Những lưu ý về xi măng đổ bê tông mà bạn cần biết

Thứ ba, 07/06/2022-14:06
Xi măng được xem là một nguyên liệu quyết định để có thể đổ được bê tông trong quá trình xây dựng. Bất kể là chung cư cao cấp, biệt thự xa hoa, hay nhà ở bình thường thì cũng cần được đổ bê tông để có thể có được một ngôi nhà vững chãi và kiên cố. Vậy nên để có được một công trình vững chắc thì bạn cũng cần trang bị cho mình những lưu ý về xi măng đổ bê tông.

Xi măng là gì?

Trước khi tìm hiểu về xi măng đổ bê tông thì trước hết chúng ta cần hiểu về khái niệm xi măng là gì. Xi măng được hiểu là một chất kết dính thủy lực, được dùng để làm vật liệu trong xây dựng. 

Xi măng có màu đen xám, nó được tạo thành bằng cách nghiền mịn Clinker, thạch cao thiên nhiên và chất phụ gia. Khi hỗn hợp này tiếp xúc với nước thì xảy ra phản ứng thủy hóa và nó tạo thành một dạng hồ gọi là hồ xi măng.




Xi măng là nguyên liệu quan trọng nhất để làm bê tông
Xi măng là nguyên liệu quan trọng nhất để làm bê tông

Bê tông là gì?

Để hiểu một cách chính xác về xi măng đổ bê tông chúng ta cũng nên điểm qua về khái niệm bê tông là gì. Bê tông được định nghĩa là một loại đá nhân tạo được hình thành bởi hỗn hợp gồm xi măng, cát, đá, nước và chất phụ gia.

Bê tông có khả năng chịu lực tốt, bền chắc và khó phá. Nó còn có thể tạo được nhiều hình dáng khác nhau tùy vào yêu cầu mà nhà thiết kế mong muốn, từ đó cho ra những sản phẩm chất lượng cũng như đáp ứng được thẩm mỹ mà khách hàng mong muốn.




Bê tông là gì
Bê tông là gì

Một số loại xi măng đổ bê tông phổ biến trên thị trường hiện nay

Để tạo ra được những công trình vững chắc, kiên cố thì không thể thiếu nguyên liệu quan trọng đó chính là xi măng.

Và vì thế để đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ lớn về mặt hàng này thì hiện nay trên thị trường cũng có rất nhiều loại xi măng đã và đang được người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn. Chúng ta cùng điểm qua một số sản phẩm xi măng đang có mặt trên thị trường hiện nay nhé!

Xi măng The Vissai

Hiện tại tập đoàn xi măng The Vissai sản xuất ra sản lượng tới 10 triệu tấn/năm đã và đang là dòng xi măng chiếm ưu thế lớn thị trường xây dựng cả trong nước lẫn nước ngoài.

Với hai dòng sản phẩm xi măng chủ đạo đó là: 

  • Xi măng Portland hay còn gọi là xi măng Portland thường (OPC), là loại vật liệu được sử dụng phổ biến nhất trên toàn thế giới, có thành phần cơ bản của bê tông, vữa và hồ. Thành phần chủ yếu của loại xi măng này là clinker Portland chiếm tỉ lệ 95 - 96% và thạch cao chiếm tỉ lệ 4 - 5%. Loại xi măng này chịu được sức tải lớn nên thường được dùng trong các công trình có sự yêu cầu cao. Một số loại xi măng Portland nổi tiếng như PC30, PC40,...
  • Xi măng Portland hỗn hợp còn được gọi là Portland cement Blended. Thành phần chính của sản phẩm này ngoài clinker và thạch cao thì còn một số thành phần khác như Puzolan, đá vôi, xỉ,.. Một số loại xi măng hỗn hợp của The Vissai được biết đến như: PCB30, PCB40… Nhờ những ưu điểm của mình thì dòng xi măng này đã và đang được dùng rộng rãi trong hầu hết những công trình xây dựng.



