Những loại cây đặt trên bàn thờ mang lại bình an, tiền tài, may mắn cho gia chủ

Thứ hai, 28/02/2022-14:02
Nhiều gia đình vì muốn có bàn thờ vừa đẹp mắt, vừa mang lại tài vận cho gia đình mà thường chọn cách dâng các loại cây quý như cúc, hoa sen hay hoa huệ... Nhưng có phải loại cây nào cũng phù hợp để đặt trên bàn thờ hay không? Hãy cùng tìm hiểu qua những kiến thức dưới đây nhé!

Cây vạn lộc

Là loài cây quý được nhiều người chơi cây cảnh yêu thích, cây vạn lộc hay còn có tên khác là cây thiên phú. Đặc tính cũng như tên, loại cây này khi được đặt trên bàn thờ thường đem lại vô vàn tài lộc cho gia chủ. Với tán lá dày, màu đỏ hồng bắt mắt, loài cây này sở hữu một vẻ ngoài tràn trề sức sống, mang đến nhiều điềm lành cho gia đình.

Dáng cây vạn lộc thường mọc thẳng, tán lá tỏ phủ tròn giúp không gian bàn thờ thoáng mát nhưng cũng không kém phần trang trọng. Ngoài ra, cây vạn lộc còn có khả năng thanh lọc không khí, đặt trong không gian căn phòng sẽ giúp bàn thờ tổ tiên loại bỏ được những độc tố gây hại. 



Cây vạn lộc thường đem lại vô vàn tài lộc cho gia chủ
Cây vạn lộc thường đem lại vô vàn tài lộc cho gia chủ

Theo ý nghĩa phong thuỷ, đặt cây vạn lộc trên bàn thờ mang lại những điều may mắn trong công việc, cuộc sống cho gia chủ. Thời điểm cây vạn lộc ra hoa còn báo hiệu những điều chuyển biến tốt đang đến, những điều xui xẻo đã bị đẩy lui. 

Cây phú quý

Khác với những loại cây khác, Phú Quý là sản phẩm lai tạo được phát minh bởi nhà thực vật học Gregori vào năm 1982. Hình dáng ban đầu của loài cây này là một màu xanh đơn sắc. Sau khi được lai tạo, giờ đây cây phú quý có thêm sắc đỏ hồng nổi bật và rực rỡ. Nghe tên đã hiểu ý nghĩa, cây phú quý mang lại nhiều tiền tài, lộc lá cho gia đình gia chủ. Màu đỏ của cây đặc biệt hợp với những người mệnh hoả tượng trưng cho sức mạnh, sự quyết đoán, quyền lực và nhiệt huyết trong tình yêu.



Cây phú quý mang lại nhiều tiền tài, lộc lá cho gia đình gia chủ
Cây phú quý mang lại nhiều tiền tài, lộc lá cho gia đình gia chủ

Tương tự như vạn lộc, đặt cây phú quý trên bàn thờ cũng giúp thanh lọc không khí, giữ không gian căn phòng trong lành, bàn thờ tổ tiên trang nghiêm hơn. Nếu chuyện làm ăn, buôn bán hãy chọn ngay cây phú quý để vạn sự như ý nhé!

Cây phát tài

Theo kiến thức phong thuỷ cây phát tài là một trong các loại cây hợp để bài trí bàn thờ nhất. Dáng cây phát tài khẳng khiu, đẹp mắt mang hàm ý mang đến tài lộc, phú quý, giàu sang cho mọi thành viên trong nhà. Cây phát tài còn có một tên gọi khác là cây phất dụ và có tới trên 20 loài khác nhau.

Mỗi loài lại tượng trưng cho những tài lộc, may mắn riêng. Số lượng cành của cây phát tài thường mang nhiều ý nghĩa bởi vậy gia chủ cần hết sức cẩn thận, tỉ mỉ trong việc chọn cây phát tài sao cho phù hợp với nhu cầu của gia đình mình. Cây phát tài 2 cành mang ý nghĩa hỗ trợ đường tình duyên, 3 cành sẽ mang đến hạnh phúc, 5 cành nguyện cầu sức khoẻ bình an và loại 8 cành mang tài lộc vào nhà. 



Dáng cây phát tài mang hàm ý mang đến tài lộc, phú quý, giàu sang
Dáng cây phát tài mang hàm ý mang đến tài lộc, phú quý, giàu sang

Đây là loại cây giúp gia đình gia tăng vượng khí, hút may mắn hút tài lộc tuy nhiên sau khi mua về, gia chủ nên chú ý cắt bớt lá tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ của cây.

