Nghị lực là gì? Biểu hiện nhận biết ý chí nghị lực trong công việc

Thứ sáu, 01/07/2022-00:07
Trong cuộc sống ngập tràn những thử thách khó khăn chờ đợi con người vượt qua thì nghị lực là một trong những đức tính cần thiết giúp chúng ta vững vàng đối diện với khó khăn. Vậy nghị lực là gì và vai trò của nghị lực đối với mỗi người như thế nào?

Khái niệm nghị lực là gì?

Nghị lực là một trong những loại năng lực do yếu tố tinh thần quyết định, nghị lực tác động mạnh mẽ tới suy nghĩ, tư duy, thúc đẩy hành động của chúng ta trước những khó khăn, thử thách của cuộc sống.

Trong cuộc sống nhiều khó khăn như hiện nay, sẽ có những khoảnh khắc, những thời điểm mọi việc diễn ra không như những gì bản thân mong muốn. Hoàn cảnh sống mỗi người khác nhau, tạo nên những điều bất ngờ không đoán trước.

Những người thiếu bản lĩnh, nghị lực luôn than thở, đổ lỗi cho người khác. Có thể nói, cách con người đối diện với những khó khăn, thử thách trong đời sẽ quyết định sự thành công của họ trong tương lai.

Thành công hay không nằm ở sự nỗ lực, nghị lực vượt qua sóng gió. Người có nghị lực thể hiện sự đam mê, nhiệt huyết với mục tiêu, kế hoạch mà bản thân đã vạch ra trước đó. Việc rèn luyện tính nghị lực trong cuộc sống, công việc sẽ giúp chúng ta có năng lực, bản lĩnh làm chủ cuộc đời mình.


Thành công hay không nằm ở sự nỗ lực, nghị lực vượt qua sóng gió.
Thành công hay không nằm ở sự nỗ lực, nghị lực vượt qua sóng gió.

Ý nghĩa của nghị lực sống trong cuộc sống

Nghị lực sống giúp con người vượt qua nghịch cảnh

Nghị lực nâng đỡ tinh thần, khiến con người trở nên mạnh mẽ hơn. Cuộc sống của mỗi người từ khi sinh ra đã tràn ngập những điều mới lạ, không đoán trước.

Có những người sẽ gặp được nhiều điều may mắn trong cuộc sống, nhưng có những cá nhân lại liên tục gặp phải hoàn cảnh dở dang, trớ trêu. Nghị lực phi thường là phẩm chất khiến họ vượt qua nghịch cảnh mỗi ngày, thậm chí là tạo nên những bứt phá, thành công vượt trội ngoài mong đợi.

Hoàn cảnh sống khắc nghiệt có thể khiến con người cảm thấy chùn bước tuy nhiên đứng trước "nghị lực" mọi thứ đều có thể thay đổi. Trong hoàn cảnh khắc nghiệt, nếu không đủ bản lĩnh, nghị lực sẽ khó có cách nào giải quyết vấn đề.


Nghị lực nâng đỡ tinh thần, khiến con người trở nên mạnh mẽ hơn.
Nghị lực nâng đỡ tinh thần, khiến con người trở nên mạnh mẽ hơn.

Giúp hóa rủi thành may

Nghị lực không chỉ giúp con người vượt qua nghịch cảnh mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc biến rủi thành may trong cuộc sống. Những người thiếu nghị lực khi gặp khó khăn sẽ chán nản, lo lắng, đổ lỗi.

Tuy nhiên những người nghị lực đứng trước nghịch cảnh sẽ có thể chuyển đen đủi thành may mắn ít ai làm được. Những người nghị lực thường không phó mặc số phận chắn đường, họ sẽ tìm mọi cách vượt qua thay vì đổ lỗi, than thân trách phận.

Chính suy nghĩ, tư duy không ngừng phấn đấu, lạc quan trong cuộc sống đã khiến họ có niềm tin hoá giải được mọi khó khăn, nghịch cảnh trong cuộc sống. Nghị lực cũng giúp họ trở nên nhạy bén hơn với những may mắn, những giải pháp cho mọi vấn đề. Nghị lực tạo nên tinh thần lạc quan giúp họ coi nhẹ những khó khăn.

Nghị lực giúp con người hoàn thiện chính mình

Con người không thể chọn hoàn cảnh sinh ra, xuất thân của chính mình tuy nhiên có thể làm chủ cách sống. Có thể nói, kẻ thù lớn nhất trong cuộc đời mỗi người chính là bản thân họ.

Những người có xuất phát điểm tốt nhưng thiếu nghị lực thường đánh mất niềm tin sống, thiếu kiên trì, bền bỉ với ước mơ, hy vọng, không thể vượt qua những khó khăn, cám dỗ trong đời. Họ thường thiếu chính kiến và không cảm nhận được niềm vui, ý nghĩa của mọi việc trong cuộc sống.

Chính vì vậy, bất kỳ ai trong cuộc sống này đều cần rèn luyện tính nghị lực, không chỉ trong lối sống hằng ngày mà còn trong công việc, ứng xử giao tiếp.


