Người lao động khấp khởi trước thông tin Vinhomes làm 500.000 căn NƠXH giá dưới 1 tỷ

Thứ năm, 12/05/2022-14:05
Nhiều người lao động vui mừng khi biết thông tin Vinhomes làm 500.000 căn nhà ở xã hội dưới 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, họ còn canh cánh một nỗi lo “tỉ lệ chọi” sẽ rất cao khi những căn hộ này được xây dựng trên toàn quốc và rất nhiều người sẽ muốn mua.

Khi Vingroup làm nhà ở xã hội

Thông tin này được đưa ra tại Đại hội cổ đông thường niên Vinhomes vào sáng nay 12/5. Theo đó, ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch Vinhomes đã công bố dòng sản phẩm mới của Tập đoàn Vingroup. Đó là những căn nhà ở xã hội mang thương hiệu Happy Homes trên toàn quốc.

Điều đáng lưu ý, doanh nghiệp này đặt mục tiêu hoàn thành 500.000 căn hộ trong vòng 5 năm tới. Các dự án nhà ở xã hội có quy mô khoảng 60ha tại vùng ngoại ô các tỉnh thành phố như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh… Tuy nhiên, gần nhất, Vinhomes sẽ triển khai nhà ở xã hội tại thủ đô Hà Nội và TP.HCM.


Vinhomes với nhiều dự án nhà ở thương mại đẳng cấp sẽ xây dựng nhà ở xã hội. 
Vinhomes với nhiều dự án nhà ở thương mại đẳng cấp sẽ xây dựng nhà ở xã hội. 

Các căn nhà ở xã hội do Vinhomes xây dựng sẽ tách biệt với các dự án nhà ở thương mại. “Happy Homes sẽ là mô hình nhà ở xã hội đầy đủ tiện ích với khu vui chơi trẻ em, sân thể thao, công viên. Giá bán dự kiến khoảng 300-950 triệu đồng/căn. Tham gia xây dựng, phát triển nhà ở xã hội sẽ thực hiện hóa giấc mơ có nhà của người lao động, người có thu nhập thấp”, đại diện Vinhomes cho biết.

Một nguyên nhân khác khiến Tập đoàn Vingroup phát triển các dự án Happy Home là để tái định nghĩa lại về nhà ở xã hội. Trước đây, nhà ở xã hội bị nhiều người cho là hình thức xấu, chất lượng kém, thiếu tiện nghi. Nhưng với nhà ở xã hội của Vingroup sẽ thay hổi hoàn toàn về định nghĩa này.

Từ trước đến nay, các dự án nhà ở thương mại của Vinhomes trên toàn quốc đều được đánh giá là thiết kế đẹp, hiện đại, khuôn viên công cộng rộng rãi, tiện ích ở các căn chung cư tốt. Bên cạnh đó, vấn đề an ninh tại các khu đô thị của Vingroup cũng được đảm bảo. Hiện nay, các khu đô thị của tập đoàn này còn được kết nối bởi xe buýt điện rất thuận tiện. Nhiều người cũng mong muốn, các căn nhà ở xã hội mà Vinhomes phát triển cũng có những tiện ích tiệm cận với những khu đô thị thương mại.

Theo thống kê từ Bộ Xây dựng, đến năm 2021, cả nước đã hoàn thành 254 tương đương với khoảng gần 110.000 căn nhà ở xã hội (hơn 5,4 triệu m2). Hiện nay, có hơn 270 dự án đang triển khai dự kiến sẽ có thêm khoảng hơn 255.000 căn với tổng diện tích lên đến gần 13.000 m2.

Vấn đề này ở xã hội dành cho người thu nhập thấp, người lao động rất được Đảng và Nhà nước quan tâm. Cụ thể, ngày 11/1/2022, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 43 trong đó giao Chính phủ gỡ vướng mắc về chính sách, pháp luật, nhà ở xã hội.

“Năm 2022, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Bộ KH&ĐT và các bộ ngành khác để đề xuất các chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội cho công nhân theo chương trình phục hội kinh tế của Chính phủ”, một lãnh đạo Bộ Xây dựng nói.

Mới đây, trong Quyết định 1956 về mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2022 đối với dư nợ của các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở, Ngân hàng Nhà nước đã công bố mức lãi suất vay mua nhà ở xã hội. Theo đó, từ 1/1/2022, lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội sẽ là 4,8%/năm. Nếu so sánh với năm 2021 thì mức lãi suất này vẫn giữ nguyên nhưng có giảm 0.2% so với hai năm trước đó là 2019 và 2020.

Trong Quyết định này, người vay vốn gồm mua, thuê nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 được quy định tại Thông tu 07 của Bộ Xây dựng.

Nhiều chuyên gia đánh giá, mức lãi suất này chưa thực sự thỏa đáng đối với những người mua nhà ở xã hội.

