Nhật Bản lên gói cứu trợ trị giá hơn 48 tỷ USD nhằm ứng phó lạm phát

Thứ năm, 05/05/2022-10:05
Được biết, phần lớn của gói cứu trợ lên tới 1.500 tỷ Yên được dành cho việc ứng phó với giá dầu thô tăng cao.

Theo VnEconomy, một nguồn tin từ Nikkei Asia, Chính phủ Nhật Bản dự kiến chi tới 6.200 tỷ Yên (tương đương với 48,2 tỷ USD) để trợ cấp xăng dầu, cho vay lãi suất thấp và hỗ trợ tiền mặt nhằm giảm tác động của tình trạng giá cả leo thang với người tiêu dùng và doanh nghiệp nhỏ.

Trong khi Tokyo gọi đây là những giải pháp cứu trợ toàn diện khi một số nhà phê bình cho rằng đó chỉ là sự khắc phục trong thời gian ngắn hạn, đặc biệt là khi những quốc gia khác hiện đang thực hiện những thay đổi mang tính căn bản hơn về vấn đề năng lượng cũng như các yếu tố kinh tế quan trọng khác nhằm ứng phó với những tác động của cuộc khủng hoảng Nga và Ukraine.

Để thực hiện được gói cứu trợ nói trên, Chính phủ Nhật Bản sẽ đề xuất 2.700 tỷ Yên trong ngân sách bổ sung năm 2022 - được dự thảo tại cuối kỳ họp quốc hội đang diễn ra.

Nhật Bản lên gói cứu trợ trị giá hơn 48 tỷ USD nhằm ứng phó lạm phát - ảnh 1

Chính phủ cũng sẽ sử dụng thêm khoảng 1.500 tỷ Yên từ các quỹ dự trữ quốc gia. Cùng với sự đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân, tổng gói cứu trợ này được ước tính lên tới 13.200 tỷ Yên.

Phần lớn phần nhất trong phần cho của Chính phủ cho gói cứu trợ - 1.500 tỷ Yên đã được dành cho việc ứng phó với giá dầu thô tăng cao.

Nhằm hạn chế đà tăng của giá xăng, Tokyo sẽ nâng lên mức trợ cấp tối đa cho những nhà phân phối lên 35 Yên/lít, từ mức 25 Yên hiện tại, đồng thời gia hạn chương trình trợ cấp tới cuối tháng 9.

Bên cạnh đó, có tới khoảng 1.300 tỷ Yên dự kiến sẽ được dành để hỗ trợ những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Những tổ chức tài chính với sự hậu thuẫn của Chính phủ sẽ cung cấp khoản vay lãi suất thấp hơn nữa cho những doanh nghiệp nhỏ phải chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Nhật Bản lên gói cứu trợ trị giá hơn 48 tỷ USD nhằm ứng phó lạm phát - ảnh 2

Những khoản vay này có lãi suất gần như bằng 0% và không cần tài sản thế chấp, chương trình này kéo dài tới cuối tháng 9. Bên cạnh đó, một khoản trợ cấp mới cũng đã được dành cho những công ty tiến hành tái cơ cấu hoạt động để ứng phó với đà lạm phát tăng cao.

1.300 tỷ Yên khác đã được dành cho những chương trình hỗ trợ các hộ gia đình có thu nhập thấp và những đối tượng cần được hỗ trợ khác, bao gồm hỗ trợ tiền mặt lên tới 50.000 Yen mỗi trẻ em.

Ngoài ra, Chính phủ cũng mở rộng gói hỗ trợ các doanh nghiệp liên quan tới hoạt động đánh bắt cá, chế biến gỗ và sản xuất lúa mì nhằm đảm bảo được nguồn cung ổn định hơn đối với những mặt hàhng năng lượng, nguyên vật liệu và thực phẩm.

Nhật Bản lên gói cứu trợ trị giá hơn 48 tỷ USD nhằm ứng phó lạm phát - ảnh 3

Được biết, Chính phủ Nhật sẽ đề xuất bổ sung ngân sách thêm 1.500 tỷ Yên để có thể đưa vào các quỹ dự trữ được dành cho những biện pháp ứng phó lạm phát.

Từ mùa xuân năm 2020, khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát, Chính phủ nước này đã duy trì quỹ dự trữ khoảng 5.000 tỷ Yên, với những quỹ này Chính phủ có nguồn tài chính nhanh chóng và linh hoạt để có thể triển khai những biện pháp mới và quốc hội Nhật Bản hầu như ít giám sát việc chi tiêu.

Theo: VnEconomy
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

1 giờ trước

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

1 giờ trước

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

12 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

14 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

14 giờ trước