Quý 2/2022: Gilimex báo lãi 146 tỷ đồng, thực hiện 89% kế hoạch lợi nhuận năm trong 6 tháng

Thứ bảy, 06/08/2022-18:08
Trong năm nay, Gilimex đề ra mục tiêu doanh thu là 4.000 tỷ đồng và 250 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, sau 6 tháng đầu năm, công ty đã thực hiện được 67,3% kế hoạch doanh thu và 89% kế hoạch lợi nhuận.

Mới đây, CTCP SXKD XNK Bình Thạnh (Gilimex – mã CK: GIL) đã công bố báo cáo tài chính của quý 2 năm nay. Theo như báo cáo này, doanh thu thuần của Gilimex đã tăng 1,4% so với cùng kỳ năm trước và đạt 1.275 tỷ đồng. Nhờ doanh thu giảm nên lợi nhuận gộp của GIL đã giảm khoảng 9% so với cùng kỳ, xuống chỉ còn 226 tỷ đồng. Bên cạnh đó, biên lợi nhuận gộp của công ty là 17,7% trong khi cùng kỳ là 19,6%.

Trong khi đó, doanh thu từ hoạt động tài chính của Gilimex đã tăng gần 4 lần so với cùng kỳ và lên mức 57 tỷ đồng. Ngoài ra, chi phí tài chính đã tăng khoảng 3 lần và lên 36 tỷ đồng. Kết quả, công ty báo lãi trước thuế là 146 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã giảm khoảng 1 tỷ đồng.

Sau khi lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của GIL là 2.692 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp là 282 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã tăng 18%. Trước đó, GIL đặt kế hoạch doanh thu dự kiến là 4.000 tỷ đồng và 250 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, chỉ sau 6 tháng đầu năm, GIL đã hoàn thành 67,3% kế hoạch doanh thu và và 89% kế hoạch lợi nhuận.


Sau khi lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của GIL là 2.692 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn: BCTC của Gilimex
Sau khi lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của GIL là 2.692 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn: BCTC của Gilimex

Tính đến ngày 30/6/2022, tổng tài sản của Gilimex đã tăng 38% so với thời điểm đầu năm và đạt 5.214 tỷ đồng. Trong đó, khoản tiền và các khoản tương đương tiền là gần 1.176 tỷ đồng, tăng 54% so với thời điểm đầu năm. Đáng chú ý, khoản tiền gửi có kỳ hạn cao gấp 3 lần cùng kỳ năm trước và đạt 1.310 tỷ đồng. 

So với thời điểm đầu năm, tổng nợ phải trả của Gilimex đã tăng 29% và lên mức 2.770 tỷ đồng. Số lượng này đã chiếm 53% tổng nguồn vốn của CTCP SXKD XNK Bình Thạnh. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu GIL đóng cửa phiên giao dịch ngày 4/8 đã giảm nhẹ 1,2% và được giao dịch ở mức giá 56.600 đồng cho một cổ phiếu. 

Báo cáo của VCBS, GIL là đơn vị chuyên sản xuất, xuất khẩu hàng may hàng may gia dụng như giỏ đựng đồ, chụp đèn, túi xách và balo… Trong đó, hai sản phẩm chính của công ty là vải kết hợp với nhựa và vải kết hợp với kim loại. Trong khi đó, sản phẩm của công ty chủ yếu cung cấp cho Amazon. Mục này chiếm khoảng 85% doanh thu của GIL. Ngoài ra, và 15% còn lại đến từ IKEA cùng với các khách hàng khác. 

Thời điểm hiện tại, công ty đang dần lấn sân sang mảng kinh doanh bất động sản khu công nghiệp, bao gồm: Khu công nghiệp Phú Bài 4, Khu công nghiệp Gilimex Quảng Ngãi và Khu công nghiệp Gilimex Vĩnh Long.


Báo cáo của VCBS, GIL là đơn vị chuyên sản xuất, xuất khẩu hàng may hàng may gia dụng như giỏ đựng đồ, chụp đèn, túi xách và balo…
Báo cáo của VCBS, GIL là đơn vị chuyên sản xuất, xuất khẩu hàng may hàng may gia dụng như giỏ đựng đồ, chụp đèn, túi xách và balo…

Kể từ tháng 7 năm nay, Amazon - khách hàng lớn nhất của Gilimex đã tiếp tục ký hợp đồng với công ty. Tuy nhiên trong nửa cuối năm, tình hình đơn hàng được dự báo sẽ có xu hướng giảm. Nguyên nhân bởi, các nhãn hàng thời trang đang lo sợ suy thoái vì thế lượng hàng tồn khi sẽ bị giảm bớt. Thời điểm hiện tại, phía Gilimex cho biết doanh nghiệp vẫn còn đủ đơn để sản xuất cho đến hết tháng 10 năm nay. 