Con người không thể chọn hoàn cảnh sinh ra, xuất thân của chính mình tuy nhiên có thể làm chủ cách sống.
Con người không thể chọn hoàn cảnh sinh ra, xuất thân của chính mình tuy nhiên có thể làm chủ cách sống.

Biểu hiện ý chí nghị lực là gì?

Người có nghị lực thể hiện sự đam mê, nhiệt huyết với mục tiêu, kế hoạch mà bản thân đã vạch ra trước đó. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết người có nghị lực trong cuộc sống, công việc.

Người nghị lực thể hiện tính kiên trì, bền bỉ

Những người nghị lực luôn vững vàng, chăm chỉ trong mọi hoàn cảnh, không chỉ trong những tình huống nghịch cảnh. Chính vì thế, những tấm gương nghị lực thường được tìm thấy ở những hoàn cảnh tấm gương nghèo vượt khó trong học tập, công việc.


Những người nghị lực luôn vững vàng, chăm chỉ trong mọi hoàn cảnh, không chỉ trong những tình huống nghịch cảnh.
Những người nghị lực luôn vững vàng, chăm chỉ trong mọi hoàn cảnh, không chỉ trong những tình huống nghịch cảnh.

Kỹ năng kiểm soát nghị lực

Nghị lực của mỗi người được thể hiện ở những điều nhỏ nhặt nhất. Kỹ năng quản lý cảm xúc, lời nói, hành động của một người thể hiện trong những tình huống nhỏ nhất, người có nghị lực sẽ kiểm soát được tâm trạng, lời nói và tránh để mọi thứ ảnh hưởng đến chất lượng công việc cũng như các mối quan hệ xung quanh.

Người có nghị lực tốt không bao giờ dễ bộc phát tính nóng nảy, nhạy cảm. HỌ có khả năng quản lý cảm xúc và biết chọn thời điểm thích hợp để thể hiện bản thân. 

Luôn giữ thái độ lạc quan

Người nghị lực ít bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh. Họ có khả năng làm chủ bản thân và tinh thần mạnh mẽ để luôn phấn đấu, giữ thái độ lạc quan trước những thử thách, sóng gió cuộc đời.

Người nghị lực giải quyết vấn đề thực tế

Những người nghị lực cao đều giải quyết vấn đề bằng năng lực, họ thường ít phàn nàn, than thở, đổ lỗi. Họ giỏi phán đoán và có sự đánh giá tốt đối với các vấn đề phát sinh. Họ luôn tìm cách giải quyết vấn đề nhanh nhất có thể và rút ra bài học cần thiết sau mỗi lần thất bại để hoàn thiện bản thân ngày một tiến bộ. 


Những người nghị lực cao đều giải quyết vấn đề bằng năng lực, họ thường ít phàn nàn, than thở, đổ lỗi.
Những người nghị lực cao đều giải quyết vấn đề bằng năng lực, họ thường ít phàn nàn, than thở, đổ lỗi.

Biết cách an ủi, tự cổ vũ bản thân

Người nghị lực tự an ủi, cổ vũ bản thân để vượt qua hoàn cảnh khó khăn, tiếp tục thực hiện kế hoạch cho tới khi hoàn thành. Mỗi khi chán nản hoặc mệt mỏi, họ chọn giải pháp tự đàm phán với chính mình hoặc tìm kiếm những nguồn động lực từ xung quanh để vượt qua thay vì chùn bước hoặc bỏ cuộc.

Người nghị lực quản lý thời gian hiệu quả

Người có nghị lực phi thường hiểu tầm quan trọng của thời gian và không bao giờ lãng phí thời gian. Họ có khả năng quản lý, phân chia sử dụng thời gian hiệu quả, nâng cao hiệu quả công việc. Người có nghị lực mạnh mẽ cũng không bao giờ để các yếu tố bên ngoài như hoàn cảnh, con người, các mối quan hệ ảnh hưởng, gây lãng phí thời gian trong quá trình hoàn thành mục tiêu.


Người có nghị lực phi thường hiểu tầm quan trọng của thời gian và không bao giờ lãng phí thời gian.
Người có nghị lực phi thường hiểu tầm quan trọng của thời gian và không bao giờ lãng phí thời gian.

Chăm chỉ rèn luyện cơ thể khoẻ mạnh

Người có ý chí nghị lực mạnh mẽ hiểu rằng sức khoẻ là tài sản đáng quý nhất của con người. Càng trong điều kiện nghịch cảnh, sức khoẻ càng có giá trị ảnh hưởng tới hành động, tư duy.

Người có nghị lực nắm giữ sức khoẻ, làm chủ tương lai để không bị phụ thuộc vào người khác cũng như không bị phụ thuộc vào hoàn cảnh. Chính vì thế, bạn sẽ ít thấy người có nghị lực dung túng bản thân vào những thói hư tật xấu, huỷ hoại sức khoẻ, đời sống tinh thần.

