Nhà đầu tư cẩn trọng "sập bẫy" khi mua bất động sản cắt lỗ

Thứ bảy, 26/11/2022-19:11
Hiện tại, không chỉ nhà đầu tư chuyên nghiệp mà ngay cả nhà đầu tư tay ngang cũng đang vội vã tìm kiếm cơ hội mới. Nhưng nếu không cẩn trọng, nguy cơ sập bẫy cắt lỗ là rất lớn.

Có thể thấy, tác động lãi suất gia tăng cùng với hàng loạt chính sách điều chỉnh khiến thị trường địa ốc dần rơi vào trạng thái trầm lắng. Tín hiệu dễ dàng nhận thấy nhất trong giai đoạn khó chồng khó này đó chính là lượng giao dịch sụt giảm mạnh.

Theo đó, không ít nhà đầu tư đã bắt đầu cho hành trình tìm kiếm các bất động sản đẹp, giá tốt khi họ cho rằng sẽ có những nhà đầu tư không thể chịu được áp lực vốn vay lớn, buộc phải thoát hàng để trang trải nợ nần.


Tác động lãi suất gia tăng cộng với hàng loạt chính sách điều chỉnh khiến thị trường địa ốc đã dần rơi vào trạng thái trầm lắng
Tác động lãi suất gia tăng cộng với hàng loạt chính sách điều chỉnh khiến thị trường địa ốc đã dần rơi vào trạng thái trầm lắng

Tuy nhiên, để tìm kiếm được bất động sản "cắt lỗ" chất lượng trong giai đoạn này không phải điều dễ dàng. Ông Trần Quân (lãnh đạo một sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội) chia sẻ, khoảng 2-3 tuần trở lại đây, nhiều nhà đầu tư tay ngang liên hệ với môi giới để tìm hàng "cắt lỗ". Nhưng thường họ sẽ rơi vào 2 trường hợp, một là mua hàng "cắt lãi", hai là mua phải hàng "cắt lỗ" giá rẻ nhưng lại là sản phẩm kém chất lượng. Đúng như dân gian thường có câu "của rẻ là của ôi".

Ông Quân dẫn hai câu chuyện điển hình mà ông từng chứng kiến đó là, một khách hàng 5 ngày trước đến khoe mua được một lô đất "cắt lỗ" ở Long Biên. Chị khách này phấn khởi vì mua được với giá rẻ. Theo chị khách này kể lại, khi đó lướt trên mạng xã hội thấy một tài khoản đăng bán cắt lỗ nhanh lô đất bì chủ nhà cần tiền gấp để trả nợ.

Sư khi liên hệ, chị qua làm việc và đánh giá lô đất đẹp. Môi giới cho biết, do chủ nhà đang rất cần tiền và mức giá hiện tại đã giảm, khó tìm được mảnh nào giá tốt như vậy. Chưa kể nếu không mua ngay, chắc chắn sẽ có người khác xuống tiền luôn. Thấy môi giới giục, chị khách này cọc tiền luôn và được chủ nhà gia lộc 20 triệu đồng, bỏ qua khâu kiểm tra mặt bằng giá chung trên thị trường.

Thế nhưng, khi nhân viên bên anh Quân kiểm tra lại, tính toán ra mới thấy lô đất đó thực tế đắt hơn so với mặt bằng chung của thị trường. Giá lô đất được chị khách mua tương đương với giá của một số lô đất đẹp hơn, ngõ nông, hai ô tô tránh nhau. Chị khách tưởng mua rẻ hóa lại đắt. Đây chính là cách đánh vào tâm lý của người mua bằng việc tạo ra câu chuyện cắt lỗ, cần tiền trả nợ gấp nên giao dịch nhanh, không thương lượng.

