Những “ông lớn” công nghệ Apple, Huawei, Google đua nhau triển khai tính năng kết nối vệ tinh trên smartphone

Thứ năm, 15/09/2022-15:09
Apple đang bắt tay vào khởi động cuộc đua mang đến những dịch vụ kết nối vệ tinh với điện thoại thông minh thông qua dòng sản phẩm mới ra mắt cách đây không lâu - iPhone 14.

Theo VietnamBiz, tờ Wall Street Journal đưa tin về việc Apple đang trở thành công ty tiên phong về tạo dựng thị trường kết nối vệ tinh với chi phí thấp thông qua tính năng nhắn tin khẩn cấp của hãng công nghệ trên những chiếc iPhone phiên bản gần nhất.

Cách đây ít ngày, những chiếc iPhone 14 của Apple đã chính thức ra mắt. Theo đó, dòng sản phẩm mới này có thêm tính năng gửi tin nhắn khẩn cấp với dữ liệu địa điểm tại những nơi không có dữ liệu di động sớm nhất vào tháng 11 sắp tới. Tính năng này sẽ hoạt động tại Canada và Mỹ, rồi sẽ nhanh chóng mở rộng sang các nước khác.

Cùng với một số công ty công nghệ khác như Huawei và Google, Apple đang tích cực chạy đua với công nghệ mới này và bổ sung nó vào những chiếc smartphone của mình nhằm giúp người dùng có thể giữ kết nối cho dù họ đang ở những nơi xa xôi không có dữ liệu di động. 


Một số tập đoàn lớn đang tích cực triển khai công nghệ mới: Tính năng gửi tin nhắn khẩn cấp ở những nơi không có dữ liệu di động
Một số tập đoàn lớn đang tích cực triển khai công nghệ mới: Tính năng gửi tin nhắn khẩn cấp ở những nơi không có dữ liệu di động

Dẫu vậy, theo dự đoán của các nhà phân tích, vẫn có thể mất tới vài năm để tạo nên những loại giao tiếp phức tạp hơn như cuộc gọi vệ tinh và có được sự phổ biến. Về cơ bản, việc các công ty đầu tư vào mảng này cho thấy đó là cách mà họ đang muốn sản phẩm và dịch vụ của mình nhận được sự quan tâm lớn hơn từ người dùng.

Theo các chuyên gia trong ngành, kể từ năm 2019, Apple đã bắt đầu tiếp cận với các công ty vệ tinh. Sau đó, tập đoàn này đã làm việc với Global Star thông qua một hợp đồng độc quyền để được khai thác 85% năng lực vệ tinh của họ. Đây là động thái cho thấy Apple đang không muốn các công ty đối thủ triển khai các tính năng tương tự thông qua dịch vụ của Global Star.

Tim Farrar, chủ tịch công ty tư vấn viễn thông TMF Associates cho biết: “Họ đã đóng lại trò chơi và có quyền tự quyết xem sẽ làm đến mức như thế nào”. Theo nhận định của ông, ở thời điểm này, chỉ có 1 hoặc 2 công ty có thể tiếp cận điện thoại một cách hiệu quả thông qua kết hợp với vệ tinh kết nối không dây.

Người dùng di động có thể có được những dịch vụ cơ bản mà không cần có cột sóng di động nhờ các vệ tinh bay trên quỹ đạo gần Trái Đất. Dẫu vậy, kết nối internet vẫn vốn có dữ liệu dồi dào trong khi kết nối với vệ tinh đắt đỏ là không đủ để có thể thay thế nó. Thế nhưng, chúng có thể mang lại hiệu quả khi cần thiết.

Hiện tại, không rõ những dịch vụ như vậy sẽ tiêu tốn của người dùng bao nhiêu chi phí. Apple vào tuần trước đã nói rằng hãng sẽ cung cấp tính năng Emergency SOS miễn phí trong vòng 2 năm.


