Tìm hiểu các loại phụ gia chống thấm trộn xi măng hiện nay

Thứ sáu, 13/05/2022-15:05
Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ xây dựng hiện đại, các loại phụ gia chống thấm bê tông trở thành loại vật liệu xây dựng quan trọng và ngày càng được ứng dụng phổ biến. Thậm chí, nhiều chuyên gia còn nhận định, chất phụ gia đã không còn đóng vai phụ như cái tên của mình. Cụ thể, chất phụ gia hiện nay có tác dụng chính trong việc tăng khả năng chống thấm, tăng độ cứng cáp cũng như tuổi thọ cho bê tông.

Phụ gia chống thấm bê tông: thành phần, cấu tạo và phân loại

Phụ gia chống thấm trộn xi măng là gì?

Phụ gia chống thấm bê tông là loại nguyên vật liệu được thêm vào trong quá trình đổ bê tông với mục đích ngăn ngừa và làm giảm mức độ truyền dẫn hơi nước ẩm. Ngoài ra phụ gia chống thấm trộn xi măng còn có tác dụng giúp tăng độ kết dính, tăng tuổi thọ cho bê tông về lâu về dài.

Các loại phụ gia chống thấm trộn cho bê tông thường có nguồn gốc từ những loại vật liệu dạng hạt nhỏ có tính “pozzolanic”. Tức là các hạt vật liệu này có khả năng phản ứng với hydroxit canxi thông qua sự thuỷ hoá xi măng tạo ra thành phần mới có tính xi măng chèn vào các lỗ trống. Nhờ đó, có thể ngăn chặn sự xâm nhập của nước thông qua bề mặt bê tông hoặc từ trong nội tại bê tông ra ngoài.





Phụ gia chống thấm được sử dụng phổ biến trong các hạng mục xây dựng
Phụ gia chống thấm được sử dụng phổ biến trong các hạng mục xây dựng

Thành phần cấu tạo

Phụ gia chống thấm trộn xi măng thường có dạng bột, dạng hồ hoặc dạng lỏng. Các chất phụ gia này có thể mang các hạt vật liệu lấp kín lỗ rỗng hay vật liệu kỵ nước. Một số các loại hạt vật liệu mà chúng ta thường gặp là: Silicat của soda, nhôm sunfat, kẽm sunfat, kẽm clorua, nhôm clorua… Đây hầu hết là những hoạt chất có thể linh hoạt lấp kín lỗ rỗng về mặt hóa học.

Với những vật liệu lấp kín không linh hoạt như đá phấn thì sẽ được nghiền mịn, sử dụng như hoạt chất cải thiện bề mặt, giúp dễ thi công hơn và giảm lượng nước trong quá trình thi công.

Ngoài ra, còn có một số loại phụ gia khác có thể chứa Butyl stearat cao cấp nhưng lại không có tác dụng tạo bọt. Những chất phụ gia này được sử dụng như chất kỵ nước trong bê tông. Bên cạnh đó, các loại dầu khoáng không có chất béo hoặc là dầu thực vật cũng được chứng minh có hiệu quả trong việc chế tạo bê tông chống thấm và được kiểm nghiệm chứng thực thông qua thực tế sử dụng.

Phân loại phụ gia chống thấm bê tông

Hiện nay, các loại phụ gia chống thấm trộn xi măng có thể chia ra thành hai loại:

  • Phụ gia chống thấm trộn vào bê tông

  • Phụ gia chống thấm thi công bên ngoài bề mặt bê tông.

Các sản phẩm phụ gia chống thấm sử dụng ngoài bề mặt bê tông thường được thi công dưới dạng phun, quét ngoài bề mặt tạo thành một lớp màng phủ bảo vệ bê tông.





