Sau động thái giảm sản xuất của OPEC+, Mỹ quyết định xả 10 triệu thùng dầu từ kho dự trữ

Thứ năm, 06/10/2022-20:10
Hôm 5/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo sẽ bán thêm dầu trong kho dự trữ vào tháng tới nhằm ngăn chặn đà tăng trở lại của giá xăng.

Theo VnExpress, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết sẽ bán ra 10 triệu thùng dầu từ tháng 11 trong Kho dự trữ dầu Chiến lược (SPR). Động thái này được đưa ra chỉ sau vài giờ kể từ khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) thông báo cắt giảm sản xuất 2 triệu thùng dầu mỗi ngày.

Quyết định giảm sản xuất của OPEC+ sẽ giúp thị phần cho các nước sản xuất dầu hàng như đầu như Nga hay Saudi Arabia phục hồi trở lại. Thế nhưng, nó cũng có thể khiến giá xăng bật tăng trở lại trên thế giới.

Bởi vậy, hôm 5/10, Nhà Trắng đã tỏ ra không hài lòng đối với quyết định của tổ chức OPEC+. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và cố vấn kinh tế Nhà Trắng Brian Deese đã đưa ra thông cáo chung rằng: “Tổng thống cảm thấy thất vọng trước tầm nhìn thiển cận của tổ chức OPEC+ khi quyết định cắt giảm sản xuất trong tình trạng kinh tế toàn cầu đang chịu những ảnh hưởng tiêu cực từ xung đột giữa Nga và Ukraine”.


Mỹ quyết định cung ứng 2 triệu thùng dầu từ kho dự trữ
Mỹ quyết định cung ứng 2 triệu thùng dầu từ kho dự trữ

Nhà Trắng nói thêm: “Chính quyền Biden cũng sẽ tham vấn Quốc hội về các cơ quan chức năng bổ sung nhằm giảm bớt sự kiểm soát của OPEC đối với giá nhiên liệu”.

Tuyên bố cũng cho biết thêm rằng thông báo của OPEC + là “lời cảnh tỉnh về lý do vì sao việc Mỹ giảm sự phụ thuộc vào các nguồn nhiên liệu hóa thạch ở nước ngoài là đặc biệt quan trọng.” Chắc chắn, việc sử dụng các nhiên liệu hóa thạch, chẳng hạn như than, dầu và khí đốt, là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng biến đổi khí hậu.

Cả hai đều cho rằng các quốc gia có thu nhập trung bình và thấp trên toàn cầu sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ việc nguồn cung dầu suy giảm. Các quan chức Nhà Trắng cho biết: “Tổng thống sẽ tiếp tục chỉ đạo việc xả dầu kho dự trữ nhằm bảo vệ người tiêu dùng Mỹ, đồng thời đẩy mạnh an ninh năng lượng. Bộ trưởng Năng lượng cũng đã nhận được chỉ đạo nghiên cứu thêm những hành động khả thi nhằm tiếp tục gia tăng sản xuất nội địa trong trung hạn”.

Ông Biden cũng tiếp tục các doanh nghiệp năng lượng tại Mỹ duy trì việc giảm giá xăng bằng cách làm hẹp khoảng cách kỷ lục giữa giá bán lẻ và bán buôn xăng ở thời điểm hiện tại.

Dẫu vậy, hiệu quả từ nỗ lực của Tổng thống Mỹ không cao như ông mong đợi. Vào tháng 3, ông cho biết sẽ bán ra 1 triệu thùng dầu mỗi ngày từ kho dự trữ để chặn đứng đà gia tăng kỷ lục của giá xăng trong nước. Dự kiến việc này kéo dài tới hơn 31/10, cung ứng 180 triệu thùng dầu ra ngoài thị trường. Dẫu vậy, trong tháng 6, giá xăng tại đây vẫn liên tiếp thiết lập kỷ lục mới, rồi sau đó mới hạ nhiệt dần.

Về phía OPEC, phát biểu tại một cuộc họp báo, Tổng thư ký OPEC Haitham Al Ghais bảo vệ quyết định của nhóm về việc cắt giảm sản lượng dầu, nói rằng OPEC + đang tìm cách đảm bảo an ninh và ổn định cho thị trường năng lượng. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

30 phút trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

2 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

2 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

2 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

12 giờ trước