Người Mỹ háo hức chờ đợi ô tô điện VinFast

Thứ sáu, 02/12/2022-08:12
Thời điểm hiện tại, xe điện đang là phân khúc phát triển nhanh nhất của thị trường xe hơi Mỹ. Theo dữ liệu từ Cox Automotive - một công ty nghiên cứu và tư vấn, trong 9 tháng đầu năm nay, doanh số bán hàng đã tăng 70% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Russell Groom là thủ thư ở bang Virginia; đồng thời ông cũng là một trong những người thuộc làn sóng thứ hai. Để tiết kiệm tiền xăng, người đàn ông này đã mua một chiếc xe ô tô điện vào năm ngoái. Sau khi trừ đi các khoản ưu đãi của chính phủ cùng với hãng xe, ông Russell Groom chỉ cần bỏ ra khoảng 20.000 USD để mua xe và tiết kiệm mỗi năm 1.200 USD. Đồng thời, ông cũng không tốn phí bảo dưỡng bởi xe điện sẽ không cần phải thay nhớt.

Những người giống như ông Russell Groom đang trở thành khách hàng tiềm năng của những hãng xe điện nước ngoài, bao gồm cả hãng xe VinFast của Việt Nam. Cách đây không lâu, hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng ngày 25/11 đã chính thức xuất khẩu 999 chiếc SUV điện VF8 đầu tiên sang đất Mỹ. Dự kiến sau khoảng 20 ngày, những chiếc xe điện này sẽ cập cảng California và sẽ bàn giao cho khách hàng vào cuối tháng 12 năm nay. 


Cách đây không lâu, hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng ngày 25/11 đã chính thức xuất khẩu 999 chiếc SUV điện VF8 đầu tiên sang đất Mỹ
Cách đây không lâu, hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng ngày 25/11 đã chính thức xuất khẩu 999 chiếc SUV điện VF8 đầu tiên sang đất Mỹ

Đồng thời, VinFast cũng hứa hẹn rằng, đây chỉ là một phần rất nhỏ trong lượng đơn hàng khổng lồ lên đến vài chục nghìn chiếc mà hãng đã nhận đặt trước tại Mỹ, Canada cùng với thị trường châu Âu. 

Nhân sự kiện VinFast xuất xưởng gần 1.000 xe điện sang thị trường Mỹ ngày 25/11, người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ Cameron Thomas-Shah trả lời Tuổi Trẻ và cho biết: “Chúng tôi chia sẻ niềm tự hào của Việt Nam khi VinFast đã chính thức thâm nhập thị trường Mỹ. Chúng tôi cũng đã hình dung về viễn cảnh người tiêu dùng Mỹ sẽ vô cùng hào hứng với những chiếc xe của VinFast như thế nào trong tương lai.  

Mục tiêu của Mỹ là một nửa ô tô hạng nhẹ bán ra vào năm 2030 sẽ là những chiếc xe điện. Thật thú vị khi thấy một thương hiệu Việt Nam có thể nổi bật tại thị trường Mỹ, chúng tôi hy vọng nhà máy của VinFast sẽ là khởi đầu cho nhiều loại hình đầu tư có giá trị cao và tác động lớn đến từ Việt Nam”.

Xe điện trở thành phân khúc phát triển nhanh nhất

Thời điểm hiện tại, xe điện đang là phân khúc phát triển nhanh nhất của thị trường xe hơi Mỹ. Theo dữ liệu từ Cox Automotive - một công ty nghiên cứu và tư vấn, trong 9 tháng đầu năm nay, doanh số bán hàng đã tăng 70% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, doanh số bán xe hơi cùng với xe tải truyền thống trong cùng kỳ đã giảm 15%. Tính đến tháng 6/2022, California tiếp tục dẫn đầu khi chiếm đến gần 40% số xe điện đăng ký ở trên toàn nước Mỹ.


Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một lần quảng bá xe điện bằng cách lái một chiếc trong triển lãm ô tô Detroit tại Mỹ hồi tháng 9/2022. Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một lần quảng bá xe điện bằng cách lái một chiếc trong triển lãm ô tô Detroit tại Mỹ hồi tháng 9/2022. Ảnh: AFP

Cũng theo dữ liệu từ Cox, những người mua xe điện trong năm 2021 chủ yếu là phụ nữ, so với năm 2019 cũng có xu hướng trẻ hơn. Trong trường hợp các nhà sản xuất vượt qua được khó khăn chung của ngành ô tô hiện nay về việc thiếu linh kiện (bao gồm chip, pin và những bộ phận khác) thì biểu đồ tăng trưởng của xe điện sẽ cao hơn nữa. Không đủ pin để làm thêm xe mới, những “ông lớn” như Tesla và Volkswagen đều đã bán hết số xe điện tồn kho ở Mỹ. 