Phụ gia chống thấm có loại thi công phun bên ngoài bề mặt bê tông
Phụ gia chống thấm có loại thi công phun bên ngoài bề mặt bê tông

Tác dụng của phụ gia chống thấm trộn xi măng

Hiện nay, với sự tiến bộ mạnh mẽ của ngành xây dựng nói chung và của công nghệ bê tông nói riêng, phụ gia chấm thấm trộn xi măng ngày càng đóng vai trò quan trọng, đảm nhận các nhiệm vụ chính trong bê tông. Trong quá trình thi công, các thợ xây dựng thường pha trộn chất phụ gia trong hỗn hợp xi măng, bê tông để mang lại cho công trình xây dựng những lợi ích như:

– Điều chỉnh thời gian đông kết, đóng rắn của vữa hoặc bê tông tùy theo ý muốn nhờ khả năng hóa dẻo và giảm nước, giảm độ rỗng cho bê tông.

– Tăng độ đặc, độ kết dính của chất lượng vữa tạo thành mà không cần phải thêm nước hoặc xi măng, giúp tiết kiệm chi phí nguyên liệu. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với các công trình sử dụng nhiều khối bê tông lớn như đê kè, hầm cầu, kênh, hồ nước nhân tạo,…

– Tăng độ bám, khả năng kết dính của vữa sau trộn với các vật liệu xây dựng khác như cốt thép. Điều này giúp đảm bảo tính bền vững cũng như tuổi thọ của công trình xây dựng sau khi hoàn thành.

– Hỗ trợ tạo độ giãn nở ổn định cho bê tông sau khi trộn, ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố thời tiết, khí hậu.

– Tăng tính thẩm mỹ cho các khối bê tông lớn do bề mặt nhẵn, không bị hở lỗ chỗ như những khối bê tông thông thường. Đồng thời, sử dụng phụ gia chống thấm trộn xi măng cũng giúp các khối bê tông lớn không bị xâm nhập bởi nước, không khí nóng ẩm khiến bê tông bị sai kết cấu, bị hỏng.





Chống thấm xi măng sở hữu nhiều tác dụng nổi bật
Chống thấm xi măng sở hữu nhiều tác dụng nổi bật

Ứng dụng của phụ gia chống thấm trộn xi măng

Phụ gia chống thấm trộn xi măng có thể dùng để chống thấm cho mọi kết cấu bề mặt bê tông nào. Phụ gia được trộn trực tiếp vào vật liệu đổ bê tông hoặc thi công dưới dạng màng phủ. Bên cạnh đó, phụ gia chống thấm trộn xi măng cũng có thể được ứng dụng trong một số hạng mục sau:

  • Phụ gia cho lớp hồ dầu để làm cho bề mặt công trình thêm nhẵn và có khả năng chống thấm hiệu quả.

  • Phụ gia cho lớp vữa dùng cho mục đích dặm vá công trình; cán sàn nhà; mặt bằng bê tông; sửa chữa, chống mài mòn công trình.

  • Phụ gia cho lớp dán gạch men.

  • Phụ gia chống thấm đối với bể nước bê tông.

  • Phụ gia chống thấm sàn nhà, trần nhà, tường, chống thấm cho nhà vệ sinh,… bằng cách trộn vào bê tông tươi khi đổ hoặc trộn vào vữa khi xây, trát.

Một số phụ gia chống thấm trộn xi măng phổ biến nhất

Phụ gia chống thấm trộn xi măng hiện nay rất được ưa chuộng và ứng dụng rộng rãi hơn bao giờ hết. Điều này kéo theo sự ra đời của rất nhiều sản phẩm phụ gia chống thấm đến từ những thương hiệu khác nhau. Một số sản phẩm phụ gia được khách hàng cá nhân và doanh nghiệp lựa chọn hàng đầu có thể kể đến như:

Phụ gia chống thấm trộn xi măng Sika Latex

Sika Latex là phụ gia loại nhũ tương Styrene Butadiene cải tiến được phối trộn với xi măng hoặc vữa, cát nhằm gia tăng tính kết dính cùng khả năng chống thấm. Sika Latex giúp hỗ trợ nâng cao chất lượng xi măng cho lớp hồ dầu, lớp vữa dặm vá mỏng, lớp vữa trát không thấm nước, lớp vữa cán sàn hay lớp vữa sửa chữa bê tông, lớp lót chống mài mòn, vữa dán gạch, vữa xây.

