Nhiều ông lớn ngành thép thế giới cũng ngập trong nước mắt vì doanh thu lao dốc

Thứ ba, 01/11/2022-15:11
Không chỉ giá thép trong nước mà giá thép thế giới cũng đang có xu hướng giảm mạnh. Không riêng gì Hòa Phát báo lỗ, một loạt những ông lớn ngành thép thế giới như Cleveland-Cliffs, United States Steel Corp, Nucor Corp hay Steel Dynamics cũng ghi nhận lợi nhuận quý 3 thấp kỷ lục khi giá thép giảm mạnh so với cùng kỳ các năm.

Hàng loạt ông lớn ngành thép thế giới thua lỗ trong quý 3

Trong khoảng thời gian gần đây, giá thép trên thế giới đều có chung xu hướng giảm. Đáng chú ý, giá thép tại Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua, khiến lợi nhuận của các công ty thép bị hao hụt đáng kể. Một loạt những ông lớn ngành thép thế giới như Cleveland-Cliffs, United States Steel Corp, Nucor Corp hay Steel Dynamics cũng ghi nhận lợi nhuận quý 3 thấp kỷ lục khi giá thép giảm mạnh so với cùng kỳ các năm.


Giá thép tại Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua, khiến lợi nhuận của các công ty thép bị hao hụt đáng kể. Ảnh minh họa
Giá thép tại Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua, khiến lợi nhuận của các công ty thép bị hao hụt đáng kể. Ảnh minh họa

Theo thông tin từ S&P Global, kể từ quý 2 năm nay, nhu cầu thép trên thế giới bắt đầu suy yếu, đến quý 3 lại càng thêm tồi tệ. Thời điểm hiện tại, giá thép đã giảm khoảng 60% so với thời điểm một năm trước. Được biết, giá thép suy yếu như hiện nay là do tình trạng khan hiếm thép kéo dài trong bối cảnh hàng tồn kho ngày càng giảm khi các nhà máy đều đã ngừng hoạt động vì tình hình dịch bệnh căng thẳng. Một khi nhu cầu gia tăng trở lại, khách hàng bắt đầu mua thép với số lượng lớn đã đẩy giá thị trường giao ngay bật tăng lên đến gần 2.000 USD/tấn vào tháng 9/2021, khiến hàng loạt ông lớn ngành thép “bội thu” trong thời điểm đó.

Vào đầu năm nay, khi giá thép bắt đầu có dấu hiệu suy yếu, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine một lần nữa khiến cho giá thép nóng lên. Tuy nhiên khi đến mùa hè, chi tiêu của người tiêu dùng vào những sản phẩm thiết bị gia dụng và sản phẩm có thành phần từ thép khác đã trở nên suy yếu, cộng thêm nguồn cung thép ngày càng dồi dào khiến giá thép giao ngay trên thị trường đã nhanh chóng giảm xuống. Thời điểm hiện tại, giá thép tấm cuộn (vốn được sử dụng rộng rãi trong những sản phẩm tiêu dùng và công nghiệp) đã giảm hơn một nửa so với cùng kỳ của các năm trước và đang ở mức 740 USD/tấn.

Trong quý 3 năm nay, lợi nhuận từ mặt hàng chủ lực thép cán phẳng của công ty này đã giảm 50% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, công ty đã báo lỗ lên đến 32 triệu USD đến từ hoạt động kinh doanh ở châu Âu, nguyên nhân bởi, nhà máy của họ ở Slovakia đã phải đối mặt với các đơn hàng thép sụt giảm. Không những thế, chi phí cho khí đốt tự nhiên cũng đang ở mức cao khủng khiếp, đồng thời cuộc xung đột tại Ukraine đã khiến cho việc cung cấp nguyên liệu thô bị gián đoạn.


Đến mùa hè, chi tiêu của người tiêu dùng vào những sản phẩm thiết bị gia dụng và sản phẩm có thành phần từ thép khác suy yếu, cộng thêm nguồn cung thép ngày càng dồi dào khiến giá thép giao ngay trên thị trường giảm xuống
Đến mùa hè, chi tiêu của người tiêu dùng vào những sản phẩm thiết bị gia dụng và sản phẩm có thành phần từ thép khác suy yếu, cộng thêm nguồn cung thép ngày càng dồi dào khiến giá thép giao ngay trên thị trường giảm xuống

Đồng cảnh ngộ, lợi nhuận ròng của nhà sản xuất thép Cleveland-Cliffs cũng đã sụt giảm hơn 165 triệu USD, từ mức 1,3 tỷ USD khi giá thị trường giao ngay đối với thép tấm đạt mức kỷ lục 1.960 USD/tấn vào tháng 9/2021. Theo công ty có trụ sở tại Cleveland này, sự sụt giảm trên được đẩy nhanh bởi việc nhà máy Cleveland ngừng hoạt động để sửa chữa thiết bị. Công ty cũng báo cáo, các lô hàng thép đã bị giảm 12% khi so với cùng kỳ năm ngoái.

