Ranh quy hoạch giao thông là gì? Những quy định liên quan đến ranh quy hoạch

Thứ năm, 28/04/2022-14:04
Nhà nước đang đẩy mạnh chính sách quy hoạch và mở rộng đường giao thông ở hầu hết các địa phương trên cả nước. Để đảm bảo giá trị của đất không bị ảnh hưởng khi đất nằm trong phạm vi quy hoạch của Nhà nước thì người dân nên nắm rõ những quy định liên quan đến ranh quy hoạch giao thông. Vậy nên hiểu thế nào về ranh quy hoạch giao thông cũng như những quy định liên quan đi kèm, mời bạn theo dõi bài viết sau đây để hiểu rõ.

Định nghĩa ranh quy hoạch giao thông

Ranh quy hoạch giao thông được xác định là ranh giới khu vực đất có thể được sử dụng để xây dựng nên những tuyến đường giao thông. Chỉ giới quy hoạch giao thông chính là một tên gọi khác của cách hiểu này. Vì là quy hoạch, thế nên đường ranh này có thể được thay đổi, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất. Tương tự như quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đất giao thông cũng sẽ có thời hạn, nếu như quá thời hạn quy định mà không thực hiện thì chỉ giới giao thông sẽ vô hiệu, người dân có được toàn quyền sử dụng đất của mình.


Hình ảnh bản vẽ mô tả chỉ giới giao thông trong quy hoạch giao thông
Hình ảnh bản vẽ mô tả chỉ giới giao thông trong quy hoạch giao thông

Khi đường giao thông được xây dựng xong thì sẽ có chỉ giới đường đỏ, đây sẽ gọi là đường ranh giới được xác định trên bản đồ quy hoạch và thực địa để phân định nên ranh giới giữa phần đất để xây dựng công trình cũng như phần đất được dành cho đường giao thông hoặc những công trình kỹ thuật hạ tầng, không gian công cộng khác.

Đối với thửa đất là đất ở thì ngay sau chỉ giới giao thông sẽ là chỉ giới xây dựng. Đây chính là đường giới hạn cho phép xây dựng nhà ở, công trình trên đất đó. Chỉ giới xây dựng có thể được trùng với chỉ giới đường đỏ, nếu như công trình được phép xây dựng sát với chỉ giới đường đỏ (ranh giới lô đất). Hoặc có thể lùi vào so với đường đỏ nếu như công trình phải xây lùi vào so với chỉ giới đường đỏ (do yêu cầu quy hoạch đặt ra).

Trước khi thực hiện những công trình xây dựng hoặc trồng trọt thì phải xem xét kỹ lưỡng 02 chỉ giới trên thửa đất có đường giao thông đi qua để tránh ảnh hưởng đến sự an toàn giao thông và nguy cơ bị giải tỏa.

Quy định về quyền sử dụng đất trong ranh quy hoạch giao thông

Những thửa đất mà có đường giao thông đi qua thì cần phải chú ý xem xét kỹ lưỡng 2 đường chỉ giới trước khi tiến hành thực thi những khu công trình kiến thiết xây dựng hoặc là trồng trọt để tránh ảnh hưởng đến sự đảm bảo an toàn giao thông cũng như rủi ro tiềm ẩn khi bị giải tỏa. 

Cụ thể, căn cứ tại Điều 43 Luật Giao thông đường bộ 2008, những thửa đất nằm trong chỉ giới giao thông cần phải tuân thủ một cách nghiêm chỉnh theo những quy định của pháp luật sau đây:

Trong phạm vi đất dành cho đường bộ

Không được xây dựng những công trình khác ngoại trừ một số công trình thiết yếu không thể bố trí ở ngoài phạm vi đó nhưng phải có được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền, bao gồm công trình phục vụ an ninh, quốc phòng, công trình phục vụ quản lý, khai thác đường bộ, công trình điện lực, viễn thông, đường ống cấp, thoát nước, xăng, dầu, khí.


Hình ảnh minh họa cho chỉ giới đường đỏ và lộ giới trong quy hoạch giao thông
Hình ảnh minh họa cho chỉ giới đường đỏ và lộ giới trong quy hoạch giao thông

Trong phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ

Bên cạnh việc thực hiện quy định tương tự như ở trong phạm vi đất dành cho đường bộ, được sử dụng tạm thời vào mục đích nông nghiệp, quảng cáo nhưng không được gây ảnh hưởng đến an toàn công trình, an toàn giao thông đường bộ. Việc đặt biển quảng cáo ở trên đất hành lang an toàn đường bộ phải có sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền.

Những trường hợp khu vực đất đang sử dụng và không gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông thì sẽ được phép tiếp tục bình thường. Còn nếu như có nguy cơ ảnh hưởng thì sẽ được xử lý và khắc phục sớm.

Khoảng cách giữa ranh quy hoạch giao thông với nhà ở là bao nhiêu?

Những công trình xây dựng nhà ở phải xin phép và báo cáo lên UBND xã trước khi thực hiện. Đây là điều nhằm đảm bảo được sự đảm bảo chất lượng về bản vẽ cũng như những khoảng cách với chỉ giới giao thông đạt tiêu chuẩn. Căn cứ vào Luật Xây dựng, sẽ phụ thuộc vào độ cao của ngôi nhà mà quy định nên khoảng cách với chỉ giới giao thông:

Tuyến đường lộ giới dưới 19 mét:

  • Công trình xây dựng có độ cao từ 19-22 mét, thì phải cách lộ giới 3 mét
  • Công trình có xây dựng có độ cao từ 22-25 mét, cách 4 mét
  • Công trình có độ cao từ 28 mét trở lên thì phải lùi vào 6 mét

Tuyến đường lộ giới từ 19 đến 22 mét:

  • Công trình xây dựng nào cao từ 22-25 mét sẽ cách mốc lộ giới 3 mét
  • Công trình xây dựng nào cao từ 28 mét thì phải cách mốc lộ giới 6 mét

Tuyến đường lộ giới từ 22 mét trở lên:

  • Những công trình xây dựng từ 28 mét trở lên buộc phải cách mốc lộ giới 6 mét.

Những công trình xây dựng nhà ở phải xin phép và báo cáo lên UBND xã trước khi thực hiện để đảm bảo cho chất lượng bản vẽ cũng như khoảng cách với chỉ giới giao thông đạt tiêu chuẩn
Những công trình xây dựng nhà ở phải xin phép và báo cáo lên UBND xã trước khi thực hiện để đảm bảo cho chất lượng bản vẽ cũng như khoảng cách với chỉ giới giao thông đạt tiêu chuẩn

Lưu ý về ranh quy hoạch giao thông

Bà con khi có đất nằm trong ranh quy hoạch giao thông thì không nên tiến hành xây dựng những công trình kiên cố mà chỉ nên sử dụng ngắn hạn trong một mốc thời gian nhất định. Đối với các trường hợp đã có kế hoạch triển khai thì cần tuân theo những quy định của pháp luật về đường chỉ giới giao thông. Với những trường hợp đặc biệt thì nên đến trực tiếp ở cơ quan có thẩm quyền địa phương để khiếu nại và đòi lại quyền lợi cho chính mình. 

Bài viết trên đây là một số thông tin liên quan đến ranh quy hoạch giao thông để mọi người được nắm, hỗ trợ cho quá trình pháp lý liên quan đến đất đai và xây dựng nhà cửa liên quan tới quy hoạch giao thông, để tránh xảy ra những trường hợp không như ý muốn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Trung ương đồng ý cho ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

10 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

11 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

16 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

17 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

19 giờ trước