Hiện nay có nên mua đất quy hoạch giao thông hay không?

Thứ ba, 31/05/2022-19:05
Mua bán đất luôn là giao dịch có giá trị kinh tế lớn và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các bên có liên quan trong quá trình thực hiện. Trước yêu cầu đẩy mạnh cải tạo và hoàn thiện hơn nữa hệ thống giao thông tại nhiều địa phương, dẫn đến một trong số những vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm nhất hiện nay là có nên mua đất trong diện quy hoạch giao thông hay không. Để làm rõ nội dung này, hãy cùng tham khảo thông tin dưới đây nhé!

Định nghĩa đất quy hoạch giao thông

Có nên mua đất quy hoạch giao thông hay không? Căn cứ Điều 3 của Luật đất đai 2013 thì “Quy hoạch sử dụng đất là việc phân bổ và khoanh vùng đất đai theo không gian sử dụng cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu trên cơ sở tiềm năng đất đai và nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực đối với từng vùng kinh tế - xã hội và đơn vị hành chính trong một khoảng thời gian xác định”.

Theo đó, đất quy hoạch giao thông có thể được hiểu là diện tích đất đã được phân bổ cho mục đích sử dụng chính là phục vụ giao thông, được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đề án quy hoạch và chỉ đạo thực hiện.




Quy hoạch đất giao thông là một hoạt động quan trọng trong các loại quy hoạch hiện nay
Quy hoạch đất giao thông là một hoạt động quan trọng trong các loại quy hoạch hiện nay

Theo nội dung quy định tại Luật Đất đai năm 2013 thì đất giao thông bao gồm các loại sau:

  • Đường thuỷ, đường dành cho tàu điện, đường sắt, đường bộ (đường tránh, đường cứu hộ cứu nạn, đường trong khu dân cư và đường trên đồng ruộng cho nhu cầu đi lại chung).
  • Cầu, cống, kè, đê, tường chắn, đường vỉa hè, hệ thống thoát nước, hệ thống cấp điện phục vụ giao thông, hệ thống trao đổi thông tin, hệ thống đường thủy và đường hàng không, đường tàu điện, đường bộ, hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông.



Quy hoạch đất giao thông là một hoạt động quan trọng trong các loại quy hoạch hiện nay
Quy hoạch đất giao thông là một hoạt động quan trọng trong các loại quy hoạch hiện nay
  • Điểm dừng xe, điểm đón và trả hành khách, bến phà, bến ô tô, trạm thu phí giao thông, bãi đỗ xe, ga chờ đường sắt, cảng chờ đường thuỷ, cảng cá, cảng hàng không chuyên dụng gồm khu vực cất, hạ cánh và bãi đỗ máy bay.
  • Cơ sở kinh doanh các dịch vụ như: văn phòng, cơ sở sản xuất - sửa chữa - bảo dưỡng phương tiện giao thông, nhà kho, sân kho, cơ sở chế biến thức ăn cho hành khách,... 
  • Hệ thống khách sạn, nhà hàng trong phạm vi cảng hàng không, cảng đường thuỷ, ga tàu điện,  ga đường sắt, bến xe ô tô phục vụ hành khách.

Vai trò của đất quy hoạch giao thông

Trong vấn đề kết cấu hạ tầng, giao thông phải đi trước một bước, tạo điều kiện và nền tảng thúc đẩy các hoạt động phát triển khác theo sau như: dịch vụ giao thông, bất động sản thương mại giao thông,... Hệ thống quy hoạch đất giao thông thực hiện khoa học, đồng bộ và có hiệu quả cũng sẽ giúp việc lưu thông hành khách và hàng hóa trong nước nhanh chóng hơn trước, tạo ra một diện mạo hiện đại cho cơ sở hạ tầng trong nước, thúc đẩy đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam.

Cách xác định đất có quy hoạch giao thông hay không nhanh nhất

Dựa vào thông tin trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo quy định của pháp luật đất đai hiện nay, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý thể hiện Nhà nước xác nhận tính hợp pháp về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất đó.

Đối với đất có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì thông tin về quy hoạch đất giao thông trong phạm vi thửa đất đó sẽ được cơ quan có thẩm quyền chú thích cụ thể hoặc bổ sung trực tiếp trong phần ghi chú của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. 




Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có phần ghi chú đất thuộc diện quy hoạch giao thông
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có phần ghi chú đất thuộc diện quy hoạch giao thông

Do vậy, chỉ cần đọc kỹ thông tin trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì bên mua có thể nắm được tình hình thửa đất có trong diện quy hoạch đất giao thông hay không.

