Những điều cần kiêng kỵ khi đi đám ma cần phải biết

Thứ sáu, 13/05/2022-16:05
Từ xa xưa ta đã được dạy về những điều cần kiêng kỵ khi đi đám ma. Việc kiêng kỵ này không chỉ đối với gia đình có đám hiếu mà còn đối với những người đến dự đám tang. Chính vì vậy, để tránh “rước họa vào thân” ra ta cũng cần phải lưu ý những việc dưới đây.

Những điều cần kiêng kỵ khi đi đám ma cần phải biết
Những điều cần kiêng kỵ khi đi đám ma cần phải biết

1. Những điều cần phải tránh khi đi đám tang

1. 1 Đối với người cao tuổi, phụ nữ có thai và người bị chó dại cắn cần kiêng đi viếng đám ma.

Như chúng ta đã biết, người mất thường có nhiệt độ lạnh hơn người bình thường. Những người đã mất có âm khí rất nặng. Đó là lí do người xưa thường kiêng không để người cao tuổi, phụ nữ có thai hay trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu và đặc biệt những người bị chó dại cắn cần kiêng kỵ khi đi đám ma. Trẻ nhỏ sức đề kháng yếu nếu đến đám hiếu sẽ dễ bị nhiễm lạnh. Còn người bị chó dại cắn khi nhiễm hơi lạnh sẽ làm lên cơn dại đến chết. Trong trường hợp bất khả kháng, khi những người này ở gần nhà có đám tang hoặc nhà mình có đám tang thì có thể đốt vỏ bưởi và quả bồ kết ở cửa ra vào để trừ âm khí.

1.2 Không để chuông điện thoại to ở đám tang

Đây là điều quan trọng cần kiêng kỵ khi đi đám ma. Đám hiếu là một lễ cần phải nghiêm túc, trang trọng. Vậy nên, loa ti vi, loa đài, chuông điện thoại tuyệt đối không nên mở quá to. Nhạc, chuông reo to có nhạc vui nhộn sẽ làm mất đi tính trang nghiêm của buổi tang lễ gây ảnh hưởng tới gia quyến và những người đến viếng.

1.3 Không mặc đồ sáng màu và nói chuyện lớn tiếng ở tang lễ

Người đến tang lễ chỉ nên mặc trang phục đơn màu, thường là những màu tối như đen, nâu hoặc có thêm màu trắng. Người xưa thường kiêng kỵ khi đi đám ma tránh mặc những trang phục có màu lòe loẹt, hở hang và trang điểm quá đậm. Đặc biệt, để tránh ảnh hưởng tới không khí trang nghiêm của buổi lễ cũng cần tránh cười nói quá lớn.

1.4 Không mang chó, mèo đến nơi tổ chức đám tang

Người nhà sẽ phải trông giữ khi người mất chưa đưa vào áo quan. Việc làm này là để tỏ lòng thương tiếc của con cháu đối với người đã khuất. Hơn nữa, còn tránh chó, mèo nhảy qua xác người mất. Khi chó, mèo nhảy qua xác người mất sẽ dẫn tới hiện tượng quỷ nhập tràng hay còn gọi là người chết bật dậy. Đó là lý do cần kiêng kỵ khi đi đám ma không nên đem theo chó, mèo.

1.5 Tránh rơi nước mắt khi khâm liệm

Quan niệm dân gian xưa về những điều kiêng kỵ khi đi đám ma cho rằng nếu để nước mắt rơi khi khâm liệm thì con cháu sẽ làm ăn khó khăn, người mất khó an lòng. Chính vì vậy, người dự tang lễ dù đau lòng đến mấy cũng nên tránh rơi nước mắt nơi gần người mất. Đặc biệt, tránh để nước mắt rơi vào thi hài.


