Quan điểm trái ngược trong câu chuyện mua vàng ngày vía Thần Tài: Người năm nào cũng mua để lấy may, người thấy lãng phí thời gian xếp hàng

Thứ hai, 30/01/2023-16:01
Những năm gần đây, mua vàng trong ngày vía Thần Tài là hoạt động quen thuộc của nhiều người. Tuy nhiên, đây liệu có phải là cách đầu tư tích lũy phù hợp để bắt đầu một năm mới?

Mua vàng vào ngày vía Thần Tài để lấy may mắn

Theo Thể thao và Văn hóa, chị Hồng Minh (31 tuổi, làm việc trong lĩnh vực kế toán) chia sẻ, mỗi năm vào dịp ngày vía Thần Tài (mùng 10/1  m lịch) chị thường mua vàng để lấy lộc vì thấy mọi người thường bảo mua vàng dịp này sẽ lấy lộc cho cả năm.

Chị Minh cho biết thường mua 1 cái nhẫn hoặc 1 miếng vàng nhỏ. Ở các tiệm vàng thường sẽ có bán sẵn nhân dịp ngày vía Thần Tài , do vậy chỉ cần nói với người bán hàng mong muốn của mình. Bên cạnh đó, với số vàng mua trong ngày Thần Tài, chị Hồng Minh thường sẽ để dành lâu dài chứ không mua theo dạng đầu tư "lướt sóng". Mua vàng ngày Thần Tài thường cũng không có giá trị cao.

Quan điểm của chị Hồng Minh trong câu chuyện mua vàng ngày vía Thần Tài là nếu mua đúng ngày Thần Tài thường sẽ khá đông, nên chị thường mua trước hoặc mua sau để đỡ chen chúc. Lúc nào rảnh chị sẽ đi mua, tranh thủ buổi trưa hoặc buổi chiều.


Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Tương tự như Hồng Minh, anh Nam Anh (30 tuổi) cũng thường xuyên mua vàng trong ngày vía Thần Tài. Được biết, anh chàng hiện đang kinh doanh nên muốn có nhiều may mắn. Tuy nhiên, số vàng này thường chỉ mua rồi để đó.

Anh Nam Anh chia sẻ, anh không nghĩ mua vàng ngày Thần Tài để đầu tư là ý tưởng tốt. Giá vàng vào ngày này thông thường khá cao so với mặt bằng chung. Hơn thế, mua vàng Thần Tài thường sẽ được chạm khắc cầu kỳ hoặc là linh vật năm đó nên thường rất khó bán. 

Trong năm qua, anh Nam Anh cũng có tích lũy vàng để chống lại mức lạm phát có thể tăng cao. Ngoài ra, đầu tư trên thị trường có nhiều biến động sẽ khó hơn nên vàng trở thành nơi trú ẩn an toàn. Dù vậy, anh Nam Anh nhấn mạnh rằng, cần phải có thời điểm mua vào hợp lý mới đem lại mức lãi suất ổn định. Bởi vì trong năm vừa qua có nhiều thời điểm giá vàng lên rất cao rồi lại giảm khá nhanh, nên nếu ai mua giá trên đỉnh sẽ trở thành thua lỗ.


Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Giá vàng cao ngất, xếp hàng cả ngày chỉ để mua một vài chỉ lấy may

Trái ngược với quan điểm của 2 trường hợp trên, cô Trương Hiền (50 tuổi) lại chưa bao giờ mua vàng vào ngày Thần Tài. Theo cô Trương Hiền, nếu mua vàng để lấy may thì năm nào cũng sẽ phải canh để mua. Giá vàng khi đó thường tăng cao do nhu cầu nhiều hơn. Chưa kể đến việc phải chen chúc ở tiệm vàng mới mua được. "Cô chỉ đi làm công ăn lương bình thường, không kinh doanh nên không có ý định mua vàng những ngày như vậy", cô Trương Hiền nói.

