh, không uy tín. Việc này dễ cho kết quả sai lệch, mất thời gian, thậm chí mất tiền oan.

Trong trường hợp muốn chắc chắn hơn về kết quả tra cứu online, bạn có thể liên hệ hoặc đem số đỏ đó đến các văn phòng công chứng để xác nhận lại thông tin. Nếu như chúng ta nhận được bất kỳ email hay tin nhắn nào mời bạn truy cập để tra cứu sổ đỏ online. Tốt nhất bạn đừng vội click chuột vào. Thay vào đó, hãy tìm hiểu kỹ thông tin nhằm tránh những ảnh hưởng không hay đến thông tin cá nhân của mình.

Khi truy cập vào hệ thống thủ tục nhà đất trực tuyến thì yêu cầu máy tính hay điện thoại của người dùng phải được kết nối Internet. Bởi vậy đôi lúc do vấn đề về mạng, khiến kết quả tra cứu bị chậm hoặc thậm chí là không trả kết quả chính xác. Vì thế tốt nhất bạn nên tra cứu tại các cơ quan có thẩm quyền hoặc các văn phòng công chứng.


Bạn cần lựa chọn những website lớn, uy tín để tra cứu thông tin sổ đỏ
Bạn cần lựa chọn những website lớn, uy tín để tra cứu thông tin sổ đỏ

6. Có cần phải tra cứu số đỏ trước khi thực hiện giao dịch mua bán hay không?

Một khi quyết định chi một số tiền lớn để mua đất thì bạn phải chắc chắn về mảnh đất đó. Xem xét nó có phải là đất thật hay không, có đầy đủ các loại giấy tờ hợp pháp hay không. Chính vì thế, việc tra cứu sổ đỏ thực sự rất quan trọng và cần thiết. Nó sẽ cho bạn biết một số thông tin cơ bản, bao gồm:

  • Sổ đỏ này có thật hay không.
  • Thông tin về đất mà người bán cung cấp có đúng chưa.
  • Mảnh đất này có đang trong tình trạng thế chấp hay không.
  • Có đang rơi vào các vụ khiếu kiện hay tranh chấp gì không.
  • Nhà đất này như thế nào về mặt pháp lý. Có đang trong giai đoạn bị hạn chế hay cấm thực hiện giao dịch không.
  • Sổ đỏ đang trong tình trạng bị ủy quyền hay như thế nào.

Chúng ta nên tra cứu số đỏ trước khi thực hiện giao dịch mua bán nhà đất
Chúng ta nên tra cứu số đỏ trước khi thực hiện giao dịch mua bán nhà đất

Kết luận

Như vậy, trên đây là những chia sẻ về sổ đỏ là gì và cách tra cứu sổ đỏ online như thế nào. Hy vọng có thể giúp bạn thực hiện được một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất. Khi nắm rõ thủ tục tra cứu sổ đỏ trên hệ thống trực tuyến người dân sẽ tiết kiệm được tối ưu thời gian, công sức cũng như chi phí phát sinh cho giấy tờ. Đồng thời nó giúp giao dịch mua bán, chuyển nhượng đất diễn ra thuận lợi, tránh phát sinh mâu thuẫn về sau. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

1 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

2 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

4 giờ trước

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

4 giờ trước

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

14 giờ trước