Phân loại gạch bê tông cốt liệu phổ biến nhất hiện nay

Thứ hai, 18/07/2022-22:07
Gạch bê tông cốt liệu là sản phẩm được sử dụng phổ biến, dần thay thế gạch nung truyền thống. Vậy loại gạch này có ưu điểm vượt trội gì? Phân loại gạch bê tông cốt liệu như thế nào? Để trả lời câu hỏi này, bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Gạch bê tông cốt liệu là gì?

Trước khi trả lời: “phân loại gạch bê tông cốt liệu như thế nào?” bạn cần nên biết loại gạch này là gì? 

Gạch bê tông cốt liệu (có tên gọi khác là gạch bê tông, gạch block) là gạch được cấu thành từ nguyên liệu: mạt đá, tro xỉ, tro bay với liên kết xi măng (Khoảng 6 -10%). Do vậy gạch bê tông có kết cấu vững chắc nhờ tỉ lệ phố trộn với nhau nhất định rồi ép thành hình, sau đó trải qua quá trình hộ dưỡng, để tạo ra sản phẩm.


Gạch bê tông cốt liệu được làm từ nguyên liệu chính: xi măng, mạt đá,...
Gạch bê tông cốt liệu được làm từ nguyên liệu chính: xi măng, mạt đá,...

Đặc điểm của gạch bê tông cốt liệu 

Gạch bê tông cốt liệu được tin dùng dựa trên có đặc điểm như:

  • Nguyên liệu chính: xi măng, mạt đá (sạch và không lẫn tạp chất như đất).
  • Công nghệ sản xuất hiện đại: rung - ép thủy lực.
  • Quy mô sản xuất: 7 triệu viên/ năm theo tiêu chuẩn.
  • Tạo hình: nhờ khuôn định hình có sẵn.
  • Mẫu mã: đa dạng, phong phú.

Công nghệ sản xuất gạch bê tông cốt liệu là dùng máy rung hiện đại với khuôn ép.
Công nghệ sản xuất gạch bê tông cốt liệu là dùng máy rung hiện đại với khuôn ép.

Tổng quan phân loại gạch bê tông cốt liệu 

Dự vào nhiều yếu tố, gạch bê tông được phân loại theo nhiều cách khác nhau. Vậy phân loại gạch bê tông cốt liệu như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tham khảo một số cách phân loại sau:

Phân loại gạch bê tông cốt liệu theo cấu tạo

Dựa vào đặc điểm cấu tạo, gạch bê tông được chia ra thành hai nhóm:

  • Nhóm gạch đặc: loại gạch thường có hình chữ nhật theo kích thước tiêu chuẩn 220 x 110 x 60mm.
  • Nhóm gạch rỗng: tương tự có hình dạng hộp chữ nhật, điểm khác biệt nằm ở các chi tiết lỗ rỗng lớn trên gạch được tạo ra trong quá trình tạo hình.

Mẫu gạch rỗng được sử dụng phổ biến hiện nay
Mẫu gạch rỗng được sử dụng phổ biến hiện nay

Phân loại gạch bê tông cốt liệu theo cường độ nén

Dựa vào yếu tố cường độ nén, nhà sản xuất phân chia gạch theo các Mác như sau: M3,5; M5; M7; M10; M15; M20. Tương ứng các Mác là mức cường độ nén có giá trị lần lượt là 3,5; 5; 7,5; 10; 15; 20 MPa.


Phân loại gạch bê tông cốt liệu dựa theo cường độ nén
Phân loại gạch bê tông cốt liệu dựa theo cường độ nén

Phân loại gạch bê tông cốt liệu theo mức độ sử dụng

Dựa theo mức độ sử dụng, nhiều bên cung ứng thường chia 2 nhóm dựa theo yếu tố ấy như: 

  • Gạch thông thường: với mục đích chính chỉ yếu để xây tường có trát. Thông thường các bề mặt gạch có màu tự nhiên của bê tông, hình dáng có thể đặc hoặc rỗng tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng..
  • Gạch trang trí: với mục đích sử dụng để xây tường không trát, gạch thường có bề mặt nhẵn bóng hay sần sùi với màu sắc trang trí bắt mắt.

Phân loại gạch bê tông cốt liệu theo mức độ sử dụng
Phân loại gạch bê tông cốt liệu theo mức độ sử dụng

Ưu và nhược điểm của gạch block

So với các loại gạch thông thường, gạch bê tông mang lại nhiều ưu điểm vượt trội đáp ứng đầy đủ những vấn đề mà khách hàng yêu cầu. Vậy đó là những ưu điểm vượt trội nào? 

