Nhà máy Lọc dầu Dung Quất tăng công suất lên 112% nhằm gỡ rối tình trạng thiếu xăng dầu

Chủ nhật, 06/11/2022-21:11
Đây là lần thứ 5 nhà máy Lọc dầu Dung Quất tăng công suất, vượt 9% kế hoạch năm khi nhận được chỉ đạo của Thủ tướng trước bối cảnh thiếu hụt xăng dầu trong nước. 

Theo VnExpress, công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) là đơn vị vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất, cho biết từ đêm 5/11 đến rạng sáng 6/11, nhà máy đã tăng công suất lên 112% nhằm giảm áp lực nguồn cung xăng dầu trên toàn quốc.

Động thái này diễn ra ngay khi có chỉ đạo của Thủ tướng liên quan tới quản lý, điều hành xăng dầu. Bộ Công Thương cũng đã đề nghị Tập đoàn Dầu khuyến khích hai doanh nghiệp lớn là CTCP lọc hóa dầu Bình Sơn và công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn đẩy mạnh việc tăng sản lượng sản xuất và cung ứng nhiên liệu ra thị trường.

Trước đó, BSR cùng với các chủ mỏ đàm phán về khả năng tăng sản lượng khai thác và bổ sung thêm nguồn dầu thô vào hai tháng còn lại của năm. Đồng thời nhập khẩu nguyên liệu trung gian, rà soát và đánh giá những giải pháp kỹ thuật, an toàn nhằm vận hành tối đa công suất.


Từ đêm 5/11 đến rạng sáng 6/11, nhà máy đã tăng công suất lên 112%
Từ đêm 5/11 đến rạng sáng 6/11, nhà máy đã tăng công suất lên 112%

Đây là lần thứ 5 nhà máy này nâng công suất hoạt động, từ 105% lên 107%, tiếp tục nâng lên 109%, hiện tại công suất đã lên mức 112%. Như vậy đã vượt 9% so với kế hoạch vận hành trung bình năm là 103%.

Không chỉ tăng công suất, BSR cho biết họ đã bán tối đa sản phẩm để đáp ứng đủ nhu cầu xăng dầu trong nước. Trong 10 tháng qua, công ty đã xuất bán được khoảng 6,6 triệu m3 xăng dầu, cung cấp tới các đầu mối tiêu thụ vượt trên 450.000 m2 so với khối lượng được cam kết trước đó. Tồn kho của Nhà máy lọc dầu Dung Quất luôn duy trì ở mức rất thấp. Hiện tại, nhà máy đã cung cấp khoảng 35% nhu cầu xăng dầu cho thị trường nội địa.

Trả lời Quốc hội vào chiều ngày 5/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết đã chỉ đạo 2 nhà máy lọc dầu lớn là Dung Quốc và Nghi Sơn vận hành tối đa công suất, đáp ứng từ 70 - 80% nhu cầu thị trường. 

Trước bối cảnh giá xăng dầu trên thế giới tăng cao, Chính phủ đã kịp thời giảm thuế nhập khẩu cho xăng dầu, đề xuất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, điều chỉnh mức giảm thuế bảo vệ môi trường hai lần cho xăng dầu để hạ nhiệt giá, hỗ trợ cả người dân và doanh nghiệp.

Theo nhận định của Thủ tướng, nguyên nhân dẫn tới sự thiếu hụt xăng dầu tại Việt Nam, nhất là tại các thành phố lớn, là do nguồn cung xăng dầu đang có biến động nhanh với chu kỳ ngắn, khó nắm bắt, chi phí đầu vào tăng cao. 

Trong khi đó, các cơ quan chức năng lại chưa kịp thời điều chỉnh chi phí, sử dụng Quỹ Bình ổn giá không hiệu quả. Sự phối hợp của các cơ quan quản lý còn thiếu chặt chẽ, chưa đáp ứng những diễn biến đa chiều trên thị trường nội địa và quốc tế.

Chính phủ hiện vẫn có chỉ đạo rà soát, sửa đổi những văn bản quy phạm pháp luật liên quan nhằm đảm bảo "chủ động, linh hoạt, hiệu quả" trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

4 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

4 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

4 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

4 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

5 giờ trước