meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những nghề có tiềm năng tăng lương trong năm 2023

Thứ sáu, 03/02/2023-10:02
Shipper là một trong 5 nhóm ngành phổ thông được tuyển dụng trực tuyến, ghi nhận mức tiền lương cao thứ 2 thị trường khi đạt 10,2 triệu đồng/tháng. Còn với khối nhà hàng, khách sạn cũng có sự báo về mức tăng lương trung bình từ 5 - 10% trong năm nay. 

Theo Vietnamnet, “Báo cáo thị trường tuyển dụng lao động phổ thông trực tuyến năm 2023” được công bố bởi Việc Làm Tốt, cho thấy mặt bằng lương của nhóm ngành lao động phổ thông tại Hà Nội đang cao hơn so với TP. HCM. 

Tính theo quý, mức lương trong năm 2022 tại Hà Nội cao hơn so với bình quân trong quý IV/2021. Trong khi tại TP. HCM, mức lương bình quân trong năm qua không chênh lệch nhiều. Vào quý IV, mặt bằng lương lao động phổ thông tại Hà Nội trung bình là 11,1 triệu đồng/tháng, TP. HCM là 8 triệu đồng/tháng.

Xét theo lương nhóm ngành tại TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai ghi nhận, nhân viên chăm sóc khách hàng/telesales là nhóm ngành có mức lương trung bình và tăng trưởng tích cực nhất so với năm 2021, mức lương trung bình là 11,6 triệu đồng/tháng. Điều này cho thấy nhu cầu tuyển dụng ổn định trong nhóm này so với các ngành khác trong năm qua. 

Ngành “nóng” nhất cuối năm 2021 là Shipper, nhu cầu tuyển dụng tăng hơn 20%/tháng kể từ tháng 10/2021 - 1/2022. Tuy nhiên, lực cầu ngành này đã hạ nhiệt vào năm 2022, mức tuyển dụng trực tuyến trong tháng 12/2022 thấp hơn tới 78% so với cùng kỳ năm 2021. 


Lương shipper trung bình ở mức 10,2 triệu đồng/tháng
Lương shipper trung bình ở mức 10,2 triệu đồng/tháng

Bên cạnh yếu tố về nhu cầu tuyển dụng, chi phí xăng dầu và chính sách trong ngành có sự thay đổi cũng là nguyên nhân tác động khiến lương shipper kém hấp dẫn hơn, chỉ ở mức 10,2 triệu đồng/tháng.

Đối với nhân viên nhà hàng, khách sạn được dự báo là nhóm có mức tăng trưởng trung bình từ 5 - 10% trong năm 2023 nhờ sự phục hồi về thương mại, dịch vụ du lịch của thị trường trong nước. Nhu cầu nhân sự trong giai đoạn nửa đầu năm 2023 sẽ tăng trưởng mạnh. Hiện nhóm này chỉ có mức lương khoảng 6,2 triệu đồng/tháng, thấp nhất trên thị trường. 

Diễn biến trên thị trường lao động trực tuyến sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023, theo báo cáo, sau giai đoạn Tết mỗi năm thì nhu cầu tuyển dụng và tìm việc đều tăng mạnh từ 20 - 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2023, nhu cầu tuyển dụng trên mọi ngành vẫn tăng nhưng kém lạc quan hơn. 

Nguyên nhân vì khối ngành xuất khẩu cho thị trường nước ngoài đang bị ảnh hưởng từ tình hình phức tạp trên toàn cầu, sự sụt giảm đơn hàng cục bộ, tập trung tại những ngành như da giày, dệt may, gỗ, điện tử. Nhu cầu tuyển dụng của những ngành này vẫn trong đà giảm từ quý III/2022. 

Nhóm ngành sản xuất và dịch vụ thương mại bán lẻ nội địa ghi nhận tình hình lạc quan hơn. Nhu cầu tuyển dụng sau Tết của ngành này tăng nhưng không quá mạnh như những năm trước. Các doanh nghiệp phải nỗ lực tìm cách tối ưu hóa chi phí sản xuất trong bối cảnh giá nguyên liệu tăng cao.

Bởi vậy, việc tinh chỉnh chi phí nhân sự, thu hẹp sản xuất trở thành giải pháp phổ biến trong thời gian tới. Doanh nghiệp ưu tiên giữ chân lao động có kinh nghiệm lâu năm, tay nghề cao, tăng năng suất lao động thay vì tuyển dụng thêm nhân sự. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước