Hướng dẫn cách làm phòng xông hơi tại nhà đơn giản nhất

Thứ năm, 24/06/2021-11:06

Phòng xông hơi tại nhà đang là một trong những giải pháp thư giãn được rấ nhiều người ưa chuộng trong thời gian gần đây. Nó không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn tiết kiệm chi phí khi không phải di chuyển ra ngoài. Vậy làm thế nào để thiết kế phòng xông hơi tại nhà. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm phòng xông hơi tại nhà đơn giản nhất.

Yếu tố quan trọng làm phòng xông hơi tại nhà

Cuộc sống ngày càng thoải mái và hiện đại nhu cầu sử dụng phòng xông hơi tại nhà ngày càng nhiều. Tuy nhiên để làm được một chiếc phòng xông hơi tốt, an toàn, hiệu quả cần chú ý các yếu tố quan trọng sau:

Hình thức xông hơi

Hiện nay có hai hình thức xông hơi chủ yếu: Xông hơi ướt và xông hơi khô. Bạn cần xác định được gia đình mình thường xuyên ưa thích cũng như phù hợp với loại hình xông hơi nào thì để chuẩn bị các vật liệu phù hợp ưa thích với các loại hình đó.

Phòng xông hơi ướt: sử dụng kính cường lực tạo ra nhiệt ướt ở khoảng 45 độC nhưng với độ ẩm gần 100%. Ngày nay để tiết kiệm không gian trong gia đình, bạn có thể kết hợp phòng tắm sử dụng kính có sẵn, sau đó chỉ cần lắp thêm máy xông hơi ướt.

 Ảnh 1: Phòng xông hơi khô tại nhà
Ảnh 1: Phòng xông hơi khô tại nhà

Phòng xông hơi khô: Sử dụng các loại gỗ thiên nhiên đặc biệt là gỗ thông để xây dựng các phòng xông hơi ngay tại nhà. Tại sao nên lựa chọn loại gỗ đặc trưng này bởi nó chứa nhiều tinh dầu thiên nhiên và có khả năng giữ nhiệt tốt.

Diện tích tối thiểu

Để phù hợp với diện tích căn phòng, diện tích tối thiểu của các phòng xông hơi tại nhà phải nằm trong khuôn viên sao cho nhỏ gon vừa đáp ứng được nhu cầu của diện tích phòng xông hơi vừa không quá lớn khiến cho diện tích căn phòng trở nên quá chật.

Kích thước này sẽ được quy định rõ ràng đối với từng loại hình phòng tập xông hơi cụ thể:

Đối với phòng công hơi ướt:

  • Nếu phòng dành cho 1 người xông hơi thì diện tích 0.8 mét vuông và cao 2.1m
  • Đối với phòng có 2 người xông hơi thì diện tích từ 1.2 đến 1.5 mét vuông.
  • Nếu có 3 người xông hơi thì diện tích từ 1.5 đến 2.2 mét vuông.

Nếu bạn sử dụng phòng xông hơi khô thì điều cần lưu ý cho diện tích căn phòng như sau:

  • Diện tích 1.2 mét vuông nếu phòng dành cho một người xông hơi.
  • Diện tích từ 1.5 đến 2.2 mét vuông nếu phòng dành cho 2 người xông hơi.
  • Diện tích từ 2 đến 3 mét vuông nếu phòng dành cho 3 người xông hơi.

Đường nước cấp vào máy xông hơi ướt

Xông hơi không thể thiếu nước. Mỗi phòng xông hơi đều phải trang bị cho mình những đường cấp nước vào nguồn an toàn và sach sẽ. Các thiết bị xông hơi muốn có tuổi thọ cao phải có đường cấp nước sạch sẽ, bảo đảm không có rác và bụi bẩn vào.

Đường điện nguồn máy xông hơi

Đường điện nguồn máy xông hơi phải bảo đảm an tolafn cho người sử dụng tránh hiện tượng chập cháy.

Các thiết bị xông hơi hầu hết đều sử dụng điện nguồn là 220V và kích thước là từ 3mm đến 7mm. Khuyến khích là nên thiết kế một cầu dao riêng cho đường điện của máy xông hơi.

Hướng dẫn cách tự làm phòng xông hơi tại nhà

Phòng xông hơi tại nhà làm sao để đảm bảo an toàn kĩ thuật vừa tiết kiệm chi phí và nhân công đang được rất nhiều người quan tâm. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách tự làm phòng xông hơi tại nhà đơn giản, tiết kiệm nhất

Tự làm phòng xông hơi khô tại nhà.

Để có thể thiết kế được phòng xông hơi khô tại nhà tiết kiệm nhất bạn cần phải có sự chuẩn bị về nguyên liệu cũng như những kiến thức cần thiết để có thể sở hữu cho gia đình một căn phòng xông hơi khô tại nhà xịn xò nhất theo sở thích.