Chủ động tiếp cận các mục tiêu thông qua hành động

Người có nghị lực mạnh mẽ hiểu rằng để đạt được mục tiêu cần các bước suy nghĩ, tư duy, hành động thay vì ngồi một chỗ chờ đợi thời cơ. Họ không bao giờ để mục tiêu lệch hướng mà luôn nỗ lực tìm ra phương hương đúng đắn nhất cũng như thúc đẩy bản thân không lệch khỏi quỹ đạo, đặt bản thân trở thành kim chỉ nam cho riêng họ.


Chủ động tiếp cận các mục tiêu thông qua hành động
Chủ động tiếp cận các mục tiêu thông qua hành động

Tự giám sát sự phát triển của bản thân là biểu hiện của người nghị lực

Người có nghị lực tự rèn luyện bản thân trong khuôn khổ riêng. Họ tự đặt ra kế hoạch cho bản thân và ép bản thân thực hiện những nhiệm vụ đặt ra. Đồng thời, họ tự giám sát bản thân mà không cần sự phụ thuộc, can thiệp của bất kỳ ai. 

Cách rèn luyện trở thành người nghị lực

Trong thực tế, nghị lực không phải là một đức tính trời cho mà xuất phát từ sự rèn luyện, nỗ lực hoàn thiện bản thân trước những khó khăn, thử thách cuộc đời. Nghị lực được sinh ra trong hoàn cảnh cá nhân gặp phải khó khăn, nỗ lực để lạc quan và tận lực phấn đấu vượt qua gian khổ.

Bên cạnh đó, có những người có xuất phát điểm tốt cũng cần rèn luyện tính nghị lực để hoàn thiện chính mình, vượt qua những cám dỗ của cuộc đời. Trong thực tế, việc rèn luyện tính nghị lực nằm ở nhu cầu của mỗi người. 

Tính nghị lực cần được rèn luyện mỗi ngày, trong suy nghĩ, tự duy và hành động. Muốn rèn luyện nghị lực tốt, con người cần tập trung phát triển bản thân theo hướng suy nghĩ sâu sắc, lạc quan, hoàn thiện các năng lực của chính mình. Đảm bảo chăm sóc sức khỏe tinh thần lạc quan nhưng cũng biết cách đối diện với sự thật để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất. 


Tính nghị lực cần được rèn luyện mỗi ngày, trong suy nghĩ, tự duy và hành động.
Tính nghị lực cần được rèn luyện mỗi ngày, trong suy nghĩ, tự duy và hành động.

Nghị lực đảm bảo những quyết định đưa ra kiên định và chắc chắn. Trong thực tế, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quá trình rèn luyện nghị lực của con người. Sự tác động của người xung quanh, các mối quan hệ, hoàn cảnh xã hội... có thể khiến nghị lực của mỗi người thay đổi tăng giảm trong nhiều tình huống khác nhau.

Tính nghị lực cần được rèn luyện một cách từ từ, giảm những thói quen xấu thay bằng những thói quen tốt. Nghiêm khắc với bản thân là cách rèn rũa tinh thần nghị lực tốt hơn. 

Tạo kế hoạch và chia nhỏ thực hiện

Cách đơn giản nhất để rèn luyện tính nghị lực là tạo dựng kế hoạch đối với những mục tiêu ngắn hạn và chia nhỏ thành các đầu mục để thực hiện. Chia nhỏ mục tiêu, vạch ra thời gian hoàn thành sẽ giúp bạn giảm tải lượng công việc cũng như tập trung tinh thần hoàn thành mục tiêu dễ dàng hơn.


. Chia nhỏ mục tiêu, vạch ra thời gian hoàn thành sẽ giúp bạn giảm tải lượng công việc
. Chia nhỏ mục tiêu, vạch ra thời gian hoàn thành sẽ giúp bạn giảm tải lượng công việc

Rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên

Rèn luyện thể dục thể thao là cách tạo dựng thói quen, nghị lực của bản thân. Không chỉ thế còn giúp con người tăng cường sức khoẻ, đảm bảo năng lực hoàn thành các mục tiêu lâu dài khác trong kế hoạch.

Giao lưu, mở rộng mối quan hệ để luyện tính nghị lực

Nghị lực không chỉ được rèn luyện riêng với bản thân mỗi người mà còn có thể được thúc đẩy nhờ vào những nguồn động lực bên ngoài. Các mối quan hệ lành mạnh, những người truyền cảm hứng sẽ giúp đốc thúc bạn rèn luyện tính nghị lực bền bỉ, kiên trì, liên tục hơn.


Các mối quan hệ lành mạnh, những người truyền cảm hứng sẽ giúp đốc thúc bạn rèn luyện tính nghị lực bền bỉ, kiên trì, liên tục hơn.
Các mối quan hệ lành mạnh, những người truyền cảm hứng sẽ giúp đốc thúc bạn rèn luyện tính nghị lực bền bỉ, kiên trì, liên tục hơn.

Hy vọng những thông tin bổ ích, đầy đủ về khái niệm nghị lực và dấu hiệu nhận biết người nghị lực trên đây đã giúp quý bạn đọc có cái nhìn khái quát, nắm được những cách rèn luyện phù hợp, giúp bản thân hoàn thiện hơn mỗi ngày, sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

 
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

10 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

12 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

13 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

16 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

17 giờ trước