Xi măng The Vissai
Xi măng The Vissai

Ưu điểm của xi măng The Vissai

Xi măng Portland có rất nhiều ưu điểm để khách hàng có thể tin tưởng lựa chọn được cho mình sản phẩm tốt nhất. Hãy cùng khám phá một số ưu điểm của loại xi măng này nhé:

  • Xi măng Portland còn có khả năng chống rét rất tốt, phù hợp cho các dự án bê tông phải chịu các chu kỳ đóng băng và tan băng lặp đi lặp lại.
  • Loại xi măng này còn phù hợp để làm bê tông có cường độ kỹ thuật cao cho các kết cấu quan trọng ở phía trên và dưới mặt đất.
  • Có khả năng chống mài mòn khá tốt có thể được sử dụng trong kỹ thuật mặt đường và mặt đất.
  • Xi măng Portland có khả năng co ngót khô có thể sử dụng cho các dự án bê tông trong môi trường khô, thiếu nước.
  • Loại xi măng này có khả năng kháng cacbon hóa tốt, thích hợp sử dụng trong môi trường có nồng độ CO2 cao trong không khí.

 

Nhược điểm của  xi măng Portland 

Không có sản phẩm nào hoàn hảo tuyệt đối và xi măng Portland cũng vậy. Bên cạnh những ưu điểm thì nó cũng có một số nhược điểm như:

  • Khả năng chịu nhiệt của loại xi măng này không cao, không thích hợp với những dự án bê tông có yêu cầu cao về khả năng chịu nhiệt cao.
  • Việc bảo quản khá khó khăn vì khi gặp nước xi măng ngay lập tức bị thủy phân.
  • Xi măng Portland có nhiệt của hydrat hóa lớn, không phù hợp cho các dự án bê tông có quy mô quá lớn.

Xi măng Vicem Hoàng Mai

Nhà máy xi măng Vicem Hoàng Mai có công suất 1,26 triệu tấn clinker trên một năm tương đương với 1,4 triệu tấn xi măng trên một năm, sản xuất xi măng theo phương pháp khô, lò quay do hãng FCB ( Cộng hòa Pháp ) chuyển giao công nghệ và phương pháp đồng bộ. 

Hiện tại xi măng Vicem Hoàng Mai đã có mặt và cung ứng cho nhiều công trình trọng điểm của đất nước như Trung tâm hội nghị quốc gia, thủy điện Bản Vẽ, Bá Thước, Trung Sơn,... Không chỉ phục vụ thị trường trong nước mà xi măng Vicem Hoàng Mai còn vươn ra thị trường thế giới và đã có mặt ở một số quốc gia như: Lào, Indonesia…

Một số sản phẩm của xi măng Vicem Hoàng Mai là xi măng poóc lăng hỗn hợp PCB30, PCB40, xi măng poóc lăng PC40, PC50,...




Xi măng Vicem Hoàng Mai
Xi măng Vicem Hoàng Mai

Ưu điểm của xi măng Vicem

Một số ưu điểm giúp xi măng Vicem đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách hàng như:

  • Loại xi măng này có khả năng nhiệt thủy hóa thấp, lượng kiềm thấp, độ ổn định thể tích cao, nước tiêu chuẩn thấp.
  • Ngoài ra nó còn cho ra những sản phẩm bê tông có cường độ cao và ổn định. 
  • Xi măng Vicem có độ bám dính trên tường cũng như trên gạch rất tốt.
  • Không có tình trạng rơi vãi hồ khi thi công tô trát.
  • Xi măng có độ dẻo và giữ nước rất tốt, gia tường rất mịn, hạn chế rạn nứt tối đa

Nhược điểm của xi măng Vicem

Ngoài những ưu điểm mà xi măng Vicem có được thì nó cũng có một số hạn chế như:

  • Cần bảo quản sản phẩm một cách cẩn thận vì khi gặp nước nó sẽ bị thủy phân
  • Loại xi măng này sẽ bị ăn mòn khi tiếp xúc trong thời gian dài với nước có chứa CO2, hay nước có chưa muốn khoáng, nước biển, axit…

Xi măng Chinfon

Sau gần 30 năm thành lập và phát triển Công ty xi măng Chinfon đã đạt được những thành công đáng kể trong quá trình trưởng thành và phát triển, thể hiện được uy tín trên thị trường xi măng Việt Nam và quốc tế. 

Để đáp ứng được nhu cầu của thị trường xi măng thì Công ty xi măng Chinfon đã cho ra đời một số sản phẩm xi măng như: PCB30, PCB40, xi măng poóc lăng, đặc biệt là loại xi măng rời PCB40. Xi măng rời PCB40 là loại xi măng được sản xuất chuyên dùng cho trạm trộn bê tông, sản xuất bê tông chất lượng cao phục vụ cho những công trình xây dựng cụ thể như hạ tầng ngầm, đập thủy điện, sân bay, các công trình kè sông, biển.