Chuẩn bị mặt bằng

Đây là nơi thi công lắp đặt phòng xông hơi khô. Chúng ta cần khảo sát qua không gian phòng để xác định vị trí lắp đặt. Sao cho thuận tiện nhất cho việc di chuyển vật liệu, tiện lợi cho người dùng. Lưu ý xem vị trí đó có bị ngập nước hay không. Về phòng xông hơi khô quá ẩm ướt sẽ dễ bị hư hỏng.

  • Xác định cách bố trí máy, đường dây điện và nguồn nước cụ thể.
  • Xác định kích thước phòng xông hơi cần làm là bao nhiêu để chuẩn bị số gỗ thông phù hợp. Chuẩn bị máy xông hơi khô có công suất phù hợp.

Chuẩn bị các nguyên vật liệu để làm phòng xông hơi khô

Bạn cần chuẩn bị những nguyên vật liệu cần thiết sau đây để xây phòng xông hơi tại nhà:

  • Gỗ thông sấy khô, Vách gỗ, Sàn,Trần phòng, khung bao máy xông hơi và bao đèn bằng gỗ thông, máy xông hơi khô có công suất phù hợp.
  • Phụ kiện phòng xông hơi như: Đèn Sauna, nhiệt kế, đồng hồ đo độ ẩm, đồng hồ cát đo thời gian.
  • Các thiết bị như: Cưa, máy khoan, búa, đinh,…

Thực hiện lắp đặt phòng xông hơi khô

  • Dựng khung xương phòng theo kích thước và mẫu phòng quy định sẵn khi thiết kế. Phần khung xương này cần được lắp đặt chắc chắn và cố định có thể lắp các vách gỗ vào mà không bị đổ. Dựng thẳng thanh gỗ thông theo chiều dọc của phòng, tiếp theo là dựng các vách gỗ, trần, ghế, cửa và khung bao máy.
  • Bắn trần phòng.
  • Lắp cửa phòng: có thể là cửa gỗ thông hoặc cửa bằng kính cường lực.
  • Lắp máy xông hơi ở vị trí phù hợp. Máy cần được bao khung gỗ để đảm bảo an toàn.
  • Lắp đồng hồ cát, nhiệt kế, đèn sauna ngược chiều với máy xông hơi.
  • Lắp bảng điều khiển của máy xông hơi bên ngoài phòng.

Kiểm tra và vận hành máy khi xây phòng xông hơi tại nhà

Sau khi đã hoàn thành việc lắp đặt phòng xông hơi khô. Bạn cần kiểm tra và vận hành máy theo một số lưu ý dưới đây.

  • Kiểm tra xem nguồn điện cấp cho máy đã được kết nối an toàn chưa. Xem nguồn điện sử dụng là 1 pha hay 3 pha và có đủ công suất cho máy hoạt động tốt hay không.
  • Xếp đá xông lên trên thùng máy và bật nguồn điện cho máy hoạt động.
  • Tiến hành cài đặt các chế độ bộ thông hơi qua bảng điều khiển.
  • Sử dụng và trải nghiệm phòng xông hơi mới hoàn thành của mình.

Ảnh 2: Lắp đặt phòng xông hơi khô tại nhà

    Ảnh 2: Lắp đặt phòng xông hơi khô tại nhà

Tự làm phòng xông hơi ướt tại nhà

Như đã biết thì phòng xông hơi ướt cần kính chất lượng tốt cũng như các vật dụng phụ khác. Để xây dựng phòng xông hơi ướt cần các thiết bị sau cần chuẩn bị:

  • Kính cường lực, máy xông hơi ướt, bảng điều khiển máy xông hơi, nhiệt kế và ẩm kế.
  • Đường ống cấp nước, ống hơi, Đồng hồ và hộp hương liệu, Xô và gáo gỗ tránh nóng khi cầm.

Quy trình làm phòng xông hơi ướt tại nhà

Việc làm phòng xông hơi ướt tại nhà cần tuân thủ các bước sau đây:

  • Bước 1: Chúng ta cần xác định vị trí đặt chén hương liệu trong phòng xông hơi. Chuẩn bị kích thước ống đồng và các phụ kiện co nối cho đường ống hơi được lắp từ lối ra hơi của máy xông hơi đến vị trí đặt chén hương liệu. Đường ống hơi được lắp âm tường hoặc lắp nổi đường ống đồng nhưng ống đồng phải nằm trong ống cách nhiệt an toàn và dọc theo vách phòng.
  • Bước 2: Lắp đường ống nhựa cấp nước nguồn cho máy xông hơi. Tiếp đến lắp van nước – bộ lọc – van điện tử – van một chiều.
  • Bước 3: Lắp CB nguồn và bộ điều khiển nhiệt độ trước cửa phòng xông hơi tại vị trí tương ứng.
  • Bước 4: Đấu nối nguồn điện cho máy xông hơi hoạt động.
  • Bước 5: Kiểm tra toàn bộ quy trình lắp đặt kiểm tra các câu nói đường ống và các bộ phận đã lắp đặt. Xem đã đảm bảo độ kín hay chưa; hệ thống điện, hệ thống điều khiển đã đúng theo sơ đồ chỉ dẫn hay chưa.
 Ảnh 3: Những lưu ý cần biết khi lắp đặt phòng xông hơi ướt tại nhà
Ảnh 3: Những lưu ý cần biết khi lắp đặt phòng xông hơi ướt tại nhà