Ngoài ra, cô Trương Hiền cũng khá thích mua vàng để tích trữ. Phương pháp của cô khá đơn giản, đó là khi giá vàng xuống thì sẽ mua vào. Kể từ khi bắt đầu đi làm có thu nhập, cô đã thường xuyên mua vàng. Giá vàng tăng theo thời gian, do đó đây sẽ là công cụ giữ giá tiền cũng như tích lũy khá tốt.

Cô Trương Hiền cho biết, cô chỉ mới bán vàng 1 lần để có tiền xây nhà và 1 lần khác là để mua đất. Vì cô không có kiến thức về đầu tư chứng khoán hay các hình thức rủi ro khác, nên vàng là công cụ phù hợp để gia tăng giá trị tài sản.

Trong khi đó, Trọng Trung (sinh năm 1992) cho rằng, thói quen mua vàng vào ngày Thần Tài của người Việt chỉ mang tính chất lấy may mắn là nhiều. Đầu năm mua một vài chỉ để lấy may cho cả năm. Thậm chí, một số bà mẹ còn lấy luôn tiền mừng tuổi của con để mua vàng tích trữ cho sau này cũng là một ý tưởng hợp lý.

Tuy nhiên, nếu xét trên khía cạnh cá nhân, anh Trọng Trung lại không mua vàng để tích lũy. Bởi anh cho rằng, việc tích trữ vàng sẽ khiến anh khá nơm nớp lo lắng. Gia đình anh có thuê giúp việc theo giờ và mỗi lần thường là những người không giống nhau. Hơn nữa, vợ chồng anh hay đi du lịch, công tác dài ngày, nên nếu để đồ giá trị như vàng trong nhà cũng làm tâm lý bất an.

Về câu chuyện xếp hàng chờ đợi cả ngày chỉ để mua một vài chỉ vàng lấy may trong ngày Thần Tài, anh Trọng Trung cảm thấy không phù hợp và lãng phí thời gian. Nếu thích mua vàng, mọi người có thể chọn thời điểm thích hợp hơn vì suy cho cùng thời gian cũng là vàng bạc.


 
 

Dù vậy, anh Trọng Trung vẫn cho rằng vàng là kênh đầu tư khá hiệu quả và an toàn về mặt giá trị trong thị trường nhiều biến động. Vì tích lũy dài hạn, vàng sẽ tăng theo thời gian. Song, cái khó của vàng là cách tích trữ để ở đâu cho an toàn. Trong thời điểm suy thoái, giá vàng có giảm nhưng xét theo dài hạn, anh nghĩ rằng việc giảm này không ảnh hưởng quá nhiều.

Quan niệm trong văn hóa phương Đông, vàng biểu trưng cho những giá trị tốt đẹp, phú quý, sung túc và may mắn. Không chỉ vậy, với nhiều người, vàng còn là kênh trú ẩn an toàn, là của để dành. Vậy nên, khi có khoản tiền nhàn rỗi, họ thường chọn mua vàng để tích sản.

Những năm gần đây, vào ngày vía Thần Tài, hàng trăm nghìn người lại kéo nhau đi mua vàng. Có người chỉ bỏ ra vài trăm nghìn đồng, nhưng cũng có người "ôm" cả vài trăm triệu đồng để đi mua vàng vào ngày này. Bởi họ tin rằng, nếu mua vàng ngày vía Thần Tài sẽ được may mắn, nhất là với giới kinh doanh.

Dù không có thống kê chính thức về lượng vàng bán ra, nhưng theo công bố của các nhà buôn vàng, con số này tăng mạnh theo từng năm. Lượng sản phẩm vàng bán ra năm sau lại tăng mạnh hơn so với năm trước, thậm chí có doanh nghiệp còn ghi nhận lượng sản phẩm tăng theo cấp số nhân. Đáng chú ý, một số doanh nghiệp vàng dù đã chuẩn bị tới vài trăm nghìn sản phẩm nhưng vẫn "cháy hàng" trong dịp ngày vía Thần Tài.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

7 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

9 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

9 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

9 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

19 giờ trước