Xi măng Chinfon
Xi măng Chinfon

Ưu điểm của xi măng Chinfon

Chúng ta cùng điểm qua một số ưu điểm của xi măng Chinfon này xem vì sao nó lại chiếm được người tiêu dùng ưu ái như thế nhé:

  • Đây là loại xi măng có khả năng chịu được được cường độ nén cao, ổn định
  • Khả năng gia công tốt, mịn
  • Nhu cầu nước thấp và giảm sự chảy máu, phân li. Nó làm cho bê tông đồng nhất và cường độ cao hơn
  • Giảm hiện tượng co ngót do thủy hóa nhiệt độ thấp để tránh nứt bê tông
  • Tăng khả năng chống hút nước và chống xói mòn của môi trường

Nhược điểm của xi măng Chinfon

Bên cạnh những ưu điểm thì xi măng Chinfon còn tồn tại một số hạn chế như:

  • Cần bảo quản đúng cách, tránh tiếp xúc với nước khiếp xi măng bị thủy phân
  • Khả năng chịu nhiệt cao còn hạn chế 

Bảo quản xi măng để đem lại chất lượng tốt nhất cho bê tông

Xi măng là thành phần quan trọng nhất để tạo ra bê tông trong quá trình xây dựng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bảo quản xi măng để nó giữ được chất lượng tốt nhất khi sử dụng. Chúng ta cùng tìm hiểu về một số chú ý để bảo quản được tốt xi măng như sau:

  • Xi măng mua về nên được sử dụng càng sớm càng tốt vì như vậy sẽ giữ được cường độ của sản phẩm.
  • Để giữ được xi măng lâu nơ cất xi măng phải đảm bảo khô ráo tuyệt đối, được che chắn kín đáo.
  • Các bao xi măng phải được kê cao cách mặt đất ít nhất 30cm và xếp cách tường ít nhất 20cm, chia theo từng lô
  • Mỗi chồng không được xếp quá 10 bao xi măng

Những lưu ý về xi măng đổ bê tông

Để có được những công trình xây dựng kiên cố, vững chắc, đảm bảo được tính an toàn cũng như nhu cầu của khách hàng thì việc lựa chọn xi măng đổ bê tông là một điều hết sức quan trọng. Và lựa chọn được một loại xi măng phù hợp cho công trình xây dựng của mình thì chúng ta cũng cần tránh những vấn đề sau:




Những lưu ý về xi măng đổ bê tông
Những lưu ý về xi măng đổ bê tông
  • Hàm lượng khoáng C3A ( khoáng có hại ) trong xi măng

Ca(OH)2 được tạo ra từ quá trình hydrat hóa nhiều, làm cho bê tông giảm sức bền, bị ăn mòn trong môi trường nhiễm mặn, môi trường nước biển, môi trường axit,... 

  • Độ chịu nhiệt của bê tông kém

Khi ở nhiệt độ cao, bê tông sẽ bị thay đổi các tính chất lý hóa và có thể bị phá hủy, nguyên nhân là do sự mất nước liên kết hóa học của các sản phẩm thủy hóa. Trong đó có thành phần Ca(OH)2 mất nước tạo nên CaO, sau đó CaO lại hấp thụ nước ở môi trường xung quanh, tiến hành thủy hóa lần 2 làm cho thể tích tăng lên, từ đó phá hủy cấu trúc của vật liệu nên sẽ làm giảm độ bền,độ kiên cố, tuổi thọ của công trình.

  • Nhiệt tỏa ra trong quá trình thủy hóa lớn, độ co ngót cao

Khi nhiệt thủy hóa của xi măng lớn sẽ làm cho nhiệt độ trong lòng khối bê tông tích tụ lại và tăng dần gây ra sự chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong khối bê tông và bên ngoài môi trường. Khi sự chênh lệch nhiệt độ đó đạt đến một giới hạn nhất định sẽ gây ra những vết nứt và phá vỡ kết cấu bê tông. Đó là nguyên nhân chính khiến mái nhà bị thấm dột do sử dụng xi măng chưa đúng cách và chưa đúng tiêu chuẩn.

Lời kết

Trên đây là toàn bô những thông tin và lưu ý về xi măng đổ bê tông mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp có thể giải đáp được những thắc mắc về xi măng đổ bê tông. Nếu thấy thông tin trên có ích thì đừng quên chia sẻ cho những người xung quanh bạn nhé.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

6 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

9 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

9 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

9 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

19 giờ trước