Ngành hàng không Mỹ dự báo doanh thu kỷ lục sau 2 năm “lỗ chồng lỗ” vì Covid

Thứ hai, 25/04/2022-16:04
Các hãng hàng không Mỹ bắt đầu khởi sắc và dự báo tình hình kinh doanh năm nay khả quan, sau hai năm lỗ chồng chất vì đại dịch.

Theo VnEconomy, trang CNN Business cho biết American Airlines và United Airlines (2 hãng bay hàng đầu của Mỹ) vừa công bố báo cáo tài chính. Theo đó, cả hai đều lỗ trong quý 1 nhưng dự báo sẽ đạt doanh thu khủng vào quý 2. Đây là một dấu hiệu khả quan vì nhu cầu di chuyển bằng máy bay tại Mỹ đã giảm một nửa do ảnh hưởng của dịch Corona trong vòng 2 năm qua.

Theo American Airlines, tháng 3 ghi nhận lượng khách đặt vé và doanh thu cao nhất trong lịch sử của hãng. Cùng với United Airlines, cả hai đều dự báo sẽ có lãi trong quý 2 cho dù giá xăng dầu tăng cao. Đối với các hãng hàng không, sau lương nhân viên, chi phí lớn thứ hai chính là xăng dầu.


 
 

Trong quý 1, do số ca nhiễm Covid tăng mạnh và giá xăng dầu tăng cao do xung đột Ukraine nên ngành hàng không Mỹ vẫn chịu ảnh hưởng. Hơn nữa, đây cũng thường là quý có doanh số hẩm hiu nhất hàng năm của các hãng máy bay. Thế nhưng so với cùng giai đoạn năm ngoái thì mức thua lỗ của quý 1 đã giảm đi đáng kể nhờ doanh thu cao hơn nhiều so với con số dự báo. Trong thời gian tới, triển vọng doanh thu của họ là rất khả quan.

CEO Robert Isom của American Airlines phát biểu: “Trong tháng 3, chúng tôi đã biết điều gì là có thể xảy ra. Nhu cầu đi lại bằng máy bay tăng mạnh khi hạn chế được nới lỏng, ca nhiễm Covid giảm đi và nhu cầu dồn nén bùng nổ”.

Mức lỗ của United Airlines là 1,4 tỷ USD trong quý 1, đã giảm khoảng 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021.

Trong khi đó, con số của American Airlines là 1,5 tỷ USD, giảm 1,2 tỷ USD so với cùng giai đoạn năm ngoái. Hãng này cho biết trong tháng 3, đã có lãi và có thể tiếp tục có lợi nhuận trong quý 2.
Cả hai hãng hàng không này đều báo cáo doanh thu quý 1 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, doanh thu của United Airlines tăng 135%, đạt 7,6 tỷ USD, còn của American Airlines tăng 122%, đạt 8,9 tỷ USD.

Tuy nhiên, doanh thu này vẫn thấp hơn so với cùng quý năm 2019 (năm trước đại dịch). Dẫu vậy, đó vẫn là sự cải thiện đáng chú ý khi xét tới những còn hạn chế đi lại cũng như thị trường bay doanh nghiệp chưa được phục hồi hoàn toàn.

Ở Mỹ, quý hai là khoảng thời gian mở đầu cho mùa du lịch sôi động hàng năm, thời điểm mà người dân đổ về khu vui chơi giải trí, nhất là cuối mùa xuân và suốt mùa hè.

American Airlines ước tính thị trường bay doanh nghiệp ở Mỹ hiện chỉ bằng ½ so với mức trước đại dịch. Tuy nhiên, nó có thể đạt 90% so với trước đại dịch trong quý 2.

Theo bình quân, giá cước mỗi dặm bay của American Airlines và United Airlines trong quý 1 năm nay ngang với mức của quý 1/2019. Điều này có nghĩa là khách du lịch nội địa ở Mỹ đang phải trả giá cước bay cao hơn so với mức trước đại dịch bởi lẽ thị trường bay doanh nghiệp và quốc tế chưa hồi phục.

Ngoài ra, hãng bay Mỹ dự báo doanh thu mạnh quý 2 cũng xuất từ nguyên nhân khách du lịch đặt vé từ quý 2 cho các chuyến bay sau đó trong năm, trước thời điểm mà giá vé có thể tăng mạnh hơn.

Trên thị trường chứng khoán Mỹ năm nay, cổ phiếu hàng không có thể là một điểm sáng. Phiên giao dịch ngày 21/4 cho thấy nhóm hàng không thuộc chỉ số S&P 500 tăng 3,6%. Trong khi đó, chỉ số lớn giảm 1,5%. Từ đầu năm nay, S&P 500 giảm 8,4%, còn nhóm hàng không tăng hơn 1%.

Theo: VnEconomy
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Hà Nội dự kiến mở rộng gấp đôi đường Láng, đi 2 tầng, tổng mức đầu tư 21.000 tỷ đồng

55 phút trước

Vốn FDI được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng lớn của nền kinh tế

1 giờ trước

Dabaco dự kiến huy động được hơn 1.330 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và ESOP

1 giờ trước

Chứng khoán MBS: Quý II/2024, lãi suất đầu vào sẽ “tạo đáy”

2 giờ trước

Các startup công nghệ “kỳ lân” đang rất bấp bênh

4 giờ trước