Ưu điểm của gạch bê tông cốt liệu

“Tại sao các chuyên gia trong ngành lại khuyên sử dụng gạch xi măng cốt liệu?” Câu trả lời được giải đáp một các chi tiết như sau:

Khả năng cách âm tốt

Với việc sử dụng vật liệu này, mang lại ưu điểm nổi bật mà gạch nung truyền thống không có. Những viên gạch bê tông cốt liệu này, khi kết hợp với nhau mang lại khả năng tản nhiệt tự nhiên cực kỳ hiệu quả nhờ vào cấu trúc bọt khí và cơ chế hấp thụ âm thanh.

Vì vật, khi âm thanh truyền từ bên ngoài hoặc theo hướng ngược lại đều phải chuyển động theo hình ziczac, kết cấu của sóng am bị bẻ gãy và chia nhỏ từ đó giảm âm lượng một cách rõ rệt. Đó là giải pháp rõ rệt cho việc xây chung cư, nhà phố liền kề.

Khả năng cách nhiệt đảm bảo, tiết kiệm năng lượng đáng kể

Một ưu điểm nổi bật mà gạch bê tông có là khả năng dẫn điện cực thấp giúp cách nhiệt tốt vào mùa nóng, giảm thoát nhiệt vào mùa lạnh. Mang lại không gian thoáng mát mùa hè, ấm áp mùa đông. Hơn thế nữa, loại gạch này có thể chịu được mức nhiệt lên tới 1200 độ C.

Trong trường hợp xảy ra đám cháy, gạch bê tông cốt liệu khi bị pun nước lạnh đột ngột để chữa cháy thì kết cấu gạch cũng không bị thay đổi mang lại an toàn khi có hỏa hoạn xảy ra trong 4h.

Sản phẩm có độ bền cao và thân thiện với môi trường

Với nguyên liệu là xi măng, mạt đá,... hoàn toàn không có nguyên liệu đất sét. Vì vậy, sản phẩm hạn chế được ô nhiễm môi trường do không phải trải qua quá trình nung thủ công. Loại gạch này được chứng minh thân thiện môi trường được các chuyên gia đầu ngành về xây dựng khuyên dùng.

Đa dạng về mẫu mã và kích thước

Dựa vào phân loại gạch bê tông cốt liệu về mức độ sử dụng có thể chứng minh được loại gạch này được thiết kế với nhiều hình dáng và kích thước khác nhau. Với mục đích phù hợp với từng công trình sử dụng.

Độ bám dính của vữa và các nguyên liệu khác cực kỳ bền

Với việc hòa trộn vữa, mạt đá, nguyên liệu phụ gia tạo nên độ bám dính của vữa trên mạch gạch bền chắc giúp hạn chế xảy ra rạn nứt gạch. Hơn nữa, điều ấy giúp tăng cường độ chịu lực cho tường và vừa tiết kiệm được vữa một cách hiệu quả.

Sản xuất trên dây chuyền hiện đại

Gạch bê tông cốt liệu được sản xuất bởi công nghệ hiện đại do đó gạch thành phẩm tương đối đồng đều, hạn chế được các vấn đề như: cong, vênh,...

Hơn thế nữa, Gạch bê tông có kích thước khá lớn, giúp quá trình thi công trở lên nhanh chóng đồng thời tối ưu được lượng công nhân thi công. Điều đó, giúp gia chủ tiết kiệm một khoản tiền lớn để thuê nhân công.


Gạch xi măng cốt liệu có ưu điểm cực kỳ vượt trội trong mỗi công trình
Gạch xi măng cốt liệu có ưu điểm cực kỳ vượt trội trong mỗi công trình

Nhược điểm của gạch bê tông cốt liệu

Gạch bê tông cốt liệu, bên cạnh những ưu điểm vượt trội là một số nhược điểm cần cải tiến trong thời gian tới. Đó là những nhược điểm nào? Cùng chúng tôi tham khảo một số nhược điểm sau đây:

  • Khả năng chịu lực phương ngang yếu.
  • Với kích thước lớn do đó không linh hoạt cho thiết kế kiến trúc với nhiều góc cạnh.
  • So với gạch nung, độ hút nước của gạch xi măng tương đối cao. Nếu không thi công đảm bảo rất dễ nứt tường do co giãn nhiệt.

Gạch bê tông còn một số nhược điểm như: khả năng chịu lực phương ngang kém
Gạch bê tông còn một số nhược điểm như: khả năng chịu lực phương ngang kém

Kích thước phổ biến của gạch bê tông cốt liệu

Thông thường, gạch bê tông được phân ra thành 3 nhóm kích thước được sử dụng phổ biến rộng rãi nhất trên thị trường hiện nay như:

  • Nhóm gạch bê tông cốt liệu được thiết kế để xây dựng công trình phụ: với nhóm gạch bê tông phù hợp với công trình phụ thường có kích thước chủ yếu khoảng: 390x190x150mm.
  • Nhóm gạch bê tông có kích thước bằng gạch tuynel: loại gạch này thường được sử dụng để xây dựng các công trình trong nhà bao gồm: loại gạch đặc hoặc loại rỗng. Sản phẩm gạch đặc hoặc gạch 2 lỗ có kiểu kích thước 220x105x60mm, 210x100x60mm.
  • Nhóm gạch bê tông cốt liệu rỗng:kích thước chủ yếu của loại gạch này: 390x190x190mm. Gạch block rỗng được bắt nguồn từ các nước như: Nhật Bản, Tây Ban Nha,... Đặc điểm của nó là có lỗ rỗng lớn, thành vách mỏng và là loại gạch không nung chất lượng cao, được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay.