Những ưu điểm vượt trội của phụ gia chống thấm Sika Latex có thể kể đến như:

  • Khả năng chống thấm dột tốt.

  • Khả năng kết dính tuyệt hảo.

  • Có tính co giãn tốt.

  • Giúp giảm thiểu sự co ngót trong quá trình sử dụng.

  • Tính kháng mài mòn hóa học cao.

  • Không độc, không gây hại cho sức khỏe con người và vật nuôi.

  • Có cường độ cao, chịu được áp lực tốt.

  • Thích hợp dùng cho các lớp vữa trát tiếp xúc với nước uống vì tính lành, không độc.

  • Không bị chuyển thành dạng nhũ tương ngay cả trong môi trường có tính kiềm cao.





Sika Latex là loại phụ gia chống thấm phổ biến hiện nay
Sika Latex là loại phụ gia chống thấm phổ biến hiện nay

Phụ gia chống thấm Kova CT11B

Phụ gia chống thấm Kova CT-11B là phụ gia có dạng lỏng, dùng để phối trộn vữa xi măng, bê tông với tác dụng phòng ngừa sự nứt rạn của xi măng, bê tông cùng lúc làm nâng cao mác bê tông.

Đặc tính của sản phẩm phụ gia chống thấm Kova CT11B:

  • Ngăn ngừa sự rạn nứt của xi măng, bê tông một cách hiệu quả.

  • Giúp tăng mác cho bê tông.

  • Tăng khả năng bám dính của hồ vữa, làm cho dẻo hồ.

  • Dễ dàng hơn trong quá trình thi công.

Với các điểm mạnh vượt bậc của mình, phụ gia chống thấm xi măng Kova CT11B được sử dụng để thi công chống thấm sàn bê tông, chống thấm sân tượng, tường xi măng và chống thấm cổ ống xuyên sàn.





Phụ gia chống thấm xi măng Kova CT11B sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội
Phụ gia chống thấm xi măng Kova CT11B sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội

Phụ gia chống thấm bê tông CCP Latex HC

Phụ gia chống thấm bê tông CCP Latex HC được sử dụng như một chất chống thấm và hỗ trợ làm tăng khả năng kết nối. Sản phẩm phụ gia CCP Latex HC không chứa các chất clorua, bạn sẽ không cần phải đắn đo về hiện tượng han gỉ. Latex HC phù hợp sử dụng cho nhiều mẫu bê tông khác nhau, không gây ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của bê tông.

Những ưu điểm chính của phụ gia không thấm nước latex HC:

  • Khả năng kết dính rất khả quan, hạn chế sự co ngót, nâng cao tính đàn hồi

  • Khả năng chống thấm nước tốt, nâng cao tính kháng mài mòn hóa chất

  • Thích hợp với các lớp vữa xi măng dùng để trát thành bể chứa nước sinh hoạt, lớp vữa cán sàn có cường độ cao, trám và dặm vá ở những vị trí cần lớp hoàn thiện mỏng.





Phụ gia chống thấm bê tông CCP Latex HC được nhiều khách hàng ưa chuộng
Phụ gia chống thấm bê tông CCP Latex HC được nhiều khách hàng ưa chuộng

Lời kết

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm phụ gia chống thấm với chất lượng tốt. Bạn có thể liên hệ những cửa hàng bán vật liệu xây dựng để tìm mua sản phẩm phù hợp nhất. Lưu ý, nên chọn những sản phẩm phụ gia chống thấm trộn xi măng có thương hiệu rõ ràng, còn thời hạn sử dụng để đảm bảo khả năng chống thấm của bê tông sau khi trộn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

1 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

3 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

4 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

7 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

8 giờ trước