Huawei cũng sẽ triển khai hệ thống kết nối vệ tinh trên những chiếc Mate 50 mới của mình
Huawei cũng sẽ triển khai hệ thống kết nối vệ tinh trên những chiếc Mate 50 mới của mình

Huawei tuần trước cũng đề cập đến thông tin rằng những chiếc Mate 50 mới có thể dùng hệ thống BeiDou Navigation Satellite System của chính phủ Trung Quốc để gửi đi những tính năng ngắn trong những trường hợp khẩn cấp.

Đầu tháng 9, chia sẻ trên Twitter, lãnh đạo cấp cao của Google nói rằng tập đoàn công nghệ này đang phát triển phiên bản Android tiếp theo, trong đó có bao gồm khả năng giao tiếp với vệ tinh.
Công ty điều hành vệ tinh Iridium Communications hồi tháng 7 cho biết họ đã đi đến một thỏa thuận để phát triển công nghệ của nó dành cho điện thoại thông minh.

Matt Desch, CEO Iridium Communications, chia sẻ rằng: “Mỗi năm, có hơn 1 tỷ điện thoại thông minh mới. Ngoài ra, còn có 7 tỷ smartphone hoạt động ở những năm tiếp theo. Theo tôi, đó là một thị trường đủ lớn mạnh để mang đến bất kỳ kết nối nào đối với điện thoại và thậm chí tôi còn không giới hạn nó với điện thoại”.

Nhiều công ty vệ tinh khác cũng đang bắt đầu làm việc với các nhà mạng di động. Chẳng hạn như SpaceX của tỷ phú Elon Musk cũng đã đồng ý phát triển kết nối vệ sinh di động với T-Mobile.

Để người dùng mạng T-Mobile có thể nhận tin nhắn hoặc dùng ứng dụng này ở những vùng sâu vùng xa, SpaceX sẽ sử dụng vệ tinh Starlink. Theo dự tính, SpaceX sẽ triển khai thử nghiệm dịch vụ này trong năm sau. Thậm chí tỷ phú người Nam Phi còn nói rằng công ty đã từng đàm phán với hãng công nghệ Apple về dịch vụ vệ tính, tuy nhiên ông không đề cập thông tin chi tiết.


Các nhà điều hành vệ tinh đang muốn dùng các vệ tinh lớn hơn và hiệu quả hơn
Các nhà điều hành vệ tinh đang muốn dùng các vệ tinh lớn hơn và hiệu quả hơn

Công suất của vệ tinh hiện đang là một thách thức để có thể mang đến tốc độ cao dành cho một số lượng lớn người sử dụng ở cùng một thời điểm, theo Charles Miller, CEO Lynk Global Inc, một công ty hoạt động trong lĩnh vực vệ tinh. 

Theo thời gian, điều này sẽ dần dần thay đổi khi các nhà điều hành vệ tinh đưa vào dùng các vệ tinh lớn hơn và đem lại hiệu quả cao hơn. 

SpaceX đã được thuê bởi một công ty kết nối vệ tinh di động khác là AST SpaceMobile để đưa một vệ tinh vào quỹ đạo. Theo đó, công ty có thể thử nghiệm kết nối với một số nhà mạng, điển hình như Vodafone PLC.

Scot Wisniewski, giám đốc chiến lược của AST, nói rằng: “Công nghệ về điện thoại vệ tinh đã xuất hiện từ lâu. Sự thay đổi thể hiện ở chỗ cách mà công nghệ được cải thiện như thế nào để bạn có dịch vụ với mức chi phí hấp dẫn hơn”.

Cũng trong cùng thời điểm, các nhà mạng đang đẩy mạnh triển khai các loại thỏa thuận khác với các công ty điều hành vệ tinh, hoặc cũng đang lên kế hoạch đưa vệ tinh vào không gian.
Năm 2021, theo AT&TM, họ nói rằng sẽ sử dụng các vệ tinh của OneWeb để mang tới kết nối dành cho người dùng. Trong khi đó, Verizon làm việc với Amazon. Hiện tại, Amazon cũng có dự định khởi động hệ thống internet vệ tinh của mình.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

8 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

8 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

8 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

8 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

8 giờ trước