Gạch bê tông cốt liệu có kích thước phổ biến nhất hiện nay
Gạch bê tông cốt liệu có kích thước phổ biến nhất hiện nay

Ứng dụng của gạch bê tông cốt liệu trong nhiều công trình

Trong nhiều công trình, gạch bê tông được ứng dụng một cách phổ biến. Điển hình là một số ứng dụng sau:

Dùng gạch bê tông cốt liệu để trang trí 

Dòng gạch này, thường để trang trí ốp tường với nhiều họa tiết, hoa văn mới mẻ đa dạng, phong phú đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ cho nhiều công trình lớn nhỏ. Mang lại cho bạn công trình có tính nghệ thuật cao.

Dùng để lát nền vỉa hè

Với đặc tính bền màu, khả năng chịu lực tốt và độ cứng cực cao. Điều đó, dòng gạch này được sử dụng nhiều để lát sàn nhà ở, khu vực công cộng: sân chơi, tiền sảnh, bể bơi,... đặc biệt là vỉa hè.


Gạch bê tông thường được lát ở vỉa hè
Gạch bê tông thường được lát ở vỉa hè

Dùng gạch bê tông cốt liệu để ốp tường cho khu vực trong vườn

Thông qua thiết kế những lỗ hở của sản phẩm, điều đó giúp cây cối trong vườn có đủ ánh sáng phát triển một cách toàn diện. Đồng thời, giúp không gian thêm phần thông thoáng hạn chế sự tù túng.

Dùng cho nhiều khu vực 

Khi sơn tường bình thường có thể gia chủ sẽ gặp trường hợp gạch rất nhanh sẽ bị xỉn màu, bám bụi. Nếu sử dụng gạch bê tông bạn có thể vừa tạo điểm nhấn vừa kháng tia UV cực kỳ tốt, giảm tác động của nắng mưa, nhiệt độ môi trường xung quanh.

Với gạch bê tông 3 lỗ dùng làm tường vách ngăn giữa các khu vực cho căn hộ có diện tích khá khiêm tốn. Giúp không gian được chia nhỏ tạo không gian riêng.

Sử dụng gạch bê tông cốt liệu ốp tường cho cả ngôi nhà là giải pháp hữu ích. Những viên gạch trang nhã, thanh lịch sẽ tạo nên những thiết kế độc đáo.


gạch bê tông được sử dụng rộng rãi ở nhiều công trình
gạch bê tông được sử dụng rộng rãi ở nhiều công trình

Giá thành của gạch bê tông

Tùy vào loại gạch xi măng cốt liệu đặc hay rỗng, bạn có thể tham khảo và lựa chọn loại gạch phù hợp với từng công trình với mức giá phù hợp như:

  • Gạch bê tông đặc có mức giá bán giao động từ: 1.000 – 2.000 đồng/viên tùy kích thước
  • Gạch cốt liệu rỗng 3 thành vách có giá khoảng từ 4.000 – 12.000 đồng/viên tùy kích thước sản phẩm.
  • Gạch bê tông rỗng có 3 lỗ 2 vách có giá dao động từ 7.290 – 12.780 đồng/viên tùy kích thước.
  • Giá gạch cốt liệu rỗng 2 lỗ 2 thành vách được dùng để xây tường đôi bao ngoài khoảng từ 4.987 – 10.876 đồng/viên tùy kích thước.

Gạch bê tông cốt liệu có đa dạng mẫu mã, giá cả hợp lý
Gạch bê tông cốt liệu có đa dạng mẫu mã, giá cả hợp lý

Kết luận 

Như vậy, vừa rồi chúng tôi đã đưa ra một số cách phân loại gạch bê tông cốt liệu và ưu điểm vượt trội của chúng. Hy vọng, qua bài viết này bạn có thể hiểu rõ các thông tin cơ bản của sản phẩm giúp khách hàng đưa ra lựa chọn một cách tốt nhất.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Tin mới cập nhật

Bất động sản sẽ là "kênh dẫn vốn" kiều hối tốt trong thời gian tới

14 phút trước

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

3 giờ trước

Chứng khoán Việt Nam tăng trưởng nhờ nhiều "bàn đạp”

3 giờ trước

Áp lực tài chính đè nặng lên các startup AI

3 giờ trước

Cổ phiếu “bank - chứng - thép” được nhà đầu tư quan tâm

4 giờ trước