Sau khi lấn sân sang mảng khu công nghiệp, thời điểm hiện tại GIL đang xúc tiến triển khai nhiều khu công nghiệp mới. Trong đó có khu công nghiệp Phú Bài 4 tọa lạc tại thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế. Được biết, dự án khu công nghiệp này cách sân bay Quốc tế Phú Bài 2km và cách cảng nước sâu Chân Mây khoảng 50km. Diện tích của dự án lên tới 460 ha cùng với tổng mức đầu tư lên tới 2.614 tỷ đồng. 

Tính đến nay, khu công nghiệp Phú Bài 4 của GIL đã được cấp giấy những nhận đầu tư của tỉnh, chủ đầu tư xây dựng chính là công ty con của Gilimex. Hiện tại, doanh nghiệp chủ đầu tư đã thực hiện đền bù cũng như giải tỏa được 50% diện tích dự án. Dự kiến đến cuối năm nay, toàn bộ diện tích đất tại dự án khu công nghiệp Phú Bài 4 sẽ được bàn giao. 

Đáng chú ý, đối với phần đất đã giải phóng mặt bằng, doanh nghiệp hiện vẫn đang hoàn thiện thi công hạ tầng. Đồng thời, đơn vị cũng sẵn sàng cho thuê khoảng 15 đến 20 ha với giá cho thuê ước tính dao động trong khoảng từ  50 đến 85 USD/m2. Hiện đã có một số nhà đầu tư quan tâm đến dự án và tiến hành đặt cọc trước một số lượng đất. 


Sau khi lấn sân sang mảng khu công nghiệp, thời điểm hiện tại GIL đang xúc tiến triển khai nhiều khu công nghiệp mới. Ảnh minh họa
Sau khi lấn sân sang mảng khu công nghiệp, thời điểm hiện tại GIL đang xúc tiến triển khai nhiều khu công nghiệp mới. Ảnh minh họa

Trong tương lai, ước tính tổng doanh thu của khu công nghiệp Phú Bài 4 sẽ rơi vào khoảng 4.200 tỷ cho đến 5,900 tỷ đồng. Ngoài ra, biên lợi nhuận cũng dao động trong khoảng từ 20 cho tới 30%. Trong đó, CTCP SXKD XNK Bình Thạnh (Gilimex) sẽ được hưởng 68% lợi nhuận. Dự kiến từ năm tới, khu công nghiệp Phú Bài 4 sẽ bắt đầu có thể ghi nhận doanh thu.

Mới đây, Gilimex cũng thông báo về việc, ngày 15/8 là ngày đăng ký cuối cùng lập danh sách cổ đông trả cổ tức năm 2021 của công ty bằng tiền mặt tỷ lệ 10%. Điều này đồng nghĩa với việc, mỗi cổ phiếu sở hữu cổ đông sẽ nhận được 1.000 đồng. Với khoảng 60 triệu cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường, dự kiến Gilimex sẽ thanh toán tổng cộng 60 tỷ đồng để trả cổ tức cho các cổ đông.

Về cổ tức của các năm trước, Gilimex cũng đã phát hành 7,2 triệu cổ phiếu để chi trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 20%, đồng thời chi trả cổ tức tiền mặt tỷ lệ 25% cho năm 2020. Năm 2019, công ty đã  trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 15%.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Giới chuyên gia dự báo gì về thị trường bất động sản trong thời gian tới?

40 phút trước

Tiềm năng của Gen AI rất lớn, dự kiến đạt 1.300 tỷ USD vào năm 2032

47 phút trước

Quý I/2024: Thép Pomina lỗ hơn 225 tỷ đồng, nợ vay cao gấp hơn 5 lần vốn chủ sở hữu

1 giờ trước

Sôi động giao dịch đất nền Hà Nội giá dưới 2 tỷ đồng/lô

1 giờ trước

Đầu tư bất động sản hay vàng ở thời điểm này?

3 giờ trước