Một số lưu ý khi tự làm máy xông hơi ướt tại nhà

Để công trình xông hơi của gia đình bạn đạt được hiệu quả sử dụng cao nhất. Trong quá trình lắp đặt, bạn cần phải lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Chọn máy xông hơi có công suất phù hợp với diện tích phòng.
  • Đường ống hơi nước phải được đặt nghiêng cho hơi nước thoát đi.
  • Đường ống hơi ơi lắc theo đường thẳng, không gắn van trên đường ống hơi.
  • Vị trí lắp đặt máy xông hơi phải khô ráo, ít bám bụi, thuận tiện cho việc bảo trì và lắp đặt.
  • Lắp đặt vị trí máy xông hơi gần phòng xông hơi nhất có thể để giảm thiểu đường ống dẫn hơi và tránh được tổn thất nhiệt.

Lưu ý khi thiết kế phòng xông hơi tại nhà

Khi bắt đầu bắt tay vào việc thiết kế nhà cửa hay đơn giản bất cứ một công trình nào. Bạn cần có những sự chuẩn bị nhất định đó không chỉ là sự chuẩn bị về nguồn tài chính mà còn rất nhiều các vấn đề cần lưu ý khác. Khi thiết kế phòng xông hơi tại nhà, bạn cũng cần chú ý những vấn đề quan trọng sau:

Dự trù kinh phí

Kinh phí luôn là điều đầu tiên mà mỗi gia đình cần cân nhắc khi bắt đàu xây dựng những phòng xông hơi tại nhà. Tùy vào nhu cầu cũng như kinh phí tài chính mà các gia đình nên dự trù kinh phí để tránh phát sinh trong giai đoạn thiết kế xây dựng.

Việc dự trù kinh phí cũng sẽ giúp các gia đình kiểm soát được những chi phí phát sinh không đáng có giúp tiết kiệm chi phí một cách tốt nhất.

Lựa chọn nguyên vật liệu

Nguyên liệu của phòng xông hơi ướt là kính cường lực. Việc lựa chọn kính cường lực chất lượng đảm bảo được độ kín khí, giữ mùi sẽ giúp cho phongd xông hơi của gia đình bạn tuyệt vời hơn bao giờ hết.

Gỗ thông là nguyện liệu cơ bản khi xây dựng phòng xông hơi khô bởi nó mang nhiều tinh chất và giữ mùi được lâu.

 Ảnh 4: Nguyên vật liệu chất lượng cao luôn tạo nên những sản phẩm tốt
Ảnh 4: Nguyên vật liệu chất lượng cao luôn tạo nên những sản phẩm tốt

Những nguyên vật liệu được lựa chọn để làm phòng xông hơi tại nhà cần phải sạch sẽ, an toàn và có chất lượng tốt nhất. Tránh ẩm mốc, rò rỉ, chập điện sẽ làm giảm chất lượng cho căn phòng.

Đảm bảo sự an toàn

Do được lắp trong nhà cũng như được sử dụng cho tất cả các thành viên trong gia đình nên phòng xông hơi cần đảm bảo được sự an toàn tuyệt đối nhất đối với người dùng. Hệ thống đường điện cần được thiết kế tốt nhất để không ảnh hưởng tới sức khỏe của các thành viên sử dụng.

Đảm bảo tính thẩm mỹ

Thẩm mỹ luôn tạo nên sự hứng thú khi sử dụng. Một căn phòng đẹp sẽ mang lại cho ta cảm giác thư giãn, thoải mái khi trở về nhà. Nên lắp đặt phòng xông hơi ở nơi ít người qua lại để có khả năng thư thái nhất.

 Ảnh 5: Tính thẩm mĩ khi lắp đặt phòng xông hơi tại nhà mang lại vẻ đẹp cho ngôi nhà bạn
Ảnh 5: Tính thẩm mĩ khi lắp đặt phòng xông hơi tại nhà mang lại vẻ đẹp cho ngôi nhà bạn

Kiểu dáng phòng xông hơi thường là hình chữ nhật hoặc dạng góc và nên sơn những màu sắc nhã nhặn.

Như vậy, Bài viết trên đã  cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích cần thiết để thiết kế một phòng xông hơi tại nhà đảm bảo an toàn, hiệu quả, tiết kiệm chi phí. Hãy tham khảo và đưa ra những lựa chọn phòng xông hơi tốt nhất cho gia đình nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

13 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

15 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

15 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

19 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

20 giờ trước