Những điều kiêng kỵ khi đi viếng đám tang cần lưu ý 

Thứ sáu, 13/05/2022-16:05
Tang lễ là một sự kiện quan trọng, vì vậy người Việt có nhiều điều kiêng kỵ. Những điều này không chỉ áp dụng với gia đình có tang lễ mà còn đối với những người đến viếng, chia buồn. Bài viết dưới đây, chúng tôi chia sẻ cho bạn những điều kiêng kỵ khi đi viếng đám tang cần lưu ý để tránh những sự cố không đáng có.

Tang lễ là một sự kiện quan trọng
Tang lễ là một sự kiện quan trọng

1. Một số điều kiêng kỵ khi đi viếng đám tang 

1.1 Người cao tuổi, phụ nữ có thai và người bị chó dại cắn thì không nên tham gia tang lễ 

Điều đầu tiên kiêng kỵ khi viếng đám tang là người cao tuổi, phụ nữ có thai, người bị chó dại cắn thì không nên tham dự. Bởi khi qua đời thì người mới mất luôn lạnh. Mà  các bậc cao lão, phụ nữ có thai và trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu nên sẽ dễ bị nhiễm hơi lạnh dẫn tới bị ốm. Những người bị chó dại cắn cũng không nên đi đám tang vì dễ bị nhiễm phải hơi lạnh có thể sẽ lên cơn dại, rất nguy hiểm. Trong trường hợp người già, trẻ nhỏ hay phụ nữ mang thai ở gần đám tang thì có thể đặt một lò than đốt quả bồ kết ở cửa ra vào để trừ uế khí. 


Người cao tuổi, phụ nữ có thai và người bị chó dại cắn thì không nên tham gia tang lễ
Người cao tuổi, phụ nữ có thai và người bị chó dại cắn thì không nên tham gia tang lễ

1.2 Không nên để chuông điện thoại to khi đi viếng đám ma

Điều thứ hai trong danh sách những điều kiêng kỵ khi đi viếng đám tang đó là không nên để chuông điện thoại quá to. Trong buổi tang lễ người đi viếng lưu ý để chế độ nhạc chuông điện thoại nhỏ để tránh khi có người gọi tới chuông reo to, hoặc có nhạc vui nhộn phá vỡ tính đau buồn của đám tang. Điều này có thể ảnh hưởng đến tâm trạng đau buồn của gia đình có người mất và những người đến viếng khác. 

1.3 Không mặc trang phục sặc sỡ và cười nói 

Một điều kiêng kỵ khi đi viếng đám tang mà bạn nên lưu ý đó là không mặc trang phục lòe loẹt và cười nói lớn tiếng. Người tham dự tang lễ chỉ nên mặc trang phục màu sắc tối và không quá nổi bật, thường là màu đen và trắng. Người viếng tang không nên mặc trang phục lòe loẹt, hở hang hay trang điểm đậm. Ngoài ra, khi tham dự tang lễ bạn cũng nên tránh cười nói to làm ảnh hưởng đến không khí của tang lễ. 

1.4 Khi đến đám tang không nên mang theo chó, mèo 

Một trong danh sách những điều kiêng kỵ khi đi viếng đám tang đó là không nên mang theo chó mèo. Khi thi hài chưa được đặt vào áo quan, người thân của người đã mất phải thay nhau trông giữ. Điều này nhằm tỏ lòng thương tiếc của con cháu dành cho người mất. Ngoài ra, để tránh chó mèo nhảy qua thi thể để tránh hiện tượng quỷ nhập tràng. Do đó, khi đi đám tang thì bạn không nên đem theo chó, mèo để tránh những việc xảy ra ngoài ý muốn.

1.5 Khi khâm liệm không để nước mắt rơi xuống thi thể người mất 

Theo dân gian không nên để nước mắt rơi xuống người mất khi khâm liệm. Nếu nước mắt rơi xuống con cháu sẽ làm ăn khó khăn và người đã khuất cũng không thể thanh thản ra đi. Vì vậy người chứng kiến dù đau lòng đến đâu cũng phải lưu ý tránh nước mắt bị nhỏ vào thi hài.

1.6 Không dùng đồ đạc của người còn sống chôn cho người đã mất

Khi chôn cất, kiêng dùng quần áo hay đồ dùng của người còn sống chôn cùng người mất. Điều đó ẩn chức người mất đã mang đi một phần của người còn sống. Điều này khiến người còn sống có thể bị ngớ ngẩn, hay quên. Bên cạnh đó, người sống cũng kiêng mặc quần áo, dùng đồ thừa của người quá cố. 


Không dùng đồ đạc của người còn sống chôn cho người đã mất
Không dùng đồ đạc của người còn sống chôn cho người đã mất

1.7 Khi ra về không nên quay đầu lại 

Sau khi chôn cất người đã mất, những người đưa tang đi ba vòng quanh mộ, sau đó ra về. Theo quan niệm dân gian, khi trên đường về không được quay đầu lại để tránh linh hồn người đã khuất theo người sống về nhà.

2. Những điều nên làm sau khi viếng đám tang 

Bên cạnh những điều kiêng kỵ khi đi viếng đám tang thì bạn cần làm những điều sau khi viếng đám tang để tránh bị hơi lạnh, uế khí: 

  • Đặt sẵn ở cửa ra vào một lò than đốt quả bồ kết để trừ uế khí. Hơi nóng của than và mùi bồ kết có thể hỗ trợ sát khuẩn môi trường, giúp thân nhiệt ổn định và khả năng nhiễm khuẩn ít. 
  • Ngậm gừng sống, uống rượu tỏi, nước lá nhót, để lá na vào túi áo… trước và sau khi đến lễ tang. Cách này tốt cho sức khoẻ vì những thực phẩm đó giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, làm giảm khí lạnh trong người.
  • Khi đi đám ma nên bỏ vài nhánh tỏi vào trong túi. Quan điểm dân gian giải thích là “ma” thường rất kị với mùi tỏi do đó nên để tỏi vào túi áo. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của các nhà khoa học thì tỏi có tính sát trùng, bảo vệ cơ thể rất tốt. 
  • Trước khi đi đám tang có thể bôi dầu lên cơ thể. Dầu có tác dụng làm nóng cơ thể, giúp bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn phát tán trong không khí.
  • Khi đi dự đám tang về nên hơ người bằng lửa ấm, thay quần áo và hạn chế tiếp xúc với trẻ nhỏ.

Những điều nên làm sau khi viếng đám tang
Những điều nên làm sau khi viếng đám tang

3. Kết luận 

Bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ những điều kiêng kỵ khi đi viếng đám tang và những điều nên làm sau khi viếng đám tang. Hy vọng thông tin trên giúp bạn không vi phạm những điều kiêng kỵ để tránh được những điều không tốt. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

7 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

16 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

16 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

16 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

17 giờ trước