Quý 2/2022: Hàng loạt doanh nghiệp báo lãi khủng nhờ các khoản lợi nhuận khác

Thứ ba, 09/08/2022-23:08
Quý 2 năm nay, nhiều đơn vị đã ghi nhận khoản lợi nhuận đột biến nhờ lợi nhuận khác tăng mạnh. Điều đáng nói, khoản lãi này không đến từ các hoạt động kinh doanh cốt lõi nên chỉ được ghi nhận một lần, không thể tạo ra nguồn thu nhập bền vững của doanh nghiệp đó trong thời gian dài. Tuy nhiên, khoản này vẫn đủ khiến nhiều công ty chuyển từ lỗ sang lãi hoặc ghi nhận mức lãi kỷ lục trong quý 2/2022. 

Trong quý 2 năm nay, một trong những doanh nghiệp ghi nhận khoản lợi nhuận khác cao nhất chính là Vingroup (HoSE: VIC). Cụ thể, khoản lợi nhuận này của Vingroup được ghi nhận trong kỳ này là 5.156 tỷ đồng. Trong khi đó, doanh thu thuần của tập đoàn là 13.854 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã giảm 63%. Phía công ty cho biết, doanh thu kỳ này suy giảm là do doanh thu bất động sản thấp hơn so với các kỳ trước vì hầu hết các dự án phải đến nửa cuối năm mới đến giai đoạn bàn giao.

Sau khi trừ hết đi các loại chi phí, Vingroup báo lỗ 3.750 tỷ đồng trong quý 2/2022 từ những hoạt động kinh doanh thuần túy. Bù lại, công ty thu về 5.156 tỷ đồng khoản lợi nhuận khác từ việc thanh lý tài sản, chính khoản này đã giúp Vingroup "lật ngược thế cờ" chuyển từ lỗ sang lãi ròng 3.190 tỷ đồng, tăng 120% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh Vingroup, cái tên tiếp theo cũng ghi nhận khoản lợi nhuận khác ấn tượng trong kỳ này là Tổng công ty Sông Đà – CTCP (UPCoM: SJG). Các khoản lợi nhuận khác trong quý này đã giúp lãi ròng của Tổng công ty Sông Đà tăng cao đột biến. Cụ thể, doanh thu thuần của doanh nghiệp đã giảm 5,6% so với cùng kỳ và đạt 1.600 tỷ đồng; trong khi đó doanh thu tài chính cao gấp 41 lần so với kỳ trước và đạt 3.128,1 tỷ đồng.


Trong quý 2 năm nay, một trong những doanh nghiệp ghi nhận khoản lợi nhuận khác cao nhất chính là Vingroup (HoSE: VIC) khi thu về 5.156 tỷ đồng
Trong quý 2 năm nay, một trong những doanh nghiệp ghi nhận khoản lợi nhuận khác cao nhất chính là Vingroup (HoSE: VIC) khi thu về 5.156 tỷ đồng

Lý giải về kết quả kinh doanh của quý 2 năm nay, phía Tổng công ty cho biết, từ đầu tháng 4 doanh nghiệp đã tiến hành bán 41,7 triệu cổ phần CTCP Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico, HoSE: SJS ). Động thái thoái vốn này đã giúp lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ là 960 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã cao gấp hơn 20 lần. Được biết, đây là mức lãi kỷ lục mà doanh nghiệp từng ghi nhận trong lịch sử. 

Sau khi lũy kế 6 tháng đầu năm, SJG ghi nhận doanh thu thuần giảm 16,7% so với cùng kỳ và đạt 2.443 tỷ đồng. Ngoài ra, lợi nhuận sau thuế cao gấp gần 20 lần giai đoạn trước và đạt 968,9 tỷ đồng. Như vậy sau 6 tháng đầu năm, Tổng công ty đã thực hiện được 37,5% kế hoạch doanh thu, đồng thời vượt kế hoạch lợi nhuận trước thuế gần 240% nhờ vào khoản doanh thu tài chính đột biến.

Đô thị Kinh Bắc (HoSE: KBC) cũng là một trong những doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận khác đáng kể trong quý 2. Doanh thu thuần của công ty trong quý này là 395,3 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2021 đã giảm 47,3%. Trong khi đó, lợi nhuận từ các hoạt động kinh doanh thuần túy là 62 tỷ đồng. Tuy nhiên, Đô thị Kinh Bắc vẫn báo lãi sau thuế là 1.933 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng gần 25 lần. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đã ghi nhận mức kỷ lục, đạt 1.893 tỷ đồng, cao gấp 46 lần so với cùng kỳ. 