Tránh rơi nước mắt lúc khâm liệm là kiêng kỵ khi đi đám ma 
Tránh rơi nước mắt lúc khâm liệm là kiêng kỵ khi đi đám ma 

1.6 Đồ của người con sống không được chôn theo người đã mất

Dân gian cho rằng việc chôn quần áo, đồ dùng của người còn sống theo người đã khuất sẽ khiến cho người sống có thể bị ngớ ngẩn, đãng trí. Đồng thời, người sống cũng kiêng dùng lại đồ của người quá cổ để lại.

1.7 Không quay đầu lại nhìn khi sau khi hoàn tất việc chôn cất

Sau khi hạ huyệt xong, những người đưa tang đi 3 vòng quanh mộ trước khi ra về. Khi đã ra về, mọi người không được quay đầu lại nhìn để tránh linh hồn người mất theo về nhà. Đây là điều kiêng kỵ khi đi đám ma ai cũng cần phải nhớ.

2. Kiêng kỵ sau khi đi đám ma

2.1 Đốt vía sau khi đã dự đám tang

Kiêng kỵ sau khi đi đám ma mà nhất định phải làm là đốt vía sau khi đi dự đám tang về. Tại đám tang thường nặng âm khí rất dễ gây bệnh, nhiễm khuẩn. Vì thế, người sức khỏe yếu khi đi dự đám tang về sẽ khiến sức khỏe trở nên tồi tệ hơn. Tốt nhất những người này nên kiêng kỵ khi đi đám ma. Hoặc không thì nên đốt vía bằng than, vỏ bưởi và bồ kết sẽ giúp đỡ đi phần nào âm khí. Nhưng cũng tùy từng nơi, có nơi chỉ cần hơ người qua lửa là được. Ngoài những cách làm trên mọi người cũng có thể đun một nồi nước có lá chanh, lá bưởi hay phun tinh dầu chanh sả để xua đi khí lạnh.

Ở nhiều nơi tổ chức tang lễ, họ thường đốt vỏ bưởi hoặc bồ kết liên tục trong thời gian tiến hành tang lễ. Cách làm này giúp trừ uế khí và mọi người sau khi đi đám tang ra về cũng có thể đi qua trừ khí lạnh.


Những điều nên làm sau khi đi đám ma
Những điều nên làm sau khi đi đám ma

Nhiều người khi đi đám tang thường bôi tinh dầu hay mang theo tỏi để xua xà khí. Những thứ này có tác dụng diệt khuẩn, giữ ấm cho cơ thể giúp giảm ảnh hưởng của vi khuẩn trong không khí.

2.2 Đi đám tang về nên tắm rửa sạch sẽ

Người xưa thường có quan niệm quần áo mặc khi đi đám về sẽ ám nhiều tử khí không tốt cho sức khỏe. Khoa học đã chứng minh ở đám tang có nhiều vi khuẩn, đông người dễ dẫn tới các bệnh truyền nhiễm. Chính vì vậy, sau khi dự đám tang về nên tắm rửa sạch sẽ nhằm gột rửa âm khí. Các loại nước tắm loại bỏ âm khí tốt như nước lá ổi, lá chanh, tía tô,...

Sau khi tắm xong nên xoa dầu để làm ấm. Bạn cũng có thể uống nước gừng, nước lá nhót,.. để làm nóng cơ thể.

2.3 Hạn chế tiếp xúc với ai sau khi dự đám tang?

Sau khi đi đám tang về không nên tiếp xúc ngay với người già, trẻ nhỏ sức đề kháng yếu, phụ nữ có thai hay những người đang bị bệnh. Nên tắm rửa, hơ người trước khi tiếp xúc với người khác là tốt nhất.

Trên đây là những điều cần kiêng kỵ khi đi đám ma và kiêng kỵ sau khi đi đám ma. Mong rằng qua bài viết này bạn sẽ biết được thêm những điều kiêng kỵ khi đi đám ma. Từ đó, giúp bạn tránh được những điều đáng tiếc không đáng có trong tâm linh.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

2 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

4 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

4 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

5 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

14 giờ trước