Người dân mừng thầm

Vừa nắm được thông tin Tập đoàn Vingroup sắp triển khai xây dựng nhà ở xã hội, chị Nguyễn Thị Thảo Phương (quê Bắc Giang, đang trọ tại thôn Mễ Trì Thương, Nam Từ Liêm, Hà Nội) vui vẻ nói: “Tôi cảm thấy rất mừng vì một tập đoàn lớn như Vingroup sẽ trên khai nhà ở xã hội. Họ luôn nổi tiếng là làm chung cư chất lượng cao, tiến độ đảm bảo. Khi họ đã triển khai thì chắc chắn sẽ không có chuyện chậm tiến độ. Người thu nhập thấp như chúng tôi sẽ có cơ hội để sở hữu nhà ở”.


TS Trần Khắc Tâm. 
TS Trần Khắc Tâm. 

Chị Thảo Phương nói thêm, việc chỉ chi dưới 1 tỷ đồng mua được nhà ở Vingroup cũng là giá mà người thu nhập thấp với tới được. Bởi, chỉ cần gom tiền mặt 30%, ngân hàng sẽ giải ngân số tiền còn lại với lãi suất ưu đãi hơn.

“Hiện nay nhà ở xã hội đang rất thiếu. Tôi cũng gửi hồ sơ để mua nhà ở một số dự án nhà ở xã hội nhưng không được. Đối với chung tôi, căn nhà là tài sản lớn, phải bao năm tích cóp mới dám mơ tới. Hiện giờ có thêm nhà ở xã hội giá chỉ 950 triệu đồng mà lại do Vingroup xây dựng thì chắc chắn nhiều người sẽ chờ đợi”, chị Thảo Phương chia sẻ.

Trái ngược với chị Phương, anh Nguyễn Trần Nam (đang trọ tại đường Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội) lại cảm thấy lo lắng bởi với số lượng 500.000 căn trên địa bàn cả nước thì chắc chắn “tỉ lệ chọi” khi mua nhà tại các thành phố là rất lớn. Người ta nói vui nhiều dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội thời gian qua có “tỉ lệ chọi” còn cao hơn cả vào trường top tại các kỳ thi đại học. Thậm chí chủ đầu tư còn phải bốc thăm để chọn người may mắn được mua nhà. Nay Vingroup xây dựng chắc chắn sẽ có nhiều người nộp hồ sơ mua nhà. “Không biết mình có đến lượt được mua không hay lại mang hồ sơ đi nộp lại mang về. Không biết đến khi nào người thu nhập thấp mới có nhiều sự lựa chọn căn hộ cho mình. Chúng tôi không ngại dự án ở quá xa nhưng chỉ sợ chất lượng dự án án nhà ở xã hội có vấn đề”, anh Nam than thở.

Về vấn đề này, TS Trần Khắc Tâm, ĐBQH khóa XIII cho rằng, việc Vingroup bước chân vào thị trường nhà ở xã hội là điều rất mừng. Không phải như các chủ đầu tư khác, với tiềm lực mạnh, tập đoàn này có sẵn nguồn tiền để triển khai nên chắc chắn tiến độ sẽ không phải là vấn đề lớn. Bên cạnh đó, với uy tín rất lớn cả ở trong nước và trên thế giới, chất lượng các căn nhà ở xã hội của Vingroup có thể sẽ vượt xa các dự án nhà ở xã hội khác.

“Tuy nhiên, số lượng nhà ở xã hội như vậy vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người lao động. Vì thế, chắc chắn khi mở bán, nhiều người sẽ không có cơ hội mua nhà. Vấn đề rà soát các trường hợp thu nhập thấp, đủ tiêu chuẩn mua nhà cần phải được làm rất thận trọng và chặt chẽ, tránh các dư âm xấu sau này. Trước đây, đã có những trường hợp mua nhà ở xã hội không đúng tiêu chuẩn. Nhiều khu nhà ở xã hội bị báo chí phản ánh là cư dân còn sở hữu cả xe sang. Điều này gây ra bức xúc cho dư luận”, TS Trần Khắc Tâm nói.

Thanh An
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

Meey 3D - Nền tảng cung cấp giải pháp 3D trong giao dịch bất động sản

Meey Group ra mắt Học viện đào tạo ứng dụng công nghệ số cho nghề bất động sản

"Cửa sáng" cho chủ đầu tư nhà ở thương mại

Thuê nhà rồi cho thuê lại: Kênh đầu tư này liệu còn hot?

Nhà đầu tư đất nền như "ngồi trên đống lửa"

Lộ diện điểm nghẽn cản trở sự hồi phục của thị trường địa ốc

Luật Đất đai (sửa đổi): Tiếp cận nhiều hơn với nguyên tắc thị trường

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

47 phút trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

2 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

6 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

8 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

9 giờ trước