Sau 6 tháng đầu năm, Tổng công ty đã thực hiện được 37,5% kế hoạch doanh thu, đồng thời vượt kế hoạch lợi nhuận trước thuế gần 240% nhờ vào khoản doanh thu tài chính đột biến
Sau 6 tháng đầu năm, Tổng công ty đã thực hiện được 37,5% kế hoạch doanh thu, đồng thời vượt kế hoạch lợi nhuận trước thuế gần 240% nhờ vào khoản doanh thu tài chính đột biến

Liên quan đến kết quả này, giải trình của Kinh Bắc cho biết, nhờ chênh lệch giữa các phần tài sản thuần của CTCP Đầu tư Sài Gòn Đà Nẵng cùng với giá phí hợp nhất kinh doanh từ giao dịch tăng tỷ lệ lên 48% đã giúp công ty ghi nhận được 1.913 tỷ đồng khoản lợi nhuận khác đột biến. Lợi nhuận chênh lệch này cũng là nguồn lãi chủ yếu của công ty trong quý đầu năm nay. Đô Thị Kinh Bắc cùng với nhiều doanh nghiệp bất động sản khác thường xuyên áp dụng phương pháp định giá lại tài sản để ghi nhận thêm nguồn lợi nhuận khác trong thời gian vừa qua như Novaland (HoSE: NVL), Nam Long (HoSE:NLG) hay Khang Điền (HoSE: KDH).

Mới ngày 30/6 vừa qua, công ty đã mua thêm 5,7 triệu cổ phần của CTCP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng. Động thái này giúp Đô thị Kinh Bắc nâng sở hữu vốn tại công ty này từ 19,5% lên 48%. Điều đáng nói, CTCP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng là công ty liên kết, vì thế khoản mục này đã giúp Kinh Bắc tăng từ 1.872 tỷ đồng đầu năm lên 4.407 tỷ đồng thời điểm cuối quý 2. 

Sau khi lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Đô thị Kinh Bắc là 1.087 tỷ đồng, so với nửa đầu năm trước đã giảm 60,5%. Đáng chú ý, doanh thu từ cho thuê đất và cơ sở hạ tầng giảm 72,3% so với cùng kỳ và đạt 592 tỷ đồng. Doanh thu từ chuyển nhượng bất động sản tăng 34,8% so với cùng kỳ và đạt 317,2 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ là 2.373 tỷ đồng nhờ việc định giá lại tài sản trên, cao gấp 3,7 lần so với cùng kỳ năm trước.


Sau khi lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Đô thị Kinh Bắc là 1.087 tỷ đồng, so với nửa đầu năm trước đã giảm 60,5%
Sau khi lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Đô thị Kinh Bắc là 1.087 tỷ đồng, so với nửa đầu năm trước đã giảm 60,5%

Lợi nhuận khác cũng là yếu tố chính giúp Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam (VIMC, UPCoM: MVN) ghi nhận mức lãi kỷ lục trong quý 2 năm nay. Theo báo cáo tài chính của doanh nghiệp, doanh thu thuần được ghi nhận đã tăng 15,5% so với cùng kỳ và đạt 3.965 tỷ đồng. Sau khi trừ đi các loại chi phí, lợi nhuận kinh doanh của Hàng Hải Việt Nam là 1.031 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 28,3%. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ trong quý này vẫn ở mức 1.123 tỷ đồng, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm trước và thậm chí còn lớn hơn lợi nhuận thuần thuần. Đây cũng là mức lãi cao nhất của công ty kể từ khi thành lập cho đến nay. 

Phía Ban Tổng giám đốc giải trình và cho biết, trong quý này Tổng công ty đã ghi nhận mức lãi ròng tăng cao đột biến là nhờ 588,5 tỷ đồng khoản lợi nhuận khác. So với quý 2 năm 2021, con số này đã cao gấp 11 lần nhờ cơ cấu nợ của công ty Vận tải biển Việt Nam là 90,1 tỷ đồng cùng với 61,3 tỷ đồng nợ của CTCP Vận tải biển Vinaship. Đồng thời, việc xử lý nợ qua DATC tại công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông còn giúp VIMC thu về khoản lợi nhuận khác lên tới 449,2 tỷ đồng.

Sau khi lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu của VIMC đã tăng 19,25 so với nửa đầu năm trước và đạt 7.228 tỷ đồng. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ cũng tăng gần 150%, đạt mức 1,678 tỷ đồng. Thời điểm hiện tại, công ty vẫn ghi nhận 928,7 tỷ đồng tiền lỗ lũy kế, so với thời điểm đầu năm đã giảm hơn một nửa. 