Cây kim tiền

Cây kim tiền khá phổ biến và được nhiều gia chủ ưa thích trong việc bài trí bàn thờ tổ tiên. Với những tán lá xanh mướt, dáng vươn thẳng đứng, cây kim tiền thể hiện cho sự phát triển bền vững, thịnh vượng trong cả cuộc sống và công việc. Trồng cây kim tiền còn mang lại sự thịnh vượng, giàu sang cho gia chủ. Với vẻ ngoài nhỏ gọn, đặt cây kim tiền trên bàn thờ không những gia tăng tính thẩm mỹ mà về ý nghĩa phong thuỷ còn giúp vận khí dồi dào. 



Trồng cây kim tiền còn mang lại sự thịnh vượng, giàu sang cho gia chủ
Trồng cây kim tiền còn mang lại sự thịnh vượng, giàu sang cho gia chủ

Cây kim ngân 

Đã nhắc đến các loại cây cảnh đặt bàn thờ thì không thể nào bỏ qua cây kim ngân. Mang vẻ ngoài hút mắt và ý nghĩa đem đến những điều may mắn trong công việc, cuộc sống, cây kim ngân còn được nhiều chuyên gia công nhận về khả năng loại sạch các khí độc trong không gian sống.

Lá của cây kim ngân thường có 5 nhánh, tượng trưng cho 5 yếu tố ngũ hành là Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả Thổ mang ý nghĩa quan trọng giúp cân bằng vận khí của gia chủ. 



Cây kim ngân mang ý nghĩa quan trọng giúp cân bằng vận khí của gia chủ
Cây kim ngân mang ý nghĩa quan trọng giúp cân bằng vận khí của gia chủ

Cây ngọc bích

Với diện mạo tương tự như cây lá bỏng, cây ngọc bích là một loài cây đặt bàn thơ được yêu thích với vẻ ngoài nhẹ nhàng, nhã nhặn. Cây ngọc bích thường có lá màu xanh, hoa vàng đúng với cái tên ngọc bích. Đặt cây ngọc bích trên bàn thờ tổ tiên giúp mang lại tài lộc, sức khoẻ và bình an cho gia đình. 



Cây ngọc bích mang lại tài lộc, sức khoẻ và bình an cho gia đình
Cây ngọc bích mang lại tài lộc, sức khoẻ và bình an cho gia đình

Cây trầu bà đế vương 

Cây Trầu bà đế vương sở hữu bộ lá đẹp, dù màu xanh hay khi đã ngả sang màu đỏ đều mang một vẻ ngoài rực rỡ, bóng bẩy. Dáng cây trầu bà đế vương toát lên khí khái của sự vương giả mà không một loài cây nào có thể sánh kịp. Theo phong thuỷ cây đế vương chính là tượng trưng cho sức mạnh và quyền lực tuyệt đối.

Đặt cây trầu bà đế vương lên bàn thờ sẽ giúp gia chủ gia tăng vượng khí cho ngôi nhà, đồng thời đường tài lộc, vận khí cũng hanh thông, tốt đẹp. Tương tự như cây vạn lộc, cây trầu bà đế vương cũng giúp gia chủ tránh được những điều xui xẻo, thị phi và hướng đến những điều may mắn, hạnh phúc. 



Cây trầu bà đế vương cũng giúp gia chủ tránh được những điều xui xẻo, thị phi
Cây trầu bà đế vương cũng giúp gia chủ tránh được những điều xui xẻo, thị phi

Những điều cần lưu ý khi chăm sóc cây bài trí bàn thờ

Bàn thờ là một vị trí linh thiêng cần sự chăm chút hết sức cẩn thận, tỉ mỉ từ gia chủ. Muốn đặt cây trên bàn thờ, trước hết cần nắm rõ đặc tính cũng như cách chăm sóc các loại cây này để vừa có thể chăm sóc tốt vừa không làm ảnh hưởng đến vận khí của bàn thờ tổ tiên.

  • Tránh để cây bị héo úa trên bàn thờ

Cần mang cây ra ngoài nắng nhẹ để cây có điều kiện phát triển tốt, giữ sắc tố lá cây cũng như giúp giữ gìn vận khí tốt mà cây mang lại.

Cần để ý lau bụi bẩn bám trên cây, cắt đi những chiếc lá vàng úa trên cây.

Để ý thay hoặc thêm nước khi cây đã hết nước, tránh dư thừa hay cạn nước làm hỏng cây. 