Thêm một câu chuyện khác mà ông Quân dẫn chứng, đó là vị khách đến từ Nam Từ Liên, Hà Nội cũng vừa vội vàng xuống tiền mua một lô đất giá rẻ tại khu An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội. Vì tưởng chủ nhà cần tiền trả nợ nên khách mua gấp, bỏ qua các khâu kiểm tra quy hoạch, vấn đề tranh chấp cũng như sổ đỏ có vấn đề gì không. Đến khi vị khách đưa sổ đỏ cho bên công ty ông Quân mới biết lô đất này bị thóp hậu nhỏ. Hóa ra đây chính là lý do lô đất có giá rẻ như vậy.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cần tỉnh táo khi đi "săn" bất động sản cắt lỗ

Các chuyên gia cho rằng, thị trường hiện đang xuất hiện rất nhiều quảng cáo rao bán cắt lỗ và tâm lý người mua tìm kiếm "đất ngộp". Nếu mua được loại đất này thì cơ hội lãi rất lớn. Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều trường hợp giả cắt lỗ. Theo đó, nếu không cẩn trọng, nhà đầu tư rất dễ trở thành nạn nhân bị "ngộp" tiếp theo. Đây cũng chính là lý do nhà đầu tư cần lựa chọn sản phẩm có tính pháp lý đầy đủ, vị trí tốt, khả năng thanh khoản cao, tránh mua những bất động sản tranh chấp,...

Về vấn đề này, bà Trương Lệ Tâm, Quản lý kinh doanh của Batdongsan.com.vn cũng khuyến nghị các nhà đầu tư cần tỉnh táo lựa chọn sản phẩm kỹ càng khi đi săn hàng "ngộp".

Bà Tâm cho biết, thị trường thứ cấp hiện nay đang xuất hiện làn sóng xả hàng ngộp. Nhiều bất động sản chưa chuẩn pháp lý cần bán gấp hoặc đuối vốn cần thoát hàng sẽ có giá mềm hơn so với giá trị trường. Vị chuyên gia này cho rằng, một số ít trong đó là những quảng cáo mang tính "làm màu" để tạo tương tác. Một số rao bán chỉ xem như cắt lời chứ chưa thực sự bán cắt lỗ hay chạm giá gốc.

Do đó, nhiều tin cắt lỗ sâu phần nhiều là bán hòa vốn, thậm chí vẫn có lãi nếu khấu trừ đi các ưu đãi lúc đầu của chủ đầu tư và chiết khấu mua lúc đầu. Theo đó, bà Tâm khuyến nghị những sản phẩm cắt lỗ thật thì rất có thể di dính dáng đến yếu tố pháp lý hoặc chất lượng dự án. Nhà đầu tư cần theo dõi sát những diễn biến của thị trường bất động sản, kiểm tra kỹ lưỡng vấn đề pháp lý, tiềm năng, giá trị thực tế của sản phẩm định mua. Bên cạnh đó, cần tránh lời ảo từ thông tin rao cắt lỗ đưa ra.

Vị chuyên gia đưa ra lời khuyên, cần tỉnh táo khi đi săn hàng cắt lỗ, không nên ham rẻ mua sản phẩm không phù hợp. Yếu tố về pháp lý, chất lượng, tiền tích cần phải tính toán đi kèm, tránh trường hợp mua rẻ nhưng tốn nhiều chi phí sửa sang, thiếu an ninh, tiện ích...


Nếu không cẩn trọng, nguy cơ sập vào bẫy cắt lỗ rất lớn
Nếu không cẩn trọng, nguy cơ sập vào bẫy cắt lỗ rất lớn

Một chuyên gia bất động sản cho biết, thông thường những nhà đầu tư có nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường họ sẽ mua khi thị trường trầm lắng và bán ra khi sôi động. Trong khi đó, với những nhà đầu tư mới họ lại thường lao vào khi thị trường đang sốt. Tuy nhiên, thời điểm hiện nay chỉ thích hợp với những nhà đầu tư có dòng tiền sẵn cũng như tiềm lực tài chính mạnh, muốn đầu tư dài hạn.

Với các nhà đầu tư, hiện tại là giai đoạn cần phải nghe ngóng thêm về những tin tức chính sách vĩ mô của nền kinh tế, lãi suất, để từ đó tìm được sản phẩm đáng đầu tư và phù hợp với nhu cầu. Đồng thời, nhà đầu tư cũng cần bao quát góc nhìn về giá ở mỗi khu vực, nhiều dự án để đưa ra quyết định đúng đắn để tránh trường hợp "thổi giá" lên quá cao. Khi đó, đầu tư sẽ không hiệu quả, thậm chí là lỗ.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

52 phút trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

3 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

3 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

3 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

12 giờ trước