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp đất thuộc diện quy hoạch  giao thông nhưng chưa được thể hiện thông tin này trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác bởi chưa được cơ quan có thẩm quyền bổ sung thông tin kịp thời hoặc Giấy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác bên mua biết được là do bên bán giả mạo nhằm bán nhanh thửa đất.

Nhờ sự giúp đỡ của các công ty bất động sản tại nơi có thửa đất xác minh thông tin quy hoạch đất giao thông

Nguồn thông tin về quy hoạch đất do các công ty bất động sản tại địa phương nơi có thửa đất thường khá đầy đủ và chính xác. Do đó, nhờ sự giúp đỡ của các công ty này trong xác minh đất có thuộc quy hoạch giao thông hay không là tương đối dễ dàng và nhanh chóng, chính xác. Tuy nhiên, bạn sẽ phải mất một khoản chi phí cho dịch vụ này.




Công ty bất động sản có thể giúp xác minh các thông tin về quy hoạch đất giao thông
Công ty bất động sản có thể giúp xác minh các thông tin về quy hoạch đất giao thông

Xác định thông tin quy hoạch đất giao thông qua các trang thông tin điện tử

Hiện nay, hầu hết tất cả các cơ quan về đất đai tại các địa phương trên cả nước đều đã công bố thông tin quy hoạch đất nói riêng và quy hoạch đất giao thông nói chung trên các nền tảng công nghệ số, cụ thể là website của cơ quan. Do vậy, để tra cứu được thông tin quy hoạch đất giao thông trên địa bàn mình mua đất, bạn hoàn toàn có thể thực hiện một cách tiện lợi thông qua tra cứu tại các trang website nói trên. Nguồn thông tin trên đây luôn đảm bảo tính chính xác cao. Tuy nhiên, một số thông tin về quy hoạch mới nhất có thể chưa được bộ phận công nghệ thông tin của cơ quan cập nhất trên các phương tiện công nghệ số này.




Truy cập website của cơ quan có thẩm quyền tại địa phương để tìm kiếm thông tin về quy hoạch đất giao thông
Truy cập website của cơ quan có thẩm quyền tại địa phương để tìm kiếm thông tin về quy hoạch đất giao thông

Hỏi trực tiếp cơ quan có thẩm quyền về quy hoạch đất giao thông

Văn phòng đăng ký đất đai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở địa phương mà nắm được thông tin về quy hoạch sử dụng đất. Do vậy, muốn nắm được các thông tin về quy hoạch đất giao thông chính xác 100%, bạn hãy dành thời gian đến văn phòng và hỏi trực tiếp các chuyên viên về quy hoạch đất giao thông trong địa phương. Tuy đảm bảo về tính chính xác, nhưng sẽ mất khá nhiều thời gian chờ và khá rườm rà trong thủ tục (nếu có).




Hỏi trực tiếp cơ quan phụ trách quy hoạch đất đai tại địa phương để biết thông tin quy hoạch đất chính xác
Hỏi trực tiếp cơ quan phụ trách quy hoạch đất đai tại địa phương để biết thông tin quy hoạch đất chính xác

Xin cấp chứng chỉ xác nhận quy hoạch đất giao thông

Bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ 02 bộ hồ sơ như cơ UBND quy định, và phải có kèm theo giấy tờ liên quan về việc xác thực đất có quy hoạch hay không. Nếu hồ sơ đầy đủ giấy tờ thì trong vòng 20 ngày bạn sẽ nhận được kết quả về đất quy hoạch giao thông hay không.

Kiểm tra bản đồ quy hoạch đất

Căn cứ khoản 6 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013 thì “Bản đồ quy hoạch sử dụng đất là bản đồ được lập tại thời điểm đầu kỳ quy hoạch, thể hiện sự phân bổ các loại đất tại thời điểm cuối kỳ của quy hoạch đó.” Do vậy, bạn hoàn toàn có thể xác định được thửa đất muốn mua có thuộc diện quy hoạch đất giao thông hay không thông qua việc kiểm tra bản đồ quy hoạch. Tuy nhiên, công việc này sẽ đòi hỏi những kỹ năng tối thiểu để thực hiện, đó là kỹ năng đọc bản đồ quy hoạch.




Hỏi trực tiếp cơ quan phụ trách quy hoạch đất đai tại địa phương để biết thông tin quy hoạch đất chính xác
Hỏi trực tiếp cơ quan phụ trách quy hoạch đất đai tại địa phương để biết thông tin quy hoạch đất chính xác

Quy định pháp luật về đất quy hoạch giao thông

Nguyên tắc quy hoạch đất giao thông

Điều 35 Luật Đất đai năm 2013 quy định về nguyên tắc quy hoạch đất giao thông như sau:

“1. Phù hợp với chiến lược, quy hoạch tổng thể, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh.

