Nhiều nguy cơ tăng giá điện trong thời gian tới

Thứ tư, 30/11/2022-17:11
Những yếu tố ảnh hưởng tới đầu vào của ngành điện như giá than, khí LNG… tăng cao đều khiến giá điện trong nước cũng có thể phải điều chỉnh. Lãnh đạo EVN đề xuất cần có chính sách tăng giá điện sao cho phù hợp với tình hình hiện nay.

Vừa qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã thông tin sơ bộ về tình hình sản xuất kinh doanh trong 10 tháng đầu năm 2022 với kết quả không mấy khả quan. EVN công bố mức lỗ lên tới hàng chục tỷ đồng. Như vậy đây là lần đầu tiên sau 5 năm EVN ghi nhận tình trạng thua lỗ liên tục. 

Tuy không khẳng định được giá điện sẽ tăng trong thời gian tới, nhưng có thấy thấy nhiều yếu tố đang tác động lên ngành điện gây ra áp lực về giá bán. 

Hiện tại, giá bán lẻ điện bình quân trong nước là 1.864,44 đồng/kWh (chưa gồm thuế VAT). Theo báo cáo của EVN, đang có áp lực lớn ảnh hưởng đến giá điện khi những nguyên liệu đầu vào như than, khí LNG… tăng vọt kể từ đầu năm khiến chi phí mua điện tăng theo. 

Hai tổng công ty điện lực miền Bắc và điện lực miền Nam thuộc EVN đều ghi nhận mức lỗ lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Theo Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), giá mua điện thị trường dự kiến sẽ tăng 39% so với giá bán điện bình quân của đơn vị. Vì vậy, nếu vẫn duy trì giá bán điện theo Quyết định 24/2017 của Thủ tướng, thì ngành điện rất khó để bù lỗ. 


Việc tăng giá điện ở thời điểm này là nhu cầu tương đối cấp bách trước tình hình tài chính của EVN
Việc tăng giá điện ở thời điểm này là nhu cầu tương đối cấp bách trước tình hình tài chính của EVN

Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) Phan Tử Lượng cho biết, giá nhiên liệu đầu vào liên tục tăng, tỷ giá ngoại tệ biến động mỗi ngày, số lỗ của công ty cũng tăng theo và chưa thể ước lượng được con số lỗ trong năm nay. 

“Giá bán điện bình quân ước cả năm của EVNNPC hiện tại là 1.786 đồng/kWh, trong khi giá mua điện trên thị trường điện là 2.500 đồng/kWh" - Ông Lượng cho hay và nhận định, kết quả kinh doanh nếu tiếp tục thua lỗ sẽ gây ảnh hưởng tới tình hình cân đối tài chính và dòng tiền của EVN. 

Tổng các khoản mà Tập đoàn cố gắng để giảm lỗ nêu trên đạt gần 33.445 tỷ đồng và đã làm giảm chi phí sản xuất của đơn vị. Bên cạnh đó, chi phí khâu truyền tải, phân phối và phụ trợ trong năm nay chỉ bằng 92,8% so với năm ngoái. 

Dù đã cố gắng giảm chi phí nhưng EVN khẳng định vẫn không thể bù vào chi phí mua điện đầu vào đã quá cao. Với tình hình tài chính như hiện tại, đơn vị dự kiến không chỉ có khó khăn trong năm 2022 và còn kéo sang các năm tới. 

Theo chuyên gia kinh tế - TS. Đinh Trọng Thịnh, việc tăng giá điện ở thời điểm này là nhu cầu tương đối cấp bách trước tình hình tài chính của EVN. “Tuy nhiên, mức tăng như thế nào và tăng khi nào lại là bài toán dành cho cơ quan chức năng, làm thế nào để hài hòa lợi ích của cả người dân và doanh nghiệp. Đây cũng là vấn đề phải được tính toán kỹ lưỡng vì việc tăng giá điện lúc này sẽ khá nhạy cảm” - Ông Thịnh nói. 

“Để phù hợp tình hình chung, nếu tăng giá điện thì EVN cùng các cơ quan chức năng phải cân nhắc tới mức độ vừa phải. Nên xem xét giãn cách giai đoạn tăng giá so với những yêu cầu khác, có thể là sau Tết Nguyên đán - khi việc sản xuất đã đi vào ổn định…” - Chuyên gia nêu quan điểm. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

1 giờ trước

Thủy sản Minh Phú báo lãi quý I/2024 đạt gần 25 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ

2 giờ trước

Chứng khoán đã thoát hiểm nhưng vẫn còn áp lực bán

2 giờ trước

TikTok để lại “miếng bánh” hàng tỷ USD nếu rút khỏi thị trường Mỹ

2 giờ trước

Bức tranh ngành thép quý I/2024: “Ông lớn” Hòa Phát tiếp tục hồi phục, nhóm tôn mạ được nhận định là điểm sáng

2 giờ trước