Những ngành nghề nào đang săn đón hàng chục nghìn nhân viên công nghệ bị mất việc?

Thứ năm, 15/12/2022-20:12
Các ngành nghề như sản xuất, bán lẻ, sức khỏe, hay tài chính đều đang săn đón những nhân viên bị sa thải từ các công ty công nghệ. Ngoài ra, chính phủ Mỹ cũng muốn thu hút các nhân viên ở khu vực tư nhân.

Theo Zingnews, CNBC cho biết lĩnh vực công nghệ của Mỹ đang đối mặt với cơn bão sa thải. Đã có 76.83 nhân viên trong ngành đã mất việc chỉ trong tháng 11, con số cao gần gấp đôi so với tháng 10.

Vì tăng trưởng giảm tốc nên Microsoft đã cắt giảm gần 1.000 việc làm. Meta - công ty mẹ của Facebook hồi tháng 11 đưa ra tuyên bố sa thải hơn 11.000 nhân sự. 

Mark Zuckerberg cũng đã thừa nhận rằng đó là những thay đổi khó khăn nhất của Meta.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế trưởng Diane Swonk của KPMG tại Hội nghị thượng đỉnh Hội đồng CFO của CNBC diễn ra vào đầu tháng đã gạt bỏ mối lo ngại về những đợt sa thải mới đây.

Nhân viên công nghệ vẫn được săn đón

Bà Swonk nhận định: “Tôi không lo lắng cho những nhân viên công nghệ mới mất việc”. Nhu cầu tìm những lao động có tay nghề cao vẫn còn. Câu hỏi ở đây là họ sẽ mất bao nhiêu thời gian để tìm được công việc phù hợp mới. Họ còn một lựa chọn khác là làm việc cho chính phủ liên bang.


Nhân viên công ty bị sa thải vẫn được săn đón nồng nhiệt bởi nhiều ngành nghề khác
Nhân viên công ty bị sa thải vẫn được săn đón nồng nhiệt bởi nhiều ngành nghề khác

Theo ông Kurt DelBene - Giám đốc thông tin của Bộ Cựu chiến binh Mỹ, nhiệm vụ của ông là thuê các nhà thiết kế, kỹ sư cũng như những nhân tài trong mảng Internet bị Google, Meta hay Twitter cùng các công ty công nghệ khác sa thải.

Ông DelBene đã có kinh nghiệm làm việc 30 năm tại Microsoft, từng giữ chức vụ cao nhất ở bộ phận Office. Ông cũng đã gia nhập Bộ Cựu chiến binh Mỹ hồi đầu năm.

Ông DelBene hy vọng có thể thuê lại những nhân tài của ngành công nghệ đã bị sa thải. Vị giám đốc thông tin hứa hẹn với ông rằng đó là nơi mà các kỹ sư có thể dồn hết tâm trí vào thiết kế những hệ thống mới. 

Tất nhiên, đó không phải lần đầu tiên mà khu vực công nỗ lực thu hút nhân tài từ khu vực tư nhân. Bộ máy nhà nước của Mỹ đã có nhiều năm thiếu hụt nhân sự trong ngành công nghệ vì rào cản về tuyển dụng, bảo mật và lương thấp.

Khu vực công thiếu hụt nhân tài về công nghệ

Ông DelBene đã vạch ra kế hoạch để thu hẹp sự chênh lệch giữa các việc làm công nghệ ở khu vực công và tư nhân. Vị giám đốc này cho biết sẽ xây dựng bảng lương đặc biệt cho các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ.

Ông tin rằng Văn phòng Quản lý Nhân sự sẽ phê duyệt bảng lương vào đầu năm sau. Ông cũng đang tìm giải pháp điều chỉnh quy trình tuyển dụng để tuyển được ứng viên phù hợp nhanh hơn.

Trong năm tới, mục tiêu là đưa được 1.000 chuyên gia trong mảng công nghệ vào Bộ Cựu chiến binh Mỹ. Ông nhận định: “Tôi cho rằng mình có thể tuyển các nhân sự chất lượng cao vào những vị trí đang còn trống”.

Bà Simone Petrella - Giám đốc điều hành của CyberVista, một công ty đào tạo và phát triển an ninh mạng cho biết đa số vị trí bị cắt giảm ở mảng công nghệ có liên quan đến kỹ năng rất dễ chuyển việc.

Những nhân viên bị sa thải từ công ty công nghệ có kỹ năng thuần túy về mảng này. Tuy vậy vẫn được các công ty thuộc mảng bán lẻ, sức khỏe, hay sản xuất và tài chính săn đón.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

8 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

10 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

10 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

10 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

20 giờ trước