  • Cách bài trí bàn thờ chuẩn phong tục Việt Nam 

Trong văn hoá của người Việt trải qua ngàn đời nay, thờ cúng tổ tiên là việc thiêng liêng đòi hỏi gia chủ phải chân thành, tỉ mỉ, dụng tâm. Một số lưu ý về những món đồ đặt trên bàn thờ. 

  • Vị trí bàn thờ

Đối với các gia đình có điều kiện, bàn thờ thường được đặt trong một phòng riêng không chịu ảnh hưởng bởi các không gian khác. Bàn thờ thường được đặt áp vào tường, vị trí đảm bảo sự vững chãi, an toàn, tránh các vị trí như cửa sổ hay tường kính. Bàn thờ thường được đặt hướng ra bàn thờ hoặc đối diện cửa ra vào cũng như đảm bảo các yếu tố phong thuỷ. 

Không gian phòng thờ cần đảm bảo sự tĩnh lặng, tôn nghiêm và thường được sơn các gam màu trầm làm chủ đạo như: màu gỗ nâu, màu vàng hay màu sơn mài... Ngoài ra, tránh đặt bàn thờ theo hướng Ngũ quỷ. Tuyệt đối không đặt bàn thờ dựa lưng vào các vị trí như nhà vệ sinh bởi theo quan niệm phong thuỷ nhà vệ sinh, nhà tắm mang yếu tố Thuỷ, là vị trí không phù hợp để đặt bàn thờ tựa vào. 

  • Vị trí bát hương

Là một trong những vật dụng quan trọng nhất trên bàn thờ, bát hương dùng để cắm nhang, cầu khấn hay hành lễ... Số lượng bát hương thường là số lẻ. Đối với một số gia đình với không gian bàn thờ hẹp có thể sử dụng chỉ 1 bát hương. 

  • Vị trí đèn thái cực - Đèn lưỡng nghi 

Các vị trí phổ biến để đặt đèn thái cực là ở chính giữa bàn thờ hoặc dưới chân khám thờ. Đèn thái cực là loại đèn luôn được bật sáng trong không gian bàn thờ nên được sử dụng bằng đèn dầu hoặc đèn điện. 

  • Khám thờ - Ngai thờ

Những gia đình có truyền thống gia phả lâu đời rất coi trọng vật dụng khám thờ. Khám thờ thường được làm bằng gỗ với hoa văn cầu kỳ, trang trọng và hay được đặt sát tường, bên trong cùng. Ngai thờ là vật dụng thay thế cho khám thờ, thường có kích thước nhỏ gọn và bên trong chỉ cần đặt bài vị tượng trưng cho tổ tiên.  

  • Ảnh thờ

Ảnh thờ người đã khuất thường được đặt theo nguyên tắc nam hướng tả (bên trái), nữ hướng hữu (bên phải) tính từ trong bàn thờ nhìn ra.

  • Lọ hoa – Mâm quả

Theo nguyên tắc đặt đồ trên bàn thờ, bình hoa sẽ được đặt bên trái và bên phải là mâm quả tính từ trong bàn thờ nhìn ra. Đây là quan niệm phong thuỷ có từ thời xa xưa.

  • Vị trí chén nước

Chén nước thường là vật dụng để đựng nước hoặc rượu trong các dịp thắp hương, cúng bái và hay được đặt phía trước bát hương. 

Trên đây là những chia sẻ trên đây về một số loại cây cảnh phù hợp bài trí bàn thờ cũng như cách bài trí, chăm sóc chúng sao cho phù hợp. Việc trang trí một bàn thờ trang nghiêm, cẩn thận phù hợp với các yếu tố phong thuỷ sẽ giúp ích cho tài vận của gia đình, mang đến sức khoẻ, bình an, may mắn cũng như nhận được sự phù hộ của tổ tiên trong nhà.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Tin mới cập nhật

Khách hàng “gen Z” quan tâm đến bất động sản sớm hơn

2 giờ trước

Khuyến nghị mua 3 mã cổ phiếu đầu ngành, lợi nhuận gấp nhiều lần lãi suất tiền gửi

3 giờ trước

Giải bài toán dự án treo từ Luật Đất đai mới thế nào?

4 giờ trước

Nhà phố, biệt thự TP.HCM cán mốc 450 triệu đồng/m2

5 giờ trước

TS Nguyễn Văn Phụng: Gấp rút cải thiện chất lượng để nâng hạng thị trường chứng khoán

6 giờ trước