Một khảo sát trực tuyến từ báo New York Times đã cho ra kết quả rằng, hầu hết trong số hơn 3.000 người trả lời đều khẳng định chi phí xe điện rẻ hơn rất nhiều so với xe xăng. Trong khi đó, nhiều người cũng tiết lộ về bí quyết tiết kiệm hơn nữa, đó là đầu tư một tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà để sạc cho xe thay vì sử dụng nguồn điện thông thường. 

Cũng theo khảo sát của New York Times, hầu hết những người đang chạy xe điện đều mô tả chiếc xe của mình vô cùng “tuyệt vời”. Nhiều người cũng khẳng định rằng, sau khi dùng xe điện, họ sẽ không bao giờ mua xe xăng để chạy nữa. Tuy nhiên, nhiều người khác cũng nói lại, họ cũng sẽ giữ lại ít nhất một chiếc xe thông thường để phục vụ cho việc di chuyển đường dài, bởi xe điện không thuận tiện cho việc đi xa bởi các trạm sạc vẫn còn chưa phủ kín khắp nơi. 

Xe điện trở thành “miếng bánh” béo bở

Thời điểm hiện tại, các “ông lớn” như Tesla, Ford và Mercedes-Benz cùng với các công ty khác đang tập trung vào việc phát triển nhiều mẫu xe cao cấp để có thể mang đến nhiều lợi nhuận hơn. Vì thế, những mẫu xe điện giá cả phải chăng cùng với xe điện đã qua sử dụng vô tình bị “lạnh nhạt”. Chưa kể, nhiều người chỉ mong muốn có được một chiếc xe hơi chạy điện và không cần đến những tính năng quá tiên tiến hay đắt tiền. 


Trăn trở lớn nhất với những người định mua xe điện ở Mỹ hiện tại là hệ thống trạm sạc vẫn chưa phủ khắp, đặc biệt là tại các khu chung cư, nơi có hàng triệu người Mỹ đang sinh sống. Ảnh minh họa
Trăn trở lớn nhất với những người định mua xe điện ở Mỹ hiện tại là hệ thống trạm sạc vẫn chưa phủ khắp, đặc biệt là tại các khu chung cư, nơi có hàng triệu người Mỹ đang sinh sống. Ảnh minh họa

Cụ thể, chị Tracy Miersch ở Miramichi (tỉnh New Brunswick, Canada) cho biết: “Bản thân tôi không phải là một người đam mê công nghệ. Mục đích khi tôi mua xe điện là không còn phải tốn kém tiền để đổ xăng nữa”. Đặc biệt, với một người mỗi tháng phải lái xe hàng ngàn cây số cho công việc, giá xăng liên tục biến động như trong năm nay đã trở thành một cơn ác mộng. Tuy nhiên, chỉ với chiếc Tesla Model 3 cũ được mua với giá khoảng 50.000 USD, việc xăng tăng giá không khiến chị Tracy phải bận tâm như trước.

Theo thời gian, việc nhiều người dân chuyển sang sử dụng xe điện sẽ giúp cho loại giá xe này trở nên phải chăng hơn. Tuy nhiên, trăn trở lớn nhất với những người định mua xe điện ở Mỹ hiện tại là hệ thống trạm sạc vẫn chưa phủ khắp, đặc biệt là tại các khu chung cư, nơi có hàng triệu người Mỹ đang sinh sống.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Những sếp lớn không cần trả lương trong quý I/2024

38 phút trước

Giới chuyên gia dự báo gì về thị trường bất động sản trong thời gian tới?

1 giờ trước

Tiềm năng của Gen AI rất lớn, dự kiến đạt 1.300 tỷ USD vào năm 2032

2 giờ trước

Quý I/2024: Thép Pomina lỗ hơn 225 tỷ đồng, nợ vay cao gấp hơn 5 lần vốn chủ sở hữu

2 giờ trước

Sôi động giao dịch đất nền Hà Nội giá dưới 2 tỷ đồng/lô

2 giờ trước