Những tháng cuối năm liệu có khả quan hơn?

Theo ông Goncalves - Giám đốc điều hành của Cliffs, ông hi vọng thị trường thép sẽ tươi sáng hơn trong những tháng cuối năm. Khi đó, ngành công nghiệp ô tô sẽ tăng cường việc mua thép để có thể sản xuất được nhiều xe hơn. Nhà cung cấp thép lớn nhất của Mỹ cho ngành công nghiệp ô tô - Cleveland-Cliffs cho biết, hơn 30% doanh thu của họ đến từ các nhà sản xuất ô tô, cũng là nhóm khách hàng chính.

Các công ty thép tại Mỹ vẫn đang tiếp tục bổ sung hàng triệu tấn công suất sản xuất thép tại những nhà máy cả cũ lẫn mới bất chấp nhu cầu thị trường vẫn đang ở mức yếu, để có thể mở rộng thị phần và hạn chế được việc nhập khẩu. 

Ngay trong năm nay, Steel Dynamics - công ty thép có trụ sở tại Indiana đã mở một nhà máy mới tại Sinton, Texas. Bên cạnh đó, ông lớn ngành thép Nucor cũng dự kiến bắt đầu sản xuất tại một nhà máy thép tấm mới của mình ở Kentucky vào cuối năm nay trong khi US Steel có kế hoạch tăng công suất sản xuất hàng năm của nhà máy Big River Steel (Arkansas) lên gấp đôi, tương đương với 6,3 triệu tấn một năm.


Các công ty thép tại Mỹ vẫn đang tiếp tục bổ sung hàng triệu tấn công suất sản xuất thép tại những nhà máy cả cũ lẫn mới bất chấp nhu cầu thị trường vẫn đang ở mức yếu. Ảnh minh họa
Các công ty thép tại Mỹ vẫn đang tiếp tục bổ sung hàng triệu tấn công suất sản xuất thép tại những nhà máy cả cũ lẫn mới bất chấp nhu cầu thị trường vẫn đang ở mức yếu. Ảnh minh họa

Theo các nhà điều hành thép, họ vẫn lạc quan và cho rằng thị trường thép trong thời gian tới sẽ tiếp tục phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng thương mại - nơi mà thép được sử dụng cho việc xây dựng các nhà khi mới, trung tâm máy tính dữ liệu cùng với những tòa nhà khác. 

Doanh nghiệp chế tạo của Steel Dynamics chuyên cung cấp các thiết bị xây dựng bằng thép, điển hình như sàn thép hay dầm thép cho biết, mảng kinh doanh chế tạo đã cứu vãn những hoạt động thép của Steel Dynamics. Quý 3 năm nay, công ty đã ghi nhận mức lợi nhuận 677 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước đã tăng thêm 89 triệu USD. 

Trong khi đó, doanh nghiệp chuyên về kinh doanh các sản phẩm thép của Nucor có trụ sở tại Bắc Carolina, gồm có cung cấp cửa và giá đỡ cho nhà kho, cũng  đã báo cáo lợi nhuận của quý này là 1,2 tỷ USD, so với một năm trước đó đã tăng thêm 369 triệu USD. Ngoài ra, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh tại nhà máy thép so với cùng kỳ năm 2021 đã giảm 59%.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Thiệt hại từ lừa đảo trực tuyến lên tới 390.000 tỷ đồng

6 giờ trước

2 động lực lớn giúp “giữ lửa” cho thị trường chứng khoán

7 giờ trước

Giá heo tăng mạnh, các đại gia chăn nuôi hưởng lợi, sẵn sàng cho cuộc đua mới

7 giờ trước

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mang về 7,5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài

7 giờ trước

ĐHĐCĐ Vinatex: Mục tiêu lợi nhuận trước thuế 550 tỷ đồng năm 2024, từng đề xuất không chia cổ tức năm 2023

9 giờ trước