2. Được lập từ tổng thể đến chi tiết; quy hoạch sử dụng đất của cấp dưới phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của cấp trên; kế hoạch sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia phải bảo đảm tính đặc thù, liên kết của các vùng kinh tế - xã hội; quy hoạch sử dụng đất cấp huyện phải thể hiện nội dung sử dụng đất của cấp xã.

3. Sử dụng đất tiết kiệm và có hiệu quả.

4. Khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường; thích ứng với biến đổi khí hậu.

5. Bảo vệ, tôn tạo di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh.

6. Dân chủ và công khai.

7. Bảo đảm ưu tiên quỹ đất cho mục đích quốc phòng, an ninh, phục vụ lợi ích quốc gia, công cộng, an ninh lương thực và bảo vệ môi trường.

8. Quy hoạch, kế hoạch của ngành, lĩnh vực, địa phương có sử dụng đất phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định, phê duyệt.”

Công tác thực hiện quy hoạch đất giao thông 

Bộ Giao thông vận tải có có vai trò quyết định và phối hợp với các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quản lý quy hoạch và tổ chức thực hiện quy hoạch mạng lưới giao thông. Các bộ, ngành khác tùy theo chức năng và quyền hạn, trách nhiệm cụ thể của mình mà phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các cấp phân bổ nguồn lực, giúp thực hiện hiệu quả các mục tiêu của quy hoạch đất giao thông. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện việc quản lý chặt chẽ quỹ đất phục vụ triển khai quy hoạch đất giao thông.




Ủy ban nhân dân tỉnh có thẩm quyền quản lý quỹ đất quy hoạch giao thông
Ủy ban nhân dân tỉnh có thẩm quyền quản lý quỹ đất quy hoạch giao thông

Tại khoản 3 Điều 44 Luật Đất đai năm 2014 quy định nội dung thẩm định quy hoạch sử dụng đất phục vụ giao thông bao gồm:

“a) Cơ sở pháp lý, cơ sở khoa học của việc lập quy hoạch sử dụng đất;

b) Mức độ phù hợp của phương án quy hoạch sử dụng đất với chiến lược, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của quốc gia và địa phương; quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực;

c) Hiệu quả kinh tế - xã hội, môi trường;

d) Tính khả thi của phương án quy hoạch sử dụng đất.”

Tại điều Điều 48 Luật Đất đai năm 2013 quy định về công bố công khai quy hoạch đất, trong đó có đất quy hoạch giao thông như sau:

“1. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia, cấp tỉnh, cấp huyện sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định, phê duyệt phải được công bố công khai.

2. Trách nhiệm công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được quy định như sau:

a) Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia tại trụ sở cơ quan và trên cổng thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường;

b) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh tại trụ sở cơ quan và trên cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;

c) Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện tại trụ sở cơ quan, trên cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp huyện và công bố công khai nội dung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện có liên quan đến xã, phường, thị trấn tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã.

3. Thời điểm, thời hạn công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định sau đây:

a) Việc công bố công khai được thực hiện trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định, phê duyệt;

b) Việc công khai được thực hiện trong suốt kỳ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất”

Có nên mua đất quy hoạch giao thông hay không?

Trên thực tế, các giao dịch mua đất quy hoạch giao thông vẫn diễn ra rất nhiều trên thị trường. Giao dịch này có thể mang lại lợi nhuận cao nếu hợp pháp, tuy nhiên, cũng có thể khiến các nhà đầu tư “trắng tay”. 




Các nhà đầu tư đến xem và mua đất trong diện quy hoạch giao thông
Các nhà đầu tư đến xem và mua đất trong diện quy hoạch giao thông

Theo quy định pháp luật hiện nay thì đất nằm trong quy hoạch giao thông có thể sẽ bị hạn chế một số quyền, tuy nhiên không hạn chế quyền chuyển nhượng đối với đất nằm trong quy hoạch dù đã có kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện hay chưa. Do đó, các bên có thể căn cứ tình hình hiện tại của thửa đất mà thực hiện giao dịch mua bán.

Có nên mua đất quy hoạch giao thông? Từ các thông tin đã cung cấp nói trên, có thể thấy rằng việc tìm hiểu các thông tin về mua đất quy hoạch giao thông là vô cùng cần thiết để tránh được các rủi ro trong giao dịch này. Với mật độ các công trình giao thông ngày càng gia tăng, việc quy hoạch đất phục vụ giao thông sẽ được thực hiện nhiều hơn ở toàn bộ các địa phương trong cả nước. Do đó, các nhà đầu tư bất động sản và người mua đất cần chú ý các thông tin công bố về quy hoạch đất giao thông thường xuyên và có kế hoạch mua đất phù hợp, hiệu quả.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Trung ương đồng ý cho ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

2 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

11 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

11 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

11 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

11 giờ trước