Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Thứ sáu, 05/04/2024-14:04
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết đang xây dựng dự án Luật khu công nghiệp và khu kinh tế, trong đó, đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt để thu hút doanh nghiệp vào đầu tư và phát triển các khu công nghiệp xanh, khu công nghiệp sinh thái...

Chiều 3/4, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, thông tin liên quan đến việc tạo cơ chế, chính sách để thu hút doanh nghiệp đầu tư và phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế,  Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Chung cho biết, hiện nay, Bộ KH&ĐT đang xây dựng đề xuất để xây dựng Luật dự kiến có tên gọi là Luật Khu công nghiệp và khu kinh tế.

"Chúng tôi đã gửi Bộ Tư pháp để có ý kiến thẩm định với đề xuất. Hiện nay, về tiến độ đang tiếp thu ý kiến của Bộ Tư pháp để xây dựng dự thảo Luật này", ông Đỗ Thành Chung nói.

Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT, Bộ đang đề xuất 6 nhóm chính sách trong nội dung của Luật để đảm bảo thúc đẩy phát triển được các khu công nghiệp, khu kinh tế đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước hiện nay. Đồng thời nắm được các xu thế hoạt động mới trên thế giới như kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, năng lượng xanh.

Ông Đỗ Thành Chung cho biết, sáu nhóm chính sách tập trung vào các chính sách hỗ trợ. Cụ thể, thứ nhất, nhóm chính sách để hỗ trợ cho các dự án để thực hiện được việc liên kết ngành, cụm liên kết ngành trong phạm vi khu công nghiệp, khu kinh tế.

"Chúng ta đã có kinh nghiệm triển khai một số dự án, một số khu. Tuy nhiên, chưa triển khai chưa triển khai trên phạm vi rộng. Có một dự án bản chất là cụm liên kết ví dụ như khí - điện - đạm. Chúng ta vừa khai thác dầu khí, chúng ta sang sản xuất công nghiệp và từ đó sản xuất bằng hoá chất. Bây giờ có các dự án mới trong các ngành công nghiệp khác", ông Chung cho biết.

Nhóm chính sách thứ hai để hỗ trợ các loại hình khu công nghiệp có tính chuyên môn, chuyên biệt, có tính đặc thù cao. Thứ trưởng Đỗ Thành Chung lấy ví dụ như khu công nghiệp hỗ trợ, khu công nghiệp chuyên ngành, khu công nghiệp công nghệ cao, khu công nghiệp sinh thái… "Chính các khu này có chính sách đặc thù và có những chính sách ưu việt hơn thì phải có các tiêu chí, quy định để lựa chọn nhà đầu tư thứ cấp vào các khu công nghiệp này để đảm bảo mục tiêu phát triển các khu công nghiệp chuyên biệt", ông Chung nêu rõ.


Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung giải đáp các vấn đề xung quanh đề xuất xây dựng Luật Khu công nghiệp, khu kinh tế.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung giải đáp các vấn đề xung quanh đề xuất xây dựng Luật Khu công nghiệp, khu kinh tế.

Nhóm chính sách thứ ba được Thứ trưởng Bộ KH&ĐT nói đến là nhóm chính sách phát triển các khu công nghiệp hiện đại, thông minh và thu hút đc các lĩnh vực đầu tư mới như: kinh tế số, kinh tế xanh, sản xuất chip và chất bán dẫn, công nghiệp vật liệu và đổi mới sáng tạo… Đồng thời phải gắn xu thế mới về chuyển đổi năng lượng đặc biệt là năng lượng xanh, năng lượng tái tạo tại các khu công nghiệp này.

Nhóm thứ tư là phát triển các khu đô thị có tính chất tổng hợp. Theo ông Đỗ Thành Chung, ở đây, các khu công nghiệp gắn phát triển cả đô thị, dịch vụ để lấy công nghiệp làm mục tiêu chính vừa tạo công ăn việc làm, vừa thúc đẩy phát triển công nghiệp hoá, hiện đại hoá, thúc đẩy phát triển kinh tế. Nhưng đô thị và dịch vụ là nơi để cung cấp dịch vụ gia tăng, nơi sinh sống cho chuyên gia, người lao động. Tạo tiện ích công cộng, xã hội cho cộng đồng và doanh nghiệp trong các khu công nghiệp này.

Nhóm thứ năm là chính sách quy định bổ sung ưu đãi liên quan đến thuế, phí, sắp xếp hành chính… Đặc biệt là đối với doanh nghiệp sinh thái hoạt động trong các khu công nghiệp chuyên biệt để đảm bảo khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp này, và khuyến khích được các khu công nghiệp dạng này.

Nhóm thứ 6, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cho biết là thông qua các chính sách này thì chúng tôi nhắm đến việc điều chỉnh, sửa đổi quy định liên quan đến thủ tục hành chính. Đây là một trong những biện pháp vừa thí điểm, vừa có quy định mới để làm sao thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp vào đầu tư trong các khu công nghiệp nhưng đồng thời đúc rút các kinh nghiệm lớn hơn là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên cả nước.

"Hiện nay, đề xuất đang tập trung vào 6 nhóm chính sách như vậy, trong quá trình tiếp tục hoàn thiện để xây dựng ra dự thảo chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thông tin để báo chí thông tin", ông Chung nói.

Theo: m-chinh-sach-thuc-day-phat-trien-cac-khu-cong-nghiep-khu-kinh-te.htm
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Trung ương đồng ý cho ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Hải Phòng: Phân lô bán nền 500 nghìn m2, hơn 3.000 lô đất bung hàng

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

1 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

3 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

4 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

4 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

13 giờ trước