Sau khi trừ đi các loại chi phí, lợi nhuận kinh doanh của Hàng Hải Việt Nam là 1.031 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 28,3%
Sau khi trừ đi các loại chi phí, lợi nhuận kinh doanh của Hàng Hải Việt Nam là 1.031 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 28,3%

Giống như VIMC, 2 công ty thành viên là CTCP Vận tải biển Việt Nam (Vosco, HoSE: VOS) cùng với Vận tải biển Vinaship (UPCoM: VNA) cũng lần lượt ghi nhận 73,5 tỷ đồng và 61,5 tỷ đồng các khoản lợi nhuận khác từ việc tái cơ cấu các khoản nợ vay với công ty mẹ. Vì thế, trong quý 2 năm nay 2 đơn vị này đều ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng về lợi nhuận. 

Trong quý này, CTCP Siêu Thanh (HoSE: ST8) cũng có sự biến đổi ngoạn mục nhờ khoản lợi nhuận khác ấn tượng. Trong quý 2 năm nay, Siêu Thanh dù chỉ ghi nhận 11,3 tỷ đồng lợi nhuận thuần trong hoạt động kinh doanh, thế nhưng công ty vẫn đạt gần 200 tỷ đồng lãi ròng, trong khi quý 2 năm trước lỗ 250 triệu đồng. Lý giải về mức lãi ròng tăng cao đột biến, phía CTCP Siêu Thanh giải thích, việc thanh lý tài sản cùng với chuyển nhượng công ty con cùng với các bất động sản tại Vũng Tàu cho doanh nghiệp khác đã giúp công ty “bội thu” trong quý này.

Sau khi lũy kế 6 tháng đầu năm, lãi ròng của CTCP Siêu Thanh được ghi nhận cao gấp 34 lần so với cùng kỳ năm trước và đạt 204 tỷ đồng. Được biết, công ty này được thành lập vào năm 1994, có trụ sở tại TP HCM. Từ tháng 12/2017, công ty này chính thức được niêm yết trên sàn HoSE. Theo như giới thiệu, hoạt động chuyên môn chính của CTCP Siêu Thanh là nhà phân phối các loại thiết bị văn phòng như máy in, máy photocopy và đồ điện tử khác.

Trong quý 2 năm 2022, Tập đoàn Cao su Việt Nam (HoSE: GVR) cũng ghi nhận khoản lợi nhuận khác khá cao. Cụ thể, việc thanh lý vườn cao su đã giúp tập đoàn này “cá kiếm” được hơn 300 tỷ đồng. Điều đáng nói, dù là khoản lợi nhuận khác nhưng đây là một hoạt động kinh doanh thường xuyên mang tới lợi nhuận cho Tập đoàn Cao su Việt Nam. 


Quý 2 năm nay, nhiều đơn vị đã ghi nhận khoản lợi nhuận đột biến nhờ lợi nhuận khác tăng mạnh; tuy nhiên khoản lãi này không đến từ các hoạt động kinh doanh cốt lõi nên chỉ được ghi nhận một lần, không thể tạo ra nguồn thu nhập bền vững. Ảnh minh họa
Quý 2 năm nay, nhiều đơn vị đã ghi nhận khoản lợi nhuận đột biến nhờ lợi nhuận khác tăng mạnh; tuy nhiên khoản lãi này không đến từ các hoạt động kinh doanh cốt lõi nên chỉ được ghi nhận một lần, không thể tạo ra nguồn thu nhập bền vững. Ảnh minh họa

Khác đôi chút với các doanh nghiệp ở trên chính là Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG). Cụ thể, yếu tố chính giúp cho tập đoàn này báo lãi khủng trong quý 2 năm nay nói riêng, nửa đầu năm nói chung chính là nhờ việc hoàn nhập dự phòng  trong chi phí quản lý doanh nghiệp. Cụ thể, trong quý vừa qua Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã tiến hành hoàn nhập 823 tỷ đồng. Động thái này giúp HAGL ghi nhận lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ là 271,7 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã cao gấp 3,5 lần. Được biết, tính đến thời điểm ngày 30/06/2022 vừa qua, dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi của công ty này đã giảm mạnh. So với thời điểm đầu năm, khoản này của Hoàng Anh Gia Lai đã giảm 861 tỷ đồng, xuống chỉ còn 605 tỷ đồng. 
 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

7 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

16 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

